Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

27/08/2015

Phan Quốc Việt với Tâm Việt : Kĩ năng mềm "chân trần đạp mảnh chai", để nâng tầm người Việt


Tư liệu để lưu. Hệt như đã thấy với nhà văn đa danh tước Mark Lê Twain (xem lại ở đây).

Đọc từ dưới lên.




---

5.

4.
27/08/2015 18:21 GMT+7

NXB Giáo dục thu hồi sách dạy đi trên thủy tinh

 - Tiếp theo công văn của Bộ GD-ĐT, ngày 27/8 NXB Giáo dục Việt Nam đã có văn bản gửi các đơn vị thành viên về việc thu hồi sách Thực hành kĩ năng sống.
Công văn do Chủ tịch hội đồng thành viên NXB Giáo dục Việt Nam Mạc Văn Thiện ký gửi các công ty cổ phần sách-thiết bị trường học địa phương, các đơn vị thành viên NXB Giáo dục Việt Nam cùng các phòng, ban cơ quan văn phòng.
Tiếp theo công văn ngày 26/8 của NXB Giáo dục Việt Nam về việc thu hồi cuốn sách Thực hành kĩ năng sống dành cho học sinh lớp 1 được xuất bản năm 2014 có bài học với tự đề Vượt qua nỗi sợ, NXB Giáo dục Việt Nam yêu cầu các đơn vị, cá nhân liên quan khẩn trương tổ chức thu hồi toàn bộ số sách này xuất bản năm 2014, đồng thời thu hồi toàn bộ các tên sách còn lại trong bộ Thực hành kĩ năng sống dành cho học sinh lớp 2, 3, 4, 5 xuất bản năm 2014.
Các công ty cổ phần sách-thiết bị trường học địa phương tổ chức thu hồi số sách công ty đang tồn kho tại cửa hàng công ty, đại lí trên địa bàn phụ trách, chuyển về công ty sách-thiết bị giáo dục miền.
Các đơn vị thành viên NXB Giáo dục Việt Nam thu hồi toàn bộ số sách đang tồn kho tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ của công ty chuyển về công ty cổ phần sách-thiết bị giáo dục miền.
Các công ty cổ phần sách-thiết bị giáo dục miền làm đầu mối tiếp nhận sách thu hồi từ các công ty sách-thiết bị trường học địa phương, các đơn vị thành viên của NXB Giáo dục Việt Nam trong khu vực, tổng hợp số lượng, báo cáo về NXB trước ngày 31/8.
Công văn cũng yêu cầu các đơn vị gấp rút triển khai công việc.
  • Văn Chung
http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/258922/nxb-giao-duc-thu-hoi-sach-day-di-tren-thuy-tinh.html


3.


Khách hàng Tâm Việt là các Sở Giáo dục - Đào tạo các tỉnh, thành phố


Đoàn Trọng Hiếu
Tâm Việt


Bên cạnh các chương trình đào tạo nâng cao kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, chuyên viên, giáo viên công nhân viên của các Sở Giáo dục - Đào tạo và các trường trực thuộc các Sở được thực hiện định kỳ, Tâm Việt đã thực hiện chương trình tập huấn bộ sách "Thực hành kỹ năng sống" cho các cán bộ, chuyên viên, Hiệu trưởng, Hiệu phó, Tổ trưởng bộ môn của các trường thuộc 30 Sở Giáo dục - Đào tạo trên cả nước. Tính đến tháng 9 năm 2014, gần 1.000.000 bản sách đã được phân phối tới các trường và các em học sinh.










http://www.tamviet.edu.vn/Desktop.aspx/Content/Giao-duc/Khach_hang_Tam_Viet_la_cac_So_Giao_duc-Dao_tao_cac_tinh_thanh_pho/




2.

Thứ hai, 24/8/2015 | 16:21 GMT+7



Sách kỹ năng sống dạy trẻ đi trên mảnh thủy tinh



Giải thích về bài cho trẻ đi trên thủy tinh trong sách 'Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1', TS Phan Quốc Việt khẳng định, bài học về lòng dũng cảm này Tâm Việt Group đã thực hành suốt 10 năm và chưa học sinh nào bị thương.

