Mình còn chưa rõ việc gì.
Nhưng thấy có các bài trần tình của hai bác Trần Đức Anh Sơn và Nguyễn Xuân Diện (cùng post ngày 14/5/2015), nên cứ vớt về đây đã. Tìm ngọn nguồn sau. Khi ngọn nguồn được truy ra thì để ở mục 1 (lúc đầu bỏ trống, và bổ sung dần). Việc này, lại phải nhờ Mr. Khoằm giúp cho một tay.
Chưa rõ chân giả vấn đề ra sao. Chân ý giả ý ra sao, cũng chưa rõ.
Kết luận sẽ được viết ở phần 0 (đầu tiên, hiện đang bỏ trống). Có thể kết luận sẽ được treo lâu, hoặc nếu phần tư liệu đã dài quá thì sẽ post kết luận thành một entry riêng.
---
0.Chưa rõ chân giả vấn đề ra sao. Chân ý giả ý ra sao, cũng chưa rõ.
Kết luận sẽ được viết ở phần 0 (đầu tiên, hiện đang bỏ trống). Có thể kết luận sẽ được treo lâu, hoặc nếu phần tư liệu đã dài quá thì sẽ post kết luận thành một entry riêng.
---
(Đang bỏ trống, và điền một cách từ từ)
- Bài xuất hiện đầu tiên trên không gian mạng có lẽ là bải của Lâm Mỹ Dung trên blog Lâm Mỹ Dung (post lần đầu ngày 17/3/2012).
- Bài xuất hiện tiếp theo trên không gian mạng có lẽ là bài của Hà Đình Sơn (viết ngày 17/3/2012, và lên mạng BVN ngày 19/3/2012).
- Bài xuất hiện thứ ba là trên blog của Nguyễn Xuân Diện (post ngày 19/3/2012), chủ yếu là chép bài của Hà Đình Sơn từ nguồn chính là BVN về.
1. Ngọn nguồn
(bổ sung dần dần sau khi đã post mục 2 và 3)
1.1. Một bài năm 2012 trên BVN (ngày 19/3/2012 đăng BVN, trong bài thì kí ngày 17/3/2012):
19/03/2012
Nhân dân là người có quyền tối thượng về chủ quyền quốc gia
Hà Đình Sơn
Trong buổi sáng ngày 17/03/2012, tại Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội có buổi thuyết trình do GS.TS Nguyễn Quang Ngọc – Viện trưởng Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội trình bày về "Vấn đề chủ quyền của Việt Nam ở Trường Sa và Hoàng Sa". Thành phần tham dự khoảng 100 người bao gồm: chủ yếu là các sinh viên, các cán bộ giảng dạy của nhà trường, một số công dân quan tâm đến “Hoàng Sa – Trường Sa”; những người khác. Tại buổi thuyết trình, chủ tọa, các cán bộ giảng dạy của nhà trường và những người tham dự đều nhất trí quần đảo Hoàng Sa cho đến năm 1974 bị Trung Quốc đánh chiếm toàn bộ và 07 đảo đá thuộc quần đảo Trường Sa bị Trung Quốc đánh chiếm năm 1988 và vùng biển liên quan theo luật pháp quốc tế là thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Cuối buổi thuyết trình có sự trao đổi giữa những người tham dự và những người tổ chức và đã có những ý kiến khác nhau về biện pháp đòi lại chủ quyền đã mất ở Hoàng Sa và Trường Sa nói riêng và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam tại biển Đông nói chung. GS.TS Nguyễn Quang Ngọc và những người tổ chức buổi thuyết trình đưa ra quan điểm:
1- Hoàng Sa là vấn đề song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc;
2- Trường Sa là vấn đề đa phương giữa Việt Nam, Trung Quốc và các nước liên quan;
3- Không nên đưa vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa ra Tòa án quốc tế, hay Liên hợp quốc vì chưa biết lợi, hại ra sao…;
4- Hiện nay Việt Nam đang là nước yếu, nên chúng ta vẫn không ngừng tuyên bố Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam còn việc đòi lại và bảo vệ chủ quyền như thế nào thì không nên nôn nóng, để đến trăm năm hoặc nghìn năm sau con cháu chúng ta đòi lại cũng vẫn được;
5- Ai có quan điểm khác với quan điểm trên đều là sai trái và chỉ phục vụ mục đích của một số cá nhân.
Việc những người tổ chức buổi thuyết trình đưa ra những quan điểm trên về đòi lại chủ quyền đã mất và bảo vệ chủ quyền đất nước như trên thật là thất vọng, không khách quan, thiếu khoa học. Vì đây là vấn đề lớn, thiêng liêng đối với mọi người dân Việt Nam, liên quan đến các lĩnh vực khoa học lịch sử, pháp lý, chính trị, quân sự… Vấn đề này cần được thảo luận công khai, mở rộng hơn nữa và phải trưng cầu ý dân mới có thể đi đến kết luận thống nhất.
Nhà nước là là đại biểu cho quyền lực của nhân dân nhưng Nhà nước không thể thay thế ý chí của nhân dân. Vấn đề quan trọng như vấn đề chủ quyền quốc gia, Nhà nước phải tiếp thu ý kiến, nguyện vọng của nhân dân hay nói ngắn gọn là Nhà nước phải thực hiện trưng cầu ý dân và thực hiện quyết định của toàn dân chứ không phải là ngược lại là Nhà nước áp đặt ý chí cho nhân dân về vấn đề chủ quyền quốc gia. Bởi các lẽ sau đây:
Thứ nhất: Lợi ích dân tộc, hay lợi ích quốc gia là phạm trù vĩnh viễn. Lợi ích Nhà nước chỉ là nhất thời (hay phạm trù lịch sử). Vì mỗi Nhà nước, mỗi thể chế chỉ có vai trò và tồn tại trong một giai đoạn nhất định của lịch sử dân tộc; quy luật phát triển xã hội là Nhà nước lỗi thời sẽ bị Nhà nước tiến bộ thay thế.
