Tình hình đến tháng 6 năm 2020, thì đọc lại ở đây.
Bây giờ, tháng 11 năm 2021, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông bắt đầu vận hành với một thời gian cho chạy miễn phí (20 ngày, tính từ 6/11).
Một ít thông tin quan sát từ nhiều nguồn.13.697 lượt xem
7 thg 11, 2021
https://www.youtube.com/watch?v=G5hq9knDTNM
60.548 lượt xem
Hanoi Metro
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Trụ sở chính: Số 8 Hồ Xuân Hương, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Số điện thoại: (024) 3855.3388
Email: vthanoimetro@gmail.com
1.645 lượt xem
63.966 lượt xem
Tàu Cát Linh - Hà Đông đông khách ngày đầu bán vé
Sáng 21/11, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông chính thức bán vé sau 15 ngày vận hành miễn phí. Từ sớm, nhiều dân đã hồ hở xếp hàng mua vé tháng.
Anh Từ Mạnh Thanh (Hà Đông, Hà Nội) đến ga Cát Linh để mua vé tháng từ 8h sáng. Anh Thanh đánh giá tuyến đường sắt đô thị này rất phù hợp với nhu cầu di chuyển của mình.
“Từ nhà tôi đi ra ga tại Hà Đông chỉ mất khoảng 3 đến 5 phút đi bộ. Đi tàu đến ga Cát Linh (Đống Đa) chỉ mất khoảng 20 phút, sau đó đi bộ mất 5 phút đến điểm ô tô cơ quan đón đi làm”, anh Thanh chia sẻ.
Với giá vé 200.000 đồng/tháng, anh Thanh cho rằng là rất phù hợp với đối tượng công nhân, viên chức, người lao động.
Vé tháng sẽ có hiệu lực ngay khi nạp tiền |
Hành khách giữ lại vé tháng sau mỗi lần sử dụng |
Chị Hoàng Thu Thủy (Thái Hà, Đống Đa) cùng chồng đến mua vé tháng để sáng thứ Hai đi làm. Chị Thủy cho biết, sau thời gian trải nghiệm 15 ngày, chị đã quyết định bỏ xe máy để chuyển sang đi làm bằng tàu.
“Công việc của tôi làm theo giờ hành chính, chỉ đến cơ quan làm việc rồi về nên tôi thấy đi tàu điện Cát Linh – Hà Đông rất thuận tiện. Thoải mái nhất là thoát cảnh phải chen chân dưới đường mỗi sáng thứ Hai đầu tuần”, chị Thủy phấn khởi chia sẻ.
Vé ngày có mệnh giá 30.000 đồng, bằng chất liệu giấy |
Sáng nay, không chỉ có hành khách mua vé tháng mà nhiều bạn trẻ đi trải nghiệm vẫn tiếp tục mua vé để đi "check-in". Bạn Ngô Thanh Thúy (Long Biên) cùng gia đình đi trải nghiệm tàu điện Cát Linh- Hà Đông. Loại vé gia đình Thúy lựa chọn mua là vé ngày với giá 30.000 đồng.
Ghi nhận tại ga Cát Linh, hành khách mua vé tại quầy thuận tiện, nhanh chóng. Đối tượng ưu tiên chỉ cần trình thẻ như thẻ học sinh, sinh viên, chứng minh thư nhân dân (với người cao tuổi)… để mua vé tháng hoặc nhận vé 0 đồng.
Tại 6 máy bán vé tự động trong ga Cát Linh được bố trí nhân viên hướng dẫn cho hành khách. Tuy nhiên, việc mua vé vẫn gặp khó khăn khi chưa thể mua vé bằng thẻ ngân hàng.
Hành khách mua vé bằng tiền mặt, máy không nhận tiền từ mệnh giá 100.000 đồng trở lên. Nhiều trường hợp tiền cong, nhàu, máy bán vé tự động không nhận tiền, phải thao tác máy lại nhiều lần.
Ngày hôm nay, các điểm trông xe máy tại nhà ga cũng chính thức thu vé với giá 5.000 đồng/lượt. Bãi xe có sức chứa hơn 1.000 xe.
Hành khách lúng túng khi lần đầu tiên dùng máy bán vé tự động |
Thời gian đầu, Metro Hà Nội bố trí nhân viên đứng tại máy bán vé tự động để hướng dẫn người dân mua vé |
Ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị Hà Nội (Metro Hà Nội) cho hay, trong 15 ngày vận hành miễn phí, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đã chạy 2.554 chuyến tàu, chở 380.510 hành khách. Trung bình mỗi ngày tuyến tàu vận chuyển 25.300 lượt hành khách, tỷ lệ phân bổ hành khách tại ga Cát Linh 28%, ga Yên Nghĩa 24% và 10 ga còn lại là 48%.
Theo nhân viên bán vé tại ga Cát Linh, đến 10h sáng 21/11, đã có hơn 1.700 lượt hành khách mua vé đi tàu.
Trong 15 ngày vận hành miễn phí, toàn tuyến đường sắt đô thị chỉ phát sinh một số lỗi nhỏ như hỏng cần gạt nước của tàu, loa trên tàu bị rè…, Metro Hà Nội đã nhanh chóng khắc phục ngay, điều tàu dự phòng thay thế chứ không bỏ chuyến, ông Trường đánh giá đây là sự nỗ lực để phục vụ người dân một cách tốt nhất của toàn bộ nhân viên Metro Hà Nội.
