Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

15/04/2014

Lời tiên tri, như là củ mài : Khi muốn ăn, cứ mài ra sẽ có bữa

Củ mài ở đây là một loại củ mang nghĩa bóng, tức chỉ loại củ mà muốn ăn thì cứ mài ra là có bữa. Mài hết lại đầy trở lại, tựa như cái nồi nấu cơm của Thạch Sanh.

Dĩ nhiên đây mới nói đến hành động mài củ. Còn thực chất củ ra sao, chưa nói đến. Hành động mài củ của con người là bản năng, như để sinh tồn.




Một trong những củ mài quốc tế là gia tài các lời tiên tri của bà Vanga (1911-1996). Củ mài quốc tếcủ được quốc tế cùng nhau mài. Khác với củ mài của nhà trồng được, hay của quốc nội.

Thử đọc theo thời gian quay ngược như dưới đây, sẽ tạm hiểu. Mà tạm dùng mảng tiếng Việt, mới tính từ đầu năm 2014 đến nay đã.


3. Cái vừa xuất hiện trên Tiền Phong (13/4/2014): Bà Vanga tiên đoán khủng hoảng Ukraine.

2. Cái đã xuất hiện trên VTC, từ tháng 2/2014: Những lời tiên tri rợn người của bà lão mù Vanga.

1. Cái đã xuất hiện từ tháng 2/2014, của trang Báo NgaNhà tiên tri Vanga dự đoán về thảm họa năm 2014.








 Vanga cho hay, với khả năng phi thường của mình, bà đã biết đến sự tồn tại của nhiều sinh vật vô hình, nhưng bà không thể giải thích rõ nguồn gốc của chúng. Bà nói rằng chính những sinh vật này đã cung cấp thông tin về mọi người cho bà. Theo Vanga, cuộc sống của mỗi người đứng trước mặt bà như một cuốn phim từ lúc sinh ra cho tới lúc chết. Nhưng thay đổi "những gì được viết trong dòng thời gian" là một điều vượt quá khả năng của bà





---

LƯU TƯ LIỆU 
(theo thứ tự trên chính văn)


3.

06:19 ngày 13 tháng 04 năm 2014


Bà Vanga tiên đoán khủng hoảng Ukraine


 Nhà nữ tiên tri huyền thoại VangaNhà nữ tiên tri huyền thoại Vanga

TP - “Những gì đã hợp nhất lại thì nay sẽ tan ra thành từng mảnh. Chuyện này sẽ xảy ra ở ngay bên cạnh nước Nga”, lời của nhà tiên tri Vanga. Bốn năm trước người ta nghĩ câu nói này là nhằm vào Cộng đồng châu Âu EU. Nhưng giờ đây mới thấy rõ đó là lời tiên tri về Ukraine.
Bà lão mù Vanga người Bulgaria (1911 – 1996) nổi tiếng khắp thế giới nhờ tài tiên tri có một không hai. Nhiều điều bà tiên tri đã khiến thiên hạ phải sửng sốt, trong đó có lời tiên tri mà mà giờ đây mới được chứng thực về cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Ukraine.
Thật vậy, Ukraine ngay từ đầu đã không phải một chỉnh thể mà là kết quả của một quá trình hợp nhất phức tạp. Cuộc khủng hoảng trầm trọng mà Ukraine hiện lâm vào khiến nước này đang “tan ra thành từng mảnh”, ít nhất cũng thành 4 khu vực: khu vực phía tây hướng sang châu Âu, các khu vực phía đông và phía nam hướng sang Nga và khu vực Crimea thì mới đây đã tách khỏi Ukraine để sáp nhập vào Nga.
Ba lời tiên tri chuẩn xác
Theo nhận định của các nhà nghiên cứu, ít nhất cũng có 3 lời tiên tri của bà Vanga được thực tế xác nhận là chính xác.
Thứ nhất là về nước Nga. Vào năm 1979, bà nói: “Hiện nay nước Nga được gọi là Liên Xô. Nhưng rồi nước Nga trước đây sẽ trở lại và sẽ mang tên như dưới thời Thánh Sergi. Và mọi người sẽ thừa nhận sự ưu việt về tinh thần của nước Nga”.
Điều tiên đoán lạ lùng nhất của bà Vanga là về nước Mỹ. Bà không những tiên đoán Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ là một người da đen mà còn tiên đoán ông sẽ là Tổng thống cuối cùng của nước Mỹ. Sau đó, theo lời bà, nước Mỹ “hoặc sẽ chết cóng vì lạnh, hoặc sẽ bị cuộc khủng hoảng kinh tế bẻ gẫy, hoặc sẽ tan rã thành các bang miền nam và các bang miền bắc”. Hiện nay, chẳng ai có cơ sở gì để tin vào lời tiên đoán “động trời” này.
Thứ hai là về nước Mỹ. Vài chục năm trước bà đã tiên đoán Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ sẽ là một người da đen. Lời tiên đoán này đã tỏ ra hoàn toàn chính xác vào năm 2009, khi ông Barack Obama được bầu làm Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ.
Thứ ba là về cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Bà Vanga đã thấy trước toàn thế giới sẽ có lúc lâm vào cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ khi nói: “Rất nhiều người khốn khổ. Cảnh bất hạnh lan tràn khắp nơi, động chạm đến tất cả các dân tộc. Nhiều người không có giầy dép để đi, không có quần áo để mặc, không có đồ ăn, năng lượng và ánh sáng để sống”.

