Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

03/07/2015

Mùa hè năm 2015 ở Hà Nội

Một đợt nóng kéo dài cùng một năm, hồi tháng 5, đã thấy ở đây.

Bây giờ là một đợt khác. Nhìn chung là trên dưới 40 độ ở trong nhà. Còn ngoài đường thì khoảng 50 độ. Hầu như không làm được gì. Ngay một entry của blog cũng chưa chắc viết được một cách bình thường, trong không khí như cái chảo thế này.

Đặc biệt, món đặc sản của thủ đô đã duy trì tốt trong thế kỉ 20, thì sang đầu thế kỉ 21 vẫn được lưu giữ tốt. Ấy là mất điện. Hai đêm ở Hà Nội thì cả hai đều mất điện từ 11 h đến khoảng 2 h sáng hôm sau. Tức là mất điện ở thời điểm cần có điện nhất.

Tính di cư sang một vài nơi khác. Nhưng những nơi ấy cũng vậy. Đều là mất điện lúc nửa đêm. 

Nóng quá, chỉ ghi được vài dòng nghệch ngoạc.

Thèm một trận mưa thật to. Mà nghe đâu mưa dông đang kéo đến rồi.

---

Bổ sung 1 (3/7/2015):


Hiện nay, rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24 – 26 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây đang bị nén bởi bộ phận áp cao lục địa ở phía Bắc. Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén và đẩy dịch dần xuống khu vực Bắc bộ nên khoảng chiều tối và đêm mai (4/7) ở Bắc bộ có mưa dông trên diện rộng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh. 

Ảnh chụp mây vệ tinh ngày 3/7. Ảnh: kttv.gov.vn

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng và Thủy văn Trung ương, bên cạnh đó, do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp phía Tây nên ở vịnh Bắc bộ có gió Nam đến Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, biển động. Sóng biển cao 1,5-2,5 mét.

Ngoài ra, do gió mùa Tây Nam ở phía Nam hoạt động mạnh nên vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, biển động và có mưa dông mạnh. Sóng biển cao 2- 4 mét. Độ rủi ro thiên tai ở cấp 1.
Thu Phương (TTXVN)

http://baotintuc.vn//xa-hoi/chieu-toi-va-dem-mai-bac-bo-co-mua-dong-dien-rong-20150703110041368.htm

2 nhận xét:

  1. Vụ nắng nóng ở Hà Nội nên biểu dương công trạng cho 2 Ông Phạm Quang Nghị và Nguyễn Thế Thảo chứ ạ !

    Trả lờiXóa
  2. Đúng rồi, nắng nóng chết mấy nghìn người ở Ấn Độ, Pakistan và các nơi khác trên thế giới, coing lao của Hà Nội tất, giúp giảm dân số bác Kim Thuận ạ.

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.