Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

02/11/2015

Nhà thờ Phan Bình Chương và chuyến viếng thăm chớp nhoáng của Tổng thư kí Ban

Mình chỉ quan tâm đến nhà thờ họ mang tên "Phan Bình Chương từ" (từ đường Phan Bình Chương). Và cũng thích một chút khi thấy chữ Hán của Tổng thư kí Ban khá đẹp, chuẩn.

Cần về thăm, thì nên rõ ràng như anh em họ Khâu ở Quảng Đông, xem lại ở đây.

Dưới là tin về chuyến viếng thăm chớp nhoáng vừa rồi từ các nơi.

---

Thứ hai, 2/11/2015 | 11:07 GMT+7


Chuyến thăm lặng lẽ nhà thờ Phan Huy Chú của ông Ban Ki-moon


Chỉ có vài người hộ tống, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về Sài Sơn (Quốc Oai, Hà Nội) thắp hương cho cụ Phan Huy Chú, viết lưu bút, thân thiện bắt tay với từng thành viên họ Phan.

"Tôi rất xúc động khi viếng thăm và tỏ lòng thành kính sâu sắc trước ngôi nhà thờ Phan Huy Chú và các thành viên khác của dòng họ Phan. Cám ơn dòng họ đã giữ gìn và bảo quản ngôi nhà thờ này. Là một người con của dòng họ Phan, giờ đây giữ chức Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, tôi tự hứa với bản thân sẽ cố gắng làm theo những lời dạy của tổ tiên", bút tích tiếng Anh của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki - moon được người trong dòng họ Phan Huy ở Sài Sơn dịch lại.
chuyen-tham-lang-le-nha-tho-phan-huy-cua-tong-thu-ky-lien-hop-quoc
Lưu bút bằng tiếng Anh cho ông Ban Ki - moon viết được treo trên tường nhà thờ Phan Huy Chú (Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội). Ảnh: Phương Hòa.
Theo ông Phan Huy Thanh, đời thứ 16, trưởng chi 2 của dòng họ Phan Huy thì chuyến thăm chỉ diễn ra trong vòng 45 phút, vào ngày 23/5 và thông tin được bí mật tới phút cuối. Nhà thờ Phan Huy Chú - cũng là từ đường của dòng họ Phan Huy ở Sài Sơn là nơi đón tiếp vị Tổng thư ký Liên Hợp Quốc. 
Ông Thanh kể, trước ngày ông Ban Ki - moon về Sài Sơn, có người đến gặp ông Phan Huy Giám, thủ từ đền thờ, đặt vấn đề phái đoàn của Liên Hợp Quốc muốn về thăm nhưng không nói rõ là ai. Ngôi nhà thờ là di tích lịch sử văn hóa nên hàng năm đón tiếp nhiều đoàn, đặc biệt là học sinh các trường mang tên nhà bác học Phan Huy Chú nên người trong họ không thấy lạ lẫm.
Cách thời điểm viếng thăm hai ngày, lực lượng bảo vệ về xã Sài Sơn làm việc liên tục. Ông Thanh tò mò, gặng hỏi nhưng mọi thông tin vẫn được giữ kín đến ngày cuối cùng. Mãi đến tối muộn ngày 22/5, người trong họ Phan Huy mới biết vị khách muốn thăm đền là ông Ban Ki - moon.
"Chúng tôi hơi bất ngờ nhưng vẫn chuẩn bị chu đáo cho cuộc gặp gỡ, ăn mặc theo lối cổ truyền và chuẩn bị bộ sách Lịch triều hiến chương loại chí - bộ bách khoa toàn thư đầu tiên của Việt Nam, tác phẩm nổi tiếng của cụ Phan Huy Chú để tặng cho ông ấy", ông Thanh nói và kể thêm, người trong họ được thông báo là khoảng 14h khách sẽ về tới nơi nhưng sau đó, lịch trình lùi lại gần 2 tiếng đồng hồ vì ông Ban Ki - moon còn phát biểu trước Quốc hội Việt Nam.
chuyen-tham-lang-le-nha-tho-phan-huy-cua-tong-thu-ky-lien-hop-quoc-1
Vợ chồng ông chụp ảnh cùng các thành viên dòng họ Phan Huy trước nhà thờ. Ảnh chụp lại.