Những lời tiên đoán gây tranh luận
Riêng về nước Nga, bà Vanga còn nói vào năm 1979 như sau: “Mọi thứ đều tan biến như băng tan, chỉ có một thứ còn đọng lại – đó là vinh quang của Vladimir, vinh quang của nước Nga. Quá nhiều thứ phải hy sinh nhưng không một ai có thể ngăn chặn nổi nước Nga. Nước Nga sẽ quét sạch mọi trở ngại trên đường đi của mình và không những được duy trì mà còn sẽ trở thành một đất nước hùng mạnh hàng đầu trên thế giới”.
Crimea mới đây đã tách khỏi Ukraine để sáp nhập vào Nga
Gây tranh luận ở đây không phải đoạn nói về nước Nga mà là đoạn nói về “vinh quang của Vladimir”. Bà Vanga không nói rõ, đó là Vladimir nào mặc dù ở Nga có không ít danh nhân mang tên Vladimir. Một số người cho rằng đó là Vladimir Lenin, người lãnh đạo cuộc Cách mạng Tháng Mười vĩ đại và sáng lập nên Nhà nước Xô Viết.
Một số khác lại cho rằng đó là Công tước Vladimir Svjatoslavovich sống vào thế kỷ XI, người được mệnh danh là “Mặt Trời Đỏ” trong lịch sử Nga. Nhưng giờ đây, đa phần ý kiến cho rằng bà Vanga muốn nói đến đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Theo Komsomolskaja pravda

2.

Những lời tiên tri rợn người của bà lão mù Vanga

Lời tiên tri "sấm sét"

Ngày 11/3/2011, cả thế giới dường như bàng hoàng trước thảm hoạ kép xảy ra ở Nhật Bản. Một trận động đất cường độ 9,0 độ Richter kéo dài trong 2 phút với tâm chấn nằm sâu 10 km dưới Thái Bình Dương đã kéo theo dư chấn tạo nên cơn sóng thần cao tới 10 mét tấn công xứ sở hoa anh đào.

Cơn sóng thần khổng lồ này đã quất thẳng vào vùng bờ biển phía Đông Bắc Nhật Bản cuốn phăng đi tất cả mọi thứ nó gặp trên đường và khiến hàng chục thành phố duyên hải ngập chìm trong nước biển. Thêm vào đó, sự rò rỉ phóng xạ từ các nhà máy điện hạt nhân Fukushima I và Onagawa đã đưa nước Nhật bước vào cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới II với số người chết và mất tích nhiều không thể kể viết.

Thảm hoạ thiên tai đột ngột và khủng khiếp ấy lại càng gây xôn xao thế giới khi có thông tin cho rằng nó đã được báo trước từ một nhà tiên tri mù có tên Vanga. Mặc dù đã mất vào năm 1996, nhưng bà đã đưa ra những lời dự đoán của mình về tương lai, trong đó bà nói về năm 2011 như sau: “Do những trận mưa phóng xạ nên ở Bắc bán cầu, cả động vật lẫn thực vật đều sẽ bị tiêu diệt vào tháng 3 năm 2011”.

Những lời tiên tri rợn người của bà lão mù Vanga
Thảm hoạ kép xảy ra vào tháng 3/2011 đã được nhà tiên tri mù Vanga dự báo trước

Đó quả là những lời tiên tri  nói về thảm hoạ kép ở đất nước Nhật Bản. Và người ta bắt đầu tìm kiếm lại những lời tiên đoán trong quá khứ của bà lão mù này và vô cùng kinh ngạc trước mức độ chính xác của nó.

Vanga là ai?

Bà Vanga tên thật là Vangelia Pandeva Dimitrova (31/11/1911- 11/8/1996), một nhà tiên tri đồng thời cũng là một người chuyên nghiên cứu về thảo dược.

Những bí ẩn về nữ tiên tri mù xuất phát từ một cơn bão ập đến ngôi làng nơi bà Vanga, khi đó vẫn chỉ là một cô bé, sinh sống. Trận lốc xoáy đã nhấc bổng cô bé lên không trung và cuốn tới cánh đồng xa tít tắp.

Sau nhiều nỗ lực tìm kiếm, dân làng thấy Vanga nằm bất tỉnh trong đám đất đá với 2 hốc mắt đã bị lấp đầy vì cát bụi. Và Vanga bị mù từ đó, dù chữa trị bằng cách nào cũng không khỏi. Thế nhưng, may mắn thay, cũng kể từ đó, cô bé 16 tuổi Vanga đã có một “giác quan thứ sáu” vô cùng nhạy bén.

Theo lời kể của Vanga, bà có khả năng tiên tri siêu việt như vậy là do nhận được thông tin từ những hình nhân xa lạ tới từ hành tinh Vamphim mà người thường không thể nhìn thấy được. Nghe tưởng chừng như rất hoang đường nhưng khả năng tiên tri của bà lại được chứng thực và chính điều đó đã khiến bà trở thành nhà tiên tri đại tài của nhân loại, chỉ đứng sau Nostradamus.

