Có khác với không gian nhỏ của ngôi miếu cũ.
Tin tức của báo chí.
---
2.
Hàng ngàn người xô đẩy để tận mắt chứng kiến đôi vợ chồng “làm chuyện ấy” trong ngôi miếu 17 tỷ đồng
Đúng vào thời khắc chuyển giao ngày mới, đôi vợ chồng được chọn để làm nghi thức tình phộc được đưa vào bên trong ngôi miếu. Sau khi chủ tế ngôi miếu phát tín hiệu, đôi vợ chồng cầm linh vật phộc vào nhau. Hàng ngàn người chen lấn, xô đẩy để được xem trực tiếp nghi thức có một không hai này.
Lễ hội “Linh tinh tình phộc” hay còn gọi là “Lễ hội Trò Trám” được tổ chức thường niên vào các ngày 11 và 12 tháng Giêng hàng năm tại miếu Trò (còn gọi là miếu Đụ Đị) - xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
Ngay từ tối, các bô lão đã tiến hành lễ tế để chuẩn bị cho lễ mật diễn ra vào 12h đêm, lẽ được người dân chờ đợi nhất.
Ghi nhận của PV, vào tối cùng ngày có hàng ngàn người dân địa phương đã tập trung về khu vực trước cổng ngôi miếu để vui chơi, theo dõi các chương trình ca nhạc.
Năm nay, vợ chồng anh Chử Đức Chiến (SN 1978) và chị Bùi Thị Thanh Huyền (SN 1990) tiếp tục được người dân tín nhiệm giao nhiệm vụ thực hiện nghi thức tình phộc.
Khi thời gian nghi lễ sắp bắt đầu, chủ tế mở khóa lấy Nõ – tượng trưng bộ phận sinh dục nam và Nường – tượng trưng cho bộ phận sinh dục nữ.
Đúng 12h đêm, chuẩn bị đến thời khắc làm Lễ Mật, người dân bắt đầu tiến dần vào miếu nhằm nhìn thấy được tận mắt cảnh giao hợp trong Lễ Mật. Linh vật sau đó được giao cho đôi vợ chồng anh Chiến.
Khi giây phút nghi lễ tình phộc chuẩn bị bắt đầu, hàng ngàn người chen chân nhằm được xem tận mắt nghi lễ độc đáo này.
Nghi thức Lễ Mật được thực hiện trong màn đêm. Khi điện tắt, cụ mới lấy lễ vật ra và trao cho hai người được chọn, một nam và một nữ cầm hai linh vật và chuẩn bị thực hiện nghi thức. Sau khi nghe hiệu lệnh của chủ tế, đôi vợ chồng chính thức thực hiện nghi lễ tình phộc. Anh Chiến cầm Nõ đâm làm sao cho trúng Nượng trên tay của vợ mình.
Đôi vợ chồng tạo tư thế trong khoảng không gian ít ỏi trong miếu.
Cận cảnh 3 phát phộc của đôi vợ chồng.
Dù nghi lễ thực hiện trong bóng tối nhưng rất nhiều người dân vẫn kiên trì dùng điện thoại phát trực tiếp.
Kết thúc nghi lễ, người dân Tứ Xã bày cỗ lộc ra giữa sân miếu để cho mọi người tới xem cùng nhau hưởng lộc.
Lễ hội Trò Trám, còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như "Linh tinh tình phộc", "Lễ hội tháo khoán",...nhưng tên gọi "Linh tinh tình phộc" là phổ biến hơn cả bởi màn Lễ Mật "linh tinh tình...phộc" là phần hấp dẫn nhất của đêm hội.
Đây là lễ hội mang tín ngưỡng phồn thực cổ xưa của người Việt. Trải qua lịch sử, do chiến tranh và cũng bởi tư duy hẹp hòi cho rằng có phần dung tục, đã có lúc lễ hội này bị lãng quên. Mấy năm gần đây, lễ hội được phục dựng, gần như nguyên vẹn ý nghĩa văn hóa, tín ngưỡng cổ xưa…
Lễ hội Trò Trám là biểu hiện của tín ngưỡng phồn thực của cư dân nông nghiệp với ước mong vạn vật sinh sôi nảy nở. Thực ra, xưa kia, ở nhiều vùng khác của Việt Nam như Hà Tây, Vĩnh Phúc, Bắc Giang… hay như ở Tam Nông, Cẩm Khê… của Phú Thọ cũng có những lễ hội này, nhưng đã bị lãng quên từ lâu. Sở dĩ Tứ Xã gìn giữ được đến ngày nay là bởi nơi đây vốn là một trong những bộ tộc thời Hùng Vương, họ hùng mạnh và có bản sắc văn hóa lâu đời.
