Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

03/01/2014

Hưu Nông Dân : Từ ý tưởng của Hồ Bá Quỳnh (Nghệ An), đến lời thề Thanh Văn (Hà Tây cũ)


Hãy xem ở phút 10:15 - 10:40, có một câu đại khái: đồng chí bí thư xã hình như được chỉ dẫn bởi anh linh của Bác Hồ đứng đằng sau. 

Ở đây, đằng sau, rõ ràng thấy có Bác Hồ Bá Quỳnh thật.

Hưu Nông Dân là ý tưởng của nhà kinh tế Hồ Bá Quỳnh ở xứ Nghệ - người được mệnh danh là "vua hiến kế tiền tỉ cho người nhưng không nuôi được vợ con". Nghe giông giống với "phong cách" của Các Mác ở nước Đức. Ý tưởng của anh đã được trình bày chi tiết trong luận văn Phó Tiến sĩ (đệ trình Trường Đại học Kinh tế Quốc dân hồi giữa thập niên 1990), rồi ra thành sách Hưu nông dân. Tạm thời có thể đọc những bài giới thiệu giản dị như ở đây.

"Từ 3 năm trở lại đây ở xã Thanh Văn chính quyền đã vận động người dân lập ra một quỹ hưu trí và phúc lợi xã hội. Người dân trong xã chỉ phải đóng 20.000 đồng/tháng trong vòng 20 năm và kể từ năm 60 tuổi, họ sẽ được trả lương hưu với mức hiện nay là 400.000 đồng/tháng. Để đảm bảo công khai, cứ đến ngày 1/1 Dương lịch hàng năm, tập thể cấp ủy và chính quyền xã lại tổ chức một hội thề không tơ hào tài sản của nhân dân. Dù chỉ mới tổ chức 3 năm nay nhưng ngày hội này đang được người dân xem như cái tết thứ hai của Thanh Văn". Đọc thêm ở đây.

Đồng chí bí thư xã đang được nhân dân đề cử anh hùng lao động thời kì đổi mới, và tôn làm thành hoàng làng.

2 nhận xét:

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.