Thứ hai: Ý chí của nhân dân không luôn trùng khít với ý chí của Nhà nước. Vì nhân dân bao gồm nhiều tầng lớp xã hội mà Nhà nước thì luôn bảo vệ lợi ích của giai cấp thống trị. Theo điều 2 Hiến pháp 1992 quy định, Nhà nước hiện nay là Nhà nước của nhân dân, nhưng điều 4 lại quy định Đảng CSVN là lực lượng lãnh đạo Nhà nước. Và thực tế thì cho đến nay chưa bao giờ nhân dân và Đảng là đồng nhất vì mỗi người dân không phải là một Đảng viên. Do đó lợi ích của nhân dân và lợi ích của Đảng không phải là trùng khít.
Thứ ba: Theo điều lệ của Đảng CSVN năm 2011, thì Đảng lấy chủ nghĩa Mác – Lê nin làm tư tưởng, làm định hướng cho hành động. Và theo Tuyên ngôn của Đảng cộng sản 1848, trích: “Những người cộng sản chỉ khác với các đảng vô sản khác trên hai điểm: Một là, trong các cuộc đấu tranh của những người vô sản thuộc các dân tộc khác nhau, họ đặt lên hàng đầu và bảo vệ những lợi ích không phụ thuộc vào dân tộc và chung cho toàn thể giai cấp vô sản;”- (chương II- Tuyên ngôn của Đảng cộng sản). Có nghĩa, nếu phải lựa chọn giữa lợi ích dân tộc và lợi ích giai cấp thì các Đảng cộng sản Mác-Lê nin sẽ chọn lợi ích giai cấp của mình.
Thứ tư: Việt Nam đang là một nước yếu, vì vậy muốn bảo vệ chủ quyền quốc gia thì phải trở thành nước mạnh. Muốn trở thành nước mạnh thì không có con đường nào khác là phải dân chủ hóa toàn diện đời sống xã hội của đất nước. Chỉ khi đó mới có thể thu hút, đoàn kết được mọi nguồn lực của người Việt Nam ở trong nước và ở nước ngoài thì mới bảo vệ được đất nước Việt Nam.
Chủ quyền quốc gia quyền tối thượng là thuộc về nhân dân, Nhà nước phải trưng cầu ý dân, không ai có thẩm quyền quyết định thay nhân dân.
Hà Nội, ngày 17/03/2012
H. Đ. S.
Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.
http://boxitvn.blogspot.jp/2012/03/nhan-dan-la-nguoi-co-quyen-toi-thuong.html
1.2. Năm 2014 (hãy nghe video trực tiếp để biết quan điểm chính thức của học giả Nguyễn Quang Ngọc)
"
"
1.2. Năm 2014 (hãy nghe video trực tiếp để biết quan điểm chính thức của học giả Nguyễn Quang Ngọc)
"
Xuất bản 13-05-2014
Ngay sau buổi lễ tiếp nhận và công bố bộ bản đồ thế giới Bruxelles 1827, Giáo sư/Tiến sĩ Nguyễn Quang Ngọc nói về vụ giàn khoan HD-981: "Trước kia, vì lý do này, lý do khác, chúng ta chưa tính tới chuyện kiện ra toà án quốc tế. Nhưng bây giờ đã hạ giàn khoan trên lãnh thổ của chúng tôi như vậy, không có lý do gì để không kiện cả. Và có thể nói là kiện đến cùng."
1.3. Blog Nguyễn Xuân Diện năm 2012 (ngày 19/3/2012, chủ yếu là chép bài Hà Đình Sơn có nguồn chính là BVN):
"
Thứ Hai, ngày 19 tháng 3 năm 2012
Nhân dân là người có quyền tối thượng
về chủ quyền quốc gia
Hà Đình Sơn
- gửi trực tiếp cho BVN.
Trong buổi sáng ngày 17/03/2012, tại Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội có buổi thuyết trình do GS.TS Nguyễn Quang Ngọc – Viện trưởng Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội trình bày về "Vấn đề chủ quyền của Việt Nam ở Trường Sa và Hoàng Sa". Thành phần tham dự khoảng 100 người bao gồm: chủ yếu là các sinh viên, các cán bộ giảng dạy của nhà trường, một số công dân quan tâm đến “Hoàng Sa – Trường Sa”; những người khác. Tại buổi thuyết trình, chủ tọa, các cán bộ giảng dạy của nhà trường và những người tham dự đều nhất trí quần đảo Hoàng Sa cho đến năm 1974 bị Trung Quốc đánh chiếm toàn bộ và 07 đảo đá thuộc quần đảo Trường Sa bị Trung Quốc đánh chiếm năm 1988 và vùng biển liên quan theo luật pháp quốc tế là thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Cuối buổi thuyết trình có sự trao đổi giữa những người tham dự và những người tổ chức và đã có những ý kiến khác nhau về biện pháp đòi lại chủ quyền đã mất ở Hoàng Sa và Trường Sa nói riêng và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam tại biển Đông nói chung. GS.TS Nguyễn Quang Ngọc và những người tổ chức buổi thuyết trình đưa ra quan điểm:
1- Hoàng Sa là vấn đề song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc;
2- Trường Sa là vấn đề đa phương giữa Việt Nam, Trung Quốc và các nước liên quan;
3- Không nên đưa vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa ra Tòa án quốc tế, hay Liên hợp quốc vì chưa biết lợi, hại ra sao…;
4- Hiện nay Việt Nam đang là nước yếu, nên chúng ta vẫn không ngừng tuyên bố Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam còn việc đòi lại và bảo vệ chủ quyền như thế nào thì không nên nôn nóng, để đến trăm năm hoặc nghìn năm sau con cháu chúng ta đòi lại cũng vẫn được;
5- Ai có quan điểm khác với quan điểm trên đều là sai trái và chỉ phục vụ mục đích của một số cá nhân.
Việc những người tổ chức buổi thuyết trình đưa ra những quan điểm trên về đòi lại chủ quyền đã mất và bảo vệ chủ quyền đất nước như trên thật là thất vọng, không khách quan, thiếu khoa học. Vì đây là vấn đề lớn, thiêng liêng đối với mọi người dân Việt Nam, liên quan đến các lĩnh vực khoa học lịch sử, pháp lý, chính trị, quân sự… Vấn đề này cần được thảo luận công khai, mở rộng hơn nữa và phải trưng cầu ý dân mới có thể đi đến kết luận thống nhất.
