Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

08/10/2013

Thời đại sinh anh hùng, còn anh hùng chưa chắc đã sinh ra thời đại

Đã có vô vàn anh hùng lỗi lạc không sinh ra được thời đại, trở thành những viên gạch lát đường dẫn tới một-thời-đại-được-mở-ra-bởi-những-anh-hùng-kế-tiếp. Những viên gạch lát đường thường bị bỏ quên ngay từ khi người-anh-hùng-mở-ra-thời-đại-mới đang đi trên đó.


Trong kho tàng sáo ngữ, có một câu đại loại như anh đã sinh ra cả một thời đại, thời đại thì như thế này hay như thế kia. Nhưng thực ra, thời đại không thể sinh ra ngay từ người anh hùng ấy, mà từ rất nhiều những viên gạch lát đường trước đó cộng với chính viên mới nhất. Bởi vậy, thời đại sản sinh ra anh hùng, mà không đơn giản ở chiều ngược lại. 

Người anh hùng ra đi là mang sang bên kia sông cả một thời đại. Một thời đại đã sinh ra anh.

2 nhận xét:

  1. Đúng vậy,

    Nên tôi mới có ý nghĩ rằng Cụ Phan Bội Châu, trong những năm bi đát cuối đời, như con chim ưng đã bị trói cánh nhưng (chắc cụ cũng không ngờ) lại đã làm được cái việc truyền lửa cho Võ Nguyên Giáp, nói như anh Giao thì đó là một trong những "viên gạch lát đường".

    Tình cờ hay là sự sắp đặt của lịch sử, khi năm 1925, Cụ Phan bị quản chế ở Huế thì ông Giáp vào Huế học quốc học

    Và năm 1940, khi cụ Phan ra đi thì cũng là năm ông Giáp gặp Nguyễn Ái Quốc.

    (tôi viết lại còm vì có lỗi chính tả)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ Phan cũng chỉ là một viên thôi bác ạ. Có biết bao chí sĩ anh hùng khác nữa.

      Được truyền lửa từ cụ Phan, trong thời gian Ông già Bến Ngự, có thể thêm rất nhiều, như: Phan Đăng Lưu, Đào Duy Anh, Khương Hữu Dụng,...

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.