Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

26/05/2015

Sách trắng quốc phòng Trung Quốc 2015 : chỉ trích Mĩ, nhưng không nêu đích danh

Có thể gọi tắt là "Sách trắng Quốc phòng bản Tập Cận Bình 2015". Từ năm 1998, cứ 2 năm một lần thì sách trắng quốc phòng của Trung Quốc được phát hành.

Năm nay là năm thứ hai ông Tập Cận Bình nắm quyền. Lần đầu tiên sách trắng quốc phòng được phát hành dưới triều đại của ông. Và là lần thứ 9 tính từ năm 1998.

Theo phân tích của báo chí Nhật Bản (toàn văn ở dưới), trong sách trắng quốc phòng 2015, Trung Quôc chỉ trích Mĩ với tư cách là thế lực bên ngoài nhúng tay vào công việc của các nước trong khu vực. Ý là như thế. Nhưng không nêu đích danh Mĩ.


Từ đây trở xuống là nguyên văn tin của báo Nhật.

---

中国、国防白書で米を批判…「域外国家が介入」

2015年05月26日 13時35分

【北京=五十嵐文】中国政府は26日午前、「中国の軍事戦略」と題する国防白書を発表した。

白書は日本について、「戦後体制の脱却を積極的に追求し、軍事安全政策を大幅に調整しており、国家発展の方向性をめぐり地域諸国の高い関心を呼んでいる」との表現で、安倍政権の安全保障政策に警戒感を示した。
 中国が岩礁埋め立てや施設建設を進める南シナ海をめぐっては、「域外の国家が南シナ海の問題に力の限り介入し、中国に対し高い頻度で海上、空中での接近偵察を続けている」と指摘。名指しは避けながら事実上、米国を批判した。
 さらに、南シナ海で中国と領有権問題を抱えるフィリピンやベトナムを念頭に、「中国の領土主権や海洋権益の問題で挑発的な行動を取り、違法に占拠した中国の島々で軍事的なプレゼンスを強化している」と非難した。
 また、「予見できる未来において世界大戦は起こらないが、世界は依然として現実的・潜在的な局地戦争の脅威に直面している」との認識を示した。その上で、「戦争準備態勢」を維持し、特に「海上の軍事闘争とその準備を最優先し、領土主権を断固守り抜く」と強調。沖縄県・尖閣諸島をめぐり日本と対立する東シナ海や、フィリピンなどとの領有権問題を抱える南シナ海などを念頭に、海軍力を強化する戦略を明確に打ち出した。
 国防白書の発表は2年ぶりで、習近平シージンピン政権では2度目。中国は1998年以来、約2年ごとに国防白書を発表しており、今回が9回目。2013年4月に発表した前回の白書から、特定のテーマを重点的に取り上げる形式に変更しており、今年は「軍事戦略」をテーマに据えた。
2015年05月26日 13時35分 Copyright © The Yomiuri Shimbun
http://www.yomiuri.co.jp/world/20150526-OYT1T50043.html



---

Bổ sung 2 (27/5/2015): VOV điểm tin.

Thứ 3, 15:12, 26/05/2015

Trung Quốc công bố sách trắng Quốc phòng: Thực hiện "Trung Hoa mộng"


VOV.VN - Sách trắng Quốc phòng Trung Quốc 2015 nêu rõ, cần tăng cường hiện đại hoá quân đội, quốc phòng, tạo cơ sở vững chắc để thực hiện "Giấc mộng Trung Hoa".

Sáng 26/5 tại Bắc Kinh, Văn phòng thông tin Chính phủ Trung Quốc và Bộ Quốc phòng nước này đã tổ chức họp báo công bố Sách trắng Quốc phòng 2015 với tên gọi "Chiến lược quân sự Trung Quốc". Trong đó cung cấp thông tin về phương hướng phát triển và nhiệm vụ chiến lược của quân đội Trung Quốc trong thời kỳ mới, nhấn mạnh về phương châm phòng thủ tích cực và hợp tác an ninh quân sự. Việc điều chỉnh chiến lược của hải quân Trung Quốc cũng là nội dung được dư luận quan tâm tại buổi họp báo. 
Trung Quốc công bố Sách trắng Quốc phòng 2015 (ảnh: Tân Hoa xã)
Theo giới thiệu của Người Phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân, Sách trắng Quốc phòng Trung Quốc 2015 có tổng cộng 9000 từ, nội dung chủ yếu đề cập đến việc xây dựng lực lượng quân sự, nhấn mạnh phương châm phòng thủ tích cực và tăng cường hợp tác an ninh quân sự quốc tế.
Sách trắng Quốc phòng Trung Quốc 2015 nêu rõ, quán triệt phương châm chiến lược phòng thủ tích cực trong tình hình mới, cần tăng cường hiện đại hoá quân đội, quốc phòng, thực hiện mục tiêu do Đảng Cộng sản Trung Quốc đề ra, tạo cơ sở vững chắc để thực hiện "Giấc mộng Trung Hoa, chấn hưng dân tộc Trung Quốc". 
Để đảm bảo an ninh và phát triển lợi ích quốc gia, quân đội Trung Quốc sẽ tập trung phát triển trong bốn lĩnh vực an ninh quan trọng mang tính toàn cầu đó là: phát triển lựu lượng quân sự trên biển; phát triển về không gian vũ trụ; phát triển lực lượng không gian mạng và hoàn thiện thệ thống vũ khí hạt nhân. Bản sách trắng cũng đề cao vai trò hợp tác an ninh quân sự giữa Trung Quốc và các nước khác thông qua các hoạt động như bảo vệ hoạt động hàng hải, hợp tác chống khủng bố, tập trận chung hay bảo hộ công dân ở nước ngoài ...
Cũng tại buổi họp báo, trước câu hỏi về sự điều chỉnh trong chiến lược phát triển của hải quân Trung Quốc thời gian tới, kết hợp giữa phòng thủ ở vùng biển gần với tác chiến ở vùng biển xa, đại diện Cục quy hoạch chiến lược Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, Trung Quốc đang đứng trước nhiều mối đe doạ và thách thức trong vấn đề an ninh trên biển, đòi hỏi phải bảo vệ chủ quyền và quyền lợi biển, nếu chỉ đứng phòng thủ ở vùng biển gần thì sẽ không thể đảm bảo an ninh trên biển của Trung Quốc.
Các chuyên gia cho rằng, với việc ra Sách trắng Quốc phòng 2015 tại thời điểm hiện nay, Trung Quốc hy vọng, qua đây sẽ có đề cao tính minh bạch trong chính sách quốc phòng của nước này, phần nào giải đáp những quan ngại của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là việc Trung Quốc đang đẩy nhanh các hoạt động cải tạo và xây dựng  với quy mô lớn tại các bãi đá thuộc khu vực Biển Đông, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế và các nước trong khu vực ./.
Hà Thắng, Lê Bảo/VOV- Bắc Kinh

