Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

14/12/2017

Tới Vinh lúc trời đã nhá nhem, trên đường Trường Thi lất phất mưa bay

Bây giờ vừa tới đường Trường Thi. Đúng tiết trời sơ đông, se se lạnh và lất phất mưa. Một cây thông Noel lớn đã dựng ngay sảnh của Mường Thanh.

Đại khái công việc mấy ngày tới là như ở dưới.

Đã đưa thông tin nhanh đợt trước, ở đây (ngày 16 tháng 11 năm 2017).






---

BỔ SUNG





.

2.






Hội thảo Khoa học Quốc tế Chí sỹ Phan Bội Châu - bác sỹ Asaba Sakitaro và Quan hệ hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản (15/12/2017 01:54 PM)
Hôm nay (15/12), UBND tỉnh Nghệ An, Đại học Quốc gia Hà Nội, Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản phối hợp tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc tế Chí sỹ Phan Bội Châu, bác sỹ Asaba Sakitaro và Quan hệ hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản.
Các đồng chí: Nguyễn Xuân Thắng – Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Nguyễn Kim Sơn – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội; Hồ Phúc Hợp – Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An; Nguyễn Văn Kim – Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học KHXH&NV - Đại học Quốc gia Hà Nội; Masaya Shiraishi – Đại học Waseda, Nhật Bản chủ trì hội thảo.
Tham dự hội thảo có ông Hiroyuki Miyazawa – Nghị sỹ Quốc hội Nhật Bản; ông Kunio Umeda – Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các tổ chức, hiệp hội Nhật Bản.
Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Quang cảnh hội thảo
Lịch sử dân tộc Việt Nam trong những năm của nửa cuối thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX đứng trước biến động to lớn khi thực dân Pháp tiến hành công cuộc xâm lược, từng bước biến Đông Dương trở thành thuộc địa. Trong bối cảnh đó, các phong trào đấu tranh của nhân dân ta chống chế độ phong kiến, thực dân thối nát và phản động đã nổi lên mạnh mẽ khắp mọi vùng miền của đất nước. Đặc biệt, trong phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp đã xuất hiện những con người có lòng yêu nước nồng nàn, lòng căm thù giặc sâu sắc, quyết chí đứng lên tổ chức lực lượng, tìm kế sách cứu nước, giải phóng dân tộc. Một trong những người con ưu tú của dân tộc Việt Nam lúc đó chính là Chí sỹ yêu nước Phan Bội Châu. Với khát vọng cứu nước mãnh liệt và ý chí, nghị lực phi thường, hành trình xuất thân và dấn thân của Chí sỹ Phan Bội Châu đã tự khẳng định ý nghĩa sâu sắc, tầm vóc to lớn của sự nghiệp mà ông đã cống hiến.
Để khẳng định công lao của “vị anh hùng, bậc thiên sứ, đấng xả thân vì độc lập dân tộc, được 20 triệu con người trong vòng nô lệ tôn sùng” như lời nhận xét của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hội thảo khoa học quốc tế lần này sẽ tiếp tục nghiên cứu, đánh giá, làm rõ những hoạt động yêu nước của chí sỹ Phan Bội Châu; khẳng định những cống hiến lớn lao của ông đối với lịch sử dân tộc những năm đầu thế kỷ XX; nghiên cứu mối quan hệ giữa chí sỹ Phan Bội Châu và bác sỹ Asaba Sakitaro và những người ủng hộ, giúp đỡ phong trào Đông Du một cách sâu sắc, toàn diện hơn, góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, Hội thảo còn là dịp để tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu những giá trị về khoa học lịch sử, văn hóa và thời đại trong tư tưởng của Phan Bội Châu và lan tỏa sâu rộng tinh thần yêu nước, ý chí độc lập, tự chủ đến các tầng lớp nhân dân Việt Nam và nhân loại yêu chuộng hòa bình, dân chủ, tiến bộ trên thế giới.
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu
Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương nhấn mạnh: Hội thảo khoa học quốc tế “Chí sỹ Phan Bội Châu – Bác sỹ Asaba Sakytaro và quan hệ hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản” và các hoạt động kỷ niệm 150 năm ngày sinh của Chí sĩ Phan Bội Châu là việc làm thiết thực, không chỉ có ý nghĩa giáo dục về tinh thần yêu nước, ý chí độc lập, tự chủ, tự cường của dân tộc, mà còn có ý nghĩa giáo dục giá trị tốt đẹp và nhân văn sâu sắc, góp phần quan trọng để thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản ngày càng tốt đẹp.
Với chủ đề “Chí sỹ Phan Bội Châu – Bác sỹ Asaba Sakitaro và quan hệ hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản”, Hội thảo nhằm làm rõ thêm sự “gặp gỡ đặc biệt” giữa hai con người “đặc biệt”, cuộc gặp gỡ đó đã điểm tô thêm nét đẹp của chủ nghĩa yêu nước, giá trị nhân văn trong sáng và tình yêu thương nhân loại cao cả. Đó cũng là điểm nhấn rất đặc biệt, tạo tiền đề và niềm cảm hứng mạnh mẽ cho sự phát triển, vươn tới một tầm cao mới về quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai đất nước: Việt Nam – Nhật Bản.
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đề nghị các đại biểu, các nhà khoa học Việt Nam và Nhật Bản, các vị khách quốc tế, với trách nhiệm, tình cảm và trí tuệ của mình đóng góp cho Hội thảo những kết quả nghiên cứu mới; tiếp tục khẳng định và làm rõ hơn, sâu sắc thêm về cuộc đời và những hoạt động phong phú, những giá trị lịch sử, văn hóa và thời đại trong tư tưởng và sự nghiệp cao cả của chí sỹ Phan Bội Châu; làm sâu sắc hơn về giá trị đạo đức, tình bạn trong sáng, cao cả giữa Chí sỹ Phan Bội Châu với Bác sỹ Asaba Sakitaro và mối quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam – Nhật Bản. Đây là một sự tri ân trân trọng nhất, xứng đáng với tầm vóc của con người, tư tưởng và sự nghiệp yêu nước, những đóng góp vào kho tàng tri thức, văn hóa, lịch sử dân tộc, với những hy sinh, cống hiến to lớn của Chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu đối với lịch sử dân tộc Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh – Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An phát biểu