Mấy ngày nay trên mạng xã hội, nhiều phụ huynh phản ứng trái chiều trước nội dung dạy trẻ về lòng dũng cảm bằng cách đi trên thủy tinh trong cuốn sách "Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1". 
Cụ thể, bài học nêu: Cô giáo rải một thảm thủy tinh dày trước mặt học sinh và yêu cầu các bạn đi qua đó. Cả lớp đều rất sợ hãi và An cũng vậy. Nhưng cô giáo đã động viên và hướng dẫn giúp An tự tin đi qua thảm thủy tinh. Nhờ vậy mà An đã đi qua thảm thủy tinh một cách dễ dàng. Khi đi qua rồi An thấy thảm thủy tinh không đáng sợ như mình nghĩ, và An quay lại động viên các bạn để các bạn dũng cảm như An. Cuối cùng cả lớp đều dũng cảm đi qua thảm thủy tinh.
Một bạn đọc cho biết, thật ra đi qua mảnh thủy tinh là bài học cơ bản của khoá kỹ năng mềm, vấn đề nằm ở tâm lý vì họ đã có phương pháp giúp học sinh an toàn. "Nói chung giáo dục cách tân thời đại mới cũng nên nhìn thoáng ra, chứ cứ cô Tấm mãi không được. Có vậy các em mới không hoảng sợ trước những thử thách", một bạn đọc bày tỏ.
Tuy nhiên, rất nhiều người phản bác cách dạy này vì lo sợ học sinh gặp nguy hiểm. Nhiều phụ huynh cho rằng các em có thể bị thương khi dẫm lên thủy tinh, thậm chí sẽ là đại họa nếu em nào hiếu động tự đập vỡ chai và thử thực hành "dũng cảm" tại nhà. "Dũng cảm cứu người, cứu động vật thì còn được. Đằng này lại dạy chơi dại dột, thật không thể chấp nhận", một bà mẹ nói.
kynangsong-3390-1440405603.jpg
Bài học về lòng dũng cảm trong cuốn sách dạy kỹ năng sống cho học sinh lớp 1. Ảnh: Lan Hạ.
Trao đổi với VnExpress, chủ biên cuốn sách Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1 - TS Phan Quốc Việt cho biết, bài học này đã được Tâm Việt Group dạy học sinh 10 năm qua và chưa em nào bị chảy máu.
Theo ông Việt, để học sinh trải nghiệm thực tế, ông đã nghiên cứu kỹ. Theo nguyên tắc trong vật lý, mảnh vỡ thủy tinh to cỡ 3 cm2 và độ dày 3 cm thì không thể cắt vào chân. Trên thảm thủy tinh, mảnh nào bé, thiết diện nhỏ thì áp suất lớn, sẽ bị chìm xuống dưới; mảnh nào to, thiết diện lớn thì áp suất bé, sẽ trồi lên trên. Và bao giờ các thầy cũng dùng những băng dính để dính lại những mảnh rất nhỏ. Như vậy đi trên thảm thủy tinh sẽ không bị đau, thậm chí còn êm chân.
phan-quoc-viet-4020-1440405603.jpg
TS Phan Quốc Việt.
Trên thực tế, trong bài học về lòng dũng cảm, khi giáo viên để học sinh lựa chọn đi trên sỏi, đinh và mảnh chai, trẻ chọn nhiều nhất là đi trên sỏi, sau đó là đinh, rồi mới đến thủy tinh. Tuy nhiên, sau khi làm bài tập thì học sinh mới biết là dễ đi nhất là thủy tinh, đến sỏi, rồi mới đến đinh. "Tôi đã trải nghiệm nhiều lần, thậm chí cõng học sinh đi qua thảm thủy tinh và không hề việc gì. Quản trị cảm xúc không thể học thuộc lòng được, phải trải qua thực tế", ông Việt nói.
Người sáng lập Tâm Việt Group còn cho biết, ngoài việc đi trên thảm thủy tinh, bài học về lòng dũng cảm còn có phần học sinh lấy kim tiêm tự đâm vào tay, rút ra sau đó tự cho thuốc đỏ rồi dùng bông băng lại. Trẻ nhỏ hiện nay thấy kim tiêm là khóc nên bài học này sẽ giúp trẻ đối diện với sợ hãi. "Đây là kỹ năng sinh tồn và đa số chúng ta chết vì sợ hãi chứ không phải chết vì tai nạn. Chúng tôi không dạy an toàn, mà chúng tôi dạy dũng cảm. Dũng cảm là trong khủng hoảng phải làm chủ được cảm xúc. Bởi nếu không làm chủ được cảm xúc thì chúng ta không vượt qua được bất cứ khủng hoảng nào hết", ông nhấn mạnh.
Ông Việt cũng khẳng định, người lớn không cần lo trẻ con sẽ đọc và làm thử điều này ngoài đời thật, bởi vì khi chưa học thì chúng sẽ sợ, mà nếu sợ thì sẽ không bao giờ làm thử. Thực tế, một người không làm gì thì sẽ không có thất bại, trong khi "thất bại là mẹ của thành công". Trẻ phải thấy chai vỡ thật, phải nghe tiếng "xoảng", phải bước qua nó thì mới vượt qua được sợ hãi. Nếu không đối diện với thực tế thì khi chiến tranh, khó khăn, trẻ không biết đối mặt thế nào.
"Giáo trình kỹ năng sống hiện nay làm theo kiểu cũ, tức là gộp kiến thức của Sử, Địa, Giáo dục công dân vào. Đó không phải là kỹ năng sống, đấy không phải sinh tồn. Khóa học của chúng tôi dạy trẻ bò toài, khi bị muỗi đốt, rôm sảy vẫn phải chịu. Chúng ta cải cách giáo dục, nhưng nếu vẫn làm như cũ thì sẽ không có kết quả mới. Einstein nói rằng làm theo kiểu cũ mà đòi kết quả mới là điên", ông Việt nói. 
Lan Hạ
http://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/sach-ky-nang-song-day-tre-di-tren-manh-thuy-tinh-3268779.html