Theo lời vị trưởng chi, cả đoàn chỉ có khoảng 3,4 chiếc xe, chở vợ chồng Tổng Thư ký và các nhân viên an ninh. Trong 45 phút thăm nhà thờ Phan Huy Chú, ông Ban Ki - moon thắp hương, ngồi viết lưu bút, thăm thế thứ đồ (bản đồ thể hiện thứ tự các thế hệ trong dòng họ), bắt tay với từng người trong họ, chụp ảnh lưu niệm rồi rời đi. Ông không nói rõ lý do về thăm và cũng không ngỏ ý muốn xem gia phả dòng họ.
Thời gian gặp gỡ khá ngắn nhưng vị Tổng thư ký Liên Hợp Quốc để lại ấn tượng thân thiện, gần gũi cho những người đứng đầu dòng họ Phan Huy. Thấy có khách nước ngoài về thăm, hàng chục người dân thôn Thụy Khuê đứng gần tường bao của nhà thờ để xem. Ông Ban Ki - moon trông thấy người mẹ bế đứa trẻ con liền đến gần, cười thân thiện và chơi đùa cùng đứa bé một lúc.
"Ông ấy để lại bút tích, ghi là một người con của dòng họ Phan nhưng người trong họ chúng tôi chỉ coi đây là chuyến viếng thăm của cá nhân ông, chiêm bái ngôi nhà thờ cụ Phan Huy Chú. Chúng tôi đều có thông tin nhưng không đưa ra dù cuộc thăm viếng ấy diễn ra đã hơn 5 tháng. Thời gian quá ngắn để nhận xét ông ấy muốn gì, cũng không nên suy đoán rằng ông Ban Ki - moon về nhận tổ tiên như một số thông tin rộ lên trong mấy ngày gần đây", ông Thanh nói.
chuyen-tham-lang-le-nha-tho-phan-huy-cua-tong-thu-ky-lien-hop-quoc-2
Nhà thờ Phan Huy Chú, nơi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về thăm vào chiều 23/5. Ảnh: Phương Hòa.
Theo vị trưởng chi, dòng họ có gia phả, bản vẽ các thế hệ hết sức rõ ràng nhưng chưa bao giờ ghi có chi, nhánh nào ở Hàn Quốc. Dòng họ Phan Huy ở Sài Sơn có gốc tích từ Thạch Châu, Lộc Hà (Hà Tĩnh). Đến thời cụ Phan Huy Cẩn (1722 - 1789), đời thứ 7 dòng họ Phan Huy, con thứ 6 của Quận công Phan Văn Tĩnh thì di chuyển ra Sài Sơn (Quốc Oai), tính đến nay có lịch sử hơn 250 năm. Nhà bác học, nhà thơ, nhà thư tịch Phan Huy Chú (1782 - 1840) là cháu nội cụ Phan Huy Cẩn.
"Hàng năm, người trong họ Phan Huy từ Hà Tĩnh, Vĩnh Phúc về Sài Sơn gặp mặt đầu xuân vào 5/1 và giổ Tổ 12/4 Âm lịch. Con cháu trong họ giữ lệ 2 năm tế lễ một lần. Năm nào chúng tôi vẫn về Hà Tĩnh thăm viếng quê gốc", ông Thanh cho hay.
Trong hai ngày 22 - 23/5, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon có chuyến thăm chính thức Việt Nam nhằm thúc đẩy các chương trình hợp tác sau 2015. Ông trao đổi với các lãnh đạo Việt Nam về vấn đề an ninh quốc tế, hợp tác giữa Việt Nam, ASEAN với LHQ, hoạt động gìn giữ hòa bình. Ông đã có buổi nói chuyện trước toàn thể Quốc hội Việt Nam vào chiều 23/5. Đây là chuyến thăm Việt Nam lần thứ hai của ông từ khi đảm nhận vị trí Tổng thư ký LHQ năm 2007.
Ông Ban Ki-moon sinh năm 1944, tốt nghiệp Trường Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc, chuyên ngành quan hệ quốc tế, sau đó có bằng thạc sĩ về quản trị công tại Trường đại học Havard, Mỹ. Ông có vợ và 3 con. Ngoài tiếng Hàn Quốc, ông nói tiếng Anh và Pháp.
Phương Hòa

http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/chuyen-tham-lang-le-nha-tho-phan-huy-chu-cua-ong-ban-ki-moon-3305452.html