Nhà nước là là đại biểu cho quyền lực của nhân dân nhưng Nhà nước không thể thay thế ý chí của nhân dân. Vấn đề quan trọng như vấn đề chủ quyền quốc gia, Nhà nước phải tiếp thu ý kiến, nguyện vọng của nhân dân hay nói ngắn gọn là Nhà nước phải thực hiện trưng cầu ý dân và thực hiện quyết định của toàn dân chứ không phải là ngược lại là Nhà nước áp đặt ý chí cho nhân dân về vấn đề chủ quyền quốc gia. Bởi các lẽ sau đây:
Thứ nhất: Lợi ích dân tộc, hay lợi ích quốc gia là phạm trù vĩnh viễn. Lợi ích Nhà nước chỉ là nhất thời (hay phạm trù lịch sử). Vì mỗi Nhà nước, mỗi thể chế chỉ có vai trò và tồn tại trong một giai đoạn nhất định của lịch sử dân tộc; quy luật phát triển xã hội là Nhà nước lỗi thời sẽ bị Nhà nước tiến bộ thay thế.
Thứ hai: Ý chí của nhân dân không luôn trùng khít với ý chí của Nhà nước. Vì nhân dân bao gồm nhiều tầng lớp xã hội mà Nhà nước thì luôn bảo vệ lợi ích của giai cấp thống trị. Theo điều 2 Hiến pháp 1992 quy định, Nhà nước hiện nay là Nhà nước của nhân dân, nhưng điều 4 lại quy định Đảng CSVN là lực lượng lãnh đạo Nhà nước. Và thực tế thì cho đến nay chưa bao giờ nhân dân và Đảng là đồng nhất vì mỗi người dân không phải là một Đảng viên. Do đó lợi ích của nhân dân và lợi ích của Đảng không phải là trùng khít.
Thứ ba: Theo điều lệ của Đảng CSVN năm 2011, thì Đảng lấy chủ nghĩa Mác – Lê nin làm tư tưởng, làm định hướng cho hành động. Và theo Tuyên ngôn của Đảng cộng sản 1848, trích: “Những người cộng sản chỉ khác với các đảng vô sản khác trên hai điểm: Một là, trong các cuộc đấu tranh của những người vô sản thuộc các dân tộc khác nhau, họ đặt lên hàng đầu và bảo vệ những lợi ích không phụ thuộc vào dân tộc và chung cho toàn thể giai cấp vô sản;”- (chương II- Tuyên ngôn của Đảng cộng sản). Có nghĩa, nếu phải lựa chọn giữa lợi ích dân tộc và lợi ích giai cấp thì các Đảng cộng sản Mác-Lê nin sẽ chọn lợi ích giai cấp của mình.
Thứ tư: Việt Nam đang là một nước yếu, vì vậy muốn bảo vệ chủ quyền quốc gia thì phải trở thành nước mạnh. Muốn trở thành nước mạnh thì không có con đường nào khác là phải dân chủ hóa toàn diện đời sống xã hội của đất nước. Chỉ khi đó mới có thể thu hút, đoàn kết được mọi nguồn lực của người Việt Nam ở trong nước và ở nước ngoài thì mới bảo vệ được đất nước Việt Nam.
Chủ quyền quốc gia quyền tối thượng là thuộc về nhân dân, Nhà nước phải trưng cầu ý dân, không ai có thẩm quyền quyết định thay nhân dân.
H. Đ. S.
Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.
_____________________________
*Nguyễn Xuân Diện: Đơn vị tổ chức buổi thuyết trình là Trung tâm Liên văn hóa - lịch sử doPGS.TS Phan Phương Thảo làm Giám đốc. Bà Phan Phương Thảo là con gái của GS Phan Huy Lê (Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử).
Ông Hà Văn Thịnh (Khoa Sử, ĐH Khoa học Huế) viết:
Nói cho mọi người hiểu thêm một chút: Hơn 10 năm nay, tôi chưa hề gặp GS TS Nguyễn Quang Ngọc, cũng như không có bất kỳ liên hệ nào. Mới đây, Ngọc và GS Phan Huy Lê có đến khoa Sử, Đại học Khoa học Huế, nhưng tôi cố tình tránh mặt vì thực sự, tôi rất buồn với thầy Lê – thầy công nhận, chịu trách nhiệm chính trong việc phong quá nhiều TS, PGS dổm.
Nguồn: Ba Sàm (phần Comments, số 30)"
http://xuandienhannom.blogspot.jp/2012/03/nhan-dan-la-nguoi-co-quyen-toi-thuong.html
1.4. Bài năm 2012, trên blog Chuyện của Chi (dẫn về từ blog Lâm Mỹ Dung mà blog này thì post bài ngày 17/3/2012):
"
THỨ BẢY, NGÀY 17 THÁNG 3 NĂM 2012Một số hình ảnh buổi thuyết trình của GS.TS. Nguyễn Quang Ngọc về Biển Đông
Sáng nay tại Hội trường tầng 8 nhà E, Trường ĐHKHXH & NV, ĐHQG Hà Nội, GS.TS. Nguyễn Quang Ngọc, Viện trưởng Viện Việt Nam học và Khoa học Phát triển, ĐHQG Hà Nội đã có bài thuyết trình khoa học dài hơn 3 tiếng đồng hồ về những chứng cứ lịch sử xác nhận chủ quyền không thể tranh cãi và bác bỏ của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa nói riêng và Biển Đông nói chung. Đây là những sử liệu khoa học và khách quan thể hiện tâm huyết và công sức của ông và của nhiều nhà khoa học.khác .Bài thuyết trình và những thảo luận sau đó một mặt cho thấy sự cần thiết phải có những chương trình nghiên cứu sâu, rộng kết hợp nhiều ngành khoa học, nhiều lĩnh vực khác nhau trong nghiên cứu chủ quyền biển đảo nói riêng và chủ quyền lãnh thổ nói chung, mặt khác cần có chiến lược tầm quốc gia để phổ biến những tư liệu khoa học xác định chủ quyền và giáo dục tinh thần yêu nước cho mọi thế hệ người dân Việt Nam.
CHỦ QUYỀN CỦA VIỆT NAM ĐỐI VỚI HAI QUẦN ĐẢO HOÀNG SA VÀ TRƯỜNG SA LÀ THIÊNG LIÊNG VÀ KHÔNG AI, KHÔNG THẾ LỰC NÀO CÓ THỂ PHỦ NHẬN!
