Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

26/10/2016

Sự kiện của thế kỉ XXI : sau 11.9, cuối tháng 10.2001 Đạo Luật Yêu Nước được phê duyệt ở Mĩ

Ít hôm trước, xem lại tư liệu cũ, thấy một bưu thiếp cũ do chinh tôi gửi ngày 11/9/2001. Gửi ngay trong đêm mà máy bay của nhóm Bin Laden lao vào tòa tháp đôi ở Mĩ. Ghi rõ địa chỉ lúc gửi là quảng trường bảo tàng. Dấu bưu điện là sang ngày 12/9/2001.

Một ngày không thể quên.

Sáng hôm sau, lúc vào làng, các bô lão bỗng trầm ngâm hẳn, họ có nói với tôi những câu khá khó hiểu. Dĩ nhiên là khó hiểu lúc đó thôi. Dần thì đã hiểu được vì sao các bô lão bỗng nhiên phát ngôn vậy.

Hôm đó, trong làng có lễ lạt.

Sau đó ít ngày, tới tháng 10 cùng năm, thì nước Mĩ đã phê duyệt Đạo Luật Yêu Nước.

Dưới là một ít sưu tầm.

---

.

1. Một bài dịch trên NCQT

Print Friendly
26-10-2001-george-w-bush-signs-the-patriot-act
Nguồn: George W. Bush signs the Patriot ActHistory.com
Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng
Vào ngày này năm 2001, Tổng thống George W. Bush ký Đạo luật Yêu nước (Patriot Act) – một đạo luật chống khủng bố được soạn thảo sau cuộc tấn công vào Lầu Năm Góc và Trung tâm Thương mại Thế giới vào ngày 11/09/2001.
Đạo luật Yêu nước có tên gọi chính thức là The USA PATRIOT Act, viết tắt của “Uniting and Strengthening America by Providing Appropriate Tools Required to Intercept and Obstruct Terrorism” (Đoàn kết và Tăng cường sức mạnh của nước Mỹ bằng cách Cung cấp Công cụ Phù hợp Cần thiết để Ngăn chặn Khủng bố). Tổng thống Bush hy vọng rằng đạo luật do lưỡng đảng hậu thuẫn này sẽ trao quyền cho các cơ quan hành pháp và cơ quan tình báo để ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố trên đất Mỹ trong tương lai.
Đạo luật này có mục đích, theo lời ông Bush, “tăng cường các hình phạt dành cho bọn khủng bố hay bất cứ ai giúp chúng.” Nó tăng cường khả năng chia sẻ thông tin giữa các cơ quan tình báo và dỡ bỏ các hạn chế đối với việc giám sát thông tin liên lạc. Còn các quan chức thực thi pháp luật thì có nhiệm vụ ngăn chặn các chương trình giả mạo tài chính, buôn lậu và rửa tiền nhằm tài trợ khủng bố. Định nghĩa mở rộng của Đạo luật Yêu nước về chủ nghĩa khủng bố cũng cho phép FBI có thêm quyền truy cập thông tin cá nhân như hồ sơ y tế và tài chính. Đạo luật Yêu nước sẽ thay thế tất cả các luật tiểu bang.
Quốc Hội bỏ phiếu ủng hộ dự luật. Một số người Mỹ thậm chí còn cho rằng nó chưa đủ để chống lại chủ nghĩa khủng bố. Nhưng Đạo luật Yêu nước vẫn vấp phải hàng loạt chỉ trích. Các nhà hoạt động dân quyền lo ngại rằng nó sẽ giảm bớt các quyền tự do dân sự trong nước và sẽ cho các cơ quan hành pháp quá nhiều quyền để điều tra đời tư của người dân Mỹ – một nỗi sợ hãi chưa từng thấy kể từ thập niên 1960 và 1970, khi người Mỹ biểu tình vì FBI nghe trộm và thâm nhập vào các nhóm chống chiến tranh và các nhóm dân quyền.
Đạo luật Yêu nước đã phải đối mặt với thách thức pháp lý từ Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ (American Civil Liberties Union, ACLU). Trong những năm gần đây, một số thành viên Quốc Hội – những người ban đầu vốn đã ủng hộ dự luật, nay lại mất lòng tin vào cách triển khai luật của chính quyền Bush. Tuy nhiên, Quốc Hội do Đảng Cộng hòa kiểm soát vẫn thông qua luật và vào tháng 3/2006, Bush phê chuẩn gia hạn Đạo luật Yêu nước đầy tranh cãi này. Ngay sau đó, ông còn làm trầm trọng hơn những tranh cãi xoay quanh Đạo luật khi đưa ra một tuyên bố lúc ký gia hạn đạo luật (signing statement), cho phép miễn thực hiện hoặc không cần tuân thủ một số điều khoản nhất định trong đạo luật này.
http://nghiencuuquocte.org/2016/10/26/george-bush-ky-dao-luat-yeu-nuoc/








http://www.history.com/this-day-in-history/george-w-bush-signs-the-patriot-act




On this day in 2001, President George W. Bush signs the Patriot Act, an anti-terrorism law drawn up in response to the attacks on the Pentagon and World Trade Center on September 11, 2001.
The USA PATRIOT Act, as it is officially known, is an acronym for “Uniting and Strengthening America by Providing Appropriate Tools Required to Intercept and Obstruct Terrorism.” Bush hoped the bipartisan legislation would empower law enforcement and intelligence agencies to prevent future terrorist attacks on American soil.
The law was intended, in Bush’s words, to “enhance the penalties that will fall on terrorists or anyone who helps them.” The act increased intelligence agencies’ ability to share information and lifted restrictions on communications surveillance. Law enforcement officials were given broader mandates to fight financial counterfeiting, smuggling and money laundering schemes that funded terrorists. The Patriot Act’s expanded definition of terrorism also gave the FBI increased powers to access personal information such as medical and financial records. The Patriot Act superseded all state laws.
While Congress voted in favor of the bill, and some in America felt the bill actually did not go far enough to combat terrorism, the law faced a torrent of criticism. Civil rights activists worried that the Patriot Act would curtail domestic civil liberties and would give the executive branch too much power to investigate Americans under a veil of secrecy—a fear not felt since the protest era of the 1960s and 1970s when the FBI bugged and infiltrated anti-war and civil rights groups.
The Patriot Act has faced ongoing legal challenges by the American Civil Liberties Union, and in recent years, some members of Congress who had originally supported the bill have come to mistrust the Bush administration’s interpretation of the law. Nevertheless, a Republican-controlled Congress passed and Bush signed a renewal of the controversial Patriot Act in March 2006. Bush exacerbated the controversy over the renewal of the act by issuing a so-called “signing statement”—an executive exemption from enforcing or abiding by certain clauses within the law—immediately afterward.

Article Details:

October 26, 2001 : George W. Bush signs the Patriot Act

  • Author

    History.com Staff
  • Website Name

    History.com
  • Year Published

    2009
  • Title

    October 26, 2001 : George W. Bush signs the Patriot Act
  • URL

    http://www.history.com/this-day-in-history/george-w-bush-signs-the-patriot-act
  • Access Date

    October 26, 2016
  • Publisher

    A+E Nhttp://www.history.com/this-day-in-history/george-w-bush-signs-the-patriot-act
  • etworks

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.