Một số hình ảnh ghi nhận ngày đầu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Đông chính thức bán vé:
Ga Cát Linh (Đống Đa) chiếm 28% lượng khách đi tàu Cát Linh- Hà Đông |
Nhiều hành khách đến mua vé tháng từ sớm |
Càng về trưa lượng khách đi tàu càng đông |
Hành khách đã quen với loại phương tiện công cộng mới này ở Thủ đô |
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông là điểm "check- in" lý tưởng cho các bạn trẻ |
Đình Hiếu
Tàu Cát Linh - Hà Đông vắng khách trong ngày đầu tuần
Không còn cảnh đông đúc như ngày cuối tuần, thứ hai đầu tuần và vào giờ cao điểm sáng, khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông vẫn hết sức thưa vắng.
Sau ngày đầu tiên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức mở bán vé, tại ga Yên Nghĩa (Hà Đông), mặc dù là giờ cao điểm buổi sáng lại là thứ hai đầu tuần nhưng sân ga vắng lặng. Khách ngồi đợi tàu chỉ lác đác vài người. Lượng hành khách đến mua vé tháng cũng đếm trên đầu ngón tay.
Ga Yên Nghĩa vắng lặng |
Lác đác có vài hành khách trải nghiệm mua vé ở máy bán vé tự động |
Tuy nhiên, lại có khách đến mua vé tập thể cho cơ quan. Chị Nguyễn Thu Thủy (Mộ Lao, Hà Đông) đang công tác tại một công ty bảo hiểm, đến sớm hơn thường lệ để hỏi thủ tục mua vé cho nhân viên trong công ty.
“Theo tôi tìm hiểu, nếu gom đủ 30 người mua vé tập thể thì giá vé tháng chỉ còn 140.000 đồng/30 ngày.. do vậy tôi hỏi cho người trong công ty để đăng ký cùng làm thủ tục”, Chị Thủy cho biết.
Theo chị Thủy, sở dĩ nhiều người công ty chị chọn mua vé tháng là do tuyến đường sắt này thuận tiện. Giá vé lại còn rẻ hơn so với đi xe máy.
Chị Thủy nhân viên một công ty bảo hiểm ở Hà Nội đến tìm hiểu quy định về mua vé tập thể |
Cả đoàn tàu rời ga chỉ khoảng 10 người |
Chuyến tàu xuất phát từ ga Yên Nghĩa lúc 7 giờ 6 phút có chưa đầy 10 hành khách. Phải đến ga Văn Quán lượng người lên tàu mới tăng dần nhưng cũng không hết chỗ ngồi.
Anh Nguyễn Việt Dũng (Thanh Xuân, Hà Nội) lên tàu từ ga Thượng Đình cho rằng, nhiều người chưa chọn phương tiện công cộng này là do tình hình dịch bệnh còn phức tạp, họ có tâm lý e dè khi tới chỗ đông người. Một lí do khác là mới chỉ có một tuyến đường sắt đô thị nên phạm vi đi lại còn hạn chế.
Thời điểm 8 giờ, qua giờ cao điểm đi tàu của dân văn phòng. Tại nhiều ga, thậm chí lượng nhân viên còn đông hơn hành khách đi tàu.
Tại ga Cát Linh, cũng chỉ lác đác người đi tàu. Bãi xe được bố trí trông cho hành khách đi tàu chỉ khoảng hơn trăm xe máy và số ít xe đạp điện.
Ga Cát Linh trong cảnh vắng lạnh |
Ông Đỗ Việt Hải, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong 15 ngày đầu phục vụ miễn phí người dân khá hào hứng với tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Nhiều người có tuyến đường đi làm phù hợp đã chọn đường sắt đô thị làm phương tiện đi lại, thay vì đi xe cá nhân.
Ông Hải cho rằng, việc kết nối với xe buýt tại các nhà ga đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông hết sức thuận lợi. Hiện có 54 tuyến buýt kết nối, trong đó ga Cát Linh và Yên Nghĩa có 16 tuyến và các ga trung gian có 8 - 9 tuyến.
Để thuận tiện hơn cho khách đi tàu chuyển sang xe buýt đi liên tuyến, Sở GTVT Hà Nội đang yêu cầu Metro Hà Nội dán lộ trình tuyến xe buýt ở nhà ga để khi khách xuống sẽ biết thông tin về các tuyến buýt kết nối.
Ông Bùi Xuân Phong, Chủ tịch Hội Kinh tế và vận tải đường sắt Việt Nam, giá vé tàu Cát Linh - Hà Đông như hiện nay là phù hợp với hầu hết đối tượng, nên giai đoạn đầu khai thác thương mại chắc chắn sẽ thu hút hành khách có cung đường di chuyển hàng ngày dọc theo trục tuyến. Theo ông Phong cần có cơ chế giá vé tàu đường sắt đô thị liên thông với các tuyến buýt để thu hút được khách đi tàu nhiều hơn.
Đình Hiếu- Vũ Điệp
Tàu Cát Linh - Hà Đông đông khách ngày đầu bán vé
Sáng 21/11, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông chính thức bán vé sau 15 ngày vận hành miễn phí.
Tàu Cát Linh - Hà Đông đông khách ngày đầu bán vé
Trả lờiXóa21/11/2021 11:34 GMT+7
Sáng 21/11, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông chính thức bán vé sau 15 ngày vận hành miễn phí. Từ sớm, nhiều dân đã hồ hở xếp hàng mua vé tháng.