Tên của bài thuyết trình khoa học
GS.TS. Nguyễn Quang Ngọc
Khoảng 400 người tham dự, bên cạnh sinh viên và giảng viên của Trường còn có các bạn trẻ ở một số nơi đến nghe thuyết trình
Nội dung chính của bài thuyết trình
Thực trạng hiện nay về TS và HS
Rất nhiều bằng chứng khoa học và khách quan về quá trình khai thác Biển Đông và chủ quyền không thể tranh cãi được của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa
Slide cuối của bài thuyết trình và đồng thời cũng là tuyên ngôn của nhà khoa học về vấn đề chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải thiêng liêng của TỔ QUỐC VIỆT NAM
Lâm Thị Mỹ Dung
Đính chính về số người tham dự
Số người tham dự khoảng 1/2 hội trường tức khoảng gần 200 người, tổng sức chứa của HT này là 400 người, nhưng hôm qua được ngăn đôi, do vậy có sự nhầm lẫn số người tham dự. Xin chân thành cáo lỗi và cám ơn TS. Nguyễn Hồng Kiên đã nhắc người viết bài này.
"
http://dzunglam.blogspot.jp/2012/03/mot-so-hinh-anh-buoi-thuyet-trinh-cua.html
1.5.
2. Trần Đức Anh Sơn lên tiếng (vừa thấy post, 14/5/2015):
Anh Son Tran Duc
3. Nguyễn Xuân Diện lên tiếng (14/5/2015)
"
http://xuandienhannom.blogspot.jp/2015/05/chung-toi-khang-inh-gs-nguyen-quang.html
Nguyễn Xuân Diện
TS. Nguyễn Xuân Diện: Hôm nay, trên mạng xã hội FB lan truyền một câu nói được cho là của ông Nguyễn Quang Ngọc (GS. TS. Nguyên Chủ nhiệm Khoa Sử ĐH KHXH và NV, nguyên Viện trưởng Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Chủ tịch Hội sử học HN). Câu nói này rất nghiêm trọng. Nhưng cho đến nay, chưa một ai đưa ra nguồn dẫn. Tất cả mọi người đều nhảy vào ném đá ông Ngọc rất mạnh mẽ.
Tôi không tin Ông Ngọc nói như thế! Và cũng chưa tìm được bằng chứng nào cho thấy ông ấy nói câu này. Tôi thấy ông Ngọc từ lâu đã có rất nhiều nỗ lực (và rất âm thầm) rất đáng trân trọng trong việc tìm ra các chứng cứ khẳng định chủ quyền HS - TS của VN (từ trước tháng 3 năm 2009 là khi mà báo chí được nhắc đến hai chữ Hoàng Sa - Trường Sa). Tôi đã được nghe ông phát biểu tại 2 cuộc hội thảo về Biển Đông và qua đó thấy rất rõ các phát biểu rất thẳng thắn và có trọng lượng của ông.
Tôi mong mọi người hết sức thận trọng khi bình luận về người khác, nhất là đó là một học giả có lòng với Tổ quốc!
Mặc dầu tôi có một số "thù oán"(vụ ông Ngọc cổ xúy xây đền Cẩu Nhi) với ông Nguyễn Quang Ngọc, nhưng trước sự kiện này, tôi phải nói lên chính kiến công bằng, khách quan nhất.
Tôi không tin Ông Ngọc nói như thế! Và cũng chưa tìm được bằng chứng nào cho thấy ông ấy nói câu này. Tôi thấy ông Ngọc từ lâu đã có rất nhiều nỗ lực (và rất âm thầm) rất đáng trân trọng trong việc tìm ra các chứng cứ khẳng định chủ quyền HS - TS của VN (từ trước tháng 3 năm 2009 là khi mà báo chí được nhắc đến hai chữ Hoàng Sa - Trường Sa). Tôi đã được nghe ông phát biểu tại 2 cuộc hội thảo về Biển Đông và qua đó thấy rất rõ các phát biểu rất thẳng thắn và có trọng lượng của ông.
Tôi mong mọi người hết sức thận trọng khi bình luận về người khác, nhất là đó là một học giả có lòng với Tổ quốc!
Mặc dầu tôi có một số "thù oán"(vụ ông Ngọc cổ xúy xây đền Cẩu Nhi) với ông Nguyễn Quang Ngọc, nhưng trước sự kiện này, tôi phải nói lên chính kiến công bằng, khách quan nhất.
Sau khi viết xong, thì bạn đọc đã chỉ ra NGUỒN của câu nói này, là ở đây:
1- Đăng lần đầu trên trang Bauxite:
http://boxitvn.blogspot.com/2012/03/nhan-dan-la-nguoi-co-quyen-toi-thuong.html
2. Trên Tễu Blog, chép lại từ Bauxite:
http://xuandienhannom.blogspot.com/2012/03/nhan-dan-la-nguoi-co-quyen-toi-thuong.html
Blogger Nguyễn Tường Thụy đặt vấn đề:
1- Đăng lần đầu trên trang Bauxite:
http://boxitvn.blogspot.com/2012/03/nhan-dan-la-nguoi-co-quyen-toi-thuong.html
2. Trên Tễu Blog, chép lại từ Bauxite:
http://xuandienhannom.blogspot.com/2012/03/nhan-dan-la-nguoi-co-quyen-toi-thuong.html
Blogger Nguyễn Tường Thụy đặt vấn đề:
Nguyễn Tường Thụy : Tôi vừa đọc lại bài viết của tác giả Hà Đình Sơn ở cả hai trang Bauxite Việt Nam và xuandienhannom.blogspot. Như vậy, một là ông Nguyễn Quang Ngọc có nói thế. Hai là tác giả Hà Đình Sơn bịa ra. Thế thôi.
Chú Tễu: Vâng. Vậy có 2 giả thuyết:
1- Nếu ông Ngọc không nói, nhưng ông Sơn bịa ra hoặc nghe ai đó nói lại với sự bịa đặt (Ông Hà Đình Sơn không có mặt trong buổi Hội thảo đó).
