Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

24/06/2016

Diễn xướng “Nghi lễ chầu văn” đồng bằng Bắc bộ lần thứ 3 (2016, tại Hà Nội)


Tin từ các nơi.

---


3.

Diễn xướng Nghi lễ chầu văn đồng bằng Bắc Bộ lần II


Tối 14/9, tại Hà Nội, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam đã tổ chức Lễ phong tặng danh hiệu Nghệ nhân dân gian cho 11 nghệ nhân thực hành diễn xướng và truyền dạy Nghi lễ chầu văn. Đây là sự kiện trong khuôn khổ Chương trình nghệ thuật và diễn xướng Nghi lễ chầu văn đồng bằng Bắc bộ lần thứ II.

Phát biểu tại buổi lễ, NSƯT Trần Nhượng cho biết, sau thành công của lần tổ chức đầu tiên, đã đi vào tâm linh, đi vào trái tim của khán giả, Trung tâm Bảo tồn và phát triển nghệ thuật sân khấu Việt Nam tổ chức Chương trình nghệ thuật và diễn xướng Nghi lễ chầu văn đồng bằng Bắc bộ lần thứ II.
nghệ nhân, dân gian, diễn xướng, nghi lễ, chầu văn
nghệ nhân, dân gian, diễn xướng, nghi lễ, chầu văn
nghệ nhân, dân gian, diễn xướng, nghi lễ, chầu vănnghệ nhân, dân gian, diễn xướng, nghi lễ, chầu văn
Một số hình ảnh trong Lễ phong tặng danh hiệu Nghệ nhân dân gian cho 11 nghệ nhân thực hành diễn xướng và truyền dạy Nghi lễ chầu văn và chương trình nghệ thuật và diễn xướng Nghi lễ chầu văn đồng bằng Bắc bộ lần thứ II.
Nghệ nhân Hoàng Tiến Hưng cho biết: “Do sinh ra và lớn lên tại vùng quê vốn là cái nôi bảo tồn truyền thống tín ngưỡng phi vật thể nên ngay từ nhỏ tôi đã được nghe rất nhiều những vị trưởng bối dạy dỗ giúp tôi thực hành đạo và được như ngày hôm nay”. Tại buổi lễ, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam đã vinh danh và trao kỷ niệm chương cho 11 nghệ nhân dân gian Việt Nam lĩnh vực thực hành diễn xướng chầu văn.
Được biết, nhiều năm qua, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam cũng như các nhà khoa học, các thanh đồng… đã dày công nghiên cứu để đưa giá trị văn hoá tín ngưỡng hát chầu văn có một vị trí nhất định, được cơ quan quản lý nhà nước công nhận di sản văn hoá phi vật thể của dân tộc và đang trình hồ sơ đến UNESCO.
P. Trần
http://vietnamnet.vn/vn/giai-tri/262062/dien-xuong-nghi-le-chau-van-dong-bang-bac-bo-lan-ii.html




2.



(NTBD)- Chương trình nghệ thuật và diễn xướng nghi lễ chầu văn đồng bằng Bắc Bộ lần III do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam phối hợp với Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam và Trung tâm Bảo tồn & phát triển nghệ thuật sân khấu Việt Nam tổ chức vào tối ngày 21/6


Tiết mục biểu diễn tại chương trình. Nguồn: Anninhthudo

Với ý nghĩa tốt đẹp mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc đề cao đức tính tốt đẹp của người phụ nữ thông qua hình ảnh đức Thánh Mẫu Liễu Hạnh trong hệ thống Tam Tứ Phủ của người Việt được thờ phụng rộng khắp trên cả nước ở các Đền Phủ, từ miền xuôi lên đến miền ngược​, văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu được Bộ trưởng bộ Văn hóa thể thao và du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc. Diễn xướng Nghi lễ chầu văn đồng bằng Bắc Bộ lần III là sự kiện nhằm vinh danh các nghệ nhân dân gian hát Văn, các thanh đồng đã có công nắm giữ, bảo tồn và phát huy văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt. Đồng thời là dịp để công chúng có một cách nhìn đúng về loại hình nghệ thuật đa ngành, hội tụ nhiều giá trị khác nhau.

