"Einstein đã nói lên quan điểm về sự tương đồng giữa Khoa học hiện đại và Phật giáo" (ảnh và lời chú thích lấy nguyên từ bài gốc) |
Tôi không còn nhớ là nghe lần đầu khái niệm ấy trực tiếp từ ông cụ vào thời gian nào nữa. Láng máng nhớ là trong một buổi tọa đàm hay hội nghị gì đó.
Khoa học lý giải Tâm linh như thế nào?
- KH&ĐS đã có cuộc trò chuyện với GS.VS Đào Vọng Đức, nguyên viện trưởng Viện Vật lý, nguyên giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tiềm năng Con người về Khoa học và Tâm linh.
Ông là một nhà khoa học rất tâm huyết trong việc tìm hiểu và nghiên cứu về tâm linh. Ông nghĩ sao về sự tương tác giữa khoa học và tâm linh?
Thế kỷ XX, vật lí học hân hoan chào đón sự ra đời của Thuyết tương đối và Thuyết lượng tử. Thế kỷ XXI, theo như tiên đoán của nhiều học giả nổi tiếng, sẽ được đánh dấu một bước tiến vĩ đại, đó là sự nhận thức được rằng Khoa học và Tâm linh không đối nghịch nhau. Nó là hai mặt đối ngẫu bổ sung cho nhau để nghiên cứu thực tại. Pauli, nhà vật lí nguyên tử lừng danh của thế kỷ XX đã nhận định rằng: "Nếu Vật lý và Tâm linh được xem như các mặt bổ sung cho nhau của thực tại thì sẽ cực kỳ thỏa mãn".
Nhưng có một thực tế, là những gì không lý giải được, những gì hư hư, thực thực, thậm chí vô lí thì một số người cho rằng: Phật bảo thế, Thánh bảo thế...
Einstein đã nói lên quan điểm về sự tương đồng giữa Khoa học hiện đại và Phật giáo. Có thể dẫn ra một ví dụ minh họa như sau: Tiên đề của thuyết lượng tử là "Nguyên lý bổ sung đối ngẫu" khẳng định rằng Sóng và Hạt là hai mặt bổ sung cho nhau của thực tại. Nguyên lí này dẫn đến một hệ quả cực kỳ quan trọng là vật thể vi mô chuyển động không theo bất cứ một quỹ đạo xác định nào, có nghĩa là chuyển từ vị trí này sang vị trí khác theo vô số con đường cùng một lúc.
Dù ông có chứng minh thế nào đi chăng nữa thì rõ ràng cho đến nay vẫn còn rất nhiều điều điều bí ẩn mà khoa học chưa giải thích được?
Khi nghiên cứu các lĩnh vực với mức độ tinh tế khác nhau thì cách tiếp cận phải khác nhau. Đặc biệt với các hiện tượng siêu tinh tế thì đòi hỏi phải vận dụng các khái niệm và các hệ tiên đề hoàn toàn mới, có thể rất xa lạ với những điều đã quen thuộc trước đó. Chẳng hạn, có thể còn có các dạng siêu tương tác ứng với các dạng siêu năng lượng, liên quan đến các hiện tượng siêu tự nhiên mà các giác quan bình thường của con người không thể cảm nhận được, cũng như khoa học và kỹ thuật hiện nay chưa đủ trình độ để phát hiện.
Các hoạt động tâm linh hiện nay chưa được số đông ủng hộ. Phải chăng đó là vì bản thân vấn đề tâm linh chưa tự chứng minh được sự trong sáng, mặt tích cực, lợi ích cho đời sống xã hội?
Trong những thập niên gần đây, ngày càng dồn dập thông tin về những khả năng đặc biệt của con người, những hiện tượng kỳ bí mang tính tâm linh thể hiện rất đa dạng trong đời sống cộng đồng trong nước cũng như trên thế giới. Tiếp cận những vấn đề này một cách khách quan với thái độ thực sự cầu thị, tôn trọng sự thật, khiêm tốn học hỏi để khám phá, nhằm mục đích tối thượng phục vụ lợi ích cộng đồng là điều tâm đắc của nhiều người. Bên cạnh đó, cũng có những hiện tượng tiêu cực dẫn đến những hệ quả không tốt, làm hại đến uy tín của những người hoạt động chân chính.
Vậy theo ông có cách nào để kìm chế được mặt tiêu cực đó?
Ngoài việc tăng cường quản lý Nhà nước, việc làm sáng tỏ về mặt khoa học các hiện tượng mang tính tâm linh cũng là một đóng góp rất hữu hiệu.
Ông có tin vào số phận không thưa ông?
Về mặt lí thuyết chưa ai chứng minh được là có hoặc không có số phận. Ở đây, tùy thuộc vào lòng tin và sự trải nghiệm của mỗi người.
Phật pháp chỉ đường lìa mê về bến Giác
Theo tôi được biết, ngay trong khoa học cũng có những thứ được chứng minh, nhưng không xuất hiện một cách tường minh?
Tạo hóa đã ban cho vũ trụ chúng ta các dạng tương tác một cách tối ưu bao gồm tương tác mạnh, tương tác yếu, tương tác điện từ và tương tác hấp dẫn. Đó là các loại tương tác cơ bản nhất tạo nên bức tranh của cả vũ trụ chúng ta.
Ở góc độ là một nhà khoa học, ông muốn nhắn nhủ điều gì đến cả những người đang làm công tác nghiên cứu tâm linh, những người có khả năng đặc biệt?
Đây là cuộc viễn chinh khoa học gian nan nhưng đầy hứa hẹn, đòi hỏi sự kết hợp hài hòa giữa Khoa học và Tâm linh, sự đóng góp lâu dài công sức và trí tuệ của các nhà khoa học và các nhà ngoại cảm. Chúng ta có cơ sở để hy vọng rằng cùng với sự phát triển ngày càng sâu rộng của khoa học và công nghệ, dần dà sẽ tiếp cận được những hiện tượng mà cho tới nay vẫn được xem là huyền bí hoặc hầu như là phi lý. Chúng ta sẽ có được những phương pháp hữu hiệu và thực hiện những bước tiến theo tinh thần "Phật pháp chỉ đường lìa mê về bến Giác".
Xin trân trọng cảm ơn ông. Mong rằng tất cả những linh hồn, những con người còn u mê sẽ tìm được con đường về bến Giác Thiện. Xin kính chúc ông sức khoẻ!
Ý kiến của bạn đọc:
"
Ý kiến phản hồi
---
2. Đi sâu vào nghiên cứu vấn đề này có thể theo hai hướng :
-Tính hữu dụng (cả tích cực và tiêu cực) của nó đối với đời sống con người hoặc
- tìm cách lý giải nó trên cơ sở tìm cách tiếp cận nó một cách hệ thống và xây dựng một hệ phương pháp luận thích hợp . Cái cách áp đặt phương pháp khoa học kiểu toán, lý hóa vốn là khoa học chính xasxc và chia tự nhiên ra từng mảng để nghiên cứu rõ ràng là một sự phản khoa học.
Hướng thứ hai sẽ rất tốn thời gian và cần nhiều thay đổi trong nhận thức cả về triết học và phương pháp luận,
3, Có hai điều có thể giúp cho chúng ta nhận thức lại vấn đề tâm linh :
- Nngười ta quan niệm bên cạnh vật chất sinh ra tinh thần thì cũng có điều ngược lại tinh thần sinh ra vật chất (về điều này cầ có một bài riêng nhưng không nhận thức được nó, ta không sao hiểu được hiện tượng cô Phú chữa dduwopwjc nhiều bệnh ở một số người bằng cùng một phương pháp mà cô nói theo các nhà khoa học xuất thân từ vật lý là truyền năng lượng cũng như các phương pháp chữa beejjnh không dùng thuốc khác).
-Thuyết toàn đồ làm cho vật lý hiện đại tiếp cận được với tu tưởng của phật học mà còn tiếp cận được với nguyên lý của sự sống. đây có thể là cơ sở để hình thành phương pháp luận nghiên cức tâm linh và số phận con người sau này?
4.Cuối cùng nghiên cứu tâm linh nên phục vụ đối tượng nào? Theo tôi sức khỏe và giáo dục chính là hai lĩnh vực đáng giá nhất mà nghiên cức tâm linh cần hướng tới đẻ giải phóng các vtiêm năng vô hạn trong mỗi con người l nesu ta quan niệm được nguồn lực con người lầ yếu tố số một cho sự tồn vong của quốc gia.
Về
2. Đi sâu vào nghiên cứu vấn đề này có thể theo hai hướng :
-Tính hữu dụng (cả tích cực và tiêu cực) của nó đối với đời sống con người hoặc
- tìm cách lý giải nó trên cơ sở tìm cách tiếp cận nó một cách hệ thống và xây dựng một hệ phương pháp luận thích hợp . Cái cách áp đặt phương pháp khoa học kiểu toán, lý hóa vốn là khoa học chính xác và chia tự nhiên ra từng mảng để nghiên cứu rõ ràng là một sự phản khoa học.
Hướng thứ hai sẽ rất tốn thời gian và cần nhiều thay đổi trong nhận thức cả về triết học và phương pháp luận,
3, Có hai điều có thể giúp cho chúng ta nhận thức lại vấn đề tâm linh :
- Nngười ta quan niệm bên cạnh vật chất sinh ra tinh thần thì cũng có điều ngược lại tinh thần sinh ra vật chất (về điều này cầ có một bài riêng nhưng không nhận thức được nó, ta không sao hiểu được hiện tượng cô Phú chữa dduwopwjc nhiều bệnh ở một số người bằng cùng một phương pháp mà cô nói theo các nhà khoa học xuất thân từ vật lý là truyền năng lượng cũng như các phương pháp chữa beejjnh không dùng thuốc khác).
-Thuyết toàn đồ làm cho vật lý hiện đại tiếp cận được với tu tưởng của Phật học mà còn tiếp cận được với nguyên lý của sự sống. đây có thể là cơ sở để hình thành phương pháp luận nghiên cức tâm linh và số phận con người sau này?
4.Cuối cùng nghiên cứu tâm linh nên phục vụ đối tượng nào? Theo tôi sức khỏe và giáo dục chính là hai lĩnh vực đáng giá nhất mà nghiên cứu tâm linh cần hướng tới đẻ giải phóng các tiêm năng vô hạn trong mỗi con người.
Vấn đề anh nêu ra quá lớn và rất nhiều bất định khó có thể hình dung được. Song theo thống kê tôi tin rằng con người ta có số thật (số phận). Số đó vũ trụ đã ban cho khi anh vừa chào đời và tuân theo hệ thức bất định của cơ học lượng tử:
PHÚC x LỘC x THỌ = SỐ MỆNH (TRỜI ĐÃ BAN CHO )
Xin trao đổi với anh cho vui, chúc anh khỏe mạnh
Đến những vị GS, TS gạo cội còn vậy thì bảo sao nhiều người dân không "mê".