Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

28/05/2015

Cụ Bá và sự kiện phản biện sân bay Long Thành

Cụ Bá đã từng thấy ở đây (entry cũ).

Dưới là các tin mới về cụ và sự kiện sân bay Long Thành. 

Thuần túy lưu tư liệu. Thứ tự được xếp ngược. Tin mới bổ sung tiếp sẽ đưa lên phía trên.

---

11. Quốc hội đã thông qua dự án Long Thành

Thứ năm, 25/6/2015 | 09:02 GMT+7


Quốc hội thông qua chủ trương xây sân bay Long Thành


Chủ trương xây dựng siêu dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đã được Quốc hội thông qua trong phiên sáng nay.

Trong số 461 đại biểu tham gia bỏ phiếu (chiếm 93% tổng số đại biểu nhiệm kỳ này), có 428 ý kiến tán thành, 17 không đồng ý, 16 bỏ phiếu trống. 
Theo báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu của Ủy ban thường vụ Quốc hội, đa số ý kiến phát biểu tại hội trường và gửi ý kiến tham gia bằng văn bản đều tán thành với sự cần thiết đầu tư dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Một số ý kiến còn đề nghị đẩy nhanh tiến độ đầu tư để sớm đưa vào khai thác.
long-thanh-0-2386-1433170472-9054-143519
Mô hình sân bay Long Thành. Ảnh: ACV
Tuy vậy, đại biểu yêu cầu tăng tính công khai, minh bạch, tính chịu trách nhiệm, phải có những giải pháp tiết kiệm, chống lãng phí, thất thoát, tiêu cực trong quá trình đầu tư. Ngăn chặn lợi ích nhóm chi phối quá trình triển khai, bảo đảm suất đầu tư, chất lượng, công nghệ cũng là những vấn đề được quan tâm hàng đầu.
Để bảo đảm tính chính xác và khách quan đối với số liệu dự toán, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ sử dụng tư vấn độc lập lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Theo dự thảo nghị quyết về dự án trình Quốc hội sáng nay, Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), được đánh giá là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Long Thành có công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm sau khi hoàn tất ba giai đoạn vào năm 2050. 
Toàn cảnh siêu dự án Sân bay Long Thành
Long-Thanh1-1693-1435197534.jpg
Chi tiết
Khái toán cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014), trong đó giai đoạn I là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD). 
Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác.
Cuộc thăm dò ý kiến độc giả trên VnExpress từ 17/6 đến nay cho thấy, tỷ lệ đồng thuận với chủ trương xây sân bay Long Thành đang chiếm tỷ lệ nhỉnh hơn so với phản đối.
Vote-Long-Thanh-3862-1435198169.jpg
Tại buổi phỏng vấn trực tuyến VnExpress mới tổ chức, nhiều ý kiến độc giả đề nghị chủ đầu tư, cơ quan quản lý làm rõ tính bức thiết của dự án sân bay Long Thành, các giải pháp về vốn, thi công, giám sát và khai thác công trình sau khi hoàn thành.
Trả lời tại tọa đàm, Thứ trưởng Giao thông vận tải - Nguyễn Ngọc Đông và Cục trưởng Cục Hàng không - Lại Xuân Thanh đã giải đáp nhiều thắc mắc, khẳng định công trình này là cần thiết, hiệu quả. Hai vị cũng cam kết gắn trách nhiệm cá nhân với việc thực hiện dự án.
Chí Hiếu
http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/quoc-hoi-thong-qua-chu-truong-xay-san-bay-long-thanh-3238873.html



10


Nguồn ảnh Tuổi Trẻ (http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20150531/cuc-hang-khong-xin-loi-ong-tran-dinh-ba/754869.html)


01/06/2015 13:56 GMT+7

Bộ trưởng Thăng: "Tôi chưa từng hỏi bằng tiến sĩ của anh Bá"

