Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

09/10/2015

Giải Nobel văn chương 2015 tôn vinh nhà văn Belarus


Tin TTO.

---

Giải Nobel văn chương 2015 tôn vinh nhà văn Belarus

08/10/2015 18:16 GMT+7


TTO - Vào lúc 18g (giờ Việt Nam) ngày 8-10, tại Viện hàn lâm khoa học Thụy Điển, nhà văn Belarus Svetlana Alexievich đã được xướng tên ở hạng mục giải thưởng Nobel văn chương 2015.
Nữ nhà văn Belarus Svetlana Alexievich - Ảnh: Wikipedia
Nữ nhà văn Belarus Svetlana Alexievich - Ảnh: Wikipedia
Thông cáo về giải thưởng Nobel văn chương năm nay mở đầu ngắn gọn: Giải thưởng Nobel văn chương năm 2015 được trao cho nhà văn Belarus Svetlana Alexievich vì những tác phẩm đa giọng điệu, một biểu tượng mẫu mực về sức chịu đựng và lòng dũng cảm trong thời đại chúng ta.
Nhà văn kiêm nhà báo điều tra người Belarus Svetlana Alexievich là người được công chúng ca ngợi vì những tác phẩm mang tính tư liệu hình thành từ chất liệu có được trong các cuộc phỏng vấn của bà. Trong đó có những cuốn nổi tiếng như “War’s Unwomanly Face” (Chiến tranh không mang gương mặt phụ nữ) và “Zinky Boys” (Những cậu bé Zinky).
Trong phần trả lời báo chí ngay sau lễ công bố tên nhà văn đoạt giải Nobel văn chương 2015, thư ký Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển Sara Danius đã bày tỏ ấn tượng đặc biệt về các tác phẩm được viết từ trải nghiệm sâu sắc của nữ nhà văn, những trang viết mà theo bà Sara, đã được dệt nên từ chất liệu của "hàng ngàn, hàng ngàn cuộc phỏng vấn" với những người trong cuộc.
Tác phẩm của nữ nhà văn Belarus khắc họa đời sống và cuộc chiến tranh tại Liên bang Xô Viết (cũ) và giai đoạn hậu Xô Viết. Tên tuổi bà Svetlana Alexievich ngày càng gây được ấn tượng đậm nét và trong dư luận trước lễ trao giải, báo Wall Street Journal đã dự đoán bà là ứng cử viên số 1 của giải Nobel văn chương năm nay.
Và như vậy, nữ nhà văn Svetlana Alexievich đã trở thành nhà văn thứ 108 được trao giải thưởng Nobel văn chương của Viện hàn lâm Khoa học Thụy Điển.
Các đề cử cũng như những quan điểm đánh giá ở dạng văn bản của các thành viên trong Ủy ban xét giải thưởng Nobel văn chương hàng năm sẽ được giữ bí mật trong 50 năm.

D. KIM THOA

http://tuoitre.vn/tin/van-hoa-giai-tri/20151008/giai-nobel-van-chuong-2015-ton-vinh-nha-van-belarus/981967.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.