Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

06/11/2015

Báo chí Trung Quốc : hội đàm cấp cao Trung - Việt và kiến nghị 7 điểm


Lấy từ báo chí Trung Quốc về.

Lấy thêm cả tin của báo chí Việt nhưng dựa vào nguồn Trung Quốc.

---

Vì sao chuyến thăm Việt Nam của ông Tập "vượt trên bình thường"?

Hải Võ | 
Vì sao chuyến thăm Việt Nam của ông Tập "vượt trên bình thường"?
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự lễ ký kết các văn kiện sau cuộc hội đàm chiều 5/11. Ảnh: Xinhua

Chuyến thăm Việt Nam cấp Nhà nước của Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có điểm khác biệt so với những người tiền nhiệm của ông.

Ông Tập Cận Bình thăm Việt Nam bằng "song trùng thân phận"
Khoảng 11h50 trưa thứ Năm (5/11), đoàn đại biểu do Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình dẫn đầu đã tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam cấp Nhà nước trong hai ngày.
Hãng tin Chinanews (Trung Quốc) cho biết, chỉ trong 3 ngày ngắn ngủi (5-7/11), Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tiến hành thăm cấp Nhà nước đối với Việt Nam và Singapore, trong đó ông tham dự các hoạt động ngoại giao với mật độ dày đặc.
Theo đó, Chủ tịch Trung Quốc sẽ xuất hiện tại nhiều hoạt động thúc đẩy chính trị, kinh tế, văn hóa...Tại Việt Nam, ông Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vào chiều 5/11.
Trong lịch trình thăm và làm việc tại Việt Nam, nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng hội kiến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Ông Tập dự kiến có bài phát biểu 10 phút trước Quốc hội Việt Nam vào sáng nay.
Theo Chinanews, chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Tập Cận Bình được giới quan sát nước này đánh giá là "chuyến công du mang tính lịch sử" đối với tiến trình phát triển quan hệ Việt Nam-Trung Quốc và là một bước quan trọng để thúc đẩy xây dựng "vận mệnh chung" Trung Quốc-ASEAN.
Hãng tin này chỉ ra, bên cạnh những điểm "bình thường" của một chuyến thăm ngoại giao cấp Nhà nước, điều "vượt trên bình thường" là nhà lãnh đạo Trung Quốc đã nhận được quy cách tiếp đón cao nhất từ phía Việt Nam.
Trong lễ đón chiều 5/11 tại Phủ Chủ tịch, 21 phát đại bác đã vang lên từ Hoàng thành Thăng Long vào lúc 15h15 để chào mừng Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.
Sau đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình duyệt Đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam.
Một chi tiết "trên bình thường" được Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) chú ý tới, đó là so với những người tiền nhiệm, chuyến thăm Việt Nam được ông thực hiện bên cạnh trong vai trò Chủ tịch Trung Quốc, là vai trò Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc.
Theo Hoàn Cầu, chi tiết này làm nổi bật đặc thù chuyến công du Việt Nam, nhấn mạnh hai nước cùng là các quốc gia xã hội chủ nghĩa do đảng Cộng sản lãnh đạo. Chuyên thăm của ông Tập Cận Bình vừa là đẩy mạnh quan hệ hai nước, cũng thắt chặt quan hệ hai Đảng.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm cùng Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 5/11 tại Văn phòng Trung ương Đảng. Ảnh: Xinhua
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm cùng Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 5/11 tại Văn phòng Trung ương Đảng. Ảnh: Xinhua
Nhấn mạnh quan hệ hai Đảng trong quan hệ hai nước
Chủ tịch Tập Cận Bình đã gọi chuyến thăm Việt Nam là "sang làm khách nhà láng giềng, đồng chí".
Đài phát thanh trung ương Trung Quốc (CNR) cho hay, những năm gần đây, Việt Nam-Trung Quốc thường xuyên tổ chức các chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao.
Điều này thể hiện song phương nắm chắc phương hướng lớn, phát huy vai trò to lớn đối với lợi ích cốt lõi của Việt Nam-Trung Quốc.
Phóng viên Lưu Nhạc của đài CNR viết: "Phần lớn người dân Trung Quốc không hề lạ lẫm đối với người láng giềng 'sông liền sông, núi liền núi' Việt Nam. Hai nước có truyền thống hữu nghị sâu sắc. Người dân Việt Nam rất chờ đợi chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình."
Chuyên gia Hứa Lợi Bình thuộc Viện khoa học xã hội Trung Quốc nhận định, chuyến thăm Việt Nam cấp Nhà nước của ông Tập có ý nghĩa "kế thừa và phát huy" vô cùng trọng yếu đối vơi quan hệ hai Đảng, hai nước trong nhiều năm tới.
Ông Hứa cho biết, Việt Nam là điểm giao quan trọng trong chiến lược xây dựng "Con đường tơ lụa" và "Con đường tơ lụa trên biển" thế kỷ XXI mà Bắc Kinh theo đuổi.
Hứa Lợi Bình phân tích: "Chiến lược 'một vành đai, một con đường' của Trung Quốc chắc chắn sẽ 'chắp cánh' cho mối quan hệ hợp tác Việt-Trung bay cao."
Ông này cũng cho rằng, dù song phương còn một số bất đồng, nhưng Việt Nam-Trung Quốc có thể thông qua giao lưu, trao đổi giữa hai Đảng, Chính phủ để giải quyết mâu thuẫn từ góc độ chiến lược và lâu dài.
Trong cuộc hội đàm giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí cùng nỗ lực kiểm soát tốt và giải quyết thỏa đáng bất đồng trên biển, không để ảnh hưởng đến sự phát triển ổn định, lành mạnh của quan hệ hai nước.
Trong cuộc hội kiến với Chủ tịch Tập Cận Bình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, cao về vấn đề trên biển; nhất là “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc” bằng các hành động thực tế, nhất quán.
Theo Thủ tướng, song phương cần sử dụng tốt cơ chế đàm phán cấp Chính phủ về biên giới lãnh thổ Việt - Trung, kiên trì thông qua hiệp thương và đàm phán hữu nghị, tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài mà hai bên đều có thể chấp nhận được.
Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam-Trung Quốc cần "chân thành và thẳng thắn trao đổi, nghiên cứu vấn đề phi quân sự hóa ở Biển Đông; bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông".