http://vov.vn/thegioi/trung-quoc-cong-bo-sach-trang-quoc-phong-thuc-hien-trung-hoa-mong-403569.vov

Bổ sung 1 (26/5/2015): Báo Việt Nam đưa tin.


Thứ ba, 26/5/2015 | 11:10 GMT+7
Trung Quốc hôm nay công bố chiến lược quốc phòng, đề cao năng lực quân sự biển trong bối cảnh đang có những căng thẳng gay gắt trên Biển Đông trong vấn đề tranh chấp chủ quyền.
20150526105436262-4937-1432612283.jpg
Dương Vũ Quân, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc công bố sách trắng quốc phòng 2015. Ảnh81
Theo Xinhua, ban thông tin văn phòng chính phủ Trung Quốc sáng nay ban hành Sách trắng Quốc phòng "Chiến lược quân sự Trung Quốc". Nội dung chủ yếu đề cập đến xây dựng lực lượng quân sự, nhấn mạnh phương châm chủ động phòng vệ và tăng cường hợp tác an ninh quốc tế.
"Chúng ta sẽ không tấn công trước trừ phi bị tấn công, và một khi bị tấn công, chúng ta sẽ đáp trả," là nội dung phương châm phòng vệ của Sách trắng. Ngoài ra, Trung Quốc cho biết sẽ tăng cường hợp tác an ninh quốc tế trong những khu vực lợi ích của nước này ở nước ngoài.
Bản chiến lược quân sự nhấn mạnh 4 "lĩnh vực an ninh quan trọng," bao gồm: đại dương, không gian vũ trụ, không gian mạng và lực lượng hạt nhân.
Trong đó, đáng chú ý là hải quân Trung Quốc sẽ chuyển đổi trọng tâm từ "phòng vệ ngoài khơi" sang kết hợp giữa "phòng vệ ngoài khơi" và "bảo vệ trên các đại dương" để đối phó với "mối đe dọa đối với quyền và lợi ích hàng hải của Trung Quốc."
Trung Quốc cho rằng "một số nước láng giềng có những hành động khiêu khích và tăng cường hiện diện quân sự lên các rạn san hô và đảo của Trung Quốc" và "một số quốc gia bên ngoài cũng can thiệp vào các vấn đề Biển Đông, duy trì giám sát trên biển và trên không cũng như thực hiện những hoạt động trinh sát chống lại Trung Quốc."
"Chúng ta cẩn phải giám sát chặt chẽ vùng trời và phát triển năng lực phòng không," phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân nhấn mạnh trong cuộc họp báo công bố Sách trắng.
Sách trắng Quốc phòng Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Biển Đông gia tăng, khi Bắc Kinh đẩy mạnh cải tạo đất ở 7 bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bất chấp phản đối của các nước. Trung Quốc cũng xua đuổi máy bay Mỹ và Philippines bay trên các đá mà nước này đang cải tạo, làm dấy lên quan ngại nước này có thể lập Vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông. Mỹ đang cân nhắc điều tàu và máy bay quân sự vào khu vực 12 hải lý quanh các bãi đá Trung Quốc cải tạo, nhằm thách thức Trung Quốc, khẳng định tự do hàng hải và hàng không trong khu vực.
Theo People, đây là lần thứ 9 Trung Quốc công bố sách trắng quốc phòng kể từ năm 1998 đến nay. Chính phủ nước này công bố sách trắng hai năm một lần.
Hồng Hạnh
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/trung-quoc-cong-bo-sach-trang-quoc-phong-2015-3224151.html

1 nhận xét:

  1. Trung Quốc công bố sách trắng Quốc phòng: Thực hiện "Trung Hoa mộng"
    http://vov.vn/thegioi/trung-quoc-cong-bo-sach-trang-quoc-phong-thuc-hien-trung-hoa-mong-403569.vov

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.