Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

01/10/2015

Tin mới : Bộ Quốc phòng phản luận về nhà 8B Lê Trực

Phía công ty xây dựng nhà 8B Lê Trực thì phát ngôn: chính Bộ Quốc phòng đã cho phép.

Còn bây giờ, Bộ Quốc phòng lại bảo: đâu có, làm gì có việc cấp phép ấy.

Cụ thể như ở dưới.

---


Thứ năm, 1/10/2015 | 18:40 GMT+7


Bộ Quốc phòng không cấp phép cho xây tòa 8B Lê Trực cao 70 m



Phó tổng tham mưu trưởng Võ Văn Tuấn khẳng định, Bộ Quốc phòng chỉ cho ý kiến về ảnh hưởng an toàn bay chứ không có quyền cấp phép cho việc xây dựng tòa nhà.


Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 chiều 1/10, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, chiều qua Chính phủ đã nhận được báo cáo của Hà Nội về công trình xây dựng ở 8B Lê Trực. Theo đó Hà Nội đã lập đoàn kiểm tra, sơ bộ phát hiện những sai phạm. Do bận họp Chính phủ nên Thủ tướng chưa xem xét vụ việc.
"Tuy nhiên, chủ đầu tư lại có phản ứng lại kết luận của UBND TP Hà Nội, khẳng định lại việc làm của họ. Như vậy tình huống đặt ra là phải tiếp tục theo dõi, xem xét, nghiên cứu. Chúng tôi sẽ đề xuất Thủ tướng xem xét kỹ vấn đề này để có chỉ đạo cụ thể. Nếu thấy cần thiết, Thủ tướng sẽ thành lập đoàn thanh tra để xác minh, làm rõ trước khi xử lý ", ông Nên nói và cho biết Chính phủ chưa nhận được báo cáo của Bộ Quốc phòng về việc cho phép xây dựng cũng như ảnh hưởng của công trình này đối với an ninh quốc gia.
"Tuy nhiên, qua báo chí, tôi được biết Bộ Quốc phòng đã lên tiếng sau khi chủ đầu tư đưa ra thông tin. Bộ Quốc phòng nói rằng họ cho ý kiến về khoảng tĩnh không là 70m chứ không phải là cho xây dựng 70m", người đứng đầu Văn phòng Chính phủ nói.
lt2-3790-1443699559.jpg
Theo ông Nguyễn Văn Nên, nếu cần thiết Chính phủ có thể thanh tra công trình 8B Lê Trực trước khi Thủ tướng có ý kiến. Ảnh: Giang Huy.
Trao đổi với VnExpress, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam phản bác thông tin chủ đầu tư đưa ra liên quan đến chiều cao xây dựng tòa nhà.
Theo đó, năm 2008, Công ty cổ phần may Lê Trực có xin ý kiến Cục tác chiến (Bộ tổng tham mưu). Bộ Quốc phòng đã trả lời là ở độ cao tĩnh không 70m không ảnh hưởng đến an toàn bay, chứ không phải là cho phép xây dựng nhà cao 70m. "Bộ Quốc phòng chỉ cho ý kiến về ảnh hưởng đến an toàn bay chứ không có quyền cấp phép", ông Tuấn nói.
Trước đó, báo cáo của UBND TP Hà Nội gửi Thủ tướng về quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng dự án tại 8B phố Lê Trực, quận Ba Đình cho biết, vị trí khu đất nằm ngoài quy hoạch chi tiết trung tâm chính trị Ba Đình, nhưng chủ đầu tư đã có nhiều vi phạm trong quá trình xây dựng. Chủ đầu tư đã xây xong phần thô công trình cao tầng; công trình thấp tầng chưa triển khai. Phần cao tầng đã sai với giấy phép xây dựng.
Cụ thể từ tầng 8 (phía đường Trần Phú kéo dài) phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36 m so với khối đế, song chủ đầu tư đã xây thẳng đến mái. Phần giật cấp đầu hồi phía Đông theo thiết kế từ độ cao 44 m công trình giật cấp vào 15 m và tại độ cao 50 m giật cấp tiếp thêm 5,3 m về phía Tây, nhưng chủ đầu tư không xây dựng giật cấp làm tăng diện tích sàn xây dựng.
Theo giấy phép xây dựng, công trình cao đến đỉnh tum thang là 53 m. Thực tế chủ đầu tư đã tự ý tăng chiều cao các tầng, xây thêm tầng 19, tổng chiều cao hiện tại khoảng 69 m (vượt 16 m, tương đương 5 tầng).
Diện tích sàn theo giấy phép xây dựng là gần 30.000 m2, tuy nhiên chủ đầu tư đã xây dựng khoảng 36.000 m2, tăng trên 6.000 m2 so với giấy phép.
“Những vi phạm xây dựng của chủ đầu tư về quy mô, khối tích công trình cả về chiều cao và chiều rộng là nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hình dáng công trình và không gian kiến trúc khu vực”, thành phố Hà Nội báo cáo.
Trước đó, ngày 24/9, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến Thủ tướng yêu cầu Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và cơ quan liên quan kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng của dự án Trung tâm thương mại, văn phòng nhà ở để bán và cho thuê tại 8B phố Lê Trực.
Một ngày sau đó, Hà Nội lập tổ công tác liên ngành do Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc chủ trì, kiểm tra, rà soát về quản lý quy hoạch, kiến trúc và đầu tư xây dựng dự án trên.
Ngày 30/9, Công ty cổ phần may Lê Trực (chủ đầu tư) có văn bản khẳng định dự án đã được Bộ Quốc phòng cho phép về độ cao tĩnh không là 70 m, trên cốt đất tự nhiên 7 m. Doanh nghiệp cũng nêu tọa độ vị trí xây dựng cùng số văn bản được ban hành đầu năm 2008 của Bộ Quốc phòng.
Hoàng Thùy

http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/bo-quoc-phong-khong-cap-phep-cho-xay-toa-8b-le-truc-cao-70-m-3288883.html

3 nhận xét:

  1. sẽ là cuộc đấu giữa các bên "đúng quy trình" !!!
    để xem cuối cùng là "quy trình" nào?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi hi, vấn đề chính là vấn đề "đúng qui trình" đó bác louis à.

      Xóa
  2. Bộ quốc phòng chỉ cung cấp thông tin về an toàn bay chứ làm gì có quyền cấp phép chiều cao công trình.
    Tối đa 70 m cũng có ý nghĩa là cái cần cẩu tháp không được vượt quá độ cao đó ( cần cẩu tất nhiên phải cao hơn công trình).

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.