1. Lấy trực tiếp từ trang web của Phan Quốc Việt:


Ảnh chụp màn hình, ngày 27/8/2015. Các ảnh dưới là nguyên từ trang của Phan Quốc Việt



"


Tiến sĩ Phan Quốc Việt



THÔNG TIN CÁ NHÂN:
Họ và tên: PHAN QUỐC VIỆT, Tiến sĩ
Chức danh: Người sáng lập, Chủ tịch HĐQT Tâm Việt Group
Tác giả - Diễn giả, MC truyền hình 
Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam
Đơn vị: Tâm Việt Group
Địa chỉ: P402 nhà B, Số 347 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam
Điện thoại: 04. 3994 0785
ĐT di động: 090 588 9886


KINH NGHIỆM ĐÀO TẠO
Đào tạo cho các Doanh nghiệp:
Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam
Tập đoàn Tài chính Bảo Việt
Tcty Hàng không Việt Nam
Công ty Thông tin Di động Việt Nam VMS (MobiFone)
Tập đoàn Viễn thông Quân đội
Công ty Viễn thông S- Telecomm
Công ty Đầu tư Phát triển Dầu khí Việt Nam
Công ty Bảo hiểm Quốc tế Mỹ - AIA
Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Công nghệ FPT
.......
Cho các doanh nghiệp nước ngoài
Công ty Công nghiệp nặng Doosan
Công ty Canon Việt Nam
Công ty KPMG
Công ty Hewlett-Packard Vietnam
Công ty TNT Worldwide Express Vietnam
Công ty Bảo hiểm Quốc tế Mỹ - AIA
Công ty Cửa sổ nhựa châu Âu - Eurowindow
Công ty Liên doanh thép Việt úc
....
Đào tạo cho các cơ quan Nhà nước:
Ban Tổ chức Trung ương
Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương
Ban Khoa giáo Trung ương
Văn phòng Chính phủ
Văn phòng Quốc hội
Vụ tổ chức Công tác Miền trung Tây Nguyên – Văn Phòng Quốc Hội
Bộ Ngoại giao
Bộ Tài chính
Bộ Công thương
Tổng cục Thuế
Tổng cục Hải Quan
Ban chấp hành Trung ương Đoàn
Hội các nhà Doanh nghiệp trẻ Việt nam
Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam
...
Đào tạo cho các Dự án và Chương trình quốc tế:
USAID- Dự án cải cách thủ tục hành chính
WB - Ngân hàng thế giới
EU-PSBS – Chương trình hỗ trợ khu vực tư nhân
MPDF - Dự án phát triển Mêkông (Tập đoàn tài chính quốc tế - IFC)
UNDP - Văn phòng Quốc hội (Dự án VIE98/H01)
RMIT – Đại học quốc tế ở Việt Nam
DANIDA (Dự án SIRED)
AIT CV - Viện công nghệ châu á
CFVG - Trung tâm Pháp Việt về Đào tạo Quản lý
Amos-Tuck (USA) - ĐH QGHN - Đào tạo quản trị kinh doanh cao cấp
....
