Dẫn nguyên văn từ TTXVN về.
---
Thứ Năm, 13/08/2015 07:29
Australia xác nhận mảnh vỡ trên đảo Reunion thuộc MH370
- Pháp nối lại tìm kiếm mảnh vỡ máy bay MH370
- Phát hiện thêm các mảnh vỡ nghi của MH370
- Tìm hiểu quá trình giám định mảnh vỡ MH370
- Những dấu mốc trong hành trình tìm kiếm MH370
Theo hãng tin Bernama, Trung tâm Điều phối cơ quan chung của Australia (JACC) đã xác nhận rằng một phần cánh máy bay tìm thấy ở đảo Reunion của Pháp là từ chiếc máy bay mất tích mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines.
Mảnh vỡ máy bay được xác nhận của MH370 được tìm thấy trên đảo Reunion ngày 29/7. Ảnh: THX/ TTXVN
|
Trong tuyên bố ngày 12/8, JACC cho biết qua kiểm tra cho thấy rất có thể mảnh vỡ, một phần cánh được cho là cánh lái, là từ chiếc máy bay MH370.
Về tiến triển của hoạt động tìm kiếm, JACC cho biết tàu tìm kiếm Fugro Discovery đã đến Ấn Độ Dương và bắt đầu hoạt động tìm kiếm các mảnh vỡ của MH370 vào ngày 12/8. Trong khi tàu Fugro Equator đến Fremantle, Australia vào sáng cùng ngày và sẽ lên đường đến khu vực tìm kiếm vào ngày 13/8.
Về tiến triển của hoạt động tìm kiếm, JACC cho biết tàu tìm kiếm Fugro Discovery đã đến Ấn Độ Dương và bắt đầu hoạt động tìm kiếm các mảnh vỡ của MH370 vào ngày 12/8. Trong khi tàu Fugro Equator đến Fremantle, Australia vào sáng cùng ngày và sẽ lên đường đến khu vực tìm kiếm vào ngày 13/8.
Chiếc máy bay mang số hiệu MH370 đã biến mất khỏi màn hình radar vào ngày 8/3/2014 sau khi khởi hành từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur với 239 hành khách và phi hành đoàn, trong đó có 154 người Trung Quốc. Hôm 29/7 vừa qua, một mảnh của cánh máy bay đã được phát hiện trên bờ biển đảo Reunion và được gửi đến Pháp để phân tích. Ngày 6/8, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã khẳng định rằng một phần của cánh lái tìm thấy trên đảo Reunion là một phần của chiếc máy bay xấu số trên.
TN
http://thegioi.baotintuc.vn/the-gioi/australia-xac-nhan-manh-vo-tren-dao-reunion-thuoc-mh370-20150813072413235.htm
13/08/2015 08:47 GMT+7
Giả thuyết chấn động mới về MH370
Truyền thông Malaysia vừa công bố một giả thuyết mới về số phận của chiếc máy bay mang số hiệu MH370 bị mất tích từ ngày 8/3/2014.
Cánh tà máy bay MH370 tìm được ở đảo Reunion không bị sứt sẹo gì lớn. (Ảnh: AP)
Theo giả thuyết mới này, MH370 có khả năng đã "trôi nổi một thời gian" trên bề mặt Ấn Độ Dương, rồi mới chìm xuống mà không bị sứt mẻ gì lớn. Giả thuyết này được củng cố bởi những chứng cứ mới được phát hiện gần đây trên khu vực Ấn Độ Dương.
Cụ thể, trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Bernama của Malaysia, chuyên gia thông tin vệ tinh Zaaim Redha Abdul Rahman chỉ ra rằng, những hư hại có phần hạn chế trên cánh tà tìm được ở đảo Reunion cho thấy khả năng MH370 đã hạ cánh khẩn cấp an toàn.
Hãng thông tấn quốc gia Malaysia đã dẫn chứng việc không có một vùng các mảnh vỡ của MH370 sau khi chiếc máy bay này mất tích, cũng như việc thiếu những chi tiết dập nát trên chiếc cánh tà tìm được tháng trước.
"Tôi tin là do máy bay hết nhiên liệu, nó đã giảm độ cao và hạ cánh xuống mặt nước với một lực nhẹ... đó là lý do tôi tin chiếc máy bay không bị sứt mẻ lớn", ông Zaaim Redha cho hay. Ông từng tham gia phân tích dữ kiện bay từ vệ tinh sau khi MH370 mất tích.
"Chiếc cánh tà chỉ bị hư hại nhẹ và chỉ bị phủ bởi những con hà. Điều này cho thấy rằng, nó đã không bị xé toạc mạnh ra khỏi thân chính của máy bay... mà có vẻ như nó bị tách ra khỏi một cách nhẹ nhàng ở đường gờ của nó", vị chuyên gia này cho biết thêm.
Chuyên gia Malaysia cho rằng số phận MH370 tương tự như chiếc máy bay trong ảnh khi hạ xuống mặt sông Hudson năm 2009. (Ảnh: News)
Trước đó, phát biểu ngay trong ngày chiếc cánh tà được tìm thấy trên đảo Reunion, chuyên gia hàng không người Australia, Neil Hansford cũng nói rằng, có vẻ như máy bay lao xuống biển với cú va chạm được kiểm soát.
Bernama còn so sánh với tình trạng vỡ nát của máy bay Germanwing 9525 khi đâm vào dãy Alps hồi tháng 3. "Nếu MH370 đâm xuống với một cú va chạm thực sự mạnh, chúng ta sẽ thấy các mảnh vỡ nhỏ trôi trên biển ngay sau vụ tai nạn", ông Zaaim Redha nói.
Vị chuyên gia này nhấn mạnh tới cách chiếc máy bay mang số hiệu 1549 của hãng US Airways trôi nổi một thời gian trên sông Hudson (Mỹ) hồi năm 2009. Máy bay 1549 bị chim tấn công làm hư hại cả hai động cơ, buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống con sông.
MH370 sau đó cũng dần dần chìm xuống, ông nói, nhưng sẽ mất một lúc vì lệ thuộc các dòng chảy của đại dương. "Có thể MH370 đã chìm sâu dưới đáy đại dương một thời gian khá lâu, trước khi chiếc cánh tà của máy bay tự động tách ra", ông nhận định.
Thanh Vân
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.
LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.
Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.