Động thái "linh tinh tình phộc" và "chày cối" là hiện tượng "tục hèm" trừ đuổi tà ma triệt tiêu hiểm hoạ, cho vật thịnh dân an xóm làng trù. Về tính hiện thực, động thái "linh tinh tình phộc" đó là phút "khởi nguyên" sự sống cho một vòng đời, nên còn gọi là lễ "cầu đinh".
1.
16:21 | 15/02/2019
Giờ đây, miếu Trò - nơi diễn ra lễ hội "Linh tinh tình phộc" đã khang trang hơn rất nhiều. Theo lịch, tối nay (11/1 âm lịch) đôi trai gái sẽ "làm chuyện ấy" trong ngôi miếu này.
Miếu Trò thuộc xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, đây là ngôi miếu diễn ra lễ hội "Linh tinh tình phộc" được tổ chức vào ngày 11 và 12 tháng Giêng hàng năm. |
Ngôi miếu Trò giờ đây đã khác năm trước rất nhiều. Lễ hội "Linh tinh tình phộc" nổi tiếng khắp xa gần, bởi đôi trai gái sẽ phải "làm chuyện ấy" ngay trong ngôi miếu. |
Đúng 12h đêm, chuẩn bị đến thời khắc làm Lễ Mật, người dân bắt đầu tiến dần vào miếu nhằm nhìn thấy được tận mắt cảnh “tình phộc” trong Lễ Mật. |
Mặc dù ngôi miếu mới được xây dựng, nhưng vẫn mang một nét cổ kính, uy nghiêm. |
Cụ chủ từ Nguyễn Thành Ngữ cho biết, ngôi miếu mới được hoàn thiện cách đây không lâu, vào tối nay đôi trai gái sẽ được "làm chuyện ấy" trong một không gian rộng hơn. |
Không gian bên trong ngôi miếu mới - khu vực "làm chuyện ấy" có diện tích rộng gần gấp 3 lần so với ngôi miếu cũ. |
Ban thờ được thay mới gần như toàn bộ. |
Các bằng chứng nhận được treo in ắng trong tường. |
Tiếng “tháo khoán” được cụ chủ lễ hô to khi vừa kết thúc ba lần “Linh tinh tình phộc”. Lúc này, các đôi trai gái được “tự do” mọi chuyện ở khu vực sau miếu. |
Vị trí đặt linh vật tại nơi linh thiêng nhất trong ngôi miếu. |
Cận cảnh khu vực nơi "làm chuyện ấy" của cặp trai gái vào tối nay. |
Hình ảnh ngôi miếu Trò cũ tại lễ hội "Linh tinh tình phộc" năm 2018. |
Lễ hội ‘Linh tinh tình phộc’ năm 2018: Vì đâu đôi trai gái ‘tình phộc’ trượt 1 lần?
Trong lúc thực hiện nghi thức Lễ Mật tại miếu Đụ Đị năm 2018, vợ chồng anh Chử Đức Chiến đã “tình phộc” trượt 1 ...
|
Linh vật được đôi trai gái làm ‘chuyện ấy’ trong miếu từng là mo cau và gỗ xoan
Đại diện Ban Quản lý di tích lịch sử miếu Trò (hay còn gọi là miếu Đụ Đị) cho biết, ngày xưa, hai linh vật ...
|
Hai vợ chồng ‘làm chuyện ấy’ ở trong miếu: 'Phải che chở cho vợ vì có rất nhiều cánh tay tò mò'
Anh Chử Đức Chiến cho biết, năm nay là năm thứ 3 hai vợ chồng “làm chuyện ấy” trong miếu, tuy có chút ngại ngùng ...
|
Phi Hùng
Theo Đời sống & Pháp lý
..