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Ngày hôm nay (6/11), bên cạnh chương trình phát biểu tại Quốc hội, Chủ tịch Trung Quốc sẽ đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Thời báo Hoàn Cầu cho rằng, hoạt động này là cơ hội rất tốt để song phương cùng nêu cao tín niệm chung về chủ nghĩa cộng sản, cũng như mối quan hệ hợp tác truyền thống hình thành trong quá khứ.
Tờ này bình luận, các hoạt động của ông Tập không đơn thuần là một chuyến thăm ngoại giao, mà còn là động thái quan trọng để làm mềm mỏng quan hệ với khu vực ASEAN, trong đó Việt Nam là một nhân tố quan trọng.
Chuyên gia Phan Kim Nga thuộc Viện khoa học xã hội Trung Quốc trả lời phỏng vấn của Hoàn Cầu cho biết: "Việt Nam, Trung Quốc là một trong số ít quốc gia xã hội chủ nghĩa do đảng Cộng sản lãnh đạo.
Phương châm và đường lối phát triển lớn của quốc gia do Đảng đề ra. Do đó, mối quan hệ hai Đảng chiếm vị trí hết sức quan trọng trong quan hệ hai nước."
Chính vì vậy, chuyến thăm Việt Nam bằng "song trùng thân phận" của Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới thực sự mang ý nghĩa "vượt trên bình thường".
http://soha.vn/quoc-te/vi-sao-chuyen-tham-viet-nam-cua-ong-tap-vuot-tren-binh-thuong-20151105170615513.htm