Lật lại quá khứ 

Trong quá khứ, bà Vanga cũng nhiều lần khiến cả nhân loại rùng mình khi tiên đoán chính xác thảm hoạ hạt nhân Chernobyl xảy ra vào năm 1986 hay tàu ngầm nguyên tử Kursh sẽ chìm trong nước vào năm 1980.

Năm 1989, bà lão mù này cũng đưa ra dự đoán về một vụ khủng bố kinh hoàng: “Đáng sợ! Đáng sợ! Những anh em sinh đôi của nước Mỹ sẽ ngã xuống sau khi bị những con chim sắt tấn công”. Lời tiên tri này của bà dần rơi vào quên lãng chỉ cho tới khi hai toà tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới tại thành phố New York, Mỹ bị khủng bố tấn công.

Trước đó, bà cũng đã từng tiên đoán nhiều sự kiện chính xác một cách kinh ngạc như ngày tháng vua Boris III (vua Bulgary) và lãnh tụ Stalin qua đời. Nhiều người kể rằng Adoft Hitler cũng đã từng đến gặp Vanga. Ông ra về với vẻ mặt tái mét và rầu rì nhưng không ai biết là vì lý do gì. Không lâu sau, Hitler tự tử dưới hầm và Chiến tranh thế giới II kết thúc.


Tiên đoán cho 2014 và 2016

Trước khi qua đời, nữ tiên tri lỗi lạc này cũng đã tiên đoán, đến năm 2014 “đã số người dân sẽ bị mụn nhọt, ung thư da và những chứng bệnh khác về da”. Nhiều nhà phân tích cho rằng đây có thể là hậu quả của hàng loạt chiến tranh hoá học diễn ra ở Syria trong thời gian qua. Tiếp đó, đến năm 2016, “châu Âu sẽ trở nên trống vắng”.



1.



Năm 2014, cả thế giới đối mặt với những căn bệnh mới khó chữa, nhân loại dần đối mặt với thảm họa tuyệt chủng là lời tiên tri khủng khiếp từ bà Vanga

Nhà tiên tri lừng danh Vanga sinh ngày 31/1/1911, mất ngày 11/8/1996. Bà sống ẩn dật cả đời mình ở vùng làng quê hẻo lánh Kozhuth thuộc Petrich, Bungary. Năm lên 12 tuổi, bà Vanga mất đi thị lực sau khi bị cuốn bởi một cơn lốc lớn. Người ta tìm thấy cô gái nhỏ vẫn còn thoi thóp hơi thở nằm vùi lấp giữa bụi và đá, hai hốc mắt chứa đầy cát.

 
Nhà tiên tri Vanga dự đoán về thảm họa năm 2014

Vanga làm bạn với bóng tối từ đó và đưa ra lời tiên tri đầu tiên vào năm bà 16 tuổi để tìm lại bầy cừu bị mất trộm bằng cách mô tả chính xác về cái sân nơi bọn trộm cất giấu đàn gia súc.

Tuy nhiên, khả năng tiên tri của Vanga chỉ thực sự đạt đến độ chín năm 30 tuổi. Nhiều người tìm đến bà để xin những lời tiên tri. Trong đó có cả trùm phát xít Adolf Hitler. Hắn từng ghé thăm nhà Vanga và rời đi với gương mặt nặng trĩu. Khả năng phi thường của bà Vanga liên quan đến sự hiện diện của những sinh vật vô hình không rõ nguồn gốc cho bà thông tin về con người - từ khi họ sinh ra đến lúc họ chết đi.

 

Vanga còn có khả năng giao tiếp với những người đã chết cách đây hàng trăm năm. Thậm chí theo bà tiết lộ người ngoài hành tinh vẫn đang sống trên trái đất từ hàng trăm năm rồi. Họ đến từ những hành tinh mà ở đó dùng thứ ngôn ngữ Vamfirm.

Không có nhiều người tin vào tiên đoán của những nhà tiên tri. Tuy nhiên, người ta không thể làm ngơ khi những tiên đoán đó thành hiện thực tới 70%. Trong đó, có 4 tiên đoán nổi tiếng gắn liền với tên tuổi của bà.

1. Tàu ngầm Krusk

Đúng 20 năm trước khi thảm kịch xảy ra, vào năm 1980, Vanga đã tiên tri rằng: "Cuối thế kỷ này, vào tháng 8/1999 hoặc 2000, Kursk sẽ chìm dưới nước, và cả thế giới sẽ than khóc vì nó." Ngày đó, không một ai quan tâm đến lời tiên tri buồn cười này. Nhưng rồi người ta mới biết rằng Kursk bà nói không phải là về thành phố mang tên Kursk. Con tàu ngầm nguyên tử của Nga được đặt tên theo thành phố này đã gặp sự cố  khủng khiếp và mãi mãi chìm dưới đáy đại dương. Cả thế giới đều luyến tiếc và rơi lệ cho những nạn nhân mắc kẹt trong tai nạn này.

