Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

06/07/2015

Patti gặp lại anh Văn, năm 1990 (ảnh tư liệu của Nguyễn Văn Kự)

Patti và Thomas đã đề cập nhiều lần trên blog này, ví dụ ở đây và ở đây. Đó là quan hệ của Việt Minh (nhóm anh Văn và già Thu) với cơ quan tình báo Mĩ (nhóm Patti và Thomas) ở thời điểm trước Cách mạng Tháng Tám.

Những ảnh dưới đây, là cảnh gặp lại giữa anh Văn và Patti, vào năm 1990, tại Hà Nội.


Tác quyền ảnh thuộc nhiếp ảnh gia Nguyễn Văn Kự.

Nguyên chú của NVKChúng tôi - những người phục vụ Hội thảo luôn được sư quan tâm, động viên của Đại tướng và làm hết sức mình góp phần thành công của Hội thảo

Nguyên chú của NVKA. Patti và Đại tướng Võ Nguyên Giáp





5 nhận xét:

  1. 1945, toán Con Nai được lệnh "trên", cấm không được tham gia chiến đấu nên đành phải đi Thái Nguyên với tư cách "quan sát viên". Và họ cũng được lệnh dừng lại ở Thái Nguyên mà không được tiến về Hà Nội. Hình như đến 2-9 họ mới vào Hà Nội.

    Một giả thiết là, nếu toán Con Nai mà "được" tham gia buộc Nhật đầu hàng và tiến về Hà Nội thì 50 năm sau (1995) việc "bình thường hóa quan hệ" Việt - Mỹ hóa ra không cần thiết (?).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế bác Lý à. Lệnh trên thì là cấm đấy. Nhưng bản thân nhóm Con Nai thì chia làm hai: một nhóm thực hiện đúng lệnh trên, mặc kệ Việt Minh; còn một nhóm thì "vượt mặt" lệnh trên, vẫn hợp tác chặt chẽ với anh Văn.

      Về việc này, tôi đã tạm đi một entry ở đây:
      http://giaovn.blogspot.jp/2013/10/chien-cong-au-tien-nam-1945-tai-thai.html

      Xóa
    2. Tôi vừa mới xem thêm cái entry bác Giao dẫn. Thích những bức ảnh. Cũ và mới.
      Nhưng hình như còn khá nhiều bức ảnh chụp cảnh toán Con Nai hướng dẫn quân sự cho lính anh Văn. Bắn súng, ném lựu đạn, cả sử dụng súng cối, mà trong đó những người lính Mỹ toàn cởi trần, (có lẽ vì mùa hè năm ấy nóng như năm nay chăng?) - Bác Giao nên tìm về cho đủ bộ.

      Xóa
    3. Thêm:
      Thợ Kạo18:30 Ngày 13 tháng 10 năm 2013
      Giao ơi, thêm một số hình ảnh Đội con nai với Việt Minh cho gia tài thêm đồ sộ:
      http://tranhung09.blogspot.no/2013/10/the-oss-deer-team-with-viet-minh.html#more
      Vừa vào tìm ảnh theo chỉ dẫn ở comment trên, nhưng "bị từ chối cấp phép". Đáng tiếc cho kho tư liệu lớn của bác TH.

      Xóa
    4. Chi tiết bác Lý quan sát rất thú vị đấy: các chiến binh Con Nai cởi trần theo kiểu Việt Nam. Có một số tư liệu viết về cái đặc điểm cởi trần này bác ạ. Khi khác tôi sẽ bổ sung.

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.