 - “Tôi chưa bao giờ hỏi anh Trần Đình Bá anh là tiến sĩ hay không. Bởi vì tôi xem ý kiến của anh Bá như bất kỳ ý kiến của người dân nào...”- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết.
Tại diễn đàn khoa học thảo luận về Dự án sân bay Long Thành do Viện Hàn lâm Khoa học xã hội tổ chức sáng1/6, ông Thăng nói rõ: “Anh Trần Đình Bá trong mấy năm nay thường xuyên có tin nhắn đóng góp ý kiến bằng thư, bằng tin nhắn và cả điện thoại trực tiếp cho tôi. Có thể nói là thường xuyên hàng tuần và tôi luôn luôn cầu thị, trân trong ý kiến của anh Bá. Những ý kiến đóng góp của anh Bá rất nhiều và tôi đều trả lời".
Bộ trưởng, Đinh La Thăng, tiến sĩ, sân bay Long Thành
Diễn đàn khoa học thảo luận về Dự án sân bay Long Thành do Viện Hàn lâm Khoa học xã hội tổ chức sáng1/6
Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá, ông Bá là con người rất hăng hái, nhiệt tình với vấn đề của ngành giao thông vận tải. Với tư cách là người đứng đầu ngành giao thông ông luôn trân trọng quý mến ông Trần Đình Bá.
“Tôi chưa bao giờ hỏi anh Bá có là là tiến sĩ hay không. Bởi vì tôi xem ý kiến của anh như bất kỳ ý kiến của người dân nào, dù đó là nông dân, công nhân, trí thức hay nhà khoa học. Anh Bá cũng rất quý tôi ở điều đó”, Bộ trưởng Thăng nói.
Người đứng đầu ngành giao thông cũng nói rõ, hàng ngày ông nhận được khá nhiều tin nhắn, thư điện tử của người dân nhắn gửi đóng gop ý kiến về các vấn đề của ngành giao thông. Các tin nhắn, thư điện tử này đều được bộ trưởng chuyển đến các cơ quan liên quan để giải quyết.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết thêm: “Học sinh, sinh viên cũng nhắn tin cho ông rất nhiều. Tất nhiên, ông không trả lời được từng người, nhưng ông đều gửi đến các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT để có nghiên cứu, tiếp thu để hoàn thiện thêm cho mình.
Ông Trần Đình Bá nhận được lời mời tham gia hội thảo sáng nay, nhưng hội thảo diễn ra ở Hà Nội, trong khi ông đang ở TP.HCM nên không tham gia được.
Trao đổi với phóng viên báo Thanh Niên sáng nay, ông Bá cho biết ông đã chấp nhận lời xin lỗi của Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh "vì biết họ có những lý do tế nhị".
  • Vũ Điệp

http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/240508/bo-truong-thang---toi-chua-tung-hoi-bang-tien-si-cua-anh-ba-.html



9. Bác Thợ Cạo mò ra được bài dưới đây, trên báo Giao thông năm 2014 (bác ấy cho lên nhà bác ấy, mình liếc thấy, và lấy về từ nguồn chính).


Vì sao tác giả đường bay vàng "sợ" ông Trần Đình Bá?

09/09/2014 - 18:51 (GMT+7)


Anh ta nói: "Ta cứ phải nói vống lên như thế cho người ta sợ". Và từ đó, chính tôi là người sợ anh ta đầu tiên. Vì sợ mọi người sẽ hiểu tôi với anh Bá là một.





Đồ họa
Đồ họa
Ông Bá nói đường bay vàng tiết kiệm 26 phút bay là hoang tưởng

Trong thư, ông Mai Trọng Tuấn viết gần đây được tin Bộ trưởng Đinh La Thăng có chủ trương cho bay Hà Nội – Tp.Hồ Chí Minh và ngược lại, theo kinh tuyến 106o Đông. Đường bay mà công luận và xã hội tôn vinh cho nó cái tên đường bay "vàng”. Tôi vui mừng và giữ thái độ im lặng chờ đợi. Nhưng thấy nhiều thông tin nhầm lẫn và không chính xác. Nên nay tôi xin được nói tóm tắt với những chứng cứ xác thực, để Thủ tướng và Bộ trưởng xem xét. 

Cựu phi công quân đội Mai Trọng Tuấn trong một buổi làm việc với Cục Hàng không VN
Cựu phi công quân đội Mai Trọng Tuấn trong một buổi làm việc với Cục Hàng không VN
Trong bức thư này, ông Tuấn giải thích rõ hơn với người đứng đầu Chính phủ và ngành giao thông về nguồn gốc và sự thật của đường bay "vàng". 

Từ khi được đề xuất trong cuốn dự án VUETA (9/1983), đường bay thẳng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh qua Lào, Campuchia  được kéo thẳng kinh tuyến 106o Đông, rút ngắn được 110 km.