2- Ông Sơn đã lập lờ chỗ này: "Cuối buổi thuyết trình có sự trao đổi giữa những người tham dự và những người tổ chức và đã có những ý kiến khác nhau về biện pháp đòi lại chủ quyền đã mất ở Hoàng Sa và Trường Sa nói riêng và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam tại biển Đông nói chung. GS.TS Nguyễn Quang Ngọc và những người tổ chức buổi thuyết trình đưa ra quan điểm:...". Vậy thì 1,2 ,3, 4, 5 dưới câu ấy thì luận điểm nào của ông Ngọc, luận điểm nào của các đồng nghiệp của ông ấy.????
.
Ký giả Mặc Lâm của RFA cũng đặt vấn đề như chúng tôi, ông viết:
Ký giả Mặc Lâm của RFA cũng đặt vấn đề như chúng tôi, ông viết:
Mac Lam: Ông Hà Đình Sơn viết thư gửi cho trang Bauxite.vn mà trang blog Tễu link lại nguyên văn như sau:
"Cuối buổi thuyết trình có sự trao đổi giữa những người tham dự và những người tổ chức và đã có những ý kiến khác nhau về biện pháp đòi lại chủ quyền đã mất ở Hoàng Sa và Trường Sa nói riêng và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam tại biển Đông nói chung. GS.TS Nguyễn Quang Ngọc và những người tổ chức buổi thuyết trình đưa ra quan điểm:
1- Hoàng Sa là vấn đề song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc;
2- Trường Sa là vấn đề đa phương giữa Việt Nam, Trung Quốc và các nước liên quan;
3- Không nên đưa vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa ra Tòa án quốc tế, hay Liên hợp quốc vì chưa biết lợi, hại ra sao…;
4- Hiện nay Việt Nam đang là nước yếu, nên chúng ta vẫn không ngừng tuyên bố Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam còn việc đòi lại và bảo vệ chủ quyền như thế nào thì không nên nôn nóng, để đến trăm năm hoặc nghìn năm sau con cháu chúng ta đòi lại cũng vẫn được;
5- Ai có quan điểm khác với quan điểm trên đều là sai trái và chỉ phục vụ mục đích của một số cá nhân."
Xin lưu ý câu: "GS.TS Nguyễn Quang Ngọc và những người tổ chức buổi thuyết trình đưa ra quan điểm...". Như vậy nếu cộng đồng mạng, đặc biệt Facebook vội vã cho câu số 4 và 5 là của ông NQN là không công bằng. Tác giả Hà Đình Sơn có bổn phận nói rõ hơn trong bài viết của ông, không thể lái dư luận vào một sự kiện có tầm quan trọng có thể gây phương hại cho uy tín cá nhân ông Nguyễn Quang Ngọc.
Và đây, TS Khảo cổ học Nguyễn Hồng Kiên, người có mặt trong cuộc Tọa đàm/ Thuyết trình đã khẳng định như sau:
"TRÊN FB HÔM NAY BỖNG LAN TRUYỀN 1 CÂU NÓI ĐƯỢC CHO LÀ CỦA GS-TS NGUYỄN QUANG NGỌC VỀ CHỦ QUYỀN BIỂN ĐẢO. NHIỀU BÁC ĐÃ CHIA SẺ ĐẦY BỨC XÚC, NHƯNG KHÔNG HỀ CÓ DẪN NGUỒN CỦA THÔNG TIN. NHÀ CHÁU HỎI BÁC GÚC THÌ THẤY hình như người ta dẫn LÀ TỪ 1 BUỔI THUYẾT TRÌNH "Vấn đề chủ quyền của Việt Nam ở Trường Sa và Hoàng Sa", vào 8h30 ngày 17/03/2012.
HÔM ĐÓ, NHÀ CHÁU CÓ DỰ VÀ CÓ VIẾT GHI CHÉP NÀY:
NHÀ CHÁU KHẲNG ĐỊNH: HÔM ẤY GS-TS NGUYỄN QUANG NGỌC KHÔNG NÓI CÂU ĐÓ ! VÀ XIN LƯY Ý CÁC BÁC RẰNG: GS-TS NGUYỄN QUANG NGỌC LÀ 1 CHUYÊN GIA VỀ LỊCH SỬ BIỂN ĐẢO VIỆT NAM, XIN ĐỪNG MẮC MƯU CHIA RẼ CỦA thế lực thù địch ! KHI CHIA SẺ THÔNG TIN RẤT NÊN/RẤT CẦN KIỂM TRA nguồn ĐỂ TRÁNH "NHIỄU" ! (ẢNH CHỤP TỪ TRÌNH CHIẾU TẠI BUỔI THUYẾT TRÌNH)
MỜI ĐỌC THÊM: Một số hình ảnh buổi thuyết trình của GS.TS. Nguyễn Quang Ngọc về Biển Đông- http://baotangnhanhoc.org/…/1263-mt-s-hinh-nh-bui-thuyt-tri…16h30: Tôi đã gọi điện và nói chuyện khá lâu với GS Ngọc. Tất cả tôi đã kiểm chứng thông tin xong xuôi rồi mới gọi và nói chuyện. Kết quả là Giáo sư Ngọc rất điềm tĩnh và ngay thẳng. Ông ấy ko bao giờ nói câu ấy.
---
Bổ sung 2 (15/5/2015): Kiến giải của trang TTXVA.
Published on May 15, 2015 · No Comments
Bổ sung 1 (15/5/2015): Theo chỉ dẫn của chị Chi (trong comment của blog này), thì có Fb Chau Doan cập nhật những thông tin như sau.
SCANDAL BOXITVN & CON ĐƯỜNG VIỆT NAM BÔI NHỌ PHỈ BÁNG GIÁO SƯ NGUYỄN QUANG NGỌC
Published on May 15, 2015 · No Comments
1. CỘNG ĐỒNG FACEBOOK PHẪN NỘ:
Vẫn dư luận ồn ào quanh câu nói của GS Nguyễn Quang Ngọc liên quan đến Tàu-khựa, Hoàng Sa và Trường Sa. Dư luận sỉ vả ông Ngọc bằng những ngôn từ “xấu, bẩn, bậy” nhất. Nguồn gốc của vụ việc là từ một bài tường thuật của cậu luật sư lìu tìu tên Sơn gì đó trên trang bauxite, sau đó được bạn Diện-hán-nôm giật tít trên trang nhà bạn í, và “dư luận” dẫn nguồn từ trang này.
