Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

28/04/2016

Việc xây dựng đền thờ vua Mạc Kính Vũ ở Vĩnh Phúc

Mấy năm trước, đã có lễ khởi công ở đây.

Lần này, xuất hiện tên Nguyễn (Mạc) Hữu Nhẫn trong bản tin.

Về Nguyễn Hữu Nhẫn, thì cần xem lại bài viết đã công bố trong các năm 2012-2013, bản trên mạng ở đây.


Dưới là tin của trang Mạc tộc.

---




Sáng 24/4/2016, tại Nhà Văn Hóa xã Diệm Xuân, HĐMT Vĩnh Phúc đã họp bàn về việc xây Đền thờ vua Mạc Kính Vũ trong quần thể Khu Văn hóa tâm linh tại Xuân Sơn tự (Chùa Trống) xã Diệm Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Trước khi vào họp, các đại biểu HĐMT Vĩnh Phúc và HĐMT VN đã dâng lễ thắp hương ở Chùa Xuân Sơn và tại mộ Hoàng đế Mạc Kính Vũ, mộ Hoàng tử Nguyễn (Mạc) Hữu Nhẫn, Công chua Mạc Chính Lan.

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Ngọc Thu, Chủ tịch HĐMT Vĩnh Phúc cùng các thành viên Hội Đồng và đại diện 18 chi họ gốc Mạc tại Vĩnh Phúc. Khách mời về phía HĐMT VN có ông Hoàng Trần Hòa, Phó Chủ tịch TT HĐMT VN, bà Thái Hương, Phó Chủ tịch phụ trách xây dựng, ông Mạc Văn Trang Phó Chủ tịch. Khách mời địa phương có ông Lê Minh Thịnh, Bí thư Huyện ủy huyện Vĩnh Tường và bà Nguyễn Thị Nhung, Phỏ Chủ tịch UBND huyên Vĩnh Tường cùng cán bộ các phòng chức năng; có Chủ tịch UBND xã Diệm Xuân và các cán bộ ban, ngành địa phương; có Đại đức Thích Nguyên Cao chủ trì chùa Xuân Sơn và Chủ đầu tư xây dựng Chùa mới.

Sau Báo cáo của ông Nguyễn Ngọc Thu, Chủ tịch HĐMT Vĩnh Phúc, nêu ra mấy vấn đề xin ý kiến hội nghị, lần lượt có phát biểu của 3 đại diện các chi họ gốc Mạc ở Vĩnh Phúc; phát biểu của bà Thái Hương, của bà Nguyễn Thị Nhung, của ông Hoàng Trần Hòa và một số đại biểu.

Sau đó, ông ông Nguyễn Ngọc Thu đã phát biểu kết luận Hội nghị. Tinh thần chung của các ý kiến có thể tóm tắt như sau:
1. Quần thể Văn hóa Tâm linh tại Xuân Sơn tự, xã Diệm Xuân là công trình Văn hóa cấp tỉnh, đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt năm 2014; quy hoạch tổng thể cũng đã được phê duyệt trong đó có chùa, đình, đền thờ vua Mạc, có ba ngôi mộ của họ Mạc. Tất cả đã nằm trong một quần thể kiến trúc được thẩm định và phê duyệt, nay cứ thế thực hiện đúng. Cần khẳng định rằng, kinh phí xây dựng các công trình là từ nguồn xã hội hóa, chính quyền không thể cấp kinh phí cho các công trình, nhưng đã rất quyết tâm, vượt qua nhiều  khó khăn, phức tạp, nhiều công phu mới di dời được hàng trăm ngôi mộ trong vùng quy hoạch, được mấy chục hộ dân chấp thuận, cũng như việc di dời ba hộ dân ra khu tái định cư để giao đất cho dự án, đó là công rất lớn của chính quyền. Chính quyền sẽ tiếp tục hỗ trợ pháp lý cho những công việc tiếp theo và luôn ủng hộ để hoàn thành được các công trình…

2. Quần thể văn hóa do chính quyền quy hoạch và chỉ đạo, giám sát việc giao các hạng mục cho các chủ đầu tư khác nhau thực hiện từng hạng mục: Giao cho Đại Đức Thích Nguyên Cao chịu trách nhiệm hoàn thành công trình chùa Xuân Sơn mới; Giao cho thôn Việt Xuân, xã Diệm Xuân xây dựng ngôi đình và giao HĐMT Vĩnh Phúc xây dựng đền thờ vua Mạc và ba ngôi mộ. Huyện và xã sẽ cùng các đơn vị chủ đầu tư các công trình hoàn thiện các thủ tục pháp lý, theo kết luận này.