Diễn xướng Nghi lễ chầu văn đồng bằng Bắc Bộ lần III đã nhận được sự quan tâm, đông đảo nhiều tầng lớp nhân dân. Chương trình có sự góp mặt của nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như: NSND Thúy Mùi, NSƯT Hồng Liên, NSƯT Thu Huyền, Ca sỹ Hồ Quang 8, MC Lê Anh, Lưu Đạt, Tô Minh Cường...


Trao kỷ niệm chương cho 10 nghệ nhân dân gian Việt Nam lĩnh vực thực hành diễn xướng
chầu văn. Nguồn: anninhthudo

Tại buổi lễ, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam cũng đã vinh danh và trao kỷ niệm chương cho 10 nghệ nhân dân gian Việt Nam lĩnh vực thực hành diễn xướng chầu văn.

GL (tổng hợp)

http://cucnghethuatbieudien.gov.vn/articledetail.aspx?articleid=2049&sitepageid=416





1.


Chương trình nghệ thuật và diễn xướng “Nghi lễ chầu văn” đồng bằng Bắc bộ lần thứ 3

Thứ năm - 23/06/2016 09:42


(HDPT) - Ngày 21/06/2016 tại rạp Hồng Hà – Hà Nội đã long trọng diễn ra chương trình nghệ thuật và diễn xướng “Nghi lễ chầu văn” đồng bằng Bắc bộ lần thứ 3
Chương trình được phép của Cục nghệ thuật biểu diễn – Bộ văn hóa TD&TT, được sự bảo trợ của Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Hội văn nghệ dân gian Việt Nam, Trung tâm bảo tồn và phát triển sân khấu Việt Nam đồng tổ chức chương trình này.

Chương trình nghệ thuật và diễn xướng “nghi lễ chầu văn”đồng bằng bắc bộ lần thứ 3 là sự cố gắng tâm huyết của Ban tổ chức nhằm tôn vinh nghệ thuật và diễn xướng lên một tầm cao mới là văn minh thưởng thức chầu văn tại nhà hát, nhằm đưa chầu văn gần đến với khán giả hơn, mô phỏng lại không gian đền phủ.

Diễn xướng nghi lễ chầu văn giúp gần với khán giả biết về vẻ đẹp tâm linh hương khói màu sắc truyền thống của Tứ Phủ, trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử , ngoài ra tránh mê tin dị đoan, nghi lễ chầu văn là diễn tả lại tích sự của các vị anh hùng đã có công với dân với nước. Chương trình quy tụ các nghệ nhân hát văn xuất sắc nhất và các thanh đồng có nhiều năm phụng sự Tứ phủ nhằm đem đến khán giả vẻ đẹp thanh cao.

Với ý nghĩa sâu sắc  và mục đích chính là giao lưu gìn giữ các thanh đồng xích lại gần nhau, tô đẹp ngôi nhà của Mẫu ngày cầng tươi đẹp, xứng danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Nhằm vinh danh các nghệ nhân hát văn, các nghệ nhân thanh đồng đã có công gìn giữ vẻ đẹp trong sáng của nghi lễ chầu văn, bảo tồn và phát huy văn hóa tín ngưỡng thờ mẫu của người Việt, góp phần đưa tín ngưỡng này trở thành một phần của di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Hội văn nghệ dân gian Việt Nam đã trao danh hiệu nghệ nhân dân gian cho các thanh đồng đã công gìn giữ vẻ đẹp trong sáng của nghi lễ chầu văn

Tại chương trình chư tôn đức và các khán giả đã được thưởng thức các tiết mục đặc sắc của các nghệ sĩ trình diễn:






























































Thiện Tâm - Quyết Thắng
http://huongdanphattu.vn/news/Doi-song/Chuong-trinh-nghe-thuat-va-dien-xuong-Nghi-le-chau-van-dong-bang-Bac-bo-lan-thu-3-9440/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.