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh mong muốn qua hội thảo lần này, ngoài việc tiếp tục khẳng định những đóng góp của Chí sỹ yêu nước Phan Bội Châu đối với phong trào giải phóng dân tộc và mối quan hệ của ông với bác sỹ Asaba Sakitaro, đây còn là cầu nối trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản nói chung và tỉnh Nghệ An (Việt Nam) - tỉnh Gifu (Nhật Bản) nói riêng trong tiến trình hội nhập hiện nay.

Ông Kunio Umeda – Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu
Ông Hiroyuki Miyazawa – Nghị sỹ Quốc hội Nhật Bản phát biểu
Tại hội thảo, các đại biểu đã tham luận về các nội dung: Phan Bội Châu và ba làn sóng Đông Du trong lịch sử quan hệ Việt Nam – Nhật Bản; định hướng con đường phát triển đất nước của Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh ba thập niên đầu thế kỷ XX; phong trào Đông Du là biểu tượng lịch sử trong mối quan hệ hữu nghị Nhật Bản và Việt Nam; mối quan hệ giữa Phan Bội Châu và những người Nhật Bản theo chủ nghĩ Liên Á – Giới thiệu 2 tài liệu mới do người Nhật xuất bản; Chí sỹ Phan Bội Châu với Cách mạng Việt Nam và quê hương Nghệ An...
Trong chiều nay, các đại biểu thảo luận, làm rõ hơn tình bạn lớn, trong sáng và cao cả giữa Chí sỹ Phan Bội Châu, bác sỹ Asaba Sakitaro và quan hệ hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản. Trong đó, tập trung làm rõ các vấn đề: Từ người cộng sản đến người đặt nền móng cho tình hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản; Phan Bội Châu – một thế kỷ nhìn lại; Tấm bia do Phan Bội Châu dựng năm 1918 ở Nhật Bản để tưởng niệm bác sỹ Asaba, từ góc nhìn ngoại giao văn hóa; Nhật Bản – nơi gặp gỡ của các mối quan hệ cách mạng đầu thế kỷ XX: Nghiên cứu trường hợp Phan Bội Châu với Tôn Trung Sơn; Chuyển giao thế hệ và con đường cách mạng từ Phan Bội Châu sang Hồ Chí Minh...
Kim Oanh
http://www.nghean.vn:10040/wps/portal/mainportal/chitiet/!ut/p/c5/04_SB8K8xLLM9MSSzPy8xBz9CP0os3j3ED8XX8tgYxM35wBzA0dPAyc_N79AJycTY_1wkA6zeGd3Rw8Tcx8DA3-jMAMDIz_T4ECD0GBjA09jiLwBDuBooO_nkZ-bql-QnZ3m6KioCADQorzZ/dl3/d3/L2dJQSEvUUt3QS9ZQnZ3LzZfR1RORE05UzM0NzRDQzBBQUNTSFQ2NTJNMDU!/?WCM_GLOBAL_CONTEXT=/wps/wcm/connect/web+content/portal_na/ttsk/sitetinnb/f027810043b612e8ba45ba7af63172ed




1.

























VOV.VN - Buổi lễ có sự tham dự của ông Nguyễn Thế Kỷ - Uỷ viên Trung Ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam và Hội Asaba Nhật Bản.

Chiều 14/12, ông Nguyễn Thế Kỷ - Uỷ viên Trung Ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Hội Asaba Nhật Bản và đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An đã về dâng hương, yết cáo hương linh Chí sỹ Phan Bội Châu tại Nhà lưu niệm Cụ ở huyện Nam Đàn.
le yet cao ky niem ngay sinh chi sy phan boi chau hinh 1
Dâng hương tưởng nhớ công lao của nhà chí sỹ yêu nước Phan Bội Châu tại lễ yết cáo. Ảnh: Thuý Tình/Báo Nghệ An
Các đại biểu đã thành kính dâng hương, hoa tỏ lòng thành kính biết ơn công lao to lớn của nhà chí sỹ yêu nước Phan Bội Châu – người đã cống hiến trọn đời mình cho dân tộc.
Tuy sự nghiệp cứu nước chưa thành, nhưng cuộc đời hoạt động cách mạng của Cụ Phan Bội Châu là một tấm gương yêu nước sáng ngời trên bầu trời cách mạng Việt Nam những năm đầu thế kỷ XX. 
Lễ kỷ niệm 150 năm ngày sinh Chí sỹ Phan Bội Châu và đón nhận bằng Di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Phan Bội Châu, Hội thảo khoa học quốc tế "Chí sỹ Phan Bội Châu - bác sĩ Asaba Sakitaro và Quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản" sẽ được tổ chức tại Nhà văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An vào ngày 16/12./.
CTV Trần Lịch – Hữu Dũng/VOV-Trung tâm Tin

https://vov.vn/xa-hoi/le-yet-cao-ky-niem-ngay-sinh-chi-sy-phan-boi-chau-707524.vov

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.