2. Sự bùng nổ của chiến tranh

Nhà tiên tri dự đoán trong năm 2008, sẽ diễn ra nhiều cuộc xung đột trong tiểu lục địa Ấn Độ (gồm Ấn Độ, Afghanistan, Pakistan, Trung Quốc, Tây Tạng), trong thế giới của những người Hindu. Sau đó cuộc mưu sát 4 nhà lãnh đạo chính phủ cố gắng vào bốn người đứng đầu chính phủ sẽ trở thành một trong những nguyên nhân bùng nổ Thế chiến III vào năm 2010.

3. Tiên đoán về vụ khủng bố tháp đôi ngày 11/9/2001

Lời tiên đoán năm 1989: “Đáng sợ! Đáng sợ! Những anh em sinh đôi của Mỹ sẽ ngã xuống sau khi bị những con chim sắt tấn công. Những con sói sẽ gầm rú trong lùm cây và máu của những người vô tội sẽ chảy”  dường như đã được ứng nghiệm với sự kiện tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới (New York) đổ sập bởi vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

Tháp đôi cũng có nghĩa khác là “sinh đôi” (Twins) hay còn gọi là anh em. Những kẻ khủng bố đã khống chế toàn bộ hành khách trên máy bay - “những con chim sắt” - và lao vào tòa tháp. Lùm cây trong tiếng Anh có nghĩa là “bush” nên ở đây có thể cũng ám chỉ đến tên của vị Tổng thống đương nhiệm của G. Bush. 

4. Sự hồi sinh của nước Nga

Năm 1988 khi tiên tri về nước Nga, bà Vanga vẽ một vòng tròn lớn trong lòng bàn tay và nói: "Nga sẽ một lần nữa trở thành đế chế vĩ đại, chỗ dựa tinh thần cho toàn thế giới. Tuy nhiên phải đợi rất lâu khi con số 8 xuất hiện và có những ký kết về Trái Đất." Và trên thực tế, nếu nước Nga trở thàn cường quốc lớn mạnh và tham gia nhóm G7 đến biến nó thành G8 thì họ sẽ có tác động tới tiến trình chiến tranh và hòa bình thế giới.

Các lời tiên đoán về nhân loại trong hàng ngàn năm sau

Năm 2014 - Phần lớn loài người sẽ bị mắc chứng bệnh mưng mủ, ung thư da và các loại bệnh khác về da do hậu quả cuộc chiến tranh hóa học.

Năm 2016 - Châu Âu gần như không có người sinh sống.

Năm 2018 - Trung Quốc sẽ trở thành cường quốc thế giới mới. Những nước phát triển sẽ trở thành kẻ bóc lột các nước khác từ việc khai thác các nguồn tài nguyên khoáng sản.

Năm 2023 - Quỹ đạo Trái đất thay đổi. 

Năm 2025 - Xuất hiện một bộ phận nhỏ người di cư đến Châu Âu.

Năm 2028 - Loài người sẽ tạo ra một nguồn năng lượng mới, kiểm soát được các phản ứng nhiệt hạch và nạn đói dần dần được khắc phục. Cũng trong thời gian này, con tàu vũ trụ có người lái lần đầu tiên sẽ đổ bộ lên sao Kim.

Năm 2033 - Băng ở các vùng cực sẽ tan chảy. Mực nước ở Thái Bình Dương sẽ dâng cao.

 

Năm 2043 - Nền kinh tế thế giới phát triển rất phồn thịnh. Người Hồi giáo sẽ cai trị toàn bộ lãnh thổ Châu Âu.

Năm 2046 - Bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể người điều có thể được tiến hành cấy ghép. Việc thay thế các cơ quan trong cơ thể sẽ trở thành một trong những phương pháp chữa bệnh hữu hiệu nhất.

Năm 2066 - Trong lúc tấn công thành Roma của người hồi giáo, Mỹ sẽ lợi dụng một loại hình vũ khí mới - vũ khí thời tiết. Trong thời gian này, trời trở lạnh đột ngột.

Năm 2076 - Xã hội không giai cấp hay còn gọi là Chủ nghĩa Cộng sản hình thành.

Năm 2084 - Loài người Sẽ khôi phục lại thiên nhiên.

Năm 2088 - Xuất hiện một căn bệnh lạ “lão hóa chỉ trong vài giây"

 

Năm 2097 - Căn bệnh lão hóa khủng khiếp này sẽ lan tràn trên toàn cầu. 

Năm 2100 - Loài người sẽ tạo ra những mặt trời nhân tạo chiếu sáng phần tối của quả đất.

Năm 2111 - Con người sẽ trở nên kiệt sức.

Năm 2123 - sẽ xảy ra các cuộc chiến tranh giữa những nước nhỏ.
Năm 2125 - Tại Hung-ga-ri, người ta sẽ nhận được những tín hiệu lạ từ vũ trụ. Cùng thời gian này, loài người lại một lần nữa tưởng nhớ về nữ tiên tri Vanga.

Năm 2130 - Nhiều vùng đất sẽ bị ngập trong nước.

Năm 2164 - Con người sẽ biến thành một loài động vật kinh dị (nửa người, nửa thú)

Năm 2167 - Xuất hiện tôn giáo mới.

Năm 2170 - Xảy ra một đợt hạn hán kéo dài trên Trái đất.

