Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

15/02/2016

Các luận văn Bác sĩ (doctoral dissertation) : Bình Thành 17 và 27

Thông tin trực tuyến. 

Bình Thành năm thứ 17 (tức 2005) và Bình Thành năm thứ 27 (tức 2015). Khoảng cách giữa hai lần là 10 năm chẵn. 


1. Năm Bình Thành 17 thì đại khái là mang tiêu đề "民間信仰と近代  - 九州の一地方の事例から - " (tạm dịch: Tín ngưỡng dân gian và thời kì cận hiện đại - từ thực tế điền dã ở một địa phương vùng Cửu Châu - Nhật Bản).

Nội dung tóm tắt ở đây.

Bản chép nguyên xi ngày 15/2/2016:



"

CHU XUAN GIAO (チュ・スワン・ザオ)(東京外国語大学大学院地域文化研究科・博士後期課程)
民間信仰と近代 - 九州の一地方の事例から -

本研究は、日本の民間信仰を地域固有の不変の文化あるいは基層文化の表象として捉える先行研究の視点を批判的に再検討し、民間信仰が、様々な外部のシステム-特に近代的な宗教編制-の侵入、あるいはそれとの接触、交渉のなかで不断に変化を被り、構築されてきたものであることを、長期のフィールド調査による具体的な事例研究を通して示すことを目的とする。これまで1年7ヵ月にわたり、九州福岡の近郊村での現地調査を行ってきたが、今回の調査では、前回の調査でまだ充分に明らかにすることができなかった、近代以降に成立した外部社会の制度や装置がいかに「民間信仰」を規定してきたかという部分について、第1には、国家神道と地方の民間信仰との関わり-具体的には「稲荷信仰」の成立過程-、第2には、メディア、-特に地方新聞-という2つの点に絞って考察する。

福岡県糸島郡二丈町及び関係のところでの7週間程度の補足調査を行った。特に、稲荷信仰と共同体に関して、信者の自宅や各地区の公民館で保存されている主に近世期文書の収集(デジタルカメラにより撮影・記録)と解読、分析。およびそれに関連して、現地の人々の認識についてインタビュー調査も行い、史料にかかれていることと、人々の解釈との間の異同も明らかにする。また、地方紙『糸島新聞』(1917年創刊)の調査。新聞記事の中の民間信仰(暦、年中行事、伝説、青年団などの団体と年中行事、戦争期とその関係の信仰など)について、集中的に資料を収集し、当時の宗教政策の実態や、メディア及びそれを担う地域のエリート層の当時の信仰への見方、また地域の人々のそのような外部社会の認識・介入に対しての反応を明らかにする。

http://www.sfes.jp/past/research_results.html#chu_xuan_giao

"







2. Năm Bình Thành 27 thì đại khái là mang tiêu đề "ベトナムにおける市場経済化の進展と地域文化の生成―東北地方のヌン・アン集団の事例から―" (tạm dịch: Bước tiến của kinh tế thị trường và sự tạo sinh văn hóa địa phương ở Việt Nam - từ trường hợp nhóm Nùng An ở vùng Đông Bắc).



Nội dung tóm tắt ở đây.



Bản chép nguyên xi ngày 15/2/2016:

"

ベトナムにおける市場経済化の進展と地域文化の生成―東北地方のヌン・アン集団の事例から―

アイテムタイプ学位論文 / Thesis or Dissertation
言語日本語
著者名CHU   Xuan Giao 
フリガナチュ   スワン ザオ 
著者(英)Xuan Giao   CHU 
学位授与大学総合研究大学院大学
学位分野博士(文学)
学位記番号総研大乙第242号 
研究科文化科学研究科
専攻01 地域文化学専攻
学位授与年月日2015-09-28 
学位授与年度2015 
コンテンツ本体
公開状況公開

http://ir.soken.ac.jp/?action=pages_view_main&active_action=repository_view_main_item_detail&item_id=5301&item_no=1&page_id=29&block_id=155
"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.