Tuy nhiên, không thấy “dư luận” đưa ra được bằng chứng về câu nói của ông Ngọc. Sau đó có một đoạn clip trong buổi hội thảo đã cho thấy ông Ngọc không nói điều đó. Có nghĩa những gì mấy đối tượng trên viết ra và dẫn link là “bịa” ra lời ông Ngọc.
Sau khi nhiều chứng cớ được đưa ra, bạn Diện cải chính trên trang bạn í là ông Ngọc không nói như thế. Hóa ra bạn này nhổ nước bọt ra và liếm. Nói thế bởi lẽ bạn này cũng là TS, nên khi đưa một vấn đề cần phải cân nhắc về nguồn gốc, nếu không rõ ràng thì không đưa, vì có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến đối tượng được “dư luận” quan tâm. Dĩ nhiên là tôi nói thế, chứ thấy bạn í có gì không dám biên trên cái trang thổ tả đó đâu. Khốn nạn và bỉ ổi nhất của những thằng mang danh khoa học đi chém zó ở xứ An-nam có lẽ là bạn này.
Lại nhớ, có đợt ngồi với một đám thợ chữ ngoài Nụi, tôi có nói Diện chỉ là dạng lìu tìu hớt váng, nhiều thợ chữ đã nổi khùng vì “bênh anh Diện”.
THEO FB Bau X Trinh
2. NGUỒN GỐC XUẤT BẢN TIN VỊT TỪ TRANG BOXITVN CỦA GIÁO SƯ NGUYỄN HUỆ CHI
3. TIN VỊT ĐƯỢC TRANG CON ĐƯỜNG VIỆT NAM PHÁT TÁN:
4. ĐÍNH CHÍNH:
https://www.ttxva.net/scandal-nguyen-quang-ngoc/Bổ sung 1 (15/5/2015): Theo chỉ dẫn của chị Chi (trong comment của blog này), thì có Fb Chau Doan cập nhật những thông tin như sau.
"
Giáo sư Ngọc: “Tôi rất cảm ơn. Qua việc này biết lòng nhau. À, hoá ra mọi người vẫn quý mến, tin tưởng tôi. Rõ ràng là mình vẫn là mình.
Tôi rất mừng, từ chỗ không biết, không hiểu nhau đến lúc các anh hiểu. Tôi là người được. Từ hôm qua tới giờ, có tới cả trăm người chia sẻ. Có những anh bạn học phổ thông ngày trước, đọc trên FB cũng gọi điện bảo: Tao không tin mày nói chuyện như vậy. Tôi bảo: Đã tin nhau thì cứ tin là chuyện này vớ vẩn đi, không bao giờ có chuyện thế cả.
Tôi nhớ 3 năm trước, bài của ông Hà Đình Sơn đưa ra, anh em đồng nghiệp giận lắm. tìm mọi cách để tố cáo, phơi bầy sự thật. Lúc ấy tuy đã có FB nhưng quá trình giải thích, làm rõ sự việc mất tới mấy tuần. Giờ quá tốt rồi, chỉ trong một ngày là sự việc được sáng tỏ. Tôi thấy rằng, khi mình thẳng thắn trung thực, trước sau người ta cũng thấy. Đây là vấn đề về lương tâm và trách nhiệm. Nếu có lương tâm và trách nhiệm, trước một sự việc thì anh phải thể hiện thái độ của anh."
"
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10153230282193965&set=a.10150708808583965.425780.704543964&type=1&theater
"
Chau Doan
Tôi: Em chào anh, em là Châu, em xin số của anh qua S, học sinh của anh. Em muốn hỏi về câu nói được cho là của anh ở trên mạng.
Ông Ngọc: Tôi không quan tâm tới những chuyện trên mạng. Nhiều người gọi điện, viết email từ nước ngoài về nữa cơ, nói là có chuyện như thế. Tôi bất ngờ, người ta nhằm mục đích gì mà làm như vậy? Tôi thực sự không hiểu nhưng chuyện của họ thôi, kệ họ thôi. Việc mình mình làm.
Tôi: Tức là anh không nói câu nói đấy.
Ông Ngọc: Xin lỗi, tôi có phải là loại ngu xuẩn đâu mà tôi nói như vậy, hả?
Hơn 3 năm trước. Sau khi tôi đi dự hội thảo quốc tế ở Bruxen, khoa Sử trước đây anh S học khoa đó, họ có mời tôi nói chuyện với cán bộ và sinh viên của khoa về chủ quyền của Việt Nam đối với HS, TS, thực ra là chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông. Tôi vốn là giáo viên và là chủ nhiệm khoa ở đấy. Anh em có nhu cầu như vậy, tôi cũng sẵn sàng. Tôi nghĩ chỉ trao đổi một hai tiếng là cùng thôi. Tổ chức một buổi sinh hoạt học thuật đơn giản. Anh em hăng hái thông báo trên mạng. Có một số người bên ngoài biết. Trong ấy có một nhóm, tôi phải nói là nhóm ma cô, lưu manh trên mạng, họ nói sẽ tới, và biến cuộc nói chuyện thành biểu tình, tuần hành để thế nọ, thế kia. Tôi được các đồng chí bên tổng cục 5, bộ công an thông báo, có nhóm định đến phá cuộc nói chuyện của tôi. Tôi nói là tôi chỉ nói chuyện về lịch sử chủ quyền, không vấn đề gì. Họ muốn đến thì họ cứ để họ đến. Tôi không ngờ là họ đến có một ông là Hà Đình Sơn, nghe nói là luật sư, có tới trao đổi nọ kia, tôi không thấy có vấn đề gì. Khi về, ông ấy về và có viết một bài viết trên trang mạng Bauxit, tôi không bao giờ vào trang mạng ấy. Đại khái ông ấy xuyên tạc một cách rất là bỉ ổi cuộc nói chuyện của tôi. Tôi có nói chuyện về chủ quyền của HS, TS tôi tập trung chủ yếu vào giai đoạn khi chúng ta có chủ quyền đầy đủ và trọn vẹn trong hoà bình, không có tranh chấp. Sau này từ 1909 khi TQ như vậy đã mở ra một giai đoạn tranh chấp trên biển. tranh biện, tôi chỉ nói về chủ quyền của ta thôi. Tôi không đề cập tới vấn đề khác vì nó không phải là chủ đề chính của cuộc nói chuyện này. Không phải nội dung chính của cuộc nói chuyện ấy. Nó xuyên tạc khiến tôi kinh ngạc. Đài BBC đã gọi điện phỏng vấn về cuộc nói chuyện này. Họ hỏi tôi là anh có đề cập tới TQ không. Ai đưa tin bậy bạ và khốn nạn đến như vậy. Tôi đã nói và ghi âm đầy đủ, mọi người chia sẻ, tôi chia sẻ đầy đủ. Tôi rất cẩn thận trong những cuộc nói chuyện, có ghi tâm, có slide đầy đủ. Tôi có nói về quyết tâm của chúng ta bảo vệ đến cùng từng thước đất, chúng ta phải đòi lại chủ quyền của HS bằng mọi giá, nếu thế hệ này chúng ta chưa đòi được thì thế hệ sau phải đòi bằng được. Chúng ta bị 1000 năm Bắc Thuộc mà còn giành lại được cơ mà.