Đào tạo cho các trường học và tổ chức đào tạo:
Học viên Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh
Đại học Quốc gia Hà Nội
Học viện Hành chính Quốc gia
Học viện Kỹ thuật Quân sự
Học viện Cảnh sát Nhân dân
Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội
Đại học Bách Khoa
Đại học Ngoại thương
Trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong
Viện Quản trị Kinh doanh
Trường Đại học Thương mại
Đại học Quản lý và Kinh doanh
Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam
Đại học Thăng Long
Đại học Thái Nguyên
...
KINH NGHIỆM TRUYỀN THÔNG
Từ năm 2001 đến nay:
Thường xuyên xuất hiện với vai trò MC hoặc diễn giả trên các kênh truyền hình VTV1, VTV2, VTV3, VTC, HTV... và đài phát thanh trung ương và địa phương VoV, HTV….
Con người xã hội - Truyền hình Hà Nội
Nghệ sỹ điện ảnh – Bộ phim Lập trình trái tim
Đối thoại với Lê Hoàng
Chuyên mục Giai điệu ngày mới
Chuyên mục Trái tim cho em
Chuyên mục Việt Nam trong tôi
…….

KINH NGHIỆM CÔNG TÁC
Hiện nay:
Sáng lập, Chủ tịch HĐQT
Tâm Việt Group
Ủy viên thường vụ
Hội khoa học Phát triển Nhân lực và Nhân tài Việt Nam
Giám đốc
Trung tâm Phát triển Kỹ năng Con người Tâm Việt (Liên hiệp các hội KHKT VN)
Giám đốc
Trung tâm Phát triển Kỹ năng Giáo dục cộng đồng Đức Việt (Hội Khuyến học VN)
Sáng lập viên
Công ty Phát triển Kỹ năng Lãnh đạo và Văn hóa Tổ chức Trí Việt
Chủ tịch
Công ty Cổ phần Vườn ươm Doanh nghiệp Tâm Việt
Cố vấn đào tạo
Công ty Tâm Việt - Đào tạo và Tư vấn
Thành viên
Học viện Lãnh đạo Oxford (Anh Quốc)
Chủ nhiệm
Câu lạc bộ Thuyết trình Tâm Việt
Trưởng Ban đào tạo
Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp trẻ Việt Nam
1999-2002
Giám đốc
Công ty Dầu khí Hà Nội
1997-1999
Uỷ viên Hội đồng quản trị
Tổng công ty Hồ Tây
1993-1997
Chánh văn phòng
Tổng công ty Dầu khí Việt Nam
Chủ tịch Hội đồng quản trị
Liên doanh PetroVietnamTower (Việt Nam - Singapore)
1990-1993
Trưởng phòng Công nghệ thông tin
Trung tâm thông tin (Tổng công ty Dầu khí Việt Nam)
Giám đốc Marketing
Công ty FPT
Phó Tổng biên tập
Tạp chí Tin học và Đời sống
Phó Giám đốc
Công ty Hoàng Đạo
1988-1990
Trưởng phòng Tin học
Liên doanh Dầu khí Việt – Xô
1971-1988
Chuyên viên
Viện nghiên cứu dầu khí Việt Nam

