Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

29/05/2015

Uống nước không quên người đào giếng, từng giờ từng phút tưởng niệm Mao Chủ tịch

Đó là các chữ được viết trên tấm bia dựng bên cạnh chiếc giếng trong bài dưới đây.

Bài trên Đại kỉ nguyên.

---


Vợ các quan chức mặc trang phục cách mạng học huấn luyện về chống tham nhũng ở Trung Quốc


Chia sẻ bài viết này
Một nhóm các bà vợ của  các quan chức tỉnh Giang Tây mặc trang phục hồng quân để tập huấn về chống tham nhũng ngày 22 tháng 5, 2015 (Ảnh chụp màn hình từ NetEase) 
Một nhóm các bà vợ của  các quan chức tỉnh Giang Tây mặc trang phục Hồng quân để tập huấn về chống tham nhũng ngày 22 tháng 5, 2015 (Ảnh chụp màn hình từ NetEase) 
Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thử nhiều cách để cảnh báo các quan chức tránh xa khỏi cuộc sống tham nhũng, bao gồm: bắt đi trong đêm, những buổi tra tấn thẩm vấn, tăng cường giáo huấn mãnh liệt về kỷ luật và trung thành với Đảng. Giờ đây, một phương pháp mới đang được bổ sung vào danh sách: vợ của các quan chức mặc những trang phục cách mạng từ những năm 1930 và giáo dục họ.
Rõ ràng, họ hy vọng những người vợ sẽ mang những thông điệp này về cho chồng mình, và Trung Quốc sẽ phát triển thịnh vượng.
Buổi tập huấn nổi bật gần đây nhất là vào ngày 22 tháng 5, khi vợ của 50 quan chức tỉnh Giang Tây mặc quần áo đồng phục của Hồng Quân (tiền thân của Quân đội Giải phóng Nhân dân) để tiếp thu “ giáo dục truyền thống đỏ”, một buổi tập huấn đặc biệt về chống tham nhũng.
50 phụ nữ này tập trung tại Thụy Kim, một thành phố ở tỉnh  Giang Tây, nơi đã xảy ra một số sự kiện trọng đại trong thời kỳ đầu của Đảng. Những người phụ nữ này sẽ được học về lịch sử của Đảng, một phần trong đó bao gồm bài học về chống tham nhũng.
Những lớp huấn luyện đặc biệt này bị cư dân mạng phản đối. Một cư dân mạng có tên “ Jincuo Daohang” nhận xét “ Phải chăng đây là một hình thức du lịch trá hình rút từ công quỹ? Họ là vợ của các quan chức, nhìn vào khuôn mặt rạng rỡ của họ kìa. Thật là rõ ràng”. Bình luận này được đăng ngày 24 tháng 5 và nhận 1.500 lượt “ like”.  Một người khác viết “ Tôi chỉ muốn cười phá lên khi chứng kiến điều này”.
Hơn một tuần trước đó, vào ngày 13 tháng 5, một lớp huấn luyện tư tưởng khác được tổ chức bởi chính quyền tỉnh Hồ Bắc,  nơi 70 quan chức và vợ được tổ chức đến thăm một trại giam địa phương để trải nghiệm cuộc sống của các quan chức tham nhũng bị giam giữ.
Sau khi đi qua vài cánh cửa sắt nặng nề và những bức tường cao bao quanh bởi hàng rào thép gai điện, các quan chức và vợ thăm những xà lim, hơn 10 tù nhân ngủ trên một chiếc giường gỗ dài, trong khi những người khác ngồi thành hàng, chìm vào “ trầm tư và tự phê bình”, theo truyền thông Trung Quốc đưa tin.
Chân dung của những tù nhân và tội lỗi của họ được liệt kê trên tường, trong khi đó, những cựu quan chức bị giam giữ bước ra và nói chuyện với du khách với đôi tay bị còng và mặc quần áo tù. “Tôi có gia đình nhưng không thể về nhà”, một trong số họ, tên là Yang, nói trong dòng nước mắt . “Tôi không thể phụng dưỡng cha mẹ, và không thể sống cùng chồng và con trai tôi. Tôi rất nuối tiếc.”
Một bức ảnh chụp từ cổng thông tin của Trung Quốc 10yan.com thể hiện vợ chồng của các cán bộ tỉnh Hồ Bắc đang thăm một nhà tù địa phương để tập huấn về chống tham nhũng ngày 13 tháng 5, 2015 (Screenshot/Epoch Times) 
Một bức ảnh chụp từ cổng thông tin của Trung Quốc 10yan.com thể hiện vợ chồng của các cán bộ tỉnh Hồ Bắc đang thăm một nhà tù địa phương để tập huấn về chống tham nhũng ngày 13 tháng 5, 2015 (Screenshot/Epoch Times) 
Cảnh tượng này có vẻ đã có tác dụng “ Tôi phải xem đây như một lời cảnh tỉnh, nhắc nhở bản thân mọi lúc là không được mắc sai lầm và làm một quan chức liêm khiết”, một trong số  những người tham quan phát biểu với truyền thông Trung Quốc. Vợ của một cục trưởng cũng tuyên bố sẽ “ giám sát” chồng và “ toàn tâm hỗ trợ sự nghiệp của chồng”, bài viết trích dẫn.
Một phần của vấn đề là trong nhiều vụ tham nhũng của các quan chức, các bà vợ đóng vai trò quan trọng. Ví dụ, bà Cốc Lệ Bình, vợ của ông Lệnh Kế Hoạch, cựu trưởng ban Mặt trận Thống nhất của Đảng, được cho là đã khai thác ảnh hưởng chính trị của chồng để kiếm lợi – hàng trăm triệu USD – thông qua một tổ chức bề ngoài là làm từ thiện.
Một trường hợp khác, bà Vu Lệ Phương, vợ của cựu quan chức Tô Vinh, nguyên phó chủ tịch của Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc, người đã bị sa thải vào tháng 6 năm 2014, là người đã thay mặt ông Tô đứng ra nhận hối lộ, bao gồm một bức tranh trị già hàng triệu USD.
Nỗ lực giáo dục những bà vợ của các quan chức bị cư dân mạng xem là hời hợt. “Nếu những người lãnh đạo Hồ Bắc có thể công khai tài sản của họ, nó sẽ có tác dụng trực tiếp và có sức thuyết phục hơn. Tôi tin rằng nhiều người sẽ ủng hộ điều này. Tôi thà xem phim ‘Rô bốt biến hình’ ( Transformers) hơn là xem tin tức các ông đến thăm một nhà tù “, theo một cư dân mạng vô danh.
Người khác gợi ý một tour du lịch đến nơi hành hình tử tù sẽ có hiệu quả hơn.
Nếu bạn thấy bài viết hay, hãy chia sẻ nó với bạn bè

http://vietdaikynguyen.com/v3/58960-vo-cac-quan-chuc-mac-trang-phuc-cach-mang-hoc-huan-luyen-ve-chong-tham-nhung-o-trung-quoc/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.