Năm 2187 - Hai miệng núi lửa lớn nhất thế giới sẽ ngừng quá trình phun trào nham thạch.

Năm 2195 - Những quốc gia dọc bờ biển sẽ trở nên khá giả cả về năng lượng lẫn lương thực.

 Năm 2196 - Người Châu Á và Châu Âu sẽ sinh sống trà trộn nhau

Năm 2201 - Quá trình phản ứng nhiệt hạch trên Mặt trời sẽ chấm dứt và bắt đầu thời kỳ nguội lạnh.

Năm 2221 - Trong quá trình tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất, loài người sẽ có cuộc chạm trán rùng rợn.

Năm 2256 - Tàu vũ trụ mang một căn bệnh khủng khiếp về Trái đất.

Năm 2262 - Quỹ đạo của các hành tinh dần bị thay đổi. Cũng thời gian này, sao Chổi sẽ đe dọa đến sự sống còn của sao Hỏa.

Năm 2271 - Các hằng số vật lý lại một lần nữa bị thay đổi.  

Năm 2273 - Xảy ra sự xáo trộn giữa các chủng tộc da màu: da vàng, da trắng và da đen. Tiếp đó sẽ xuất hiện các chủng tộc mới.  

Năm 2279 - Loài người sẽ lấy năng lượng từ khoảng chân không hoặc từ những lỗ đen.

Năm 2288 - Xuất hiện những cuộc va chạm với người ngoài hành tinh.

Năm 2291 - Mặt trời trở nên nguội lạnh và sau đó lại bùng cháy trở lại.  

Năm 2296 - Mặt trời hoạt động mạnh hơn, lực hút vũ trụ bị thay đổi làm cho các trạm vũ trụ và vệ tinh rơi vào tình trạng hỗn loạn, mất phương hướng.

Năm 2299 - Tại Pháp xuất hiện một Đảng mới chống lại người theo Đạo hồi.

Năm 2302 - Phát hiện quy luật và bí mật mới của vũ trụ.

Năm 2304 - Khám phá bí mật Mặt trăng

Năm 2341 - Xuất hiện một thiên thể vô cùng nguy hiểm tiến gần Trái đất.

Năm 2354 - Một trong những mặt trời nhân tạo bị hỏng, kết quả dẫn tới đợt hạn hán kéo dài.

Năm 2371 - Xảy ra nạn đói lớn.

Năm 2378 - Các bộ tộc mới nhanh chóng được hình thành.

Năm 2480 - Hai mặt trời nhân tạo va vào nhau, Trái đất bị rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Năm 3005 - Xuất hiện các “cuộc chiến” mới trên sao Hỏa, quỹ đạo của các hành tinh bị rối loạn.

Năm 3010 - Sao chổi sẽ va vào Mặt trăng, quanh Trái đất lúc này xuất hiện một vành đai toàn đá và bụi.

Năm 3797 - Đây là thời kỳ kết thúc sự sống trên Trái đất. Thời gian này cũng là cơ sở để loài người bắt đầu cuộc sống mới trên một “hệ Mặt trời” khác. Cuối cùng cũng kết thúc


0.


