Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

05/05/2016

Một công việc của chúng tôi ngày trước

Anh C. đã nhập quốc tịch Nhật từ lâu, mang họ của bà xã, mà là cùng họ với Murakami. 

Lúc chúng tôi mới chân ướt chân ráo đến Đông Kinh, anh hay chỉ dẫn phát âm và ngữ pháp tiếng Nhật. Anh kể: hồi ấy (giữa thập niên 1970), lẽ anh đi Đài Loan học, nhưng thế nào, lại đến Nhật. Lúc mới đến, tiếng hầu như bằng không. Các đàn anh lớp trước như cụ M., cụ Th., là thầy giáo kèm học tiếng miễn phí.

Các anh ấy đều đi từ Sài Gòn. Và trước năm 1975. 

Đôi khi, anh kể chuyện làm thêm thời của các anh. Anh C. thì khoái việc chăm sóc ngựa ở trường đua. Anh bảo: công việc ấy có nhiều thú vị, mà được trả lương làm thêm khá cao. 

Tới thời của bọn tôi, thì công việc đa dạng. Thượng vàng hạ cám. Có việc thì thu nhập cao (khoảng 1 vạn Yên/1h), cũng có việc rất bèo (chỉ khoảng 7-800 Yên/1h), tức một trời một vực.

Có một thời gian, do hết mọi loại học bổng, phải tự bươn chải cuộc sống cộng với đóng học phí (đóng theo học kì --- mỗi năm hai lần), nên tôi cũng đầu quân vào công việc bán hàng. Tuyển chọn tương đối khó. Rất ít lưu học sinh nước ngoài được chọn. Làm việc phải hết mình. Đến khi đã bắt đầu thành thạo, thì lại được cấp học bổng trở lại.

Hôm nay, xem một video mà nhớ lại chuyện ngày trước:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.