Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

03/12/2016

Văn nghệ Thứ Bảy : Chúng tôi thanh tẩy trong trời tuyết đêm, bằng Kanmisogi

Đã sang tháng 12, là nhớ về Kan-misogi (đọc là Kan mi sô gi, lễ thanh tẩy trong trời tuyết lạnh, mà là vào ban đêm).

Hôm nay, đăng lại một entry đã viết và post trên Yahoo Blog vào tháng 12 năm 2009. Tức là tới 7 năm về trước.

Bản lưu của Yahoo Blog hiện giữ trên mạng chỉ còn như đống vụn nát (xem lại ở đây), nên bản post lại hôm nay là được lấy ra từ lưu trữ cũ trong máy tính. 

Các đường link hay tư liệu của bản năm 2009 trên mạng đã hầu như hỏng hết.

Sẽ cập nhật thêm sau. Dưới là của năm 2009.


---


"
This entry was posted in Tín ngưỡng Nhật Bản on .

Chúng tôi luyện phép thanh tẩy trong trời tuyết như thế nào : Kanmisogi

Nhân trời Hà Nội đột ngột rét đậm, và như để ghi nhớ ngày 19 tháng 12, xin giới thiệu, qua ảnh, lễ  thanh tẩy (Kanmisogi) ở Nhật Bản, bằng trải nghiệm cá nhân của tôi.
Tạm thời đưa ảnh lên, sẽ viết lời thuyết minh cụ thể vào khi rảnh sau.
Ảnh 1 (Lễ Kanmisogi năm 2002, do Naka. thực hiện bằng máy ảnh của tôi): Trong đám thanh niên đang vòng tay nhau này có tôi (mình trần, đóng khố trắng, trầm người trong nước lạnh dưới O độ, giữa đêm khuya lúc trời rơi tuyết dày)
Ảnh 2 (Lễ Kanmisogi năm 2002): Do nhiếp ảnh gia Wada thực hiện  (từ đường link số 2)
Ảnh 3 (Lễ Kanmisogi năm 2002): Cũng do nhiếp ảnh gia Wada thực hiện, tôi đang đứng ở chỗ nào đó quanh đống lửa cùng các bạn, sau khi lên từ thác nước (từ đường link số 2)
Đường link liên quan:
1 – Kanimisogi ở quê tôi năm nay (đêm ngày 18/12, rạng sáng này 19/12/2009, nhiệt độ ngoài trời khoảng 5 độ, nhiệt độ dưới nước khoảng 0 độ), báo trung ương đưa tin, nhưng bị nhầm một vài điểm: http://www.yomiuri.co.jp/e-japan/fukuoka/news/20091218-OYT8T01497.htm,http://mainichi.jp/select/wadai/news/20091218k0000e040082000c.html
2 – Kanmisogi ở quê tôi qua ống kính của nhiếp ảnh gia  Wada Yoshio (chuyên máy ảnh kĩ thuật số):  http://wadaphoto.jp/maturi/siro.htm
Bo sung 1 (19/1/2010): Cau chuyen o Nga, nuoc lanh am 20 do

"


https://dzjao.wordpress.com/2009/12/20/chung-toi-luyen-phep-thanh-tay-trong-troi-tuyet-nhu-the-nao-kanmisogi/



.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.