2008/07/09水 バンスコとピリン国立公園<br />【宿泊:Hotel Sema(バンスコ泊)】<br />・ババ・ヴァンガ教会見学(ルピテ村の聖ペトカ教会)<br />(最近聖人に列せられた、幼い頃に盲目となったが、国の未来を予言したり人の病気を治したり等、数々の奇跡を起こしたお婆さんゆかりの教会)<br />・バンスコ散策<br />  聖トロイツァ教会<br />  ネオフィット・リルスキー博物館<br />・ピリン国立公園(世界遺産)ヴィフレン山や樹齢1300年の木を訪問<br />・バンスコ散策<br /> パイシー・ヒレンダルスキー像のある広場からニコラ・バルツァロフ広場まで(一人で散策)<br /><br />前半の旅程を組んでくれた現地旅行会社の担当者のお薦めで、メルニックからバンスコに向かう途中、ババ・ヴァンガ(ヴァンガお婆さん)の教会に寄ることにしました。<br />彼女は、予見能力のあった、ブルガリアで人気の盲目の聖女だそうです。人や物を探し当てたり、未来の出来事を言い当てたり、ブルガリアの政治家も彼女に助言を仰いだこともあるそうです。<br />1911年生まれで1996年に亡くなった新しい聖女なので、その名声はブルガリア・ローカルかもしれません。<br />ネットで検索しても、日本語はもちろん、英語でもほとんど情報は得られませんでした。<br />ブルガリア観光の見どころ開拓の先駆になるかもしれない───そんな野心がなかったとはいえません(笑)。<br /><br />ババ・ヴァンガのことはガイドもとても尊敬していると言っていました。<br />メルニックから、教会のあるルピテ村へ行く道は、途中からかなりの田舎道になりました。<br />舗装されていない道路は、車が一台しか通れないような狭さでぬかるんだときの車のわだちがそのまま固まってぼこぼこでした。<br />そこで、ガイドの友人たちの車とすれ違いました。ちょうどババ・ヴァンガ教会から戻ってくるところでした。<br />なんという偶然!───とガイドは驚き、喜んでいました。<br />意外に狭い世界?<br /><br />そして到着したババ・ヴァンガの教会。でも正式名は、その教会が捧げられている聖女にちなんだ、聖ペトカ教会といいます。<br />きれいなところでしょ、とガイドは自慢気でしたが、私にはちょっときれいすぎでした。<br />最近出来た教会であり、ババ・ヴァンガの生家があって、訪れるブルガリア人が多いせいか、かなりきれいに整備されていました。<br />田舎を回るなら、失礼ながら「ヨーロッパの田舎」という私のブルガリアに対するステレオタイプを裏付けるようなところを期待していました。<br />だから、もっとごちゃごちゃと未開発なところが見たかったんですね。<br /><br />しかし気を取り直してみれば……現代アートチックなイコンやイコノスタシスを持つ白亜の教会。<br />岩肌の美しいベラシッツァ山脈が見下ろす青空のもと、ババ・ヴァンガの慎ましやかな性格が表れているような小さな生家と果実が実る木々や花が植えられた美しい庭。<br />庭の一角には、湧き出る小さな温泉。<br />ベンチでゆっくり休む、参拝しに来たか、あるいはひょっとしたらご近所の、おばあさんやおじいさんたち。<br />そんな、ゆったりと平和なひとときも悪くないかもしれないと思えてきました。<br />そういう私は、ゆったり過ごしたかというと、貧乏性なのか、やっぱり写真撮影で自らを忙しくしむけていたんですけどね。
2008/07/09水 バンスコとピリン国立公園
【宿泊:Hotel Sema(バンスコ泊)】
・ババ・ヴァンガ教会見学(ルピテ村の聖ペトカ教会)
(最近聖人に列せられた、幼い頃に盲目となったが、国の未来を予言したり人の病気を治したり等、数々の奇跡を起こしたお婆さんゆかりの教会)
・バンスコ散策
  聖トロイツァ教会
  ネオフィット・リルスキー博物館
・ピリン国立公園(世界遺産)ヴィフレン山や樹齢1300年の木を訪問
・バンスコ散策
 パイシー・ヒレンダルスキー像のある広場からニコラ・バルツァロフ広場まで(一人で散策)

前半の旅程を組んでくれた現地旅行会社の担当者のお薦めで、メルニックからバンスコに向かう途中、ババ・ヴァンガ(ヴァンガお婆さん)の教会に寄ることにしました。
彼女は、予見能力のあった、ブルガリアで人気の盲目の聖女だそうです。人や物を探し当てたり、未来の出来事を言い当てたり、ブルガリアの政治家も彼女に助言を仰いだこともあるそうです。
1911年生まれで1996年に亡くなった新しい聖女なので、その名声はブルガリア・ローカルかもしれません。
ネットで検索しても、日本語はもちろん、英語でもほとんど情報は得られませんでした。
ブルガリア観光の見どころ開拓の先駆になるかもしれない───そんな野心がなかったとはいえません(笑)。

ババ・ヴァンガのことはガイドもとても尊敬していると言っていました。
メルニックから、教会のあるルピテ村へ行く道は、途中からかなりの田舎道になりました。
舗装されていない道路は、車が一台しか通れないような狭さでぬかるんだときの車のわだちがそのまま固まってぼこぼこでした。
そこで、ガイドの友人たちの車とすれ違いました。ちょうどババ・ヴァンガ教会から戻ってくるところでした。
なんという偶然!───とガイドは驚き、喜んでいました。
意外に狭い世界?

そして到着したババ・ヴァンガの教会。でも正式名は、その教会が捧げられている聖女にちなんだ、聖ペトカ教会といいます。
きれいなところでしょ、とガイドは自慢気でしたが、私にはちょっときれいすぎでした。
最近出来た教会であり、ババ・ヴァンガの生家があって、訪れるブルガリア人が多いせいか、かなりきれいに整備されていました。
田舎を回るなら、失礼ながら「ヨーロッパの田舎」という私のブルガリアに対するステレオタイプを裏付けるようなところを期待していました。
だから、もっとごちゃごちゃと未開発なところが見たかったんですね。

しかし気を取り直してみれば……現代アートチックなイコンやイコノスタシスを持つ白亜の教会。
岩肌の美しいベラシッツァ山脈が見下ろす青空のもと、ババ・ヴァンガの慎ましやかな性格が表れているような小さな生家と果実が実る木々や花が植えられた美しい庭。
庭の一角には、湧き出る小さな温泉。
ベンチでゆっくり休む、参拝しに来たか、あるいはひょっとしたらご近所の、おばあさんやおじいさんたち。
そんな、ゆったりと平和なひとときも悪くないかもしれないと思えてきました。
そういう私は、ゆったり過ごしたかというと、貧乏性なのか、やっぱり写真撮影で自らを忙しくしむけていたんですけどね。
写真 28枚
テーマ:
特になし・その他
エリア:
ブルガリア > その他の観光地
エリアの満足度:
評価なし
  • 500_14635941
    本日のルートマップ