13 năm sau đó (2009), nội dung của dự án VUETA đã được thực hiện gần hết. Tuy nhiên, tôi vẫn thấy còn một nội dung quan trọng chưa thực hiện, mà tần suất của đường bay Hà Nội – Tp.Hồ CHí Minh ngày càng tăng lên nhiều, đặc biệt quan hệ giữa 3 nước ngày cũng càng chặt chẽ hơn, xu thế hội nhập ngày càng phát triển cùng với bầu trời mở.

Tháng 04/2009, tôi quyết định viết lại với nội dung đề xuất này cụ thể hơn, rõ ràng, phân tích, chứng minh thêm một số luận cứ để bảo vệ, gửi trình lên Thủ tướng, nhằm tái đề xuất lại đường bay này. Gọi đó là xa lộ trên không, 3 nước cùng dùng chung, cùng có lợi, dựa theo kinh tuyến 106o Đông. Vì nó có giá trị về kinh tế, nên phần sau tôi có ghi thêm ý: có thể đây sẽ là một đường bay vàng.

Năm 2009, Cục Hàng không VN đề ra một loạt lý do không thể thực hiện được nhưng cũng phải thừa nhận: “đường bay theo kinh tuyến 106o Đông, nối Hà Nội – Tp.HCM, rút ngắn được 142 km so với đường bay hiện tại”.

Trong thư, phi công Mai Trọng Tuấn khẳng định hai con số 110 km và 142 km là tương đối chính xác. Vì khi viết dự án VUETA, đường bay Hà Nội xuất phát từ sân bay Gia Lâm. Còn chuyện “ăn theo” sau này của ông Trần Đình Bá tính vống lên rút ngắn được 412 km và thời gian tiết kiệm tới 26 phút cho máy bay 777, là hoàn toàn hoang tưởng và ông ta còn thách đố tới 5 triệu đô la, nhằm đánh bóng tên mình, trong khi không có tiền.

"Tôi là người sợ anh Bá đầu tiên"

Cũng trong bức thư này, phi công Mai Trọng Tuấn cho biết năm 2009, ông Bá viết thư cho tôi và lên Sài Gòn gặp tôi lần đầu tiên. Đọc xong nội dung đề xuất về đường bay vàng, ông Bá bàn với tôi là ông ấy sẽ đứng ra thách đố với cục Hàng không, như vụ thách đấu ở KEANGNAM – Hà Nội. 
Ông Trần Đình Bá
Ông Trần Đình Bá
Tôi khuyên ông ta không nên. Ông ấy nói sẽ thách đấu 10 triệu Đô la. Tôi nói: chú có tiền đâu là thách đấu. Ông ta nói: tôi có những giấy tờ, chứng chỉ có giá trị. Sau đó ông ta rút xuống thách đấu 5 triệu Đô la.
Khách quan mà xét: từ hiện tượng “giật gân” này cũng làm cho công luận và công chúng quan tâm tới “đường bay vàng”.
Khi được công luận quan tâm thì ông ta xuất hiện căn bệnh “vỹ cuồng đến mức nực cười”. Ông ta chưa hề có bằng tiến sỹ, nhưng ông ta cứ công bố là tiến sỹ. Ông ta làm một luận văn tiến sỹ gửi khắp các nơi, kể cả gửi cho Thủ tướng. 

Ông ta đưa ra một phương pháp tính đường bay thẳng, lấy tên là phương pháp tính đường bay Trần Đình Bá rất kỳ quặc. Nếu ai có một chút hiểu biết về toán học bậc trung học cũng biết là ông tính sai (đó là nhận xét của giáo sư tiến sỹ Nguyễn Bách Phúc – Chủ tịch Hội Hascom Tp.Hồ Chí Minh).

Ông Bá nói: "Các anh không biết được, tôi tính theo toán học cao cấp". Người trong ngành Hàng không cũng phải lắc đầu.

Có lần tôi đã chân thành nói với ông Bá: "Chú chỉ mới có trình độ học Đại học, mà cứ tự phong là tiến sỹ, người ta biết, người ta sẽ cười đấy".

Anh ta nói: "Ta cứ phải nói vống lên như thế cho người ta sợ". Và từ đó, chính tôi là người sợ anh ta đầu tiên. Vì sợ mọi người sẽ hiểu tôi với anh Bá là một. 