ĐÀO TẠO:
2008
Quản trị tri thức (Viện quản trị tri thức - Mỹ)
Lãnh đạo và quản trị nhân sự (Indonesia)
Quản trị tri thức (Học viện JT Frank – Malaisia)
2007
Quản trị Hành chính công (Trường lãnh đạo Lý Quang Diệu – Singapo)
Lãnh đạo và huấn luyện chuyên nghiệp (Viện quản trị doanh nghiệp – Malaisia)
2005
Kỹ năng lãnh đạo (Học viện Lãnh đạo Oxford – Anh)
1996
Quản trị kinh doanh quốc tế cao cấp (VN, Mỹ) - 3 tháng
1994
Quản trị kinh doanh quốc tế cao cấp (Oxford, Anh) - 3 tháng
1993
Quản trị kinh doanh quốc tế cao cấp (Duke, Mỹ) - 3 tháng
1984-1988
Tiến sĩ toán lý (Đại học tổng hợp Lômônôxốp)
1971-1977
Cử nhân Địa vật lý (Đại học tổng hợp Lômônôxốp)
Các khoá đào tạo ngắn hạn
Yoga cười
Nghệ thuật bán hàng – Blair Singer
Nghệ thuật bán hàng và quản trị cảm xúc – NLP
Lãnh đạo xuất chúng NLP
Thôi miên – NLP (Singapore)
Đào tạo giảng viên (Phương pháp đào tạo người lớn); Kỹ năng thuyết trình và Điều hành hội thảo; Kỹ năng lãnh đạo; Kỹ năng bán hàng; Kỹ năng đàm phán; Quản trị nguồn nhân lực....
KINH NGHIỆM VIẾT SÁCH BÁO

2014
Tác giả chuyên mục trên báo Motthegioi.vn

2013:
Tác giả bộ sách "Thực hành kỹ năng sống" cho học sinh

2012
Tác giả mục Mục suy Ngẫm – Tạp chí Nhịp Sống Sài Gòn
Tác giả mục Góc trái khoáy - Tạp chí Mốt và cuộc sống
Tác giả mục Kỹ năng sống - Tạp chí Gia đình Trẻ em
2011
Tác giả mục “Lăn cùng Việt tròn” trên Báo Khoa học và Đời sống Online http://www.bee.net.vn
2009
“Top 10 kỹ năng mềm thiết yếu để sống và làm việc hiệu quả”, Báo điện tử Dân Trí, 09. 2009 

2008
“Quản trị tri thức” Website http://www.dangcongsan.vn 

2007
“Xây dựng văn hóa doanh nghiệp để hội nhập WTO”, Báo điện tử Đảng cộng sản và Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam
“Xây dựng văn hóa Doanh nghiệp để nâng cao năng lực cạnh tranh”. Kỷ yếu hội thảo khoa học, 7. 2007.
“Cơ sở khoa học củaa thử thách, cọ xát thực tiễn tài năng trong khoa học - công nghệ, lãnh đạo, quản lý và kinh doanh” – Đề tài nhánh 10 trong Đề tài quốc gia 02.2007 

2005
“Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp”, Tạp chí Văn hóa Doanh nhân, 02. 2005 

2004
“Xây dựng văn hoá doanh nghiệp”. Diễn đàn năng suất chất lượng lần thứ 9.

