Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

28/07/2016

Học giả trứ danh Chu Hữu Quang (sinh năm 1906) chia sẻ bí quyết trường thọ

Cụ là học giả nổi tiếng ở Trung Quốc. Hầu như ai quan tâm đến chữ Hán, lịch sử chữ Hán, tương lai của chữ Hán, thì đều biết đến cụ.

Cụ được xem là cha đẻ của cách phiên âm pinyin tiếng Trung Quốc hiện đại.

Học trò của cụ từng kể lại: cụ vốn là nhà nghiên cứu về kinh tế học, đã sang Nhật tìm thầy chuyên về kinh tế học Mác-xít để theo học. Nhưng tìm đến nơi, thì ông thầy ấy đã vừa bị nhà đương cục Nhật bắt giam.

Sau này, cụ chuyên về ngôn ngữ và văn tự học.

Bây giờ, cụ còn nổi tiếng là một người trường thọ nhưng rất minh mẫn ở Trung Quốc. Hiện tại, nghe nói, khi đã ngoài 110 tuổi, mà cụ vẫn đương tiếp tục viết bài học thuật ! Dù ngày con trẻ thì có thầy bói đã phán: Chu Hữu Quang sẽ mất ở tuổi 35 !




Dưới là một bài của báo tiếng Việt về cụ. Nhưng họ ghi tên cụ là "Châu Hữu Quang".

---



Cựu chuyên gia kinh tế 'cãi mệnh trời' sống thọ 111 tuổi, chia sẻ bí quyết sống lâu

Cụ Châu Hữu Quang vừa mới bước sang 111 tuổi, ở độ tuổi này cụ vẫn khoẻ mạnh và đầu óc rất minh mẫn để viết sách. Vậy bí quyết sống thọ hơn 1 thế kỷ của cụ là gì?
Cụ Châu Hữu Quang từng là một giáo sư kinh tế và là một chuyên gia tài chính. Sau năm 50 tuổi, cụ chuyển sang lĩnh vực nghiên cứu ngôn ngữ học. Cụ chính là cha đẻ, người phát minh ra Bính âm Hán ngữ. Cuộc đời cụ may mắn khi được 2 lần tiếp xúc với Albert Einstein, nhà vật lý lỗi lạc thế kỷ 20.
Thế nhưng, điều khiến nhiều người ngưỡng mộ và ngạc nhiên ở cụ đó là, dù đã bước sang độ tuổi 111 cụ vẫn còn rất minh mẫn. Với đầu óc tỉnh táo, cụ Châu Hữu Quang vẫn tiếp tục miệt mài hàng ngày với công việc viết lách của mình.
Người ta vẫn thường đùa rằng cụ đã dám “cãi mệnh trời” khi hồi trẻ thầy bói nói 35 tuổi sẽ chết, nay 111 tuổi cụ vẫn khoẻ mạnh, tinh anh. Vậy bí quyết của cụ là gì?
Cụ đã dám “cãi mệnh trời” khi hồi trẻ thầy bói nói 35 tuổi sẽ chết, nay 111 tuổi cụ vẫn khoẻ mạnh, tinh anh. (Ảnh Internet)
Chia sẻ bí quyết trường thọ, cụ đúc kết 5 điều như sau:
1. Con người không chết vì đói, mà vì ăn quá nhiều
Tôi đã nói chuyện với một bác sỹ tư vấn tại Thượng Hải và cụ nói rằng hầu hết mọi người không bị chết vì đói, mà chết vì ăn quá nhiều. Có thể nói: “Bệnh từ miệng mà vào”.
Huyết áp cao, cholesterol cao và bệnh tiểu đường là những ví dụ cho điều này. Chế độ ăn uống của tôi bao gồm trứng tươi, rau quả, một ít sữa, đậu phụ, và hai tách trà, một vào buổi sáng và một vào buổi chiều.
2. Giữ bình tĩnh và không tức giận
Tôi không quan tâm đến giá trị của cải và xem nhẹ mọi thứ. Của cải mang lại sự đau khổ. Nhiều năm trước, tôi bị mất ngủ và không thể nào ngủ được. Trong cuộc Cách mạng Văn hóa, tôi đã bị đưa đến vùng nông thôn, và sự trải nghiệm đó đã chữa khỏi chứng mất ngủ của tôi.
Vì vậy, cả tôi và vợ đều tin vào “trong cái rủi có cái may”. Dù cho chuyện gì xảy ra, chúng ta hãy bình tĩnh và không bao giờ nổi giận hay mất ngủ vì nó.
3. Sống một cuộc sống đơn giản
Cuộc sống của tôi rất đơn giản, tôi ngủ, ăn, đọc, và viết. Mỗi tháng, tôi được đăng một bài viết trên báo chí. Tôi mặc quần áo đơn giản, tôi không đi du lịch. Tôi chỉ viết ở nhà, uống trà, đọc và thực hành tu luyện.
Tôi không được khỏe lắm khi còn trẻ, tôi đã bị lao và cũng bị trầm cảm. Khi tôi cưới vợ, mẹ tôi có đi xem bói, và thầy bói nói rằng chúng tôi sẽ chỉ sống được đến 35 tuổi. Tôi nghĩ rằng thầy bói nói đúng, nhưng kể từ khi chúng tôi thay đổi cuộc sống, số phận chúng tôi cũng thay đổi theo.
Tôi sống một cuộc sống rất bình thường, và không ăn những gì tôi không cần. Tôi không hút thuốc hay uống rượu mạnh. Hãy để những điều nhỏ nhặt thoáng qua, vì vậy khi thời điểm khó khăn đến, bạn có thể dễ dàng đối phó với chúng.
4. Trong tuổi già, nói ‘không’ với 3 điều
Ba điều để nói không với là: Không lập di chúc, không tổ chức tiệc sinh nhật, và không làm lễ kỷ niệm năm mới. Nếu không có di chúc, gia đình sẽ hòa thuận; không tổ chức tiệc sinh nhật, tôi có thể quên đi tuổi của mình và không ăn mừng năm mới giữ được cuộc sống bình thản. Cuộc sống sinh hoạt hàng ngày càng đơn giản càng tốt.

5. Nuôi dưỡng tình yêu và sự tôn trọng giữa vợ chồng
Khi vợ tôi còn sống, cô ấy thích uống trà còn tôi thì thích cà phê. Mỗi lần chúng tôi uống trà và cà phê, chúng tôi sẽ cùng nâng ly và ăn bánh mì nướng cùng với nhau.
Một hành động đơn giản như vậy có thể khích lệ sự tôn trọng giữa các cặp vợ chồng, nó thêm sự thanh bình và ổn định cho gia đình. Khi một cặp vợ chồng hài hòa, trái tim của họ luôn vui vẻ và khỏe mạnh.



Đông Tuyền (T/h)

http://phununews.vn/cuu-chuyen-gia-kinh-te-cai-menh-troi-song-tho-111-tuoi-chia-se-bi-quyet-song-lau-241816.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.