    まずはメルニックから少しだけ南下して、ギリシャとの国境に近いペトリッチ(Petrich)近くのルピテ(Rupite)村にあるババ・ヴァンガ教会に行きました。
    その後は昨日の道を途中まで戻り、リラ山脈とピリン山脈の間を走る国道19号に入りました。
    この国道沿いのピリン山脈の絶壁と岩肌の景色はすばらしかったですが、狭い道路でしたので、車を下りて撮影することはできませんでした。
    バンスコには12時すぎに到着しました。

    ※ルピテ村
    「ルピテは、ブルガリアのブラゴエフグラッド州の南に位置する、山脈に守られた小さな場所で、ペトリッチから10~12km北西、ストルマ(Struma)川の右岸にあります。こここは預言者ババ・ヴァンガが住み、埋葬されている場所として最も知られています。この場所は実は、死火山の火口であり、その外観はコズー(Kozhuh)火山丘陵、温泉、そしてプチェリナ丘(Pchelina Hill)によって形成されています。」
    (英語版フリー百科事典ウィキペディアより私訳)
  • 500_14635942
    ババ・ヴァンガのお墓と、岩肌の美しいベラシッツァ山脈

    まずはババ・ヴァンガのお墓参り。

    ※ネットで調べたババ・ヴァンガの略歴
    エバンゲリア(ヴァンガ)ディミトロヴァ(Evangelia“Vanga”Dimitrova)
    1911年1月31日生まれ、1996年8月11日死亡。
    12歳のときに、大木が根こそぎ引っこ抜かれるような大嵐に巻き込まれ、その砂と埃で視力を失います。
    彼女の特別な能力はその後に少しずつ育ったようです。
    16歳のときに、父親の行方不明の羊の居場所を言い当てたことが最初の奇跡でした。
    彼女の予見能力は30歳を過ぎてからますます研ぎ澄まされたそうです。
    彼女の評判を知り、人々は助言を仰ぎにたくさんやってきました。
    戦争に出かけた夫や息子の安否を気遣ってすがる村人たちだけでなく、知識人や政治家もいました。政治家の中には、先の首相ジャン・ヴィデノフ(Zhan Videnov)(在任1995~1997)や35年間政権を握った共産党のトドール・ジフコフ(Todor Zhivkov)(1954年に第一書記に就任以来、1989年に辞任するまで)もいたそうです。
    彼女はまた、花やハーブを使って人々を治療する力もありました。
    彼女と彼女の予見については好意的なもの批判的なものを含め、たくさんの批評がなされましたが、彼女自身は、少しでも人々の助けになればと願う慎ましやかな婦人でした。
    彼女の最後の予見は、フランスに、彼女と同じような能力が授かった10歳の少女がいるというものでした。
    その少女については時が答えを出すでしょう。
  • 500_14635943
    ババ・ヴァンガのお墓と鐘とベラシッツァ山脈

    ベラシッツァ山脈はギリシャとの国境になっています。
    お空が青い!
  • 500_14635944
    ババ・ヴァンガ教会、正式名は聖ペトカ教会

    ブルガリア正教会ではまだ彼女を公式には聖人と認めてはいないため(2008年7月現在)、教会は公式には聖女ペトカに捧げられています。
    建てられたのは現代なので、かなり現代的なお洒落な教会です。
    逆光なので撮りづらかったです。
  • 500_14635945
    教会入口の上の絵

    ババ・ヴァンガに治療してもらった人々が描かれています。
    右側に横たわるおばあさんが、ババ・ヴァンガ。
  • 500_14635972
    教会内部、イコノスタシスとシャンデリア

    撮影許可をもらえました@
    内部は日がよく射し込んで、明るいです。

    「聖ペトカ教会は、1992年、ババ・ヴァンガが選んだ場所で献堂されました。以来、たくさんの人々が礼拝に訪れる名高い観光名所の一つとなりました。イコンは、有名なアーティストであるスヴェトリン・ルセフ(Svetlin Rusev)によって制作されましたが、あまりにリアルであり、イコンの規範に沿っていないということで、ブルガリア正教会の聖務会院(Holy Synod)は一般にこれを認めていません。近くにはヴァンガの家があり、新しい修道院が建設中です。」
    (英語版フリー百科事典ウィキペディアより私訳)
  • 500_14635973
    イコノスタシスの前のろうそく立て

    手前のろうそく立ては生者のため、奥のペットのトイレのような砂箱(失礼!)は死者のために捧げるところです。
    ブルガリア正教では、このように、死者のためのろうそく立ては下にあるそうです。ただし、いつも必ずしもあのような砂箱だったわけではありません。

    ルーマニア正教との違いが大変興味深いと思いました。
    ルーマニアでも生者に捧げるためのものと死者に捧げるたのものは分かれています。「Vii」や「Morti」と書かれてあるので区別できますが、両者とも差はありません。
    一番大きな違いは、ルーマニアの場合は、火災予防のため、ろうそく立ては必ず、教会の建物とは別に、外に用意されていたことでしょう。

    ルーマニアのロウソク立て
    http://4travel.jp/traveler/traveler-mami/pict/13869271/
    関連の旅行記
    「2007年ルーマニア旅行第18日目(1):通算5日目のブカレスト観光」
    http://4travel.jp/traveler/traveler-mami/album/10241136/