P.Thanh
http://www.baogiaothong.vn/vi-sao-tac-gia-duong-bay-vang-so-ong-tran-dinh-ba-d82832.html


8. Cụ Bá tiếp tục trần tình


Ông Trần Đình Bá: 'Tôi chấp nhận lời xin lỗi'


01/06/2015 09:23


(TNO) "Dù người ký văn bản xúc phạm tôi là một người, còn người xin lỗi tôi là người khác nhưng tôi chấp nhận lời xin lỗi đó vì biết họ có những lý do tế nhị”, ông Trần Đình Bá nói.

Trao đổi với phóng viên Thanh Nien Online, ông Trần Đình Bá cho biết có nhận được lời mời tham gia Hội thảo khoa học về sân bay Long Thành diễn ra tại Hà Nội sáng nay 1.6, nhưng do điều kiện ở quá xa (TP.HCM) nên không tham gia được.
Ông Bá cho biết đã nhận được thư xin lỗi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh qua email cá nhân vào ngày hôm qua. “Họ nhận ra thiếu sót khi một mặt kêu gọi người dân tham gia phản biện, một mặt lại có hành động không đẹp, nhưng dù sao tôi thấy đó là sự thẳng thắn, cầu thị của họ”, ông Bá nói, và cho biết không thấy phiền, khi người ký văn bản đề nghị Bộ Giáo dục - Đào tạo kiểm tra học vị tiến sĩ của ông là Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu, còn người viết thư xin lỗi ông là Cục trưởng Hàng không Việt Nam.
“Tôi chấp nhận lời xin lỗi của họ vì hiểu đó có sự tế nhị từ Bộ Giao thông Vận tải. Hơn nữa, Cục Hàng không chịu trách nhiệm chính trong việc tham mưu cho lãnh đạo Bộ các vấn đề liên quan đến hàng không”, ông Bá nói.
Ông Trần Đình Bá cũng chia sẻ, qua “sự cố” này, ông không e ngại mà vẫn tiếp tục có ý kiến đóng góp đối với các vấn đề liên quan đến ngành đường sắt và hàng không - những lĩnh vực mà ông đã có nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu.
Thái Sơn - Tuấn Nam
 http://www.thanhnien.com.vn/kinh-te/ong-tran-dinh-ba-toi-chap-nhan-loi-xin-loi-568823.html





7. BVN bình luận:

"

01/06/2015



Nếu xem xét con người trong một quá trình thì ông Trần Đình Bá trước kia vốn không phải là người bạ đâu nói đấy, cũng không phải là người cốt nói lấy được. Trong nhiều phản biện của ông vẫn thấy ẩn hiện một tấm lòng thương dân. Như trong Dự án đường sắt thời gian trước đây, ông đã đưa ra nhiều luận chứng sắc sảo bảo vệ chủ trương làm đường sắt hai chiều khổ 1, m45 đỡ tốn kém hơn trăm lần “giấc mộng vàng đường sắt cao tốc” vẫn còn lởn vởn rất lâu trong đầu nhiều vị quan chức ngành giao thông vận tải sau khi Quốc hội đã bỏ phiếu truất đi.
Vậy mà không hiểu sao khi phản đối Dự án sân bay Long Thành (mà trong thâm tâm chúng tôi cũng rất đồng tình) ông lại viện đến những hình ảnh đối chứng sai sự thật, đến nỗi ý tưởng của mình không được ai tin nữa. Tệ hại hơn, ông còn trưng ra cái học vị Tiến sĩ dỏm để bảo chứng cho những điều sai trái mà người làm khoa học tự trọng không ai được phép làm. Ông đánh vào tâm lý hám danh, một căn bệnh đã ăn vào xương tủy của thời đại này. Khốn thay dẫu là danh thật đi nữa thì giờ đây cũng chẳng là gì khi đem chọi với lợi, mà lợi của một Dự án như Long Thành nào đâu có nhỏ. Ông bị phản pháo là điều không mấy khó hiểu. Đã không được gì mà những gì ông ấp ủ – nếu có cũng tan thành mây khói. Tiếc cho ông.
Bauxite Việt Nam

"
http://boxitvn.blogspot.jp/2015/06/cuc-truong-hang-khong-xin-loi-ong-tran.html







6.



