Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

21/06/2015

Liên tục đổi mới, và liên tục qui hoạch người hút thuốc lá

Đổi mớiqui hoạch là những từ nghe thoáng tưởng là liên quan gì đó đến thể chế hay đường lối của đất nước. Nhưng không. Đây là từ mình vừa thấy trên đường du lãng của mình.

Từ hiện thực, bất giác, nảy ra trong suy nghĩ hai cái từ ấy.

Đầu tiên, là qui hoạch người hút thuốc. Chuyện đổi mới sẽ ghi ở một vài entry khác.

1. Chả là lúc lên đường, mình cua nhanh trên bàn một ít sách mang theo để tranh thủ đọc. Trong đó, có một cuốn mỏng liệt kê các công trình nghiên cứu của một học giả ở cùng sở. Ông sinh năm 1943 và đã mất đột ngột năm 1992, giữa lúc tài năng đang nở rộ.

Sách in năm 1993, để tưởng niệm ông. 

Một số trang in ảnh, cho thấy hoạt động của ông ở các nơi. Mà nơi cuối cùng là sở hiện nay. Thấy ảnh ông và người cùng sở tổ chức tọa đàm khoa học. Ở trong ảnh, trước mỗi cử tọa đều thấy một cái gạt tàn thuốc lá.

Những cái gạt tàn thuốc là bằng sứ. Chúng được đặt ở trước mặt các cử tọa tại mỗi bàn. Dĩ nhiên, học giả đã từ trần là một người người nghiền thuốc lá nặng. Những ảnh ghi thời gian ông đi điều tra các vùng nông thôn trồng chè ở Miến Điện, Trung Quốc,... thì hầu như trong trạng thái đang có thuốc lá ở trên tay.

2. Ngẫu nhiên mang cuốn sách mỏng. Thấy các ảnh in trước năm 1995. Đủ để thấy rằng, đến khoảng đầu thập niên 1990, việc hút thuốc ở công sở vẫn chưa bị cấm. Hoặc giả có cấm rồi thì vẫn chưa được làm nghiêm ở Nhật Bản. Đến lúc đó, người ta vẫn có thể hút thuốc lá một cách công nhiên ở những nơi như hội thảo, hội nghị.

Ở vùng làng xã, với nhiều địa phương mình đã sống qua, thì việc ấy còn kéo dài mãi sang cả đầu thế kỉ 21. 

3. Thời những năm đầu thế kỉ 21.

4. Bây giờ, năm 2015.

(Bổ sung tiếp sau)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.