Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

22/03/2014

Khu tưởng niệm vương triều Mạc ở Vĩnh Phúc vừa được khởi công

Tin vừa nhận được trên đường du lãng. Lẽ ra, đã có mặt ở đó, nếu không vướng việc bây giờ.

Đại khái, bắt đầu từ kết quả ở đây (ở đây, 2011-2012), và bây giờ là (tháng 3 năm 2014):


Ảnh: Mạc Văn Trang




Toàn văn đọc ở đây.


LỄ KHỞI CÔNG CỤM DI TÍCH VĂN HÓA - LỊCH SỬ
Thôn Diễm Xuân, xã Việt Xuân, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc
Sáng nay, ngày 21 tháng 3 năm 2014 (21 tháng 2 Giáp Ngọ) đã diễn ra Lễ Khởi công xậy dựng cụm di tích Văn hóa - Lịch sử - Tâm linh tại thôn Diễm Xuân, xã Việt Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, đúng theo chương trình đã công bố cách đây hơn một tháng.
Mấy ngày nay trời mưa dầm, chiều tối qua mưa to, giá rét, đài báo gió mùa đông bắc về, rét từ 13 đến 18 độ, trời mưa to… khiến Ban tổ chức và bà con chuẩn bị tham dự Lễ không khỏi lo lắng. Ban tổ chức đã làm 6 dẫy nhà bạt khá lớn, các lối đi  và sân được rải cát, lát gạch tạm để tránh lầy lội… Nhưng thật tuyệt vời, sáng nay trời tạnh mưa, gió nhẹ, rét ngọt khiến tiết trời miền trung du dịu êm, lý tưởng cho không khí lễ hội.
Đoàn đại biểu HĐMT Việt Nam vừa xuống xe tại cổng chùa Xuân Sơn Tự thì thấy xe đoàn Mạc tộc Thanh Hóa do ông Mạc Xuân Hiếu dẫn đầu cũng đến ngay phía sau. Ông Hiếu vừa bắt tay mọi người, vừa vui cười, nói: chúng tôi đi từ 01 giờ sáng đấy! Một lúc thì đoàn Mạc tộc Hà Nội đến, đi một xe khách hơn 20 người. Tiếp theo là đoàn Mạc tộc Hải Dương do ông Nguyễn Mạc Xuân Thú dẫn đầu với lực lượng hùng hậu: hơn 40 người! Con cháu Mạc tộc từ Tiên Lữ sang và từ hơn mười địa điểm khác của Vĩnh Phúc đến, gặp nhau tay bắt mặt mừng, xiết bao cảm động. Sung sướng nhất hôm nay là ông Nguyễn Văn Sỹ trưởng tộc họ Nguyễn gốc Mạc và bà con gốc Mạc thôn Diễm Xuân. Bao đời nay phải che giấu mồ mả tổ tiên, bí mật cúng Tổ trong lùm cây bãi cỏ, giữa trời, nay thật thỏa lòng mong ước! Cả khu đồi Trống xưa kia cây cỏ um tùm, ngổn ngang gò rãnh, nay đã được san ủi bằng phẳng, mở ra một khu đất tươi mới rộng hơn 2 ha, đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt xây cụm di tích Diễm Xuân…
Nhân dân sở tại, khách thập phương, tăng ni phật tử và con cháu họ Mạc đến dự Lễ mỗi lúc một đông… Ban tổ chức làm việc rất chuyên nghiệp, có biển chỉ dẫn nơi đỗ xe; có hai hàng danh dự thanh niên nam, nữ mặc đồng phục đón khách…Khắp nơi đều kê bàn ghế, có nước uống, có người đón mời khách. Mấy bàn ghi Công đức đều dùng máy tính, đánh tên, địa chỉ, số tiền của người công đức và in ra nhanh, đẹp. Tiền bỏ ngay vào hòm công đức và thông tin được lưu trong dữ liệu máy tính.

Đúng 8h 30 tiến hành các nghi lễ. Qua giới thiệu của Ban tổ chức, được biết có các đại biểu đại diện UBND tỉnh Vĩnh Phúc và các Ban ngành của tỉnh; đại diện Đảng bộ, Chính quyền, Mặt trân Tổ quốc, Hội Phật giáo của huyện, xã dự đông đủ. Các đại biểu tham dự đặc biệt có ông Hà Hùng Cường, ủy viện TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, GS TSKH Phan Đăng Nhật, Chủ tịch HĐMTVN và một số Doanh nhân.


