Ghi chép linh tinh lúc rảnh việc cày ruộng và đọc sách

10/05/2021

Giữa đợt dịch lần 4, điểm tin về VIN và khát vọng của Phúc Vương

Phúc Vương là tên pháp danh của ông Phạm Nhật Vượng, đọc lại ở đây (năm 2019).

Tin đầu tiên là từ một bình luận nhỏ của ông Đỗ Hòa - một người đã xuất hiện trên Giao Blog từ dịp sóng gió cách mạng gia đình của ông vua cà phê Trung Nguyên, đọc lại ở đây (năm 2018).

Vừa rồi, ông Đỗ Hòa viết trên Fb như sau:

"

Do Hoa
Tôi còn nhớ khi bán VinCommerce, nghe nói lý do là để dồn nguồn lực cho VinSmart và VinFast. 

Bây giờ dẹp gần hết VinSmart, lại nghe nói để dồn nguồn lực cho VinFast. 

Cứ dồn dần thế này rồi sẽ dồn về đâu, hệ sinh thái của Vin sẽ còn lại gì? Thú thật là tôi cảm thấy hơi bi quan!

"

cựu CEO Đỗ Hòa, gia nhập Trung Nguyên hồi năm 2008


(https://www.facebook.com/dohoa.tinhhoaquantri/posts/10164180241863504)

Các tin ở dưới đây là cập nhật dần dần.

Tháng 5 năm 2021,

Giao Blog


---

CẬP NHẬT


2.


Khi có người lao vào thị trường với một bao tiền lớn cộng với một ý chí rất cao thì bất kỳ đối thủ nào cũng phải e dè.
Bởi với một số vốn khủng anh có thể tung ra nhiều chiêu để đè bẹp đối thủ nhỏ, làm cho các đối thủ lớn phải lao đao, ai yếu thì thậm chí có thể phá sản.
Còn với một ý chí cao thì anh sẽ là một đối thủ nguy hiểm, bởi anh sẽ tìm mọi cách để thực hiện ý đồ của mình đến nơi đến chốn, và anh sẽ thực hiện nó một cách nhanh chóng, bất luận đúng hay sai.
Tuy nhiên, thực tế xảy ra cho thấy vốn khủng cộng với ý chí cao là chưa đủ để thành công về lâu dài.
Bởi vốn dù có nhiều đến mấy thì cũng có hạn, không một ai có thể tung tiền ra như nước hết năm này đến năm khác. Mà đến một lúc nào đó anh sẽ phải nhìn lại xem giữa cái bỏ ra (tiền và công sức của mình) với cái thu lại được nó có tương xứng hay không.
Và khi mà kết quả thực tế đã làm anh giật mình, thì đó chính là lúc mà cái ý chí mạnh mẻ ấy bắt đầu lung lay. Anh kịp nhận ra mình không tài ba như mình đã từng nghĩ, không phải bất kỳ cái gì mà mình muốn, thì mình cũng sẽ làm được.
Rút lui là quyết định đúng đắn nhất vào lúc ấy.
Suy cho cùng, vốn khủng cộng với ý chí cao là một sự thuận lợi to lớn lúc ban đầu. Nhưng để thành công về lâu dài thì như thế là chưa đủ, mà còn cần phải có một chiến lược kinh doanh tốt.
Lợi thế cạnh tranh chính là nền tảng của một chiến lược kinh doanh tốt.
Vin có một lợi thế cạnh tranh tuyệt đối so với các đối thủ khác trên thị trường BĐS trong nước, nhờ họ xác định đúng critical sucess factors của ngành này và họ đầu tư thích đáng vào các CSF này.
Nhưng với ngành bán lẻ, sản xuất điện thoại di động, TV, phần mềm, giáo dục và xe hơi thì tại thời điểm khởi sự, Vin không có một lợi thế cạnh tranh nào.
Với những ngành này, lợi thế cạnh tranh của từng ngành là khác nhau, và để tạo nên được lợi thế cạnh tranh đòi hỏi không chỉ vốn mà còn rất nhiều thời gian và công sức (chẳng hạn để nắm bắt và làm chủ công nghệ lõi).
(xem thêm bài tôi phân tích ban đầu khi Vin tham gia thị trường xe hơi)
Có những ngành mà một mình Vin đơn độc thì cho dù ý chí có cao mấy cũng khó mà có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm của mình được.
Đó là những ngành mà công nghệ lõi của nó Vin phụ thuộc vào nơi khác (đối thủ của mình).
Điều gì làm nên lợi thế cạnh tranh?
Đó là năng lực và trình độ chuyên môn của từng con người (năng lực R&D, thiết kế, sản xuất, marketing, phân phối và bán hàng, dịch vụ khách hàng) có liên quan đến một ngành hàng cụ thể, được tích hợp một cách khéo léo, khoa học trong một bộ máy (năng lực tổ chức, quản lý, vận hành, số hóa), và được định hướng hoạt động một cách khôn ngoan (năng lực tư duy và hoạch định chiến lược).
Những điều trên là không mới đối với những ai tham gia hoạt động kinh doanh ở các quốc gia phát triển, và những người học kinh doanh ở các trường kinh doanh lớn trên thế giới.
Nhưng ở VN thì rất nhiều người không/chưa tin.
Đỗ Hòa - on Strategy

https://www.facebook.com/dohoa.tinhhoaquantri/posts/10164182500798504



1.