习近平同阮富仲会谈 就发展中越两党两国关系提7点建议

2015年11月05日 21:13 来源:中国新闻网 参与互动 
    
习近平同阮富仲会谈就发展中越两党两国关系提7点建议
    11月5日,中共中央总书记、国家主席习近平在河内同越共中央总书记阮富仲举行会谈。 新华社记者 李涛 摄 图片来源:新华网
  中新社河内11月5日电 (记者 蒋涛)中共中央总书记、中国国家主席习近平5日在河内同越共中央总书记阮富仲举行会谈。双方一致同意秉持长期稳定、面向未来、睦邻友好、全面合作方针和好邻居、好朋友、好同志、好伙伴精神,推动中越全面战略合作伙伴关系持续健康稳定发展。
  习近平强调,中越山水相连、唇齿相依,中越是具有战略意义的命运共同体。两国在争取国家独立和民族解放斗争中并肩战斗,在社会主义革命和建设事业中相互帮助,由毛泽东主席、胡志明主席等双方老一辈领导人亲手缔造的“同志加兄弟”传统友谊历久弥坚,是中越双方必须维护好、传承好的共同财富。
  习近平对越南共产党成立85周年、越南建国70周年表示诚挚的祝贺。习近平强调,中方支持越南坚持共产党领导、坚持社会主义道路,支持越南继续深化革新事业。相信在以阮富仲为总书记的越南共产党坚强领导下,越南党和政府一定会牢牢把握正确发展方向,顺利完成各项目标和任务,越南人民一定能够在革新事业的伟大征程上不断取得新胜利。
  习近平就发展中越两党两国关系提出7点建议。一是加强政治引领,保持高层交往传统,加强两党两国高层沟通和互信,加强对双边关系的政治引领和顶层设计。二是深化党际交流,实施好两党新的党政干部培训合作计划,办好两党理论研讨会。三是对接发展战略。中越发展互为机遇,两国已就扩大“一带一路”和“两廊一圈”框架内合作和加强产能合作达成重要共识。双方要用好基础设施合作工作组和金融与货币合作工作组,推进中国在越南龙江、海防两个工业区建设。中方愿扩大对越南的投融资合作,愿同越方一道,推动双边贸易均衡可持续发展。四是加强双方在两军、联合国维和事务、安全保卫、禁毒、出入境管理、打击电信诈骗、网络安全等领域交流合作。五是增进友好感情,加强两国人文交流,加强新闻、文化、教育、旅游、青年等领域合作,夯实中越友好民意基础。六是推进海上合作,落实双方已经达成的共识,以双边协商为正确途径,以合作开发为共同目标,妥善处理并管控好海上分歧,逐步积累共识,扩大共同利益。七是加强国际协调。中方支持越方在国际和地区舞台上发挥更大作用,希望双方加强在联合国、亚太经合组织等多边和区域框架内的协调和配合,推进亚洲基础设施投资银行筹建、中国—东盟自由贸易区升级、区域全面经济伙伴关系谈判。中方支持东盟共同体建设,支持越方主办2017年亚太经合组织领导人非正式会议。
  阮富仲表示,习近平总书记、国家主席在越中建交65周年之际对越南进行国事访问意义重大。越中两国“山连山、水连水”,彼此在革命战争和社会主义建设年代相互支持是两国传统友谊的宝贵财富。越南党和政府衷心祝贺中国党和政府在国家发展事业中取得的成就。当前,两国都面临革新发展的重任,双方加强各领域交流合作符合两国共同利益,也有利于本地区和平与发展。越南党、政府和人民始终珍视越中关系,将坚持按照“十六字”方针和“四好”精神推动越中全面战略合作伙伴关系深入发展,扩大互利合作、有效管控分歧。越方赞同保持两党两国高层和各级别密切交往,推动双边贸易可持续增长,推进“两廊一圈”和“一带一路”发展合作,欢迎中方加大对越南基础设施、高新技术领域投资,拓展双方在人文、防务、安全、打击犯罪、地方等领域交流合作。
  会谈后,两国领导人共同见证了党际、交通、旅游、产能合作、文化、铁路、能源、金融、地方合作等领域合作文件的签署。
  会谈前,阮富仲在主席府广场举行盛大欢迎仪式。当习近平和夫人彭丽媛乘车抵达时,阮富仲和夫人到停车处迎接。(完)

http://www.chinanews.com/gn/2015/11-05/7608563.shtml

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.