Thứ hai, 2/11/2015 | 11:07 GMT+7


Ông Ban Ki - moon thân thiện trong chuyến thăm Sài Sơn





ong-ban-ki-moon-than-thien
16h ngày 23/5, ông Ban Ki - moon cùng phu nhân về Sài Sơn (Quốc Oai, Hà Nội). Khoảng 3,4 chiếc xe chở vợ chồng ông và một số nhân viên an ninh đi cùng.
ong-ban-ki-moon-than-thien-trong-chuyen-tham-sai-son-1
Ông ghé thăm nhà thờ Phan Huy Chú, cũng là từ đường của dòng họ Phan Huy ở Sài Sơn.
ong-ban-ki-moon-than-thien-2
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc trò chuyện với các thành viên dòng họ Phan Huy. 
ong-ban-ki-moon-than-thien-trong-chuyen-tham-sai-son-3
Vừa bắt tay các thành viên, ông nói câu "Cảm ơn" bằng tiếng Việt.
ong-ban-ki-moon-than-thien-trong-chuyen-tham-sai-son-4
Tổng thư ký thân thiện bắt tay các em nhỏ.
ong-ban-ki-moon-than-thien-5
Ông thắp hương trong nhà thờ cụ Phan Huy Chú.
ong-ban-ki-moon-than-thien-6
Xem qua một số tác phẩm lịch sử, văn học nổi tiếng của các nhân vật trong dòng họ Phan Huy.
ong-ban-ki-moon-than-thien-7
Ông được hướng dẫn xem thế thứ đồ (bản đồ thể hiện thứ tự các thế hệ trong dòng họ).
ong-ban-ki-moon-than-thien-8
Ông viết lưu bút vào sổ được chuẩn bị.
ong-ban-ki-moon-than-thien-9
Bút tích của ông Ban Ki - moon bằng tiếng Anh và bản dịch tiếng Việt do con dâu trưởng tộc Phan Huy Huân là giáo viên tiếng Anh dịch lại.
ong-ban-ki-moon-than-thien-10
Trước khi ra về, ông được người trong họ Phan Huy tặng bộ sách Lịch triều hiến chương loại chí - bộ bách khoa toàn thư đầu tiên của Việt Nam, tác phẩm xuất sắc của nhà bác học Phan Huy Chú.
ong-ban-ki-moon-than-thien-11
Thấy người dân bế con nhỏ đứng cạnh tường bao xem, ông thân thiện hỏi thăm và chơi đùa cùng đứa trẻ.
ong-ban-ki-moon-than-thien-12
Vợ chồng ông kết thúc chuyến thăm và ra về lúc 16h45 phút.

Ảnh chụp lại
http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/chuyen-tham-lang-le-nha-tho-phan-huy-chu-cua-ong-ban-ki-moon-3305452-p2.html