..
10:05 | 27/02/2018
Đại diện Ban Quản lý di tích lịch sử miếu Trò (hay còn gọi là miếu Đụ Đị) cho biết, ngày xưa, hai linh vật được đôi trai gái làm "chuyện ấy" trong miếu Trò từng là gỗ xoan và mo cau.
Lễ hội “Linh tinh tình phộc” hay còn gọi là “Lễ hội Trò Trám” được tổ chức thường niên vào các ngày 11 và 12 tháng Giêng hàng năm. Tại lễ hội này, điểm hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của du khách thập phương nhất đó là Trò Trám và Lễ mật tại miếu Trò (còn gọi là miếu Đụ Đị) ở xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
Nõ và Nường là hai linh vật được cất kỹ trong hòm gỗ có che phủ vải điều và khóa cẩn thận (Ảnh Công Phương). |
Theo phong tục ở đây, vào đúng 00h, khoảnh khắc giao thời giữa ngày 11 sang ngày 12, chủ tế của Lễ Mật sẽ làm lễ và mang hai linh vật là Nõ (tượng trưng cho bộ phận sinh dục nam) – Nường (tượng trưng cho bộ phận sinh dục nữ) ra để cho đôi trai gái cầm và thực hiện nghi thức “tình phộc” trong Lễ Mật.
Hai vợ chồng “làm chuyện ấy” trong Lễ Mật phải được người dân tín nhiệm và đề nghị mới được làm nghi thức này. Khi thực hiện nghi thức trong Lễ Mật, người đàn ông cầm Nõ và người con gái cầm Nường. Sau khi làm lễ, chủ tế hô vang “Linh tinh tình phộc” là người đàn ông cầm Nõ đâm vào Nường mà người con gái cầm.
Cứ thế, chủ tế hô vang 3 lần, người đàn ông cầm Nõ đâm vào Nường 3 lần theo tiếng hô. Nếu cả 3 lần người đàn ông cầm Nõ đâm trúng vào Nường do người con gái cầm thì người dân quan niệm cả năm đó sẽ được may mắn và làm ăn phát đạt.
Ông Chử Đức Bách cho biết, Nõ và Nường chỉ là vật tượng trưng theo người dân tưởng tượng nên không có kích thước cụ thể (Ảnh Công Phương). |
Để tìm hiểu rõ hơn về lịch sử khi có Nõ và Nường, chúng tôi đã trao đổi với Ban quản lý di tích lịch sử miếu Trò (hay còn gọi là miếu Đụ Đị). Theo đó, ông Chử Đức Bách (67 tuổi), đại diện Ban Quản lý di tích lịch sử miếu Đụ Đị cho biết, Nõ và Nường là hai linh vật của miếu Đụ Đị.
Hai linh vật này chỉ được lấy ra vào 1 thời điểm duy nhất trong năm là thời khắc chuyển giao giữa ngày 11 sang ngày 12 để đôi trai gái thực hiện nghi thức “tình phộc” trong Lễ Mật rồi lại cất đi.
“Hiện nay, không có văn bản nào ghi lại hai linh vật Nõ và Nường có từ bao giờ. Mọi người chỉ biết, theo truyền thuyết thì Nõ và Nường xuất hiện từ khi có miếu Đụ Đị. Ngoài ra, mọi người cũng biết là miếu Đụ Đị được xây từ thời Vua Hùng nhưng không ai biết được là Vua Hùng đời thứ bao nhiêu”, ông Bách thông tin.
Miếu Đụ Đị ngày nay được xây dựng từ năm 2000 và có diện tích khoảng 40m2 (Ảnh Công Phương). |
Ông Bách cho biết thêm, ngày xưa, Nõ được làm bằng gỗ xoan còn Nường được làm bằng mo cau nhưng theo thời gian, Nõ và Nường đã bị hỏng nên người dân phải phục chế lại.
“Năm 1990 chúng tôi khôi phục lại “Lễ hội Trò Trám” và đến năm 1993 thì hoàn thành và xây dựng xong miếu Đụ Đị. Vào thời điểm này, người dân đã làm lại Nõ và Nường bằng gỗ mít, sơn màu đỏ chứ không làm gỗ xoan và mo cau nữa.