Tháng 9.2004
“Thế nào là nhân tài”. Thời báo Kinh Tế Sài Gòn, 8.2004
“Đào tạo nhân tài phải mang tầm Quốc gia”. Báo điện tử VnExpress ( http://vnexpress.net/Vietnam/Xa-hoi/2004/08/3B9D5186/ ) ngày 04.8.2004
“Gắn văn hoá doanh nghiệp với đời sống người lao động”. Thời báo Kinh Tế Việt Nam cuối tuần, 10.01.2004 

2003
“Có một thời như thế”. Báo Sinh viên Việt Nam, 8.2003
“Học để lấy kiến thức, không vì bằng cấp”. Thời báo Kinh Tế Việt Nam cuối tuần, 07.6.2003 

2003
Hướng dẫn Soạn thảo và Quản lý Văn bản của Doanh nghiệp – Nhà xuất bản thống kê. (Đồng tác giả Ts. Lưu Kiếm Thanh). Hà Nội 2002 


Số lượt đọc:  32641  -  Cập nhật lần cuối:  17/06/2015 08:07:08 AM

"
http://www.tamviet.edu.vn/Desktop.aspx/Content/Dien-gia/Tien_sy_Phan_Quoc_Viet/

4 nhận xét:

  1. Cái sai lầm của sách 'Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1' của vị TS. này ở chỗ:

    - Mục đích là dạy cho trẻ LÒNG DUNG CẢM, nhưng với học sinh lớp 1, tôi nghĩ trẻ chưa đủ trí khôn để hiểu như thế, nếu đi chân trần được trên mảnh thủy tinh "học cụ" mà không sao, trẻ sẽ KHÔNG SỢ MẢNH THỦY TINH, nhưng vẫn cứ sợ trăm điều vớ vẩn khác, tức là không tạo được cho trẻ LONG DŨNG CẢM, mà chỉ tạo cho trẻ cái ảo tưởng không sợ mảnh thủy tinh vỡ, và điều này thì thật nguy hiểm khi trẻ gặp những mảnh thủy tinh vỡ thật sự ở nhà, hay ở ngoài đường.

    - Rồi lại còn những kiểu dạy cho trẻ lấy kim tiêm tự đâm vào tay nữa. Trời đất, trẻ về nhà hay ra đường nhặt được cái kim tiêm rồi "thử nghiệm" theo thì sao? Trẻ lớp 1 đâu có biết thế nào là kim bẩn với kim vô trùng?

    - Những bài học đại loại như thế này tôi nghĩ không thể dạy cho trẻ lớp 1 phổ thông, nếu có phải là trong những khóa rèn luyện kỹ năng đặc biệt cho những lứa tuổi lớn hơn nhiều, chẳng hạn trong những khóa "học kỳ quân đội"...

    Tóm lại, với lứa tuổi lớp 1, chúng ta có thể dạy cho trẻ cái "ý thức về lòng dũng cảm", chứ không phải "lòng dũng cảm liều mạng" như thế, với những bài học nhân văn, nhẹ nhàng hơn, phù hợp với lứa tuổi của trẻ.

    Trả lờiXóa
  2. Xếp vào style nào đây - trùm khủng bố được hông?

    Trả lờiXóa
  3. Nói như bác Hiệp rất đúng . Trẻ lớp một còn non nớt lắm , chưa phân biệt được thuỷ tinh công cụ học và thuỷ tinh ở ngoài đời thực . Kim tiêm cũng vậy , lỡ các cháu nhặt được kim tiêm của mấy người nghiện thì sao . Không phải đi trên miểng chai là vượt qua được sự sợ hãi , trẻ còn sợ nhiều thứ nữa . Muốn dạy trẻ có lòng tự tin thì thiếu gì cách , điều quan trọng nhất rèn nên nhân cách của trẻ là dám làm dám chịu , có lỗi thì biết dũng cảm nhận không đổ thừa cho bạn khác . Việt Nam nhiều sông ngòi , ao hồ , mỗi năm biết bao nhiêu trẻ bị chết đuối , cần đưa môn bơi bắt buộc vào các trường học , đó cũng là rèn kỹ năng sống cho trẻ

    Trả lờiXóa
  4. anh Việt này còn có hỗn danh "Việt tròn" do giang hồ phong tặng!
    Đã từng mục sở thị những buổi thuyết giáo của anh ảnh, một cảm giác cải lương và... rẻ tiền không làm sao diễn tả được.
    Ai từng nghe lại có lẽ mới hiểu cảm giác này?

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.