Cục trưởng Hàng không xin lỗi ông Trần Đình Bá vụ kiểm tra học vị tiến sĩ


31/05/2015 18:47


(TNO) 'Chỉ bằng một hành động bột phát thiếu cân nhắc, tôi đã làm tổn thương không chỉ cá nhân ông, mà còn làm tổn thương cả với ngành của mình, đặc biệt là với cá nhân đồng chí Bộ trưởng. Chắc chắn sắp tới đây tôi sẽ phải chịu sự phê bình nghiêm khắc nhất của lãnh đạo Bộ'.

san-bay-long-thanhRắc rối giữa Bộ Giao thông vận tải và ông Trần Đình Bá liên quan đến sân bay Long Thành
Ngày 31.5, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam đã gửi thư xin lỗi ông Trần Đình Bá liên quan đến việc Bộ Giao thông vận tải có văn bản gửi tới một số cơ quan chức năng yêu cầu kiểm tra tư cách tiến sĩ của ông Bá.
Trong thư, ông Lại Xuân Thanh viết: “Đó là hành động không nên có giữa các nhà khoa học khi chúng ta đều cùng chung mối quan tâm, cùng đề cao giá trị của lòng chân thành và sự tương kính lẫn nhau về học vấn”.
“Chỉ bằng một hành động bột phát thiếu cân nhắc, tôi đã làm tổn thương không chỉ cá nhân ông, mà còn làm tổn thương cả với ngành của mình, đặc biệt là với cá nhân đồng chí Bộ trưởng. Chắc chắn sắp tới đây tôi sẽ phải chịu sự phê bình nghiêm khắc nhất của lãnh đạo Bộ, thì điều đó cũng không đủ khiến tôi dễ dàng tìm lại được cảm giác thanh thản khi chưa xảy ra sự cố đáng tiếc này”, ông Thanh viết trong thư.
Lý giải về điều này, ông Lại Xuân Thanh cho rằng do áp lực công việc, vì phản ứng thiếu kiềm chế khi nhất thời cảm thấy cơ quan mình, bản thân mình bị tổn thương trước những thông tin không chính xác của dư luận, nên đã hành động một cách vội vã.
“Khi tham mưu cho lãnh đạo yêu cầu xác minh bằng tiến sĩ của ông, tôi chỉ muốn mọi người không bị tác động mạnh của thông tin (vốn là nhầm lẫn như chính ông xác nhận), mà thông tin đó dẫn đến mọi người hiểu sai bản thân mình, hiểu sai cơ quan do mình phụ trách. Tôi đã không lường tới hậu quả lớn hơn rất nhiều là hành động đó đã vi phạm nguyên tắc do đồng chí Bộ trưởng Đinh La Thăng đề ra cho cấp dưới là phải lắng nghe mọi phản biện một cách vô điều kiện, dù người phản biện là ai, làm gì, với động cơ gì”, ông Thanh viết trong thư.
Trong lá thư này, Cục trưởng Hàng không Việt Nam đã gửi lời xin lỗi ông Trần Đình Bá và hi vọng “sự việc khép lại ở đây", để có thể cùng nhau hợp tác nỗ lực tìm ra những cách thức giải quyết tốt nhất, cho những vấn đề không chỉ của riêng ngành giao thông vận tải, mà còn gắn với tương lai phát triển của đất nước, chẳng hạn như dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Trước đó, ngày 26.5, ông Phạm Quý Tiêu, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ký văn bản gửi Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin Truyền thông về việc một số báo đưa thông tin sai sự thật. Trong đó cho rằng ông Trần Đình Bá phát ngôn trên một số tờ báo với tư cách tiến sĩ, chuyên gia ngành hàng không về thông tin liên quan đến sân bay Long Thành là không chính xác. Bên cạnh việc yêu cầu báo chí đính chính, Bộ Giao thông vận tải còn đề nghị Bộ Giáo dục Đào tạo kiểm tra học vị tiến sĩ của ông Bá.
Thái Sơn
http://www.thanhnien.com.vn/kinh-te/cuc-truong-hang-khong-xin-loi-ong-tran-dinh-ba-vu-kiem-tra-hoc-vi-tien-si-568689.html