Từ khi khôi phục lại đến nay, Nõ và Nường được bỏ vào trong một chiếc hòm gỗ có che phủ vải điều và khóa cẩn thận. Hòm đựng Nõ và Nường lại được đặt trong cung, nơi trang nghiêm của miếu và khóa một lần cửa nữa, không ai được phép tùy tiện động vào”, ông Bách nói.
Theo ông Bách, Nõ và Nường chỉ là vật tượng trưng theo người dân tưởng tượng nên không có kích thước cụ thể.
Cùng chia sẻ về hai linh vật trong Lễ Mật, ông Nguyễn Thành Ngữ, chủ từ miếu Đụ Đị cho hay, miếu Đụ Đị thờ bà Ngô Thị Thanh. Bà được người dân ở đây phong làm thành hoàng làng vì đã có công dạy nhân dân 4 nghề “Tứ dân chi nghiệp – Sĩ nông công thương”. Tức là dạy học, làm ruộng, lao động thủ công như (quay tơ, dệt lụa, nghề mộc,... ) và thương mại (buôn bán, chợ búa).
Ông Ngữ chia sẻ, ngày xưa, khu vực miếu Đụ Đị có rất nhiều cây Trò và cây Trám, nhiều cây to phải 2-3 người ôm mới hết nên người dân ở đây còn gọi miếu Đụ Đị là miếu Trò.
“Miếu Đụ Đị được xây dựng từ xưa nhưng đến năm 1965, miếu bị tàn phá do chiến tranh và từ đó đến năm 1990 UBND tỉnh Phú Thọ và người dân bắt đầu đi tìm tài liệu, hình ảnh để khôi phục miếu Đụ Đị.
Đến năm 1993, miếu được phục dựng lại bằng gỗ xoan. Đến năm 2000, do miếu Đụ Đị bị mối ăn mọt nên đã bị dỡ bỏ và xây dựng lại miếu khác ở cạnh vị trí miếu cũ, có diện tích khoảng 40m2 – là miếu Trò ngày nay”, ông Ngữ nói.
Công Phương - Phi Hùng
Theo Đời sống & Pháp lý
Hai vợ chồng ‘làm chuyện ấy’ ở trong miếu: 'Phải che chở cho vợ vì có rất nhiều cánh tay tò mò'
Anh Chử Đức Chiến cho biết, năm nay là năm thứ 3 hai vợ chồng “làm chuyện ấy” trong miếu, tuy có chút ngại ngùng nhưng mọi người đề cử nên vẫn làm.
Lễ hội “Linh tinh tình phộc” hay còn gọi là “Lễ hội Trò Trám” được tổ chức thường niên vào các ngày 11 và 12 tháng Giêng hàng năm. Tại lễ hội này, điểm hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của du khách thập phương nhất đó là Trò Trám và Lễ mật tại miếu Trò (còn gọi là miếu Đụ Đị) ở xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
Trong Lễ hội “Linh tinh tình phộc” năm nay, hai vợ chồng anh Chử Đức Chiến (SN 1978) và chị Bùi Thị Thanh Huyền (SN 1990) vẫn được người dân địa phương tín nhiệm để thực hiện nghi thức “tình phộc” trong Lễ Mật. Trước đó, trong hai năm 2016, 2017, vợ chồng anh Chiến đều thực hiện nghi thức “tình phộc” trúng cả 3 lần.
Giây phút e ngại của vợ chồng anh Chiến và chị Huyền nói về việc "làm chuyện ấy" (ảnh Công Phương) |
Chiều 26/2 (tức ngày 11 tháng Giêng Âm lịch), trao đổi với chúng tôi, anh Chử Đức Chiến cho biết, hai vợ chồng anh vẫn được người dân tín nhiệm để thực hiện nghi thức “tình phộc” trong Lễ Mật tại miếu Trò (hay còn gọi là miếu Đụ Đị).
“Đây là năm thứ 3 liên tiếp hai vợ chồng tôi được thôn xóm tín nhiệm thực hiện nghi thức trong Lễ Mật. Tuy hai vợ chồng cũng có chút ngại ngùng nhưng mọi người đề cử nên hai vợ chồng tôi vẫn làm”, anh Chiến chia sẻ.