3. Theo kế hoạch cũng như tín ngưỡng tâm linh thì phải xây xong chùa mới xây mộ và sau đó mới xây đình và đền thờ, nhưng do những khó khăn thuận lợi khác nhau của mỗi chủ đầu tư, nên đơn vị nào có điều kiện thì cứ triển khai hoàn thành sớm cũng tốt. Riêng các công trình do HĐMT Vĩnh Phúc phụ trách, bà Thái Hương hứa tài trợ bảo tồn, tu bổ, sửa sang 3 ngôi mộ trước và chi tiền hỗ trợ cho ba gia đình chuyển đến nơi tái định cư, cũng như hỗ trợ tiền xây nhà cấp 4 kiên cố cho ba gia đình này. Theo ý kiến ông Thu Chủ tịch HĐMT Vĩnh Phúc thì không xây nhà cho họ, mà quy ra tiền và trao cho các gia chủ với sự chứng thực của chính quyền.

4. Nên gọi tên đền là gì và thờ những ai ? Tất cả đều thống nhất thờ các Viễn tổ và Tổ họ Mạc dưới hình thức bài vị, chứ không có tượng. Riêng vua Mạc Kính Vũ thì có tượng, còn các vị hoàng thân mất ở Vĩnh Phúc thì có ban thờ riêng từng vị với bài vị. Về tên gọi còn chưa thống nhất, có người đề nghị gọi đền thờ họ Mạc; Đền thờ Mạc tộc; Đền thờ vua Mạc; ông Mạc Văn Trang đề nghị gọi đền thờ Mạc Kính Vũ và lấy ngày giỗ vua Mạc Kính Vũ làm ngày Lễ hội. Như vậy đền này không lẫn với các đền thờ họ Mạc ở các nơi; gọi đền thờ Mạc Kính Vũ nói rõ vị vua đã ở đất Vĩnh Phúc, xây chùa, đi tu và mất tại đây. Cũng như đền thờ Mạc Đĩnh Chi, có Lễ hội riêng và trong đó vẫn thờ các vị viễn tổ… Tuy nhiên, vẫn chờ xin ý kiến rộng rãi rồi mới quyết định tên sau.

5. HĐMT Vĩnh Phúc là chủ đầu tư xây dựng đền và ba ngôi mộ, sẽ huy động sự đóng góp của các chi họ gốc Mạc tại Vĩnh Phúc; kêu gọi công đức của con cháu họ Mạc, gốc Mạc cả nước cũng như công đức của nhân dân trăm họ ở trong và ngoài tỉnh Vĩnh Phúc. Sẽ lập ban vận động, có trang Web, có tài khoản… Mọi thông tin về việc công đức đều được cập nhật, công khai, minh bạch… HĐMT VN cũng lập ban vận động, kêu gọi con cháu họ Mạc cả nước đóng góp cho công trình này; các thông tin về xây dựng công trình được cập nhật trên trang Web mactoc.com.

6. Hội nghị nhất trí cao với những nội dung nêu trên và thể hiện sự quyết tâm hoàn thành tốt các công trình. Các phát biểu đều bày tỏ lòng biết ơn với chính quyền tỉnh, huyện, xã về những đóng góp trong thời gian qua và những chỉ đạo, tạo cơ sở pháp lý cho các hoạt động hoàn thành các hạng mục công trình Khu Văn hóa tâm linh tại Xuân Sơn tự. Hy vọng chính quyền sẽ tiếp tục hỗ trợ về mọi mặt có thể.

Buổi trưa HĐMT Vĩnh Phúc mời cơm thân mật các đại biểu.

Một số hình ảnh trong ngày làm việc:

1. Toàn cảnh phiên họp
 
2. Ông Vũ Văn Lịch trình bày đề án
 
3. Ông Nguyễn Ngọc Thu phát biểu kết luận
 
4. Dâng hương tại mộ vua Mạc Kính Vũ
 
5. Dâng hương tại mộ Hoàng tử Nguyễn (Mạc) Hữu Nhẫn

6. Dâng hương tại mộ Công chúa Mạc Chính Lan
Bài và ảnh: Mạc Văn Trang
Đăng tải: BBT Mactoc.com - HSH
http://mactoc.com/newsdetail/3572/hoi-ong-mac-toc-vinh-phuc-hop-ban-xay-en-tho-vua-mac-kinh-vu.aspx

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.