Ngày 9/5/2021, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố VinSmart sẽ dừng việc nghiên cứu, sản xuất tivi và điện thoại di động để tập trung nguồn lực phát triển các sản phẩm điện tử và các tính năng về “Infotainment” cho ô tô VinFast. Đây là bước đi chiến lược nhằm đưa VinFast tiến đến mục tiêu trở thành một trong những hãng xe điện thông minh và tiện ích nhất thế giới.

Theo quyết định mới, VinSmart sẽ dừng việc phát triển tivi và điện thoại di động, chuyển sang phát triển các tính năng thông minh trên phương tiện giao thông và nhà ở.

Trong đó, trọng điểm là phát triển các tính năng thông tin - giải trí - dịch vụ (Infotainment) cho ô tô VinFast. Với gần 150 tính năng Infotainment sắp được trang bị, ô tô VinFast sẽ mang đến những tiện ích khác biệt, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường ô tô toàn cầu.

Nhiệm vụ thứ hai là tập trung vào việc nghiên cứu, thiết kế và sản xuất các linh kiện điện tử, các tế bào pin điện, các hệ thống pin điện hoàn chỉnh và động cơ điện các loại, nhằm tăng tỉ lệ nội địa hóa và đảm bảo nguồn cung chất lượng cao cho VinFast.

Bên cạnh việc tập trung cao độ cho VinFast, VinSmart cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh các mảng nghiên cứu hiện nay về Thành phố thông minh - Nhà thông minh và các thiết bị IoT liên quan để mang đến trải nghiệm sống vượt trội hơn cho người dùng.

Để dồn toàn lực cho hướng đi mới, các nhà máy của VinSmart sẽ tiếp tục sản xuất các điện thoại và tivi hiện có cho đến hết vòng đời của sản phẩm để cung cấp cho thị trường. Sau đó một phần của nhà máy sẽ được sử dụng để gia công cho các đối tác, phần còn lại được mở rộng điều chỉnh để sản xuất các sản phẩm mới.

Về các sản phẩm đã bán ra thị trường, VinSmart cam kết giữ nguyên chế độ bảo hành, sửa chữa, chăm sóc như đã cam kết cho đến ngày khách hàng không còn sử dụng sản phẩm nữa. Đặc biệt, một phần bộ phận thiết kế phần mềm điện thoại vẫn tiếp tục nghiên cứu để nâng cấp, cập nhật cho các điện thoại Vsmart đã bán ra thị trường.

“Việc sản xuất điện thoại hoặc ti vi thông minh đã không còn mang lại khả năng đột phá, tạo ra giá trị khác biệt cho người dùng. Trong khi đó, việc phát triển các dòng ô tô đặc biệt thông minh, các ngôi nhà thông minh, thậm chí kiến tạo các thành phố thông minh... sẽ mang đến rất nhiều lợi ích và những trải nghiệm vượt trội cho nhân loại. Vì vậy, chúng tôi quyết tâm dồn mọi nguồn lực cho mũi nhọn này.” – ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết.

Ngày 6/5/2021, Vingroup công bố sẽ tập hợp lực lượng phát triển xe từ các viện nghiên cứu VinFast ở nước ngoài về trụ sở chính ở Việt Nam để đảm bảo tiến độ nghiên cứu phát triển và đẳng cấp cho các dòng xe mới. Trước đó, Tập đoàn cũng đã lần lượt rút khỏi mảng bán lẻ, nông nghiệp và hàng không để tập trung cho ưu tiên cốt lõi là ô tô.

VinSmart ra đời vào tháng 6/2018, khởi điểm là sản xuất điện thoại thông minh thương hiệu Vsmart. Sau gần 3 năm phát triển, Vsmart đã ra mắt thị trường 19 mẫu điện thoại và 5 mẫu ti vi. Trong đó, điện thoại Vsmart đã chiếm lĩnh Top 3 thị phần smartphone Việt Nam và được vinh danh trở thành Thương hiệu điện thoại Việt xuất sắc nhất Tech Awards 2020, trở thành một trong những thương hiệu được yêu thích nhất Việt Nam./.


https://vingroup.net/tin-tuc-su-kien/bai-viet/2350/vinsmart-dong-mang-tivi-dien-thoai-di-dong-tap-trung-phat-trien-cong-nghe-cao-cho-vinfast

..







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.