Anh Chiến cho biết thêm, để đảm bảo thực hiện nghi thức được tốt nhất và trúng cả 3 lần nên hai vợ chồng anh vẫn phải tập duyệt lại. Cách đây mấy ngày, hai vợ chồng cũng tập duyệt lại để hợp nhịp cho khớp.
Đúng 12h đêm, cảnh “làm chuyện ấy” của vợ chồng anh Chiến và chị Huyền sẽ diễn ra trong miếu Trò (ảnh Phi Hùng). |
“Thực hiện nghi thức và cầm linh vật trong Lễ Mật mỗi năm chỉ có 1 lần và chỉ có 3 nhịp thôi nên khi chỉ có hai vợ chồng, chúng tôi đã cầm những đồ tượng trưng gần giống linh vật như dùi trống,... tập với nhau. Chúng tôi tập để hợp nhịp cho khớp với tiếng hô của chủ lễ”, anh Chiến nói.
Theo anh Chiến, các môn thể thao như bóng chuyền, bóng rổ,... người ta cũng phải tập luyện nên để tránh bị trượt, hai vợ chồng anh cũng tập duyệt kỹ trước khi thực hiện nghi thức quan trọng.
Hiện nay, vẫn có người trêu hai vợ chồng thực hiện nghi thức “tình phộc” hoặc khi anh bán hàng ăn ở trên Bãi Bằng (Phú Thọ) cũng có người trêu nhưng hai vợ chồng quen rồi nên không ngại.
Hình ảnh "làm chuyện ấy" của vợ chồng anh Chiến năm 2017. |
“Nhiều người vào cửa hàng ăn của tôi nhận ra hai vợ chồng trên báo chí cũng trêu đùa. Tuy nhiên, đây là lễ hội phồn thực, những người biết đều hiểu chỉ có một số người tò mò, không biết, không hiểu mới nghĩ khác hoặc hỏi hai vợ chồng về nhà có như vậy không”, anh Chiến tười cười nói.
Anh Chiến thông tin thêm: “Sau khi làm nghi lễ, vợ chồng tôi cũng nhận được câu hỏi hai vợ chồng thực hiện nghi thức “tình phộc” có trượt cái nào không? Tôi trả lời: “Tôi bảo trúng là trúng, năm nay các ông đều được mùa” rồi mọi người cười vui với nhau”.
Chia sẻ về việc hai vợ chồng “làm chuyện ấy” trong miếu Trò, anh Chiến cho hay, hai vợ chồng anh thực hiện nghi thức “tình phộc” nhưng anh vẫn phải che chở cho vợ mình bởi khi đèn tắt cũng có một số bàn tay tò mò.
“Tôi vẫn phải che chở cho vợ mình, xong một cái thì phải nép vào người tôi ngay. Có rất nhiều cánh tay tò mò ở trong đó”, anh Chiến nói.
Cận cảnh ngôi miếu đôi trai gái 'làm chuyện ấy' trong Lễ hội 'Linh tinh tình phộc'
Khoảng 12h đêm, thời điểm chuyển giao giữa ngày mới và ngày cũ, đèn tắt đi và đôi trai gái sẽ "làm chuyện ấy" trong ...
|
Công Phương - Phi Hùng
Theo Đời sống & Pháp lý
..
Lễ hội ‘Linh tinh tình phộc’ năm 2018: Vì đâu đôi trai gái ‘tình phộc’ trượt 1 lần?
Trong lúc thực hiện nghi thức Lễ Mật tại miếu Đụ Đị năm 2018, vợ chồng anh Chử Đức Chiến đã “tình phộc” trượt 1 lần khiến đại diện BQL khá bất ngờ.
Vào 00h, thời khắc chuyển giao giữa ngày 11 và ngày 12 Âm lịch, vợ chồng anh Chử Đức Chiến (SN 1978) và chị Bùi Thị Thanh Huyền (SN 1990) đã thực hiện nghi thức “tình phộc” trong Lễ Mật tại miếu Trò.