Đông đảo nhất là nhân dân địa phương, khách thập phương, các tăng ni phật tử và con cháu Mạc tộc, ước tỉnh có khoảng hai nghìn người tham dự buổi lễ.

Mở đầu là ông Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Việt Xuân báo cáo về lịch sử và ý nghĩa, giá trị của khu di tích văn hóa, lịch sử Diệm Xuân. Đồng thời thay mặt nhân dân địa phương bầy tỏ niềm vui mừng vô hạn trước quyết định tôn tạo, xây dựng Cum Di tích Văn hóa – Lịch sử - Tâm linh tại Diễm Xuân, đặc biệt nơi đây có ba ngôi mộ Tổ của họ Mạc là vua Mạc Kính Vũ, Công chúa Mạc Chính Lan và người cháu của Vua…

Tiếp theo, ông Chủ tịch UBND xã Việt Xuân lên công bố Quyết định của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tôn tạo, xây dựng Cụm Di tích tại thôn Điễm Xuân, xã Việt Xuân với mức đầu tư 40 tỉ đồng cùng với kêu gọi công đức của nhân dân và khách thập phương…

GS TSKH Phan Đăng Nhật, Chủ tịch HĐMTVN lên đọc diễn từ nói về lịch sử và giá trị của khu di tích Diễm Xuân (Bài đã đăng trên mactoc.com).
Ông Hà Hùng Cường thay mặt gia đình, bạn bè đã có nhiều công sức góp phần quan trọng xúc tiến Dự án cụm Di tích, cảm ơn các cơ quan đã sớm có quyết định phê duyệt công trình này; nói lên niềm vui mừng, xúc động được đóng góp cho quê hương một công việc có ý nghĩa sâu sắc, góp phần vào công trình văn hóa, lịch sử cho các thế hệ hôm nay và mai sau…

Bà Nguyễn Thị Nhung, Phó Chủ tịch UBND huyễn Vĩnh Tường thay mặt UBND huyện phát biểu. Trong đó có đoạn nhấn mạnh: “.. và đặc biệt là thông qua hội thảo khoa học, các nhà nghiên cứu đã đi đến thống nhất khẳng định, Việt Xuân là vùng đất vương triều Mạc lựa chọn làm nơi mai danh, ẩn tích, chờ thời tiếp tục mưu nghiệp lớn. Trong đó, đồi Chùa, khu đất có ngôi chùa Xuân Sơn tự hay còn gọi là chùa Trống tọa lạc, là nơi lưu giữ nhiều dấu tích của vị vua cuối cùng của nhà Mạc- Mạc Kính Vũ cùng các vị hoàng tộc Mạc triều. Tiêu biểu nhất là 03 ngôi mộ cổ, gồm: Nhà vua – nhà tu hành Mạc Kính Vũ, Công chúa Mạc Chính Lan và Nguyễn Hữu Nhẫn ( cháu nội vua Mạc Kính Vũ, con trai Thái tử Nguyễn Hữu Pháp”… (Toàn văn bài phát biểu đã đăng trên mactoc.com).

Đại đức đại diện Giáo hội Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu, nói lên ý nghĩa văn hóa tâm linh của ngôi chùa thờ Phật và kêu gọi các phật tử cùng chung tay đóng góp để xây dựng Cụm di tích…

Cuối cùng Đại đức Thích Nguyên Cao mời các đại biểu đại diện các cơ quan, ban ngành, các tổ chức xã hội lên tiến hành Lễ động thổ và đặt tấm đá đánh dầu ngày khởi công công trình.
Buổi trưa, Ban tổ chức đã chuẩn bị 2.500 suất cơm chay để các đại biểu và bà con cùng hoan hỉ thụ lộc…
Buổi lễ đã diễn ra đúng là Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa, người người hoan hỉ với niềm tin tưởng một công trình Văn hóa - Lịch sử - Tâm linh to đẹp, đàng hoàng chẳng bao lâu nữa sẽ hiện hữu trên mảnh đất linh thiêng này.

Khu đền thờ họ Mạc được tách riêng ra từ trong quần thể Cụm di tích.

Bài và ảnh Mạc Văn Trang

http://mactoc.com/newsdetail/2842/le-khoi-cong-cum-di-tich-van-hoa-lich-su-thon-diem-xuan-xa-viet-xuan-vinh-tuong-vinh-phuc.aspx




1 nhận xét:

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.