31/05/2015 17:39 GMT+7

Truy học vị tiến sĩ: Cục trưởng xin lỗi ông Trần Đình Bá

 - Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam vừa lên tiếng xin lỗi ông Trần Đình Bá vì đã đề cập đến vấn đề học vị tiến sĩ trong phản hồi về các ý kiến góp ý cho xây dựng sân bay Long Thành.
Ngày 26/5, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có văn bản về thông tin liên quan đến cảng hàng không quốc tế Long Thành, nêu ý kiến phản biện lại một số tờ báo. Bộ GTVT cho rằng việc thông tin "quảng bá sân bay Long Thành bằng bối cảnh sân bay Chek Lap Kok" là không chính xác. Thông tin này được ông Trần Đình Bá phản ánh trên một số báo. Bộ GTVT đã đề nghị Bộ GD-ĐT thẩm tra học vị tiến sĩ của ông Trần Đình Bá.
Trong bức thư gửi ông Bá vào hôm nay, 31/5, ông Lại Xuân Thanh cho rằng, đó là hành động không nên có giữa các nhà khoa học khi mọi người đều cùng chung mối quan tâm, cùng đề cao giá trị của lòng chân thành và sự tương kính lẫn nhau về học vấn.
Ông Thanh cho biết mình đã "hành động một cách vội vã" do áp lực công việc, vì phản ứng thiếu kiềm chế khi nhất thời cảm thấy cơ quan mình, bản thân mình bị tổn thương trước những thông tin không chính xác của dư luận.
Ông Thanh giải thích rằng mình chỉ muốn mọi người không bị tác động mạnh của thông tin Trần Đình Bá là tiến sĩ (ông Bá cũng đã xác nhận ông chưa có học vị này).  
Ông Thanh cũng nói thêm, sắp tới ông sẽ phải chịu sự phê bình nghiêm khắc nhất của lãnh đạo Bộ vì sự tham mưu vội vã của mình.
"Tôi quyết định, với tất cả sự bình tĩnh và cầu thị, viết thư gửi tới ông kèm theo lời xin lỗi chân thành" - thư viết.
Dưới đây là nội dung bức thư
Hà Nội ngày 31 tháng 5 năm 2015
 Kính gửi ông Trần Đình Bá!       
      Tôi thành thật rất lấy làm tiếc về những gì đã xảy ra giữa cá nhân tôi và ông. Đó là hành động không nên có giữa các nhà khoa học khi chúng ta đều cùng chung mối quan tâm, cùng đề cao giá trị của lòng chân thành và sự tương kính lẫn nhau về học vấn. Vì áp lực công việc, vì phản ứng thiếu kiềm chế khi nhất thời cảm thấy cơ quan mình, bản thân mình bị tổn thương trước những thông tin không chính xác của dư luận, tôi đã hành động một cách vội vã. Khi tham mưu cho lãnh đạo yêu cầu xác minh bằng tiến sỹ của ông, tôi chỉ muốn mọi người không bị tác động mạnh của thông tin (vốn là nhầm lẫn như chính ông xác nhận), mà thông tin đó dẫn đến mọi người hiểu sai bản thân mình, hiểu sai cơ quan do mình phụ trách. Tôi đã không lường tới hậu quả lớn hơn rất nhiều là hành động đó đã vi phạm nguyên tắc do đồng chí Bộ trưởng Đinh La Thăng đề ra cho cấp dưới là phải lắng nghe mọi phản biện một cách vô điều kiện, dù người phản biện là ai, làm gì, với động cơ gì. Nguyên tắc đó đã giúp ngành Giao thông chúng tôi có thể nhanh chóng đưa ra những điều chỉnh chính sách, kế hoạch, thời gian, nguồn lực, nhân sự…nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của xã hội cũng như nguyện vọng chính đáng của người dân, tiết kiệm tối đa nhiều chi phí. Tình cảm yêu mến, tin cậy, thẳng thắn mà xã hội (trong đó có ông, và tôi rất biết ơn về điều này) dành cho ngành GTVT nói chung, cho Cục Hàng không Việt Nam nói riêng trong mấy năm qua, một phần quan trọng chính là nhờ ở tinh thần biết lắng nghe phản biện một cách chân thành.
          Vậy mà chỉ bằng một hành động bột phát thiếu cân nhắc, tôi đã làm tổn thương không chỉ cá nhân ông, mà còn làm tổn thương cả với ngành của mình, đặc biệt là với cá nhân đồng chí Bộ trưởng. Chắc chắn sắp tới đây tôi sẽ phải chịu sự phê bình nghiêm khắc nhất của lãnh đạo Bộ, thì điều đó cũng không đủ khiến tôi dễ dàng tìm lại được cảm giác thanh thản khi chưa xảy ra sự cố đáng tiếc này.
        Vì thế, tôi quyết định, với tất cả sự bình tĩnh và cầu thị, viết thư gửi tới ông kèm theo lời xin lỗi chân thành. Tôi hy vọng sự việc khép lại ở đây, để chúng ta lại có thể cùng nhau hợp tác nỗ lực tìm ra những cách thức giải quyết tốt nhất, cho những vấn đề không chỉ của riêng ngành giao thông vận tải, mà còn gắn với tương lai phát triển của đất nước, chẳng hạn như Dự án Cảng HKQT Long Thành.
Xin gửi tới ông và gia đình lời chúc sức khỏe và lời chào trân trọng!
Lại Xuân Thanh
Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam.
http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/240381/truy-hoc-vi-tien-si--cuc-truong-xin-loi-ong-tran-dinh-ba.html