    外の建物の中にあるロウソク立ての建物
    http://4travel.jp/traveler/traveler-mami/pict/13409663/
    関連の旅行記
    「2007年ルーマニア旅行第15日目(1)ブコヴィナ地方:ほっそり優雅なドラゴミルナ修道院と牧歌風景」
    http://4travel.jp/traveler/traveler-mami/album/10216973/
  • 500_14635974
    ババ・ヴァンガのイコン
  • 500_14635975
    内部、入口付近

    2階はあっさりしています。
    入口近くの売店には、ろうそくや聖書の他に、ババ・ヴァンガについての本も売られていました。ブルガリア語のみでしたけど。
  • 500_14635976
    ろうそく立てとババ・ヴァンガの祭壇
  • 500_14636032
    現代的なイコノスタシスとシャンデリアとババ・ヴァンガの祭壇

    中央の門の両側のイコンは、聖母子とイエスだと思いますが、見慣れた中世のイコンとはずいぶん印象が違います。
    左側の女性のイコンのどちらかは、聖女ペトカでしょうか。
  • 500_14636033
    教会のとなりにある、ババ・ヴァンガが住んでいた家

    そして、ここで亡くなったそうです。
    手前の薔薇と一緒にパチリ@
  • 500_14636034
    巣箱のような煙突とベラシッツァ山脈

    新しい家なので、ブルガリアではやや珍しく、屋根が白いです。
    この旅行で見た限り、ブルガリアの家の大半はオレンジ屋根でした。
  • 500_14636035
    外にあるサマーキッチン、右側にかまどがあり
  • 500_14636036
    ベラシッツア山脈の岩肌を背景に、反対側から見たサマーキッチン

    お庭はこのように広々としています。

    このお庭で撮った、果物(ピーチやデュリャやりんご)の成る木の写真
    http://4travel.jp/traveler/traveler-mami/pict/14357817/
    http://4travel.jp/traveler/traveler-mami/pict/14357818/
    http://4travel.jp/traveler/traveler-mami/pict/14357819/
    http://4travel.jp/traveler/traveler-mami/pict/14357820/
    このお庭で撮った、モコモコひまわりの写真
    http://4travel.jp/traveler/traveler-mami/pict/14357821/
    http://4travel.jp/traveler/traveler-mami/pict/14357822/
    http://4travel.jp/traveler/traveler-mami/pict/14357823/
    関連の旅行記
    「2008年ブルガリア・ハイライトその9:花と実り豊かな夏のブルガリア・その1」
    http://4travel.jp/traveler/traveler-mami/album/10264144/
  • 500_14636096
    ババ・ヴァンガの寝室

    とても居心地良さそうな部屋です。
    公開されていなかったので、中には入れませんでした。写真は窓から覗いて撮りました。
    この家は、いまや、国に寄贈された建物となっているそうです。
  • 500_14636097
    家の脇の井戸に風情を感じて
  • 500_14636098
    ババ・ヴァンガ教会の敷地内に湧き出ている75度の温泉

    湯気が立っています。
    温泉というより、沼というかんじ……。
  • 500_14636099
    75度の温泉

    小さくて浅そうな温泉でした。
    たとえ適温でも、浸かれないでしょうね。
  • 500_14636100
    バンスコへ向かう途中の車窓からピリン山脈

    クレスナ(Kresna)を過ぎて間もないところでしたので、まだ国道1号沿を走っていたときだと思います。
    途中で曲がらなかったらソフィアに戻っちゃう国道です。
    車窓から、岩肌狙いで、橋を渡っているときに撮りました。
  • 500_14636168
    リラ山脈とピリン山脈に挟まれた国道19号から見える岩肌

    私が走行中にパチパチやっていたせいか、ドライバーが途中で、車を止めやすいところを探してストップしてくれました。
    手前の木の色が濃い上、逆光だったので、岩肌を出すにはどうしても露出オーバーにならざるを得ず(泣)。
  • 500_14636169
    強風のため、川の流れは速い

    昨日までの猛暑に対し、この日は比較的涼しい一日でした。
  • 500_14636170
    日に照らされた山肌

    ここまでの3枚がフォト・ストップ中に撮ったものです。
  • 500_14636171
    ピリン山脈とグラジェフスカ川

    走行中の車窓から撮りました。
    山沿いにくねくねした道が続くので、フォト・ストップは無理だとわかっていましたからねぇ。
  • 500_14636172
    走行中の車窓から、ピリン山脈とグラジェフスカ川

    向こう岸には線路がありました。
    観光用の古い機関車が走ることもあるそうです。
    ガイドは以前、その機関車に乗ることを目的の一つとして日本人団体を案内したことがあるそうです。
    機関車はともかく、せめてその線路を狙いたかったのですが、残念ながら上手く撮れませんでした。
  • 500_14636193
    バンスコ手前、ピリン山脈と強風でたわむ木々

    国道は少し山から遠ざかって平野部を走りました。
    山頂には、真夏でも雪が残っています@
  • 500_14636194
    バンスコ手前、ピリン山脈

    同じ景色を、広角側でも撮り直しました。
    美しい山々が連なっています@
  • 500_14636195
    バンスコ手前、ピリン山脈

    手前の緑を入れて、また1枚@
    バンスコはもうすぐです。

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.