Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

23/11/2017

Quê hương đổi mới từng ngày : đường đến trường nay đã khác rồi, ở vùng Phố Ràng

Dịp cuối năm, những ngày lạnh giá đầu tiên của mùa đông 2017, chúng tôi lên Phố Ràng. Vẫn còn dư âm của ngày 20 tháng 11.

Thời gian trôi quá nhanh, chỉ đấy mới đấy đã sắp hết một năm, rồi cứ năm nay khất sang năm sau. Trở lại bản, là cũng sắp bốn năm rồi còn gì.

Lần gần nhất là tháng 1 năm 2014. Bây giờ đang là hạ tuần tháng 11 năm 2017. Làng bản đó. Ta như thấy được gặp lại một người bạn rất thân thiết sau gần bốn năm. Và nhanh chóng nhận ra mọi thứ đều thay đổi. Có thứ đã thay đổi đến mức phải dụi mắt mấy lần, vì  quá ngỡ ngàng.

Mượn xe máy trong bản, lại xuôi ngược quãng đường từ Phố Ràng sang đền Bảo Hà. Để xác nhận cho chính xác, thường là phải cuốc bộ hoặc xe đạp xe máy tốc độ la cà. Đã kể về quãng đường ấy ở đây

Cũng là quãng đường các thầy cô giáo, như em Vũ, đến trường tiểu học hàng ngày. Đại khái đến gần đây, cứ tính ít nhất là sau tháng 1 năm 2014 một hai năm, thì tình hình như sau (người lái xe đầu tiên trong ảnh chính là thầy giáo Vũ):

Ảnh của năm 2014

Bây giờ, cung đường kinh hoàng như thấy trong ảnh trên đã không còn. Đã vĩnh viễn mất đi.

Đường đến trường của các em, của các thầy cô giáo đã khác rồi. Cảm giác sung sướng ùa đến. Nhớ đến một lần nào đó ngồi ở đằng sau xe của Vũ, cũng trên cung đường ấy, ngày xưa, hệt như trong ảnh.

Ảnh của bây giờ:




Tháng 11 năm 2017,

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.