Hai vợ chồng anh Chử Đức Chiến và chị Bùi Thị Thanh Huyền chuẩn bị "làm chuyện ấy" trong miếu Đụ Đị (Ảnh: Phi Hùng). |
Chia sẻ với chúng tôi sau Lễ Mật vào tối ngày 26/2 (tức ngày 11 Âm lịch), anh Chiến cho biết, năm nay hai vợ chồng anh vẫn được người dân tín nhiệm để thực hiện nghi thức “tình phộc” trong Lễ Mật.
“Năm nay, tôi đâm trúng hai lần còn một lần bị trượt. Tuy nhiên, dù bị trượt một lần nhưng cũng không vấn đề gì”, anh Chiến nói.
Trước đó, trong hai năm 2016, 2017, vợ chồng anh Chiến đều thực hiện nghi thức “tình phộc” trúng cả 3 lần.
Chia sẻ về việc anh Chử Đức Chiến cầm Nõ đâm trúng 2 lần vào Nường có ảnh hưởng đến mùa màng hay làm ăn của người dân không, ông Chử Đức Bách, đại diện Ban quản lý di tích lịch sử miếu Đụ Đị cho biết, ông khá bất ngờ khi biết tin anh Chiến, chị Huyền “tình phộc” trượt 1 lần bởi, 2 vợ chồng này đã diễn với nhau 2 năm trước và kết quả đều rất tốt.
“Việc anh Chiến làm chệch có thể do người dân vào trong miếu xem đông quá nên hai vợ chồng bị xô đẩy dẫn tới trượt 1 lần. Việc trượt 1 lần cũng không ảnh hưởng gì nhiều vì đây chỉ là nghi thức mang tính tượng trưng.
Nếu đâm trúng cả 3 lần thì người dân quan niệm mùa màng sẽ được bội thu, làm ăn phát đạt, còn không trúng cả 3 mùa màng có thể sẽ kém bội thu, làm ăn không tốt bằng năm trước nhưng đó chỉ là quan niệm. Từ nghi thức tâm linh bước ra đời thực vẫn sẽ khác”, ông Bách nói.
Ông Bách cho biết thêm, trong Lễ Mật tối qua, ông cũng không chen vào được vào miếu nên không chứng kiến khoảnh khắc “tình phộc”. Và trong các năm trước, cũng đã vài lần có các đôi trai gái diễn “tình phộc” trượt nhưng làng xã vẫn yên ổn, làm ăn thuận lợi.
Được biết, trong Lễ Mật, chủ tế sẽ làm lễ và mang hai linh vật là Nõ (tượng trưng cho bộ phận sinh dục nam) – Nường (tượng trưng cho bộ phận sinh dục nữ) ra để cho đôi trai gái cầm và thực hiện nghi thức “tình phộc”.
Năm nay, vợ chồng anh Chiến và chị Huyền đã "tình phộc" trúng 2 lần còn 1 lần bị trượt do người dân chen chúc, xô đẩy (Ảnh: Công Phương). |
Hai vợ chồng “làm chuyện ấy” trong Lễ Mật phải được người dân tín nhiệm và đề nghị mới được làm nghi thức này. Khi thực hiện nghi thức trong Lễ Mật, người đàn ông cầm Nõ và người con gái cầm Nường. Sau khi làm lễ, chủ tế hô vang “Linh tinh tình phộc” là người đàn ông cầm Nõ đâm vào Nường mà người con gái cầm.
Cứ thế, chủ tế hô vang 3 lần, người đàn ông cầm Nõ đâm vào Nường 3 lần theo tiếng hô. Nếu cả 3 lần người đàn ông cầm Nõ đâm trúng vào Nường do người con gái cầm thì người dân quan niệm cả năm đó sẽ được may mắn và làm ăn phát đạt.
Linh vật được đôi trai gái làm ‘chuyện ấy’ trong miếu từng là mo cau và gỗ xoan
Đại diện Ban Quản lý di tích lịch sử miếu Trò (hay còn gọi là miếu Đụ Đị) cho biết, ngày xưa, hai linh vật ...
|
Công Phương - Phi Hùng
Theo Đời sống & Pháp lý
https://vietnammoi.vn/le-hoi-linh-tinh-tinh-phoc-nam-2018-vi-dau-doi-trai-gai-tinh-phoc-truot-1-lan-82654.html
..
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.
LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.
Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.