02/11/2015 06:02


Ông Ban Ki-moon nói đến quan hệ với Phan Huy Chú



Theo GS Phan Huy Lê, trong trao đổi, ông Ban Ki-moon nói là hậu duệ của họ Phan Huy, cụ thể hơn là hậu duệ của Phan Huy Chú.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon thăm nhà thờ họ Phan Huy ở Quốc Oai, Hà Nội tháng 5.2015 - Ảnh: Lê Quân chụp lại từ tư liệu gia đìnhTổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon thăm nhà thờ họ Phan Huy ở Quốc Oai, Hà Nội tháng 5.2015 - Ảnh: Lê Quân chụp lại từ tư liệu gia đình
Cuộc gặp cá nhân
Cuộc sống vẫn bình thường với dòng họ Phan Huy kể từ khi ông Ban Ki- moon, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc tới thăm và thắp hương ở nhà thờ họ tại Quốc Oai, Hà Nội vào tháng 5.2015. Đương nhiên, họ tự hào, song tất cả chỉ dừng lại ở đó. “Một người lãnh đạo Liên Hiệp Quốc về nhà thờ họ tôi thắp hương. Tôi có đủ thông tin, có Facebook mà chẳng dám đưa lên mạng đâu. Mình đưa lên thấy nó vô duyên quá”, ông Phan Huy Huân, trưởng họ, khẳng định.
Chính ông Huân đã đứng ra lựa chọn những người tới dự cuộc gặp mặt hôm đó. Cũng chính ông là người đã mời một nhà khoa học lớn trong họ - GS Phan Huy Lê đến dự. Vì lý do sức khỏe, GS Lê không thể có mặt, chỉ gửi tặng sách Lịch triều hiến chương loại chí (tác phẩm của Phan Huy Chú) cho ông Ban Ki-moon. “Vì là chuyện riêng tư nên Bộ Ngoại giao không ai biết mà TP.Hà Nội cũng chẳng ai hay. Chỉ anh em tôi biết thôi”, ông Huân nói. Về việc liệu ông Ban Ki-moon có quay lại không, ông Huân cho biết: “Ai mà dám hẹn. Sao mà hẹn được”.
TS Lý Xuân Chung, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Hàn Quốc, Viện Hàn lâm khoa học xã hội VN, cho rằng không thể đánh giá cuộc viếng thăm này như một động thái ngoại giao được. “Nếu là động thái ngoại giao thì đã có sự chủ động đưa tin, chụp ảnh. Ông ấy về đây chỉ như một người hành hương bình thường, với lòng thành kính với họ Phan”.
Ông Chung cũng cho rằng không nên cố tình hiểu sự việc theo hướng ông Ban Ki-moon là hậu duệ của dòng họ Phan Huy. “Tôi nghĩ chỉ nên hiểu chắc chắn ông ấy tôn trọng và thành kính với dòng họ Phan. Mà họ Ban (viết cùng một chữ Hán với họ Phan) ở Hàn Quốc cũng là một dòng họ lớn”, ông Chung nói.
Gia phả họ Phan Huy có nhiều dị bản
Theo TS Nguyễn Ngọc Nhuận, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Hán Nôm, cho tới giờ phút này gia phả họ Phan Huy không hề ghi nhận bất cứ thông tin nào về việc có thể có một nhánh lưu lạc ở nước ngoài. Tuy nhiên, có tới 4 dị bản gia phả của dòng họ này. Khi nghiên cứu, ông Nhuận đã dịch bản Phan gia công phả và tham khảo cả ba bản còn lại. Phan gia công phả được ông Nhuận đánh giá là cuốn gia phả quý, được biên soạn theo một thể thức khá chuẩn mực. Tuy nhiên, cây gia phả (nếu vẽ ra) cũng có những nhánh trống. “Gia phả cũng có những bản ghi không được hết. Có thể, nếu có ai đi thì ở đoạn đó”, ông Nhuận nói.
Ông Nhuận cho biết thêm: “Có thể có ông bỏ đi vì sợ nhà Nguyễn sẽ trả thù. Phan Huy Ích trước có theo nhà Tây Sơn. Nhưng họ chỉ trả thù nhân vật chính của triều Tây Sơn, chứ còn quan kiểu sĩ phu Bắc Hà dù sao cũng sử dụng. Thậm chí vua Gia Long còn gọi Phan Huy Ích ra để hỏi về quan hệ bang giao giữa nhà Nguyễn với triều Thanh vì Phan Huy Ích quen với việc bang giao rồi”.