Chủ Nhật, 31/05/2015 - 14:46

Cục trưởng Hàng không xin lỗi ông Trần Đình Bá vụ “truy” học vị Tiến sỹ

Dân trí Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam vừa lên tiếng xin lỗi ông Trần Đình Bá vì đã đề cập đến vấn đề học vị Tiến sỹ trong công văn phản hồi của Bộ GTVT vụ “tố” sân bay Long Thành “đạo” thiết kế của sân bay Chek Kap Lok - Hồng Kông.

Trong thư xin lỗi gửi tới ông Trần Đình Bá hôm nay (31/5), ông Lại Xuân Thanh cho rằng, đó là hành động không nên có giữa các nhà khoa học khi mọi người đều cùng chung mối quan tâm, cùng đề cao giá trị của lòng chân thành và sự tương kính lẫn nhau về học vấn.
“Tôi thành thật rất lấy làm tiếc về những gì đã xảy ra giữa cá nhân tôi và ông… Vì áp lực công việc, vì phản ứng thiếu kiềm chế khi nhất thời cảm thấy cơ quan mình, bản thân mình bị tổn thương trước những thông tin không chính xác của dư luận, tôi đã hành động một cách vội vã.
Khi tham mưu cho lãnh đạo yêu cầu xác minh bằng tiến sỹ của ông, tôi chỉ muốn mọi người không bị tác động mạnh của thông tin (vốn là nhầm lẫn như chính ông xác nhận), mà thông tin đó dẫn đến mọi người hiểu sai bản thân mình, hiểu sai cơ quan do mình phụ trách” - Cụctrưởng Lại Xuân Thanh bày tỏ.
Phối cảnh Cảng HKQT Long Thành 
Phối cảnh Cảng HKQT Long Thành 
Với việc đề cập đến học vị Tiến sỹ của ông Bá trong Công văn số 6572/BGTVT-VP ngày 26/5/2015 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh nhìn nhận đã không lường tới hậu quả lớn hơn rất nhiều là hành động đó đã vi phạm nguyên tắc do Bộ trưởng Đinh La Thăng đề ra cho cấp dưới là phải lắng nghe mọi phản biện một cách vô điều kiện, dù người phản biện là ai, làm gì, với động cơ gì. "Chính nguyên tắc đó đã giúp ngành giao thông chúng tôi có thể nhanh chóng đưa ra những điều chỉnh chính sách, kế hoạch, thời gian, nguồn lực, nhân sự…nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của xã hội cũng như nguyện vọng chính đáng của người dân, tiết kiệm tối đa nhiều chi phí" - lá thư gửi đến ông Trần Đình Bá của Cục trưởng Lại Xuân Thanh viết.
Người đứng đầu ngành hàng không Việt Nam thể hiện sự trăn trở sau việc nhắc đến học vị Tiến sỹ của ông Trần Đình Bá. Ông Thanh nhấn mạnh, chính tình cảm yêu mến, tin cậy, thẳng thắn mà xã hội (trong đó có ông Bá) dành cho ngành giao thông vận tải nói chung, cho Cục Hàng không Việt Nam nói riêng trong mấy năm qua, một phần quan trọng chính là nhờ ở tinh thần biết lắng nghe phản biện một cách chân thành.
“Vậy mà chỉ bằng một hành động bột phát thiếu cân nhắc, tôi đã làm tổn thương không chỉ cá nhân ông, mà còn làm tổn thương cả với ngành của mình, đặc biệt là với cá nhân đồng chí Bộ trưởng. Chắc chắn sắp tới đây tôi sẽ phải chịu sự phê bình nghiêm khắc nhất của lãnh đạo Bộ, thì điều đó cũng không đủ khiