Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

18/01/2018

Bầy sâu dầu khí PVN nối nhau khóc và than (một thông tin của Triển hộ vệ)

Mấy nay mắc việc, nên chưa kịp lưu các tư liệu về các màn khóc lóc của đàn sâu lúc nhúc ở dầu khí, đứng đầu là con sâu lớn Đinh La Thăng.

Dưới là một thông tin từ Triển hộ vệ.

Lấy nguyên về từ Fb Trần Đình Triển. Hoàn toàn mang tính tham khảo.

Sau thông tin là phần Tư liệu để  sưu tập dần về các màn khóc như trẻ con của bầy sâu.



---

Fb Triển hộ vệ

"

Tôi biết Đinh La Thăng có năng khiếu diễn hài và đóng kịch rất tốt; lợi dụng truyền thông để đánh bóng danh phận và việc làm của mình.

Chiều hôm qua, tôi ngồi ở quán ca fe tại Hồ Đắc Di, nghe bàn bên cạnh bàn tán và nói đến việc dư luận đang nêu lên là: nhóm Đinh La Thăng bỏ ra hơn 20 tỷ thuê truyền thông lật lại vụ án nhằm làm mất uy tín của Đảng và nhà nước. Tôi giật mình, ngẫm nghĩ lại trên nhiều bài báo, truyền hình, mạng xã hội,...đưa tin về vụ án này thời gian qua là có dấu hiệu mất bình thường.

Những việc tàn phá đất nước mấy tỷ đô la Mỹ trong các dự án đầu tư ra nước ngoài bị mất trắng tại PERU vaf VENEZUELA,... Hoang phí trong mua sắm trang thiết bị và trụ sở làm việc ( Như tại toà nhà CHANVIT ở đường Trần Duy Hưng HN, nhằm che lấp một giao dịch nào đó); Việc mua quan bán chức tại đây thì dư luận bàn tán giá tiền triệu đô la. Việc bơm dầu, bán dầu ngoài biển khơi, có hợp đồng và không hợp đồng, số lượng và giá cả;...
———-

FB TRẦN QUỐC QUÂN nêu dẫn chứng một số vụ việc cụ thể:

1. Đinh La Thăng thông qua tập đoàn dầu khí VN (PVN) đã hô biến trên 15.000 tỉ đồng tiền lãi dầu khí (profit oil) sai quy định pháp luật (qua các lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, bất động sản .v.v.).

2. Hô biến 12 tỉ đồng (lý giải xây trường học !) và 413 tỉ đồng (qua việc ... xây dựng các công trình không nằm trong dự án dầu khí)

3. Thăng đã trực tiếp chỉ định cho nhà thầu để ăn chênh lêch khủng cho các nhà thầu "lạ" 2 gói thầu có giá trị hơn 32.000 tỉ đồng tại dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Các đơn vị thành viên chỉ định 4 gói thầu có giá trị hơn 110 triệu USD, 602.000 EURO và trên 743 tỉ đồng.

4. Năm 2006, Thủ tướng cho phép PVN đóng mới tàu địa chấn 2D nhưng Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí PVEP lại ký hợp đồng mua tàu cá Pavlovsk được hoán cải thành tàu địa chấn với giá nâng khống lên 30 triệu USD. Tàu này được đóng từ năm 1983, quá 10 năm so với quy định đăng kiểm (không quá 15 năm tuổi).

5. Năm 2009, PVN cho phép PVEP chuyển nhượng tàu khảo sát địa chấn Bình Minh 02 giá trị 29 triệu USD với phương thức trả tiền trong 5 năm không tính lãi. Nhưng cho đến thời điểm thanh tra, vẫn chưa có đợt thanh toán nào được thực hiện. Năm 2010, PVN và các đơn vị thành viên chuyển nhượng dự án khách sạn du lịch Thái Bình với giá trị 111 tỉ đồng nhưng đến nay vẫn chưa thu được khoản tiền này.

6. Tính đến hết 2010, PVN đã cổ phần hóa 17 công ty, tổng số tiền thu được là 23.800 tỉ đồng. Tuy nhiên, số tiền các đơn vị nộp về quỹ của tập đoàn chỉ đạt 21.800 tỉ đồng. Số tiền còn lại gần 2.000 tỉ đồng chưa được nộp. Việc chậm nộp này trái với quy định và khoản nợ, thanh tra cho rằng phải tính lãi theo quy định. Số lãi này, Thanh tra Chính phủ tạm tính là 185 tỉ đồng.

Kết thúc cuộc thanh tra, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho các bộ ngành liên quan thu hồi khoản tiền trên 1.600 tỉ đồng mà PVN cho các đơn vị bên ngoài ứng vốn để đầu tư nhưng không có kế hoạch trả nợ hoặc không có khả năng thanh toán. Đồng thời yêu cầu PVN xử lý khoản tiền vi phạm lên tới hơn 18.000 tỉ đồng. Trong đó, thu hồi về quỹ sắp xếp đổi mới doanh nghiệp khoản tiền gần 2.000 tỉ đồng từ cổ phần hóa chưa nộp và các khoản lãi. Ngoài ra, PVN phải chỉ đạo PVEP thu hồi khoản tiền 29 triệu USD chuyển nhượng tàu Bình Minh 02; khoản 111 tỉ đồng chưa được thanh toán khi bán khách sạn Thái Bình.

Tuy nhiên, chẳng hiểu vì động cơ gì mà đang trong lúc thanh tra thì ngày 03/8/2011, Đinh La Thăng đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Quốc hội phê chuẩn việc bổ nhiêm làm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải với số phiếu ủng hộ đạt 71,2%. Tháng 01 năm 2016 tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Đinh La Thăng lại được bầu vào BCHTW Đảng Cộng sản Việt Nam và được Ban chấp hành Trung ương bầu vào Bộ chính trị. Ngày 05 tháng 02 năm 2016, Đinh La Thăng được Bộ chính trị phân công giữ chức Bí thư thành ủy thành phố Hồ Chí Minh. Tháng 7/2016, Đinh La Thăng được bầu giữ chức Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh khóa XIV.

Ai đã phớt lờ kết luận của Thanh tra Chính phủ về những sai phạm của Đinh La Thăng tại PVN? Những sai phạm của Đinh La Thăng không những được bỏ qua mà còn được lên chức vụ ngày càng cao. Nhưng bây giờ mới bị truy tố.
———-
Thế mà ra toà Đinh La Thăng còn bẻm mép, được một số kẻ “bút tiền” nhơ bẩn nhân cách tung hô. Thế mới biết mặt trận đấu tranh chống tham nhũng của Đảng và nhà nước ta gay go, phức tạp, khó khăn biết bao!

"
https://www.facebook.com/vpluatsuvidan/posts/894811747367904
















---

TƯ LIỆU 

Bầy sâu dầu khí PVN khóc và than, cùng các bình luận

.

10.


Thứ Bảy, 03/02/2018 - 07:58

Ông Đinh La Thăng cùng thuộc cấp kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt

Dân trí Liên quan đến bản án buộc tội ông Đinh La Thăng cùng các thuộc cấp phạm tội “cố ý làm trái…” và “tham ô tài sản” xảy ra tại Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty xây lắp dầu khí (PVC), ông Đinh La Thăng cùng các thuộc cấp của mình đã có đơn kháng cáo xin xem xét lại tội danh và kêu oan.


 >> Cựu Phó Chủ tịch PVC trong vụ án ông Đinh La Thăng kháng cáo


 >> Tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 13 năm tù, Trịnh Xuân Thanh chung thân

Ông Đinh La Thăng cùng các thuộc cấp kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt.
Ông Đinh La Thăng cùng các thuộc cấp kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt.
Gửi đơn kháng cáo lên TAND TP Hà Nội, ông Đinh La Thăng cho rằng, bản án sơ thẩm chưa xem xét đầy đủ, toàn diện khách quan và giới hạn phạm vi trách nhiệm của bị cáo.
Kết quả giám định thiệt hại của vụ án chưa đảm bảo căn cứ pháp lý, dẫn đến việc HĐXX đánh giá về vai trò, trách nhiệm của bị cáo chưa phù hợp, chưa công bằng, quyết định mức hình phạt quá nghiêm khắc.
Bị cáo Đinh La Thăng nêu, trong suốt quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành tâm nhìn nhận trách nhiệm của mình với tư cách là Chủ tịch HĐTV của PVN, nhưng cũng chưa được HĐXX đánh giá và xem xét một cách thỏa đáng.
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh.
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh.
Bị cáo Phùng Đình Thực, nguyên Tổng giám đốc PVN làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Ông Thực cho rằng, các chứng cứ ông đã nộp tại cơ quan điều tra và các chứng cứ mới do luật sư nộp bổ sung tại Tòa án cấp sơ thẩm chứng minh ông không có vai trò nào trong việc PVN tạm ứng sai cho PVC, nhưng chưa được HĐXX sơ thẩm đánh giá đúng mức.
Hơn nữa, HĐXX cấp sơ thẩm chưa cá thể hóa hành vi, cá thể hóa trách nhiệm của từng bị cáo trong Ban Tổng giám đốc PVN, dẫn đến chưa đánh giá đúng vai trò, trách nhiệm của bị cáo trong việc chỉ đạo thực hiện dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, khiến bị cáo cảm thấy mình bị hàm oan.
Cùng có đơn kháng cáo, Trịnh Xuân Thanh đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét lại cho mình về cả trách nhiệm hình sự và dân sự. Trịnh Xuân Thanh cho rằng, bản thân không tham gia vào các hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản như bản án sơ thẩm đã tuyên.
Theo đơn kháng cáo của các bị cáo thì hầu hết các bị cáo đều kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và mức bồi thường mà bản án hình sự sơ thẩm số 33/HSST của TAND TP Hà Nội ngày 22/1 đã tuyên. Riêng Trịnh Xuân Thanh kháng cáo kêu oan.
Ông Phùng Định Thực.
Ông Phùng Định Thực.
Riêng bị cáo Trương Quốc Dũng (nguyên Phó tổng giám đốc PVC) không xin giảm nhẹ hình phạt tù mà chỉ xin giảm nhẹ mức bồi thường dân sự và giảm tiền án phí dân sự cho bị cáo.
Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh (nguyên Phó tổng giám đốc PVN) cho rằng, hình phạt của bị cáo quá cao và mong được Tòa cấp phúc thẩm xem xét giảm trách nhiệm hình sự và dân sự.
Bị cáo Vũ Đức Thuận (nguyên Tổng giám đốc PVC); Nguyễn Anh Minh (nguyên Phó tổng giám đốc PVC); Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban tài chính kế toán và kiểm toán PVN); Lê Đình Mậu (nguyên Phó trưởng Ban tài chính kế toán và kiểm toán PVN); Nguyễn Mạnh Tiến (nguyên Phó tổng giám đốc PVC); Bùi Mạnh Hiển (nguyên Chánh Văn phòng PVC); Lương Văn Hòa (nguyên Giám đốc Ban điều hành Dự án Vũng Áng – Quảng Trạch thuộc PVC); Nguyễn Ngọc Quý (nguyên Phó chủ tịch HĐQT PVC) cũng làm đơn kháng cáo xin được Tòa án Cấp cao tại Hà Nội giải quyết theo trình tự phúc thẩm để giảm nhẹ hình phạt tù, giảm nhẹ mức bồi thường dân sự, xem xét áp dụng bổ sung các tình tiết giảm nhẹ.
Tuấn Hợp
http://dantri.com.vn/phap-luat/ong-dinh-la-thang-cung-thuoc-cap-khang-cao-keu-oan-xin-giam-nhe-hinh-phat-2018020307554276.htm



9.

Thứ Bảy, 03/02/2018 - 09:42
Xét xử vụ tham ô ở PVP Land:

Viện Kiểm sát nói Trịnh Xuân Thanh phải xấu hổ trước xã hội

Dân trí Bác bỏ ý kiến tranh luận của Trịnh Xuân Thanh, đại diện Viện Kiểm sát nhấn mạnh: “Bị cáo phải xấu hổ trước xã hội vì trước từng giữ chức vụ cao nhất tại PVC, từng là Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang mà đây là lần thứ 2 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội tham nhũng là tội phạm mà cả xã hội đang lên án.”.
 

>> Xử vụ tham ô tại PVP Land: Trịnh Xuân Thanh tiếp tục chối tội


 >> Trịnh Xuân Thanh than "2 năm qua, bị cáo như con ngáo ộp"

 >> Em trai ông Đinh La Thăng bị đề nghị 11-12 năm tù, Trịnh Xuân Thanh chung thân

Sáng 3/2, phiên tòa xét xử vụ tham ô xảy ra tại Công ty cổ phần Bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land) tiếp tục với phần tranh luận. Đại diện Viện Kiểm sát đối đáp lại các ý kiến của luật sư cũng như các bị cáo, đặc biệt là ý kiến của bị cáo Trịnh Xuân Thanh.
Theo cáo buộc, Trịnh Xuân Thanh là người quyết định và chỉ đạo cho chuyển nhượng hơn 12 triệu cổ phần của PVP Land tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương cho Lê Hòa Bình - Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng 1/5 với giá 34 triệu đồng/m2, thấp hơn giá trị thực của Dự án (52 triệu đồng/m2) với mục đích để chiếm đoạt số tiền chênh lệch. Thực tế, Trịnh Xuân Thanh đã được chia hưởng 14 tỷ đồng từ số tiền chênh lệnh đó.

Viện Kiểm sát nói Trịnh Xuân Thanh phải xấu hổ trước xã hội
Viện Kiểm sát nói Trịnh Xuân Thanh phải xấu hổ trước xã hội
Tại phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát (VKS) cho rằng, Trịnh Xuân Thanh là người có chức vụ, quyền hạn cao nhất ở Tổng Công ty CP xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), có vai trò quyết định việc cho chuyển nhượng hơn 12 triệu cổ phần và chỉ đạo Đào Duy Phong, Nguyễn Ngọc Sinh thực hiện; bị cáo chiếm hưởng số tiền 14 tỷ đồng. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo có thủ đoạn che giấu hành vi phạm tội. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo chưa thật thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, chỉ khai nhận một phần hành vi phạm tội của mình.
Ngày 2/2, tranh luận tại tòa, bị cáo Trịnh Xuân Thanh nói rằng bản thân thất vọng về lập luận của VKS. Lập luận của VKS “không khác bản luận tội và biến điều bị cáo làm đúng thành sai”.
Theo bị cáo Thanh, về chia tiền, tại tòa, các bị cáo đều nói không có bất cứ cuộc gọi, liên hệ gì với bị cáo. “Bị cáo nói với công an là tôi chưa bao giờ gọi cho Phong nhưng không ai xác nhận. Có người ngồi đây không ai nói liên hệ trực tiếp với bị cáo, không hiểu bị cáo bàn thế nào mà bảo bị cáo chỉ đạo bán giá thấp. Việc này ảnh hưởng rất lớn khiến người ta nghĩ đây là đấu tố, bè phái. Bản đối đáp của VKS hoàn toàn né trách sự thật. Bị cáo khẳng định bị cáo hoàn toàn vô tội...” - bị cáo Thanh tranh luận.
Sáng 3/2, đối đáp với ý kiến của bị cáo Thanh, đại diện VKS khẳng định, căn cứ quyết định khởi tố bị can đối với bị cáo Thanh, Cơ quan điều tra - Bộ Công an đã thu thập tài liệu chứng cứ. Căn cứ vào đó, VKSND Tối cao quyết định truy tố bị cáo Thanh và các bị cáo khác về tội tham ô là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
“VKS tôn trọng ý kiến của các luật sư và những người tham gia tố tụng khác, tuy nhiên, việc đánh giá các ý kiến này như thế nào là do HĐXX.
Tại phiên tòa này, bị cáo Thanh khai báo không thành khẩn, quá trình điều tra trước đó Thanh khai báo gian dối. Quá trình điều tra xác định, sau khi trả lại số tiền 14 tỷ đồng, bị cáo Thanh dặn Thắng và Hương phải giữ bí mật, coi như tiền mới đến tay Hương và phải hợp thức hóa thành tiền mua cổ phần của Vietsan.” - đại diện VKS nói.
Dẫn ý kiến của bị cáo Thanh cho rằng VKS quy chụp, bị cáo không vi phạm sao phải chỉ đạo Thắng, Hương hợp thức hóa bằng việc hợp thức hóa, đại diện VKS nhấn mạnh: “Bị cáo phải xấu hổ trước xã hội vì trước từng giữ chức vụ cao nhất tại PVC, từng là Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang mà đây là lần thứ 2 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội tham nhũng là tội phạm mà cả xã hội đang lên án. Đề nghị HĐXX có hình phạt thích đáng với bị cáo Thanh.”.
Phiên tòa vẫn đang tiếp tục.
Tiến Nguyên
http://dantri.com.vn/phap-luat/vien-kiem-sat-noi-trinh-xuan-thanh-phai-xau-ho-truoc-xa-hoi-20180203094234059.htm




8.

Thứ Bảy, 03/02/2018 - 11:30

Nói lời sau cùng, Trịnh Xuân Thanh vẫn muốn sang... Đức thăm vợ con

Dân trí Trong lời sau cùng của mình trước tòa, cựu Chủ tịch HĐQT PVC Trịnh Xuân Thanh mong muốn, sau khi bản án có hiệu lực, bị cáo muốn sang Đức để thăm vợ con. Đây cũng là nguyện vọng của bị cáo Thanh trong phiên xử vụ ông Đinh La Thăng mới đây. “Nếu có chết thì cũng chết trong vòng tay vợ con.” - bị cáo Thanh nói.

 >> Viện Kiểm sát nói Trịnh Xuân Thanh phải xấu hổ trước xã hội


 >> Xét xử vụ Đinh Mạnh Thắng: Hành trình chiếc vali chứa 14 tỉ đồng đưa cho Trịnh Xuân Thanh

 >> Xét xử vụ Đinh Mạnh Thắng: Cựu Chủ tịch PVP Land được “lại quả” 10 tỉ đồng

Phiên tòa sáng 3/2 kết thúc phần tranh luận. Trước khi HĐXX vào nghị án, các bị cáo được phép nói lời sau cùng.
Đứng trên bục, cựu Chủ tịch HĐQT Tổng công ty xây lắp dầu khí (PVC) Trịnh Xuân Thanh trình bày về tình cảm của gia đình, bạn bè, của những người mới quen và của xã hội đối với bản thân mình. Theo trình bày của bị cáo Thanh, những ngày trong trại tạm giam, bị cáo nhiều đêm mất ngủ vì nhớ vợ con, nhớ bạn bè.

Nói lời sau cùng, Trịnh Xuân Thanh muốn sang... Đức thăm vợ con
Nói lời sau cùng, Trịnh Xuân Thanh muốn sang... Đức thăm vợ con
Lần được tiếp xúc với gia đình trước phiên tòa trước, bị cáo Thanh cho biết bản thân vô cùng xúc động khi bố bị cáo mang cho bị cáo cái bánh bao và mấy quả quýt, những thứ bị cáo rất thích ăn.
Trong những lời sau cùng của mình, Trịnh Xuân Thanh trình bày nhiều về tình cảm của gia đình, bạn bè và cả những người mới quen trong quá trình tạm giam, những người công an dẫn giải mình đi xét xử.
“Bị cáo vẫn tin tưởng vào cuộc sống, tin tưởng vào xã hội, tin tưởng HĐXX. Bị cáo muốn cám ơn tất cả những người dân, những người bạn mới, cám ơn các luật sư và cả những người công an dẫn đoàn đưa bị cáo đi xét xử... Một lần nữa cám ơn những người quan tâm đến bị cáo trong quá trình xét xử...
Cũng như bản án trước, sau khi bản án có hiệu lực, bị cáo muốn sang Đức thăm vợ con, nếu có chết thì cũng trong vòng tay vợ con.” - bị cáo Thanh nói.
Trong lời nói sau cùng, bị cáo Đinh Mạnh Thắng, nguyên Chủ tịch HĐQT Cty CP đầu tư và thương mại dầu khí Sông Đà, cho biết: “Đến giờ, bị cáo đã nhận thức được hành vi phạm tội của mình. Suốt quá trình điều tra, xét xử, bị cáo cũng đã thành khẩn khai báo hết các hành vi.

Bị cáo Đinh Mạnh Thắng
Bị cáo Đinh Mạnh Thắng
Tuy nhiên, bị cáo tham gia vụ án trong ý thức vô tình, không có chủ ý, cũng thực sự không biết gì về việc mua bán cổ phần. Mong quý tòa xem xét các tình tiết giảm nhẹ, xem xét quá trình công tác của bị cáo, xem xét tội danh để có phán quyết công tâm, thấu tình đạt lý, để bị cáo mau chóng về với gia đình, xã hội.”.
Tiếp đến, bị cáo Đào Duy Phong, nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land, nói lời sau cùng.
“Suốt 8 năm nay, ngay từ lời khai, bản tường trình đầu tiên cho đến lời khai tại tòa, bị cáo cũng không khai khác. Lời khai bị cáo hoàn toàn chính xác, giúp cơ quan điều tra nhanh chóng làm rõ bản chất vụ án.Tại các phiên tòa trước, cả sơ thẩm và phúc thẩm, lời khai của bị cáo trước sau như một.
Bị cáo thực sự ăn năn hối cải, động viên gia đình khắc phục hậu quả từ tháng 1/2011. Đề nghị HĐXX xem xét thêm tình tiết giảm nhẹ...” - bị cáo Phong nói và trình bày thêm một số tình tiết về nhân thân, quá trình công tác để đề nghị HĐXX xem xét.
Nói lời sau cùng ngăn gọn, bị cáo Nguyễn Ngọc Sinh, nguyên Tổng Giám đốc PVP Land, gửi lời xin lỗi các cổ đông cũng như cán bộ công ty vì hành vi bị cáo gây ra.
“Bị cáo xin lỗi người thân trong gia đình, hành vi của bị cáo đã làm ảnh hưởng đến gia đình. Bị cáo chưa làm tròn trách nhiệm với gia đình. Bị cáo xin lỗi Cơ quan điều tra - Bộ Công an và các điều tra viên . Quá trình điều tra, bị cáo khai báo tương đối thành khẩn nhưng chưa hết. Đến quá trình truy tố, bị cáo đã nhận thức được và khai báo hết, giúp điều tra vụ án được nhanh chóng. Mong HĐXX xem xét đánh giá, đưa ra phán quyết phù hợp cho bị cáo.” - bị cáo Sinh trình bày.
Đối với các bị cáo khác, trong lời nói sau cùng, tất cả đều mong HĐXX xem xét, đánh giá khách quan, đưa ra phán quyết công tâm để các bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời.
HĐXX tuyên bố nghỉ để nghị án. Sáng 5/2, tòa sẽ tuyên án.
Tiến Nguyên
http://dantri.com.vn/phap-luat/noi-loi-sau-cung-trinh-xuan-thanh-van-muon-sang-duc-tham-vo-con-20180203113810246.htm




7.

30/01/2018 06:21



TP - Dãy nhà bạt dã chiến nho nhỏ đã được thiết lập ngay chỗ đất trống đầu hồi nhà CT4 kèm tấm biển cáo phó báo tang thân phụ ông Đinh La Thăng, cụ Đinh Văn Nhu mới mất.



Cụ Đinh Văn Nhu
Cụ Đinh Văn Nhu

Nhớ bữa phiên tòa xử ông Thăng mở vài hôm có người bạn trong Nam vốn là chỗ quen thân với ông Đinh La Thăng ghé Hà thành hối tôi dẫn đến nhà để làm cái việc thăm hỏi.
Nhảy lên taxi của một hãng quen, ông bạn buông thõng câu đến CT4 Sông Đà… Chưa dứt lời cậu lái xe nhanh nhảu các chú đến nhà ông Đinh La Thăng ạ?
Giật cả mình. Sao chú chàng này lại biết nơi chúng tôi định đến nhỉ?
Trên xe hỏi ra mới hay, hóa ra là trước đây chú này thường xuyên đưa khách đến Khu chung cư Sông Đà có căn hộ của ông Đinh La Thăng. Tôi với ông bạn thoáng ngay ánh mắt ngạc nhiên của bà Lê, vợ ông Đinh La Thăng. Tôi cũng ngạc nhiên suýt không nhận ra thiếu phụ trong bộ đồ đen. Da xạm và quầng mắt đen tố giác sự thiếu ngủ và sức lực không được vượng. Đâu rồi hình ảnh cô Lê xinh xắn một thuở Sông Đà?
Căn hộ vốn rộng nay cảm giác càng thênh thang trống vắng hơn khi thấp thoáng ngoài bà chủ nhà chỉ mấy người cháu. Chợt nhớ cái câu vặc lại Trịnh Xuân Thanh của một anh phó ở phiên tòa hôm đó đại ý, thôi anh đừng có mà giở tình anh em chiến hữu ra nữa? Trước khác, nay khác… Cô cháu cũng ngập ngừng xác nhận rằng từ hôm chú cháu gặp nạn cũng chả người nhiều người ghé nhà…
Câu chuyện vẻ rời rạc vì cả chủ lẫn khách tuy là chỗ quen biết nhưng dường như đều không muốn nói gì nhiều. Người bạn hỏi chuyện đã xảy ra với ông Thăng như thế nào. Thì ra buổi sáng thứ Sáu ngày mồng 8/12, vợ chồng Thăng, chị Lê dự định cùng xuống Cát Bà họp lớp. Ông chồng có điện việc gì đó đã vuột đi. Chị Lê vẫn giữ liên lạc.  Lịch giờ đi Cát Bà đã qua. Chiều, ông Thăng vẫn chưa về. Ông Thăng vẫn hẹn về ăn cơm. Đến hơn 6 giờ chiều thì điện thoại chỉ còn tò te tí
Chiều lạnh ghé nhà một người vừa nằm xuống - ảnh 1Những tập thơ của ông Đinh Văn Nhu.
Ông bạn tôi hỏi sức khỏe cụ thân sinh Đinh La Thăng và anh em tôi định vào thăm cụ Đinh Văn Nhu, nguyên là cán bộ công đoàn năng nổ tích cực của Nhà máy dệt Nam Định. Cụ Nhu vốn năng khiếu sáng tác các làn điệu chèo, trống quân, chầu văn… Cụ chơi thành thạo đàn nguyệt, nhị là hạt nhân của phong trào văn nghệ từ thuở tiếng hát át tiếng bom. Đáp lại chúng tôi, chị Lê chỉ có lắc đầu mặt buồn rượi… Gạn mãi, chị mới cho hay cụ ông sau khi biết việc con trai đã đột ngột trở bệnh. Hiện cụ đang cấp cứu tại A9 Bệnh viện Bạch Mai. Mấy ngày rét bệnh tình có cơ trở nặng. Cụ sáng nay vừa sinh thiết khối u nghe đâu tiên lượng xấu… Hai người chị gái của Đinh La Thăng đang phải ngày đêm chăm sóc cụ.
Anh bạn tôi tò mò hỏi việc cụ hay tin dữ như thế nào? Thời các cơ quan chức năng đến nhà chăng? Hay có người nói? Chị Lê kể lại vắn tắt là cụ nhà  được các nhà chức việc tôn trọng nên việc thi hành phận sự, họ làm khéo và kín. Nhưng rồi chuyện sau đó cũng loang ra. Là do ti vi mở âm lượng hơi lớn thoảng tạt vào phòng cụ mặc dù cả nhà giấu biệt. Nói tới đây chủ nhà khóc nức lên… Rằng, cho đến thời điểm này cụ ông vẫn chưa biết thêm con trai mình là Thắng bị bắt giam mà chỉ biết mỗi Thăng dính vòng lao lý. Và ngay cả Đinh La Thăng thì đâu có được biết. Chuyện ông bố cấp cứu ở A9 lúc ấy, cả nhà bàn nhau chưa cho ông Thăng biết vội.
Nhưng rồi chuyện ông bố ở bệnh viện và việc hai con trai trong trại giam tất cả đều biết tin dữ! Có lẽ nhịp đập của con tim tuổi gần 90 đã quá tải? Cụ Nhu được đưa vội về và trút hơi thở cuối cùng ở nhà.
…Hôm nay vẫn cô Lê vợ ông Thăng.  Mới có mấy bữa mà xọp đi nhiều. Chị đang thẫn thờ giữa những anh em bạn bè sông Đà một thuở, một thời. Nghĩa tử nghĩa tận. Không chỉ có người sông Đà, trước lúc tôi đến, có hẳn một cuộc ngồi của Ban tổ chức lễ tang 11 vị gồm người của Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Giao thông Vận tải, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia  để bàn soạn và quyết định hoàn tất các việc hậu sự cho cụ Nhu.
Ghé gian ngoài. Một băng ghế dài. Tôi thoáng thấy vài vị đứng tuổi, khuôn mặt gồ ghề và nét đăm đăm thương khó. Lạnh thế mà chả tất giày gì. Bàn chân nứt nẻ để hờ trên những đôi đôi dép nhựa xù xì, lỗi mốt. Hỏi thăm được biết các bác ấy vừa ở quê Ý Yên, Ninh Bình lên. Chỉ thiếu chút kèn trống nữa là phảng phất cái không khí đám hiếu vẫn thường gặp các vùng quê. Lại có mấy cụ sù sụ tùm hum khăn ấm. Hỏi thêm thì là các bác trong Hội Bảo thọ của phường.  Chưa kịp hỏi phường tên gì trong cái địa danh bao la Mỹ Đình nhưng qua chuyện với một bác thì Đình Thôn là tên cũ nằm trong xã Mỹ Đình. Mà cụ Nhu như là linh hồn hạt nhân của hội bảo thọ lẫn hưu trí của Đình Thôn bởi tài khéo thơ phú lẫn văn nghệ. Rằng cụ hát chầu văn chơi đàn nguyệt, đàn đáy thì thôi rồi. Cụ Nhu theo con trai về CT4 này bao lâu mà có mối thâm giao với các cụ các bác ở phường này như vậy? Nghe thêm chuyện các nhà chức việc của phường khẩn nài gia đình vui lòng để cụ Nhu nằm lại trong nghĩa trang của Đình Thôn thấy cái tình thời buổi này quả là quý!
Một bóng áo đen chậm chạp lướt qua. Ai như cháu Ly. Trời ơi ngó xơ xác quá. Bố vướng nạn, Ly như con thoi nối Tòa với nhà.
Đường con cái, ông Thăng kém may. Trong 2 cô con gái, cô em chẳng may tiên thiên bất túc mắc chứng thần kinh như ông bộc bạch trong  phiên tòa rằng một cháu không phát triển bình thường rất cần đến sự chăm sóc của cả bố và mẹ.  Ly may bình thường, được học hành tử tế. Bố Thăng thường nói vui tuy là con gái nhưng mà quá tốt. Ly rất tự hào về ông nội. Ông có tài làm thơ rất nhanh. Tính hài hước của ông đã nhẹ nhõm đi rất nhiều những khó khăn nặng nề nếu có.  Tất nhiên cháu nào mà chả quý ông. Nhưng cái tình của ông nội có lẽ hơi bị đặc biệt. Ngày hỏi mẹ Lê cho bố Thăng, ông đạp xe đèo bà nội từ Nam Định lên Hà Nội. Ly sinh ở Hòa Bình được hơn một tuổi thì ông bà đón về quê chăm cho bố mẹ rảnh tay lo việc công trường. Ngày Ly du học xa nhà ông tiễn ra tận sân bay. Khi về ông cũng lên đón ở Nội Bài. Ngày Ly lấy chồng ở thành phố Hồ Chí Minh, ông nội cũng đưa về nhà chồng tận trong đó. Ly sinh con, ông dậy từ 3 giờ sáng giục đưa đi bệnh viện.  Và cụ cũng là người đón chắt từ bệnh viện về nhà.
Bà nội mất đột ngột bỏ lại ông nội ở tuổi 71. Ly vẫn nhớ câu thơ ông nội khóc vợ bảy mốt tuổi tưởng yên vui/ Vợ lại vĩnh viễn cuộc đời ra đi.
Ly nói về cái tài thơ của ông nội là thế nào? Tôi chợt nhớ đến nhà thơ Thanh Thảo. Cụ Nhu có mối quan hệ khá thâm tình với Thanh Thảo. Chắc nhà thơ biết cụ Nhu qua ông Thăng? Thanh Thảo đã đứng cao hơn sự kiện, đã giải mã  khá tinh tường và nhân hậu về hiện tượng thơ nghiệp dư như trường hợp cụ Đinh Văn Nhu. Tôi đã đọc lời giới thiệu của Thanh Thảo về một tập thơ của cụ. Xin dẫn ra một đoạn:
“Tôi đọc tập thơ Ân nghĩa cội nguồn của cụ Đinh Văn Nhu tuổi đã 81 như đọc những lời tự bạch nôm na chân thành. Đôi khi cứ như cụ khẽ hát lên một điệu chầu văn điệu hát tiêu biểu cho đồng chiêm quê cụ Trường Sơn vách đá dựng ngăn / Vang lên một khúc hát văn quê nhà
Những câu thơ mộc mạc như thế người nông dân có thể hát lên bất cứ lúc nào khi buông tay hái nó dễ dàng có thể giản đơn nhưng thật lòng và nhiều khi thấm thía.
Những câu thơ dung dị và thú vị.  Nhiều người bảo chỉ có ở Việt Nam mới có nhiều người làm thơ nghiệp dư như vậy. Nhưng tôi nghĩ không hẳn. Ngay bên Pháp hằng năm vẫn có hàng trăm ngàn tập thơ được in ra. Thơ ấy không phải là thơ của những nhà thơ chuyên nghiệp. Thơ ấy do những người yêu thơ làm nên. Họ viết thơ trước hết cho họ, cho con cháu người thân. Nếu sau hữu duyên chẳng hạn thì được những người ngoài ghé mắt cập lòng tới. Sức sống âm thầm và mãnh liệt của thi ca có thể tính từ đó.
… Là nhà thơ chuyên nghiệp nhưng thú thật mình không thể viết được những câu thơ như gửi lời qua máy phóng thanh câu thơ cực kỳ nôm na mà xiết bao gần gũi cảm động Nghe trong đất mẹ thầm thì/ Các con hãy nhớ đường đi lối về”.
Thoáng một giật thột lẫn sững người khi bắt gặp lại câu nôm na dân dã của cụ Nhu mà nhà thơ Thanh Thảo đã dẫn!
Các con hãy nhớ đường đi lối về.
Chao ôi cái lối về của hai người con trai cụ bây giờ, quên thì chưa hẳn nhưng nó hẹp, nghẽn biết dường nào?
Đêm 28/1/2018


Thoáng một giật thột lẫn sững người khi bắt gặp lại câu nôm na dân dã của cụ Nhu mà nhà thơ Thanh Thảo đã dẫn!

Các con hãy nhớ đường đi lối về.
Chao ôi cái lối về của hai người con trai cụ bây giờ, quên thì chưa hẳn nhưng nó hẹp, nghẽn biết dường nào?
Xuân Ba

https://www.tienphong.vn/xa-hoi-phong-su/chieu-lanh-ghe-nha-mot-nguoi-vua-nam-xuong-1238037.tpo




6.

THỨ BA, 23 THÁNG 1, 2018

ĐÔNG LA

TAND Hà Nội vừa xử xong vụ ông Đinh La Thăng (cựu chủ tịch PVN), Trịnh Xuân Thanh (cựu chủ tịch PVC) cùng các bị cáo giữ vị trí chủ chốt trong tập đoàn PVN đã sai phạm ở dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2. 
PVN được giao đầu tư Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, tổng mức đầu tư hơn 31.505 tỷ đồng, (1,7 tỷ USD). Dù chưa làm thủ tục, ông Đinh La Thăng đã ký Nghị quyết chỉ định PVC thực hiện gói thầu. Trước khi có tư cách pháp lý là nhà thầu, PVN đã làm các thủ tục chi tạm ứng cho PVC hơn 6,6 triệu USD và hơn 1.300 tỷ đồng. Nhận được tiền, Trịnh Xuân Thanh đã sử dụng tiền vào mục đích khác, gây thiệt hại 119 tỷ.
HĐXA đã bác bỏ những bào chữa của các luật sư cho là “thiệt hại tưởng tượng”, bản án cho rằng thiệt hại 119 tỷ đã được tính chính xác, thậm chí còn rất “có lợi” cho các bị cáo vì chỉ tính theo số tiền lãi tối thiểu trên số tiền 1.115 tỷ đồng sử dụng không đúng mục đích, chưa tính đến việc sử dụng tiền sai mục đích. làm chậm tiến độ, gây đội vốn hàng nghìn tỷ đồng.
***
Vụ án xử Đinh La Thăng là vụ điển hình chỉ ra rõ nhất lỗi hệ thống về công tác cán bộ, về cách đánh giá tài, đức của cán bộ, tiêu chuẩn để đề bạt, thăng chức cán bộ, nên đã dẫn đến câu  chuyện Đinh La Thăng từ một nhân viên bình thường đã “thăng” quá cao trong chính trường nay ngã quá đau.  Xã hội VN hiện tại thoát thai từ chế độ phong kiến tiểu nông, ít coi trọng những người có tư duy độc đáo, sâu sắc, có sáng kiến mà khi đánh giá con người thường chú trọng hơn vào mặt giao tiếp, vào tính tích cực, năng động ở bề nổi, bề ngoài và… được lòng và chiều ý cấp trên.
Tôi hơn Đinh La Thăng mấy tuổi, coi như cùng lứa, có thể là một ví dụ sống động nhất về sự nghịch đảo của hai số phận trong cuộc đời.
Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi xin và được chấp nhận làm giảng dạy tại một trường đại học nhưng có người ở Viện Công nghiệp Dược (Thuộc Bộ Y tế) đến trường xin về. Tôi đã chọn về viện. Năm 1989 tôi được giao làm chủ nhiệm đề tài chiết xuất hoạt chất chống ung thư từ cây dừa cạn giá hàng triệu “đô” một ký. Nhóm của tôi đã thành công ở quy mô phòng thí nghiệm. Tôi trình bầy báo cáo khoa học xong, nghỉ phép đi Bắc vào chuẩn bị làm quy mô lớn hơn thì được báo tin người viện trưởng (mới lên thay ông viện trưởng cũ) đã cử người thay thế tôi làm chủ nhiệm công trình đó, nghĩa là bà ta đã loại tôi. Bà này vốn ghét tôi, đơn giản là vì tôi đã viết một truyện ngắn “chấn động ngành dược” hồi ấy bênh vực ông viện trưởng cũ đã về hưu, chống lại một đàn anh thuộc “phe” bà ấy. Kết quả tôi đã nghỉ làm đề tài, chuyển đi nơi khác, rồi không chỉ cái công trình nghiên cứu đó chết mà cả cái viện của tôi sau đó đó cũng chết! Sau đó tôi còn làm ở một cơ quan nữa, lại làm chủ nhiệm một đề tài, lại thành công, thậm chí lần này còn được giải thưởng sáng tạo KHKT. Nhưng rồi tôi thấy mình không hợp với con đường công chức nên đã xin nghỉ luôn. Vậy là tôi đã bị nhiều thua thiệt, chính là một nạn nhân của những gì còn yếu kém của chế độ. Nhưng tại sao tôi lại không trở thành một “chiến sĩ” đấu tranh như mấy ông bà “dân chủ giả cầy”? Tất cả chỉ vì tôi nghĩ đất nước như cha mẹ mình, mình không thể chống lại đất nước vì đất nước còn yếu kém, như không thể chống lại bố mẹ mình vì bố mẹ yếu kém vậy. Tôi cũng muốn cha tôi là bác sĩ được giải Nobel chứ, đâu muốn ông chỉ là một y sĩ ở thôn quê thôi! Nhưng sao được? Suy rộng ra chuyện của đất nước cũng như vậy, tiến hay lùi phụ thuộc vào trình độ mọi mặt của cả xã hội, thậm chí còn phụ thuộc vào phúc đức của đất nước có còn không? Đất nước còn phúc là còn những người có đức, có tài, có tâm, những người ấy lại được lựa chọn để gánh vác những trọng trách. Ngược lại, nếu  bọn cơ hội, tham, ác thắng thế thì đất nước hết phúc, sẽ loạn. Một người có lương tri luôn có thể chống lại những gì còn sai trái, yếu kém của đất nước với tinh thần xây dựng, chuyện này hoàn toàn khác bọn cơ hội chính trị, đón gió trở cờ, luôn bu vào những sai trái, yếu kém để thổi phồng, xuyên tạc, kiếm cớ quấy rối, chống phá đất nước.
Tôi đúng là đã thất bại hoàn toàn trên con đường công chức nhưng không phải vì vậy mà cuộc đời tôi thất bại. Không làm công chức thì làm tư chức, tôi cũng làm ra tiền, xây nhà dựng cửa, nuôi dạy con tử tế, còn cho con du học Mỹ, đến giờ không chỉ nổi danh mà tên tuổi còn được mấy lần tặng thưởng, giải thưởng vinh danh. Thậm chí tôi không làm công chức nhưng lại được nhiều quan chức trân trọng. Tôi không được hưởng bổng lộc của con đường công chức nhưng đất nước ổn định, phát triển, tôi cũng được hưởng những giá trị chung ấy. Tôi đã viết rất nhiều để bảo vệ đất nước chính vì lý do đó. Còn nếu Đời đã bất công với tôi thì hình như ông Trời cũng có bù lại thua thiệt cho tôi.
Còn Đinh La Thăng có tài năng gì, bằng tài năng cá nhân đã đóng góp được những thành tựu cụ thể gì cho đất nước? Tôi tin có cho Đinh La Thăng tự khoe ra cũng khó nói. Thường thành tích của Đinh La Thăng là thành tích chung của tổ chức, của đơn vị. Vì vậy Thăng đã “thăng” rất nhanh vì cái bề ngoài rất nổi của mình. Cuộc đời của Thăng là một chuỗi ngày tháng lên tục phấn đấu, phấn đấu để tiến lên, tiến lên… và rồi đích cuối cùng là Thăng bị giáng xuống vực thẳm. Đinh La Thăng đã rơi vào cái bẫy tự mình đặt ra, là nạn nhân của sự hãnh tiến, sự tham vọng quyền chức của chính mình.  
Trước tòa, các bị cáo đã khai dù biết sai vẫn không ai dám làm trái ý Chủ tịch Đinh La Thăng. Cách làm của Đinh La Thăng không phải quyết đoán, táo bạo mà là bất chấp pháp luật, bất chấp hậu quả. Với cung cách lãnh đạo đó, Đinh La Thăng đã không chỉ đưa chính mình ra tòa mà còn kéo theo hàng loạt cán bộ, lãnh đạo chủ chốt các cấp của tập đoàn bị xử lý; đau xót hơn, trong đó có nhiều người xuất sắc, nhiều người đã từng là những chuyên gia có đóng góp to lớn trong ngành dầu khí.
Riêng với PVC mà Trịnh Xuân Thanh làm chủ tịch, do việc đầu tư dàn trải dẫn tới tình hình tài chính của PVC lâm vào tình trạng mất cân đối nghiêm trọng; để cứu vớt PVC như con tàu đang chìm đắm, thay vì có các giải pháp căn cơ để tháo gỡ khó khăn cho PVC, Đinh La Thăng lại giao cho PVC thực hiện gói thầu làm Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 - một công trình trọng điểm quốc gia, giá trị lên tới 1,2 tỉ USD, để Trịnh Xuân Thanh lấy tiền tạm ứng trả nợ.
***
Chúng ta có thể thương cho số kiếp một con người không vượt qua được lòng tham, suốt đời chỉ vì “thăng”, chỉ muốn “thăng” lên tột đỉnh quyền chức, nhưng kết cục lại bị “giáng” xuống vực thẳm tội lỗi. Nhưng trước vụ xử án Đinh La Thăng không chỉ có bọn xấu xuyên tạc, chống phá công cuộc chỉnh đốn của Đảng và nhà nước mà còn nhiều người đã bênh vực Đinh La Thăng theo cảm tính, không căn cứ vào hậu hoạ của vụ việc, đã bị dắt mũi vào hùa theo đám đông. 
Mọi người cần phải hiểu Đinh La Thăng không chỉ phạm sai lầm ở vụ án trên mà còn để PVN thiệt hại 800 tỉ đồng tại Ocean Bank, thua lỗ nghìn tỉ ở: Xơ sợi Đình Vũ, Nhà máy bio-ethanol Dung Quất, Nhà máy ethanol Phú Thọ, Nhà máy đóng tàu Dung Quất… và Chính Đinh La Thăng cũng đã đẩy PVN sa lầy và mất trắng cả chục ngàn tỉ đồng ở dự án liên doanh khai thác dầu tại Venezuela.
Chỉ “cay” cho Đinh La Thăng là với xã hội VN hiện tại, nền kinh tế chưa được giám sát hiệu quả, trình độ pháp luật còn chưa cao, chưa nghiêm minh và công minh, thực tế còn vô vàn cán bộ, công chức nhà nước cũng sai phạm như Đinh La Thăng nhưng họ vẫn đang ung dung hưởng vinh quang và phú quý. Đơn giản là vì họ hơn Đinh La Thăng ở chỗ họ biết tránh để xảy ra hậu hoạ nghiêm trọng, họ không liều mạng như Đinh La Thăng chỉ biết thăng thăng, tiến tiến mà thôi!!!!
23-1-2018

ĐÔNG LA

http://donglasg.blogspot.com/2018/01/vai-suy-ngam-ve-cuoc-oi-cua-inh-la.html


5.

FB dày đặc lời xin lỗi của Trịnh Xuân Thanh với TBT Nguyễn Phú Trọng, lời xin được sang Đức chăm sóc vợ con còn Đinh La Thăng thì xin được về ăn cái tết cuối cùng với gia đình. 


Tôi ngạc nhiên trước sự thiếu hiểu biết pháp luật của hai quan chức cao cấp này. Làm sao mà HĐXX hay nói chung là những người đồng chí của các ông có thể chấp nhận lời xin ấy được cho dù có muốn giúp đến đâu chăng nữa. 



Lời cầu xin ấy quả là ngây thơ. Nhưng rồi sự ngây thơ chưa dừng lại ở đấy, Trịnh Xuân Thanh con nói: “Cháu muốn gửi lời xin lỗi bác Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, rất mong bác tha thứ cho cháu cũng như người con, người cháu trong gia đình, tạo điều kiện để cháu được gặp bố mẹ, vợ con…” 

Tại sao một quan chức cao cấp, đã kinh qua nhiều lớp huấn luyện chính trị, là một hạt giống đỏ của đảng, đã thấm nhuần tinh thần bất khuất của người cộng sản mà lại có thể phát biểu một câu như một em bé mẫu giáo thế nhỉ? Tôi quả thực là ngơ ngác không tin ở tai mình khi nghe câu này. 

Mà chốn công quyền, sao lại có cái kiểu xưng hô như người nhà thế được? Đây chính là điều mà xã hội Việt Nam cần thay đổi. Đã liên quan tới công việc thì đừng có xưng hô như người nhà, như người trong dòng họ. Điều này thể hiện văn hoá làng xã, văn hoá nâng đỡ, văn hoá xoa xuýt tình cảm xen vào công việc một cách không chuyên nghiệp, văn hoá huynh đệ, kẻ ban phát, người hưởng lộc rơi lộc vãi của bề trên. 

Nhưng rồi, tôi chợt hiểu ra rằng điều ấy không khó hiểu bởi Đinh La Thăng hay Trịnh Xuân Thanh đều là từ cái văn hoá ấy mà ra cho nên những gì họ nói chỉ là sản phẩm tất yếu mà thôi. 

Mà tại sao lại xin lỗi ông TBT, tiền thất thoát là từ tiền thuế của dân cơ mà? Trong hàng nghìn tỉ thất thoát ấy, có mấy đồng là của ông TBT? Ông TBT chỉ là người đứng đầu, phải chăng TXT xin lỗi riêng vì nghĩ một mình ông TBT có thể bất chấp luật pháp mà cho Thanh sang Đức chăm sóc vợ con? 

Đâu rồi kiến thức từ những khoá huấn luyện lý luận chính trị, sự hiểu biết thông thường về pháp luật, logic đơn giản và góc nhìn tổng thể của sự việc? Điều này chứng tỏ Thăng và Thăng không hiểu cái hậu quả mà họ gây ra nghiêm trọng đến đâu. 

Tôi viết và tự hỏi stt này có ích cho ai. Tôi nghĩ có ích cho những đồng chí của Thăng, của Thanh, những quan chức đang điều hành đất nước, những người mà mỗi chữ kí có thể sinh lợi hay gây hại cho ngân sách quốc gia hàng trăm, hàng nghìn tỉ đồng.
Thăng và Thanh đều là những đồng chí ưu tú và là bài học đắt giá cho các vị. Ở đây tôi không thất vọng bởi tôi đã bao giờ hy vọng về về họ đâu, tôi cũng không quá ngạc nhiên trước hành xử của họ bởi tôi chưa bao giờ bị mờ mắt trước những lời tán dương của báo chí. Báo chí thì biết gì lắm, được quẳng cho một ít thông tin thì viết, tổng biên tập được ngồi với các đồng chí ấy mà cụng ly thì quả là một hân hạnh lớn lao, không ca ngợi thì sao? 

Nhưng điều cần nói ở đây là tôi cảm thấy vô cùng buồn, buồn đến tuyệt vọng. Những cán bộ cao cấp, những đảng viên ưu tú, nắm những trọng trách vô cùng to lớn mà nhận thức về luật pháp, về hậu quả việc mình làm và cả cái cách xưng hô kì cục ấy thì quả là rất khó tìm từ để tả. Lãnh đạo cao cấp mà thế, những đồng chí xuất sắc mà thế thì những quan chức khác sẽ ra sao? Thể nào mà thỉnh thoảng một quan chức lại làm dậy sóng cộng đồng bằng một phát ngôn hết sức ngô nghê, như thể các đồng chí ấy vừa mới ngủ mấy chục năm, mới thức dậy vậy. 

Thử hỏi quan chức mà như thế thì đất nước này sẽ đi đâu về đâu? Tôi không biết, quả thật là không biết. 

Những quan chức như Thăng như Thanh, thay vì trao dồi kiến thức về điều hành kinh tế, thay vì rèn luyện để thành lãnh đạo có tâm, có tầm, giống như nhiều quan chức khác, họ chỉ bận rộn chăm sóc quan hệ, lấy lòng anh Hai này, chị Ba kia và họ cứ tưởng con người của họ cũng đang lớn lên cùng với chức vị. Một sự ảo tưởng chết người, sự ảo tưởng làm thâm hụt hàng nghìn tỉ của nhân dân. 

Để đến giờ, khi đứng trước vành móng ngựa, họ bỗng vỡ oà trong tiếng khóc ngây thơ và ngô nghê như những đứa trẻ. Mà đúng họ là những đứa trẻ thật. Những đứa trẻ được nuông chiều, cầm trong tay hàng nghìn tỉ tiền thuế của dân để chơi trò trẻ con mang tên Dự Án, Đầu Tư, Kinh Tế… Tuy nhiên, tiếc thay, những đứa trẻ này lại rất nhiều tuổi và trót được mặc những cái áo lộng lẫy quyền cao chức trọng. Chỉ có điều những tiếc khóc ngây thơ kia, những lời van vỉ sướt mướt kia lại không đồng bộ với những tấm áo họ đã từng được mặc. Bi kịch là ở chỗ đấy.
Tôi nghĩ những người đồng chí của họ chắc cũng buồn, cũng xấu hổ về những đồng chí ưu tú của mình, nhưng nhân dân sẽ không chỉ buồn mà còn đau, rất đau, bởi chính họ là nạn nhân của tấn trò cười ra nước mắt này, bởi tương lai của họ, tương lai của đất nước sẽ còn rất mù mịt khi mà những đồng chí của Thăng, của Thanh, những người giống họ về tư duy, về nhân cách còn đang rất nhiều, rất đông.

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10155957097878965&set=a.10150708808583965.425780.704543964&type=3&theater




4.




Quan sát phiên tòa xử Thăng - Thanh, đến tiết mục “nói lời cuối cùng” thì chán quá. Thăng cầm tờ giấy đọc y như trong một buổi kiểm điểm công chức nhàm chán, tí ưu tí khuyết, tí dấm tí ớt, rồi “chốt” lại mong cảm thông và xin xỏ. Còn Thanh thì bác bác cháu cháu, thút tha thút thít như thằng trẻ trâu. Mất hết sĩ khí của những kẻ trước đây tưởng ngang trời dọc nước.

Vì sao Thăng - Thanh, hai cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước lại kém sĩ khí như vậy ?

Nếu vì LẼ nào đó, chắc khí của Thăng - Thanh đã khác. Ừ, tội thì bố nhận. Đổ sai thì bố cãi. Vu oan thì bố tố cáo hay chửi mẹ chúng mày lên !

Hóa ra trước đây, Thăng - Thanh chỉ có khí rởm, bốc lên từ ghế, từ xôi thịt chứ chẳng phải từ một LẼ cóc khô nào cả.

https://www.facebook.com/tinh.vuongxuan/posts/1528743320576216




3.









Nhóm PV | 
Trịnh Xuân Thanh xin sang nước ngoài để chăm sóc vợ con
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh xin được khoan hồng (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trịnh Xuân Thanh nhắc nhiều về vụ án và gia đình. Bị cáo nói rằng rất ân hận vì không còn cơ hội chăm sóc bố mẹ nữa.

Lúc 9h10 ngày 17/1, bị cáo Trịnh Xuân Thanh bắt đầu nói lời sau cùng. Bị cáo Thanh đã khóc nhiều lần và nói lời xin lỗi.
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh nói bị truy tố về tội cố ý làm trái và tham ô, với hình phạt rất nặng. VKS luận tội và truy tố bị cáo, đề xuất mức hình phạt chung thân cho tội tham ô.
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh nói: "Mong HĐXX xem xét cho bị cáo những chứng cứ vật chất, những chứng cứ rõ ràng chứ không phải suy đoán. Không thể suy đoán lấy tiền bao nhiêu? Bị cáo rất lo lắng bị kết tội từ những suy luận... Mong HĐXX thận trọng xem xét. Về tội cố ý làm trái, luật sư Quynh đã phân tích rõ là hậu quả không có.
Về tội tham ô, các luật sư đã nói rất rõ, với những chứng cứ mờ nhạt, mâu thuẫn như vậy, đặc biệt bị cáo có chứng cứ ngoại phạm, mong HĐXX công tâm xem xét".
HĐXX sau đó đã nhắc nhở đây là phần nói sau cùng nhưng bị cáo Thanh nói đây là lời sau cùng, xin HĐXX thận trọng, cân nhắc về tội của bị cáo.
Bị cáo Thanh nói tiếp :"Trong thời gian khoảng hai năm vừa rồi bị cáo cũng vướng vào nhiều vụ như kỷ luật vì đi ô tô biển xanh giả, bị cáo bị dư luận không tốt… nhiều cái bị cáo không muốn nói ra...
Có những thời kỳ bị cáo mới vào trại T14, 5 ngày liền bị cáo không ngủ, từ 70kg xuống 59kg nhưng bị cáo được các anh ở T14 cho bị cáo được ăn uống đầy đủ, bị cáo đã lên được 65kg. Xin cám ơn các anh ở T14.
Nhân đây, bị cáo muốn tỏ lòng biết ơn bố bị cáo, và rất ân hận vì không còn cơ hội chăm sóc bố mẹ nữa. Bị cáo rất an ủi vì người con trai của bị cáo luôn có mặt từ sáng tới tối, tới tận khi bị cáo rời tòa." 
Bị cáo Thanh tiếp tục khóc khi nói về gia đình.
Video tạm dừng
Trịnh Xuân Thanh xin sang nước ngoài để chăm sóc vợ con
"Được nói lời sau cùng, bị cáo đề nghị HĐXX, vợ bị cáo cùng 3 con (con nhỏ 6 tuổi, con thứ ba 8 tuổi, con thứ hai 11 tuổi) đang sống ở Đức, tiếng tăm không biết, sống ở bên đó nuôi các cháu ăn học rất vất vả. 
Bị cáo đề nghị HĐXX sau khi kết thúc vụ án cho phép bị cáo có nguyện vọng được xin sang đó để có điều kiện gần vợ con, chăm sóc vợ con", bị cáo Thanh nói.
Bị cáo Thanh nói rằng rất ân hận, hối hận và cũng muốn gửi lời xin lỗi đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Trong lúc nói lời xin lỗi bị cáo Thanh đã khóc.
Sau khi bị cáo Trịnh Xuân Thanh nói lời sau cùng, tòa cho bị cáo Phùng Đình Thực, nguyên TGĐ PVN lên nói lời sau cùng.
http://soha.vn/bi-cao-trinh-xuan-thanh-khoc-noi-an-han-vi-khong-con-co-hoi-cham-soc-bo-me-nua-20180117095710219.htm





2.





Được tự bào chữa, nhiều bị cáo trong vụ Đinh La Thăng đã không thể cầm được nước mắt.
Sau 7 ngày xét xử, cuối buổi chiều ngày 13/1 và sáng 14/1, HĐXX vụ án Cố ý làm trái quy định của nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản liên quan đến dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 cho phép các bị cáo được tự bào chữa.
Dù có 40 luật sư bào chữa cho 22 bị cáo, nhưng nhiều bị cáo vẫn trình bày khá dài phần tự bào chữa của mình. Người đầu tiên phải cố ngăn dòng nước mắt khi tự bào chữa là ông Đinh La Thăng.
Ngồi phía sau nghe bị cáo Đinh La Thăng nói nhiều lời hối hận, Trịnh Xuân Thanh cúi mặt, liên tục lau nước mắt. Anh ta đã nức nở khi là người kế tiếp tự bào chữa.
Đinh La Thăng,Trịnh Xuân Thanh,xét xử Đinh La Thăng,vụ án Trịnh Xuân Thanh,Tham nhũng,tham ô
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh. Ảnh: TTXVN
Nhiều cựu lãnh đạo của PVN trong phần tự bào chữa đã dành thời gian để "nói hộ" cho bị cáo khác.
Bị cáo Nguyễn Mạnh Tiến (nguyên Phó Tổng giám đốc PVC) trong phần tự bào chữa cho mình đã không thể ngăn được nước mắt.
Bị cáo Nguyễn Thành Quỳnh (nguyên Giám đốc Kỹ thuật Công nghệ, Tổng công ty CP Miền Trung - công ty CP Đà Nẵng) khi tự bào chữa cho mình cũng đã khóc nấc khi nhắc đến việc vợ là bị cáo Lê Thị Anh Hoa (Giám đốc công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa) cũng bị vướng vòng lao lý.
Bị cáo Quỳnh cho biết rất đau lòng khi ra tòa mới biết tin vợ bị trọng bệnh, đang phải xạ trị. Mỗi lần xạ trị đều phải cách ly. Bị cáo Quỳnh lo lắng cho 2 con nhỏ và bố mẹ già không người chăm sóc.
Theo lời bị cáo Quỳnh, chuyện xảy ra ngày hôm nay là do nhận thức sai lầm của bị cáo. Bị cáo mong được xem xét đến hoàn cảnh gia đình khó khăn của mình.
Dự kiến hôm nay phiên tòa sẽ chuyển sang phần tranh luận của đại diện VKS.

Trước đó, đại diện VKS đưa ra quan điểm cho rằng: PVC là đơn vị thành viên của PVN. Năm 2010 do việc đầu tư dàn trải, không hiệu quả nên tình hình tài chính của PVC lâm vào tình trạng mất cân đối nghiêm trọng.
Thay vì tìm các giải pháp căn cơ để tháo gỡ khó khăn cho PVC, PVN lại giao cho PVC gánh vác thêm các khoản đầu tư có nợ xấu và thua lỗ của 5 dự án tại PVFC với giá trị lên tới 793 tỷ đồng.
Tính đến năm 2011, PVC đã đầu tư tài chính vào 43 đơn vị với tổng giá trị đầu tư 3.460 tỷ đồng/2.500 tỷ đồng vốn điều lệ, làm mất cân đối dòng tiền đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.
Mặc dù biết rõ PVC đang gặp khó khăn rất lớn về tài chính và chưa có năng lực, kinh nghiệm để thi công những dự án nhiệt điện lớn, nhưng bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV PVN) vẫn giao cho PVC thực hiện gói thầu EPC dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 - một công trình trọng điểm quốc gia theo hình thức chỉ định thầu.
Mặt khác, trong khi dự án đầu tư hiệu chỉnh chưa được phê duyệt; chưa có thiết kế FEED, tổng dự toán, thiết kế bản vẽ thi công, hồ sơ yêu cầu, hồ sơ dự thầu và một loạt các thủ tục pháp lý khác có liên quan, bị cáo Đinh La Thăng vẫn chỉ đạo cấp dưới ký kết hợp đồng EPC số 33 và hợp đồng chuyển đổi chủ thể số 4194 với giá trị lên tới 1,2 tỷ USD.
Thực chất việc ký kết các hợp đồng này chỉ nhằm mục đích lấy tiền của PVN để chuyển cho PVC đang chìm đắm trong nợ nần. Chỉ trong vòng chưa đầy 10 ngày, từ 23-31/5/2011, thông qua việc xin tạm ứng, PVC đã rút của PVN 1.000 tỷ đồng trên tổng số 1.312 tỷ và 6,6 triệu USD tạm ứng trái quy định.
Sau đó, PVC đã sử dụng không đúng mục đích 1.115 tỷ đồng, gây thiệt hại cho PVN 119,8 tỷ đồng. Việc chỉ định nhà thầu thiếu năng lực  về kinh nghiệm cũng như tài chính là PVC thực hiện dự án còn để lại hệ lụy rất lớn khác.
Để có tiền chi tiêu và chiếm hưởng cá nhân, Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch PVC) đã cùng cấp dưới đề ra chủ trương và giao cho thuộc cấp lập khống hồ sơ thiết kế, dự toán, thi công, nghiệm thu, thanh quyết toán 4 hạng mục phụ trợ của dự án nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 và dự án nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1, rút  hơn 13 tỷ đồng từ Ban điều hành.
Xét xử ông Đinh La Thăng: Cựu lãnh đạo PVN xin 'xem xét đặc biệt' cho cấp dưới

Xét xử ông Đinh La Thăng: Cựu lãnh đạo PVN xin 'xem xét đặc biệt' cho cấp dưới

Phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm sáng nay nhiều bị cáo dành thời gian để "nói hộ" các bị cáo khác.
Ông Đinh La Thăng nói lời cay đắng, Trịnh Xuân Thanh bật khóc tại tòa

Ông Đinh La Thăng nói lời cay đắng, Trịnh Xuân Thanh bật khóc tại tòa

Ngồi phía sau nghe bị cáo Đinh La Thăng nói lời cay đắng, Trịnh Xuân Thanh không cầm được nước mắt.
Ông Đinh La Thăng: Bị cáo rất buồn, không thể ngủ được

Ông Đinh La Thăng: Bị cáo rất buồn, không thể ngủ được

Mở đầu phần tự bào chữa, bị cáo Đinh La Thăng cho biết, mỗi ngày xét xử, bị cáo đều dậy từ 5h sáng và đều được bạn tù chúc may mắn.
Lời đau xót của đại diện VKS trong vụ án Đinh La Thăng

Lời đau xót của đại diện VKS trong vụ án Đinh La Thăng

Trong phần luận tội, đại diện VKS phải thốt ra những lời đau xót.
Xét xử ông Đinh La Thăng: PVN xin giảm nhẹ tội cho cựu cán bộ

Xét xử ông Đinh La Thăng: PVN xin giảm nhẹ tội cho cựu cán bộ

Bào chữa cho thân chủ chiều nay, luật sư Trần Hồng Phúc cho biết, PVN có đơn xin giảm nhẹ tội cho các cựu cán bộ.
Những 'nhân vật đặc biệt' trong vụ án Đinh La Thăng

Những 'nhân vật đặc biệt' trong vụ án Đinh La Thăng

Trong suốt phiên tòa, những nhân vật này luôn được các bị cáo khác dành cho những lời ưu ái, và xin giảm nhẹ tội hộ.
Vụ ông Đinh La Thăng: LS đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo

Vụ ông Đinh La Thăng: LS đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo

Trong phần tranh tụng, các luật sư đề nghị HĐXX miễn trách nhiệm hình sự cho thân chủ.
T.Nhung
http://vietnamnet.vn/vn/phap-luat/ky-su-phap-dinh/xet-xu-ong-dinh-la-thang-nuoc-mat-roi-ngay-cuoi-tuan-423573.html#inner-article



1.

Ông Đinh La Thăng: Mong được ăn cái Tết cuối cùng với gia đình

 - Bị cáo không bao giờ nghĩ mình phải đứng trước phiên tòa để nói lời sau cùng. Đây là sự đau xót và bất hạnh, ông Đinh La Thăng nói trước khi HĐXX nghỉ nghị án.
XEM CLIP:




Sáng nay, bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm được nói lời sau cùng.
Ông Thăng mở đầu với lời cảm ơn chủ tọa phiên tòa, HĐXX đã điều hành phiên tòa đổi mới, dân chủ, công khai, theo đúng Hiến pháp, pháp luật, theo tinh thần của luật mới, cảm ơn các luật sư.
"Cách đây đúng 35 năm, khi tốt nghiệp đại học, bị cáo cùng bạn gái, bây giờ là vợ đã lên công tác tại công trường thủy điện Hòa Bình, mang theo những hăm hở của tuổi trẻ, khát vọng chinh phục sông Đà, với tất cả mục tiêu vì dòng điện ngày mai.
Sau 35 năm công tác, nhiều năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, trải qua nhiều cương vị công tác, bị cáo luôn nỗ lực công tác, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Hôm nay bị cáo không bao giờ nghĩ mình lại phải đứng trước phiên tòa để nói lời sau cùng. Đây là sự đau xót và bất hạnh đối với bị cáo và gia đình", ông Thăng bày tỏ.
Ông nói tiếp:
Trong công việc, bị cáo luôn làm việc hết trách nhiệm, quyết liệt với công việc, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, bị cáo làm việc không có ngày nghỉ lễ, nghỉ tết. Mỗi dịp Tết đến, vợ bị cáo luôn hỏi: Tết này anh đi công trường nào, chứ không hỏi Tết này anh có ở nhà không. Khi vợ bị cáo sinh hai con gái, bị cáo cũng vắng mặt, nhưng vợ cấp dưới đẻ thì bị cáo đi thăm...
Đinh La Thăng,Trịnh Xuân Thanh,xét xử Đinh La Thăng,vụ án Trịnh Xuân Thanh,Tham nhũng,tham ô
Bị cáo Đinh La Thăng nói lời nói sau cùng. Ảnh: TTXVN
Bị cáo được Đảng giáo dục và rèn luyện, bị cáo luôn nỗ lực cố gắng để làm tròn trách nhiệm của mình, với trách nhiệm là người đứng đầu, luôn cố gắng nỗ lực. Tuy nhiên, ở PVN xảy ra những vi phạm, hôm nay phải đứng trước tòa để nhận trách nhiệm về tội của mình.
Ở ngành GTVT, bị cáo có 5 năm đứng đầu, bị cáo còn nợ nhân dân tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, sân bay quốc tế Long Thành; tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội - TP.HCM...
Cúi đầu xin lỗi Đảng, Nhà nước, nhân dân
Ở TP.HCM, bị cáo nợ người dân TP khát vọng đưa TP trở về vị trí hòn ngọc Viễn đông mà trước đây TP từng giữ vị trí. Bị cáo còn nợ nhân dân thành phố sự bình an, không cướp giật, nợ nhân dân thành phố một khát vọng biến Củ Chi thành trung tâm mới hiện đại; nợ người dân Cần Giờ khát vọng trở thành Singapore mới của VN; bị cáo còn nợ người dân đang sống ở những ngôi nhà ổ chuột được dọn đến nơi ở mới văn minh hơn, sạch sẽ hơn; nợ các cháu học sinh thành phố môi trường học tập không quá tải... Và còn nhiều món nợ nữa, tất cả mới chỉ bắt đầu.
Hôm nay, đứng trước tòa nói lời sau cùng, đối mặt với án phạt nghiêm khắc, bị cáo xin một lần nữa cúi đầu xin lỗi Đảng, Nhà nước, nhân dân, cán bộ ngành Dầu khí, GTVT và nhân dân TP.HCM.
Thưa HĐXX, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói, mỗi việc cụ thể đều có nguyên nhân, bối cảnh của nó, xem xét lỗi lầm của cán bộ cần  xem xét mọi việc hướng về tương lai. Xử lý cán bộ không phải đánh một đòn chết, không ngóc đầu lên được, mà xử lý để người ta trưởng thành, tiến bộ, cốt để người ta tự nhận ra khuyết điểm. Đây cũng chính là tư tưởng của công tác cán bộ của Đảng, của Bác Hồ, vừa thể hiện tính nghiêm minh, nhưng cũng thể hiện tinh thần độ lượng, khoan hồng.
Bị cáo mong HĐXX thấm nhuần quan  điểm của Đảng, Tổng bí thư để có đường lối xử lý công bằng, biện chứng, phù hợp với thực tế, dựa trên các căn cứ pháp luật, để không ai bị đánh chết tươi, để mọi người đều có cơ hội ngóc đầu lên, có cơ hội để sửa chữa, tiến bộ, trưởng thành và thấy sai để sửa. Mong HĐXX đánh giá đúng hành vi, bản chất của sự việc.
Kính thưa HĐXX, sau vụ án này, bị cáo còn phải đối mặt với án phạt khác, vụ án cũng xảy ra tại PVN, tội cố ý làm trái khi bị cáo còn làm Chủ tịch HĐTV của PVN.
Ngay bây giờ, bị cáo không thể biết được, với hàng trăm công trình, dự án ở PVN, ở Bộ GTVT, bị cáo không thể lường trước được còn có lời nói sau cùng nào nữa, ở phiên tòa nào nữa không.
Vì vậy, bị cáo mong HĐXX xem xét đến tình cảnh cụ thể của bị cáo để có đường lối xử lý có tình có lý, nhân đạo, để bị cáo có đủ quyền hạn để chấp hành các án phạt, để trước khi nhắm mắt xuôi tay, được công nhận là người đã hoàn thành nhiệm vụ. Bị cáo chỉ hy vọng có thể chấp hành được hết các án phạt.
Ở mỗi vị trí công tác, mọi việc bị cáo đều còn dang dở và còn nợ nhân dân những ước mơ, khát vọng mà bị cáo chưa kịp làm. Năm 2012, bị cáo có nhận được lá thư từ một người nông dân. Người đó nói bị cáo cứ quyết liệt làm việc vì người dân chúng tôi đi. Khi không được làm nữa thì ông về làm nông dân với chúng tôi, để ngày đi câu cá, tối uống rượu với chúng tôi. Bây giờ ước mơ nhỏ nhoi đó cũng đành lỡ hẹn.
Đến nay, ước vọng có được cái tết đoàn viên với gia đình, ước mơ nho nhỏ mà mỗi gia đình đều có được, bị cáo không còn cơ hội. Bị cáo cũng không còn được đi công trường tết này nữa, mà phải vào tù.
Đối với bị cáo, các ước mơ, khát vọng đã hầu như khép lại. Bác Hồ từng nói: "Nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại", khi ở tù, bị cáo mới cảm nhận được hai chữ tự do, cảm nhận được câu của Bác: "Không có gì quý hơn độc lập, tự do".
Nhưng dù bất kỳ hoàn cảnh nào, bị cáo luôn trung thành với Đảng, với Tổ quốc, nhân dân, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, của Nhà nước, của Tổng bí thư, Ban chấp hành TƯ, tin tưởng vào đường lối xử lý công tâm của HĐXX.
Bị cáo Đinh La Thăng mong HĐXX xem xét cho bị cáo được thay đổi biện pháp ngăn chặn, để bị cáo có điều kiện được chăm sóc sức khỏe cho người cha cao tuổi, đang mắc bệnh hiểm nghèo. Mong HĐXX cho bị cáo được ăn cái Tết cuối cùng với gia đình, bạn bè, người thân, sau đó bị cáo chấp hành án phạt tù mà chưa biết bao giờ có thể ra được.
Về trách nhiệm, bị cáo đã nhận ngay từ đầu, mong một lần nữa HĐXX xem xét cho các bị cáo khác liên quan đến vụ án. Họ đã không có động cơ cá nhân, vì trách nhiệm công việc. Bị cáo xin được nhận tội thay các bị cáo đó, mong HĐXX cho các bị cáo đó được hưởng lượng khoan hồng.
Trước mắt bị cáo là những ngày dài vô tận trong lao tù, nhưng bị cáo luôn tin tưởng vào sự công minh của pháp luật, tin tưởng vào HĐXX. Cuối cùng bị cáo xin cảm ơn Đảng, Nhà nước, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, cảm ơn các cơ quan công tố, các luật sư đã tham gia bào chữa cho tất cả các bị cáo, trong đó có bị cáo.
Cám ơn trại giam T16 đã tạo mọi điều kiện cho các bị cáo nói chung, trong đó có bị cáo. Cảm ơn gia đình, vợ con. Khi bị cáo vào tù rồi mới thấy tình cảm lớn lao của vợ con dành cho bị cáo.
Cảm ơn những người thân, bạn bè, đồng chí, đồng nghiệp đã có sự cảm thông, chia sẻ với hoàn cảnh của bị cáo. Cuối cùng bị cáo xin được cảm ơn HĐXX, chủ tọa phiên tòa, cảm ơn đại diện VKS, các luật sư, các quý vị có mặt ở đây.
8h sáng 22/1, HĐXX sẽ tuyên án.
Trịnh Xuân Thanh hối hận, gửi lời xin lỗi Tổng bí thư

Trịnh Xuân Thanh hối hận, gửi lời xin lỗi Tổng bí thư

Nói lời sau cùng, Trịnh Xuân Thanh nói, bị cáo có nhiều đêm không ngủ vì hối hận. Bị cáo muốn gửi lời xin lỗi tới Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ông Đinh La Thăng xin được tại ngoại

Ông Đinh La Thăng xin được tại ngoại

Tự bào chữa bổ sung buổi chiều nay, ông Đinh La Thăng xin HĐXX thay đổi biện pháp ngăn chặn cho mình và một số bị cáo.
Ông Đinh La Thăng nói lời cay đắng, Trịnh Xuân Thanh bật khóc tại tòa

Ông Đinh La Thăng nói lời cay đắng, Trịnh Xuân Thanh bật khóc tại tòa

Ngồi phía sau nghe bị cáo Đinh La Thăng nói lời cay đắng, Trịnh Xuân Thanh không cầm được nước mắt.
Nước mắt rơi ngày cuối tuần xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm

Nước mắt rơi ngày cuối tuần xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm

Được tự bào chữa, nhiều bị cáo trong vụ Đinh La Thăng đã không thể cầm được nước mắt.
Ông Đinh La Thăng: Bị cáo rất buồn, không thể ngủ được

Ông Đinh La Thăng: Bị cáo rất buồn, không thể ngủ được

Mở đầu phần tự bào chữa, bị cáo Đinh La Thăng cho biết, mỗi ngày xét xử, bị cáo đều dậy từ 5h sáng và đều được bạn tù chúc may mắn.
T.Nhung - T.Hạnh

http://vietnamnet.vn/vn/phap-luat/ky-su-phap-dinh/ong-dinh-la-thang-mong-duoc-an-cai-tet-cuoi-cung-voi-gia-dinh-424077.html#inner-article

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.