Cũng theo ông Nhuận, nếu có việc phải trốn đi để không bị trả thù thì người ghi gia phả sẽ không ghi nhánh đó để tránh chuyện không hay. “Nếu chuyện đó có thật thì có thể sẽ có tư liệu từ phía Hàn Quốc”, ông nói.
Về chuyến thăm của ông Ban Ki-moon, ông Nhuận cho rằng: “Có lẽ cùng lắm chỉ nên hiểu đó là ông ấy đang đi tìm tư liệu về dòng họ Phan thôi”.
Về khả năng tìm tư liệu từ phía Hàn Quốc, TS Chung cho biết nước này có một hội nghiên cứu về tộc phả hoạt động rất mạnh. Tuy nhiên, “Các dòng tộc nhỏ thì phải nghiên cứu lâu, có khi phải mất mấy năm. Trường hợp của họ Lý cũng mất nhiều năm mới có kết luận khoa học”, ông Chung nói.
“Khi ông Ban Ki-moon đến thăm nhà thờ của họ Phan Huy, chắc chắn là có ý. Tôi xin lưu ý là việc viếng thăm này không nằm trong chương trình làm việc của ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc trong 2 ngày ở VN. Đây là việc riêng, việc cá nhân thuộc về đời tư của ông ấy. Vì vậy mà tôi cũng như ông tộc trưởng và con cháu họ Phan Huy không ai đưa tin này. Tuy tôi không có mặt ở đó, không trực tiếp đón tiếp ông ấy nhưng tôi biết rất rõ về việc này. Tôi khẳng định những bức ảnh ông Ban Ki-moon thăm nhà thờ họ Phan Huy ở Sài Sơn (Quốc Oai, Hà Nội), thắp hương, gặp con cháu họ Phan Huy, bút tích lưu niệm là thật, tuyệt đối không có gì phải hoài nghi hay cần xác minh.
Trong bút tích lưu niệm, ông Ban Ki-moon viết rõ ông là thành viên của họ Phan. Ông kính cẩn thắp hương trước bàn thờ Phan Huy Chú và tổ tiên họ Phan Huy. Trong trao đổi ông nói là hậu duệ của họ Phan Huy và cụ thể hơn là hậu duệ của Phan Huy Chú. Tôi rất kính trọng ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc và tin rằng bút tích, lời nói, việc làm của ông ấy đều được cân nhắc một cách thận trọng. Nhưng quan hệ đó như thế nào thì cho đến nay, trong 2 ngày ở VN và trong thời gian đi thăm nhà thờ họ Phan Huy, ông chưa nói cho ai biết cả. Cũng có thể ông đã có đủ chứng cứ, tư liệu, nhưng cũng có thể ông mới có một số thông tin nào đó và cần về tận nơi để thăm viếng, tìm hiểu thêm. Có người cho rằng ông Ban Ki-moon, tên chữ Hán là Phan Cơ Văn, viếng thăm họ Phan theo ý nghĩa tộc họ rộng lớn và chung chung đó. Riêng tôi, tôi không nghĩ như vậy. Ở VN hiện nay có nhiều dòng họ Phan, sao ông lại tìm về dòng họ Phan Huy ở Sài Sơn? Trong các gia phả dòng họ Phan Huy ở VN, tôi chưa tìm thấy một tư liệu nào trực tiếp hay gián tiếp chứng tỏ có một chi ở Hàn Quốc. Còn Phan Huy Chú (1782-1840) có hai lần đi sứ nhà Thanh (Trung Quốc) năm 1824, 1830 và một lần đi sứ Batavia (Jakarta, Indonesia) năm 1832 - 1833, nhưng không thấy có một tư liệu nào về mối quan hệ của ông với Triều Tiên lúc bấy giờ. Về phương diện khoa học, tôi tin ông Ban Ki-moon nhưng cho đến nay, tôi chưa có tư liệu nào cho phép lý giải mối quan hệ giữa họ Phan của ông với Phan Huy Chú hay họ Phan Huy ở VN”.
GS PHAN HUY LÊ, Chủ tịch Hội Khoa học - Lịch sử VN
Trinh Nguyễn


http://www.thanhnien.com.vn/van-hoa-nghe-thuat/ong-ban-kimoon-noi-den-quan-he-voi-phan-huy-chu-628596.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.