Sau khi thông tin xuyên tạc được đưa lên khoảng 3 năm trước, có một loạt người bên ngoài nhẩy vào ném đá. Mọi người có giải thích thì không thấy nó nói năng gì nữa. Giờ tự dưng nó lại khơi lại chuyện đó. Tôi thấy lần này nó đưa ra mập mờ, đểu giả hơn, làm người ta cứ tưởng tôi mới nói mấy hôm.
Anh em bạn bè từ nước ngoài viết email, gọi điện về, tôi không rõ là do âm mưu gì?
Tôi: Em cảm ơn anh vì đã dành thời gian cho cuộc nói chuyện. Là một trong những người hồ đồ vội vàng phê phán khi chưa kiểm chứng thông tin, em xin lỗi, rất mong có dịp được gặp anh.
Ông Ngọc: Không sao, kệ thôi, tôi không quan tâm, tôi là tôi, không có vấn đề gì tôi phải lăn tăn cả. Tôi nhờ mọi người tìm gốc những thông tin ở đâu, nhằm mục đích gì.
Thưa các bạn FB, nỗ lực này làm sáng tỏ sự việc này là lời xin lỗi của tôi tới giáo sư Ngọc và các bạn vì sự hồ đồ chưa kiểm chứng thông tin của mình. Để xoá một dòng stt thì thật dễ nhưng xoá sự áy náy trong lòng và giữ được sự tin tưởng của các bạn là một điều khó khăn hơn nhiều.
Thưa các bạn FB, nỗ lực này làm sáng tỏ sự việc này là lời xin lỗi của tôi tới giáo sư Ngọc và các bạn vì sự hồ đồ chưa kiểm chứng thông tin của mình. Để xoá một dòng stt thì thật dễ nhưng xoá sự áy náy trong lòng và giữ được sự tin tưởng của các bạn là một điều khó khăn hơn nhiều.
Câu hỏi tiếp theo: Hà Đình Sơn là ai?
Tôi mong các bạn chia sẻ thông tin rộng rãi để đánh tan sự xuyên tạc bỉ ổi này. Cảm ơn các bạn.
Tôi mong các bạn chia sẻ thông tin rộng rãi để đánh tan sự xuyên tạc bỉ ổi này. Cảm ơn các bạn.
"
https://www.facebook.com/chau.doan.79/posts/10153230001338965?pnref=story
ngày 17 tháng 3 năm 2012 ảnh chụp thuyết trình của GS.TS. Nguyễn Quang Ngọc về Biển Đông http://dzunglam.blogspot.com/2012/03/mot-so-hinh-anh-buoi-thuyet-trinh-cua.html
Trả lờiXóaSlide cuối của bài trên đủ trả lời những điều ông Hà Đình Sơn nói là sai sự thật
XóaCảm ơn chị
Xóa
Xóa(Đang bỏ trống, và điền một cách từ từ)
- Bài xuất hiện đầu tiên trên không gian mạng có lẽ là bải của Lâm Mỹ Dung trên blog Lâm Mỹ Dung (post lần đầu ngày 17/3/2012).
- Bài xuất hiện tiếp theo trên không gian mạng có lẽ là bài của Hà Đình Sơn (viết ngày 17/3/2012, và lên mạng BVN ngày 19/3/2012).
- Bài xuất hiện thứ ba là trên blog của Nguyễn Xuân Diện (post ngày 19/3/2012), chủ yếu là chép bài của Hà Đình Sơn từ nguồn chính là BVN về.
Em nên đăng thêm bài này nữa
Trả lờiXóahttp://chuyencuachi.blogspot.com/2012/03/mot-so-hinh-anh-buoi-thuyet-trinh-cua.html
Bài này nữa:
Trả lờiXóahttp://chuyencuachi.blogspot.com/2012/08/chu-quyen-bien-ong-ta-phai-tu-quyet-inh.html
Cảm ơn chị Chi và Mr. Khoằm. Bài này, bây giờ em mới biết (trước chưa đọc, chưa thấy nữa).
XóaEm đã dán vào tư liệu của entry này.
Tôi cũng nghe câu nói này của ông Ngọc đang gây xôn xao trên mạng xã hội , cả trong và ngoài nước . Tôi vẫn đang theo dõi đâu là sự thật ? Đâu là bịa đặt ? Vì bây giờ thông tin tràn ngập , đúng có , sai có , tam sao thất bản . Người đọc nếu không tỉnh táo rất dễ bị lạc vào mê hồn trận thông tin
Trả lờiXóaÔng Ngọc là một người đáng kính , vì thế tôi không tin Ổng nói một câu tắc trách như vậy . Vì hơn ai hết Ổng biết hậu quả của câu nói của mình đối với xã hội ra sao . Nhất là những lúc vấn đề biển , đảo đang được người dân quan tâm từng giờ từng phút . Bây giờ muốn dẹp những tin đồn thất thiệt , tốt nhất ông Ngọc nên đăng đàn để trả lời cho công luận được rõ
Thông tin chưa rõ ràng , vì chuyện đã xảy ra 3 năm về trước , các Bác nên sưu tầm thêm bằng chứng , tốt nhất là cuốn băng ghi âm lạ buổi thuyết trình , lúc đó trắng đen sẽ rõ
Chờ bác Giao tìm thêm tư liệu
Từ mới tới cũ https://www.youtube.com/watch?v=00jbvmvRcGs
Xóahttps://www.youtube.com/watch?v=1u0Co8A2aME
Xóablog Chuyện của Chi, blog Lâm Mỹ Dung, fb TS Khảo cổ học Nguyễn Hồng Kiên đều là người tham dự buổi thuyết trình đó, bác Alaykum Salam.
XóaVideo Khoằm tìm ra thì hôm nay thì trùng với video mình đưa tối qua. Nhưng bản của Khoằm đầy đủ hơn, thấy không gian rộng hơn, nên mình sẽ bổ sung tiếp lên phần chính văn entry này.
XóaÝ kiến của bác Salam chắc sẽ đến được với GS Ngọc. Vì tham gia bình luận ở đây là chị Chi, có thể trở thành trung gian truyền đạt ý kiến của bác Salam.
Tuy nhiên, qua tư liệu trình bày tại buổi thuyết trình (qua blog Lâm Mỹ Dung), thì có thể thấy: GS Ngọc có lẽ không cần phải trình bày gì thêm nữa. Văn bản trình bày đã công khai từ ngày 17/3/2012 rồi (blog Lâm Mỹ Dung đưa nội dung này sớm nhất lên mạng).
Cần thiết lên tiếng bây giờ, trước hết là ông Hà Đình Sơn (đã viết bài ngày 17/3/2012, rồi gửi cho BVN, rồi BVN đăng ngày 19/3/2017). Ban Biên tập của trang BVN cũng cần phải lên tiếng nữa.
Tôi đã đọc mấy bài của cô Chi và tham khảo thêm đường dẫn của bác Khoằm ( Cám ơn Bác khoằm ) tôi hích nhất là đoạn trao đổi giữa ông Ngọc và ông Yu xiang Dong ( Vu hướng Đông )
Trả lờiXóaMọi chuyện đã rõ , nói như bác Giao " Ông Ngọc không cần đăng đăng đàn nữa " . Qua đây tôi muốn chuyển lời chia sẻ tới ông Ngọc rằng : vẫn còn rất , rất nhiều người vẫn luôn tôn trọng nhân cách , và tôn vinh mọi giá trị mà Ông đã làm cho Đất Nước
Buổi nói chuyện hôm đó được đưa lên Ba Sàm và Blog của Xuân Diện và cả hai người này đều không dự, cũng như không có người của trang Bo xit. Tất cả những điều trang Ba Sàm phê phán đều không đúng ( điều này có các slide chụp tại chỗ làm chứng. Hà Đình Sơn đưa thông tin nhưng không có bằng chứng gì và theo phản hồi của các bạn đã dự ( comment trên blog Xuân Diện) thì phản ánh sai sự thật.
Trả lờiXóaNhận xét này đã bị tác giả xóa.
Trả lờiXóaBổ sung 1 (15/5/2015):
Trả lờiXóaTheo chỉ dẫn của chị Chi (trong comment của blog này), thì có Fb Chau Doan cập nhật những thông tin như sau.
(comment của chị Chi post ít phút trước đã được xóa - tác giả tự xóa)
"
Tôi đã đến gặp giáo sư Nguyễn Quang Ngọc. Đấy là một người rất đáng mến. Nói chuyện được mấy phút thì phải nhường cho các bạn phóng viên VNN.
Giáo sư Ngọc: “Tôi rất cảm ơn. Qua việc này biết lòng nhau. À, hoá ra mọi người vẫn quý mến, tin tưởng tôi. Rõ ràng là mình vẫn là mình.
Tôi rất mừng, từ chỗ không biết, không hiểu nhau đến lúc các anh hiểu. Tôi là người được. Từ hôm qua tới giờ, có tới cả trăm người chia sẻ. Có những anh bạn học phổ thông ngày trước, đọc trên FB cũng gọi điện bảo: Tao không tin mày nói chuyện như vậy. Tôi bảo: Đã tin nhau thì cứ tin là chuyện này vớ vẩn đi, không bao giờ có chuyện thế cả.
Tôi nhớ 3 năm trước, bài của ông Hà Đình Sơn đưa ra, anh em đồng nghiệp giận lắm. tìm mọi cách để tố cáo, phơi bầy sự thật. Lúc ấy tuy đã có FB nhưng quá trình giải thích, làm rõ sự việc mất tới mấy tuần. Giờ quá tốt rồi, chỉ trong một ngày là sự việc được sáng tỏ. Tôi thấy rằng, khi mình thẳng thắn trung thực, trước sau người ta cũng thấy. Đây là vấn đề về lương tâm và trách nhiệm. Nếu có lương tâm và trách nhiệm, trước một sự việc thì anh phải thể hiện thái độ của anh."
Chị post đoạn trước đó, là cuộc nói chuyện điện thoại hôm qua, còn đoạn em post là đoạn gặp trực tiếp hôm nay, nhưng nghĩ lại chị nghĩ cần phải xin phép họ nên xóa đi
Trả lờiXóaVâng. Em biết nội dung comment ấy là nhờ nó được lưu lại qua hệ thống mail tự động của blog thôi.
XóaBây giờ, em đưa cả đoạn mới nhất hôm nay (nhà báo đã tới gặp trực tiếp học giả). Fb của nhà báo này để mở, chị à.
Bổ sung 2 (15/5/2015): Kiến giải của trang TTXVA.
Trả lờiXóaSCANDAL BOXITVN & CON ĐƯỜNG VIỆT NAM BÔI NHỌ PHỈ BÁNG GIÁO SƯ NGUYỄN QUANG NGỌC
Trả lời phỏng vấn của GS Ngọc
Trả lờiXóahttp://vietnamnet.vn/vn/tuanvietnam/237586/gs--nguyen-quang-ngoc---de-toa-an-luong-tam-phan-xu-ho-.html
Đã lên từ sớm bài này rồi bạn à:
Xóahttp://giaovn.blogspot.jp/2015/05/hoc-gia-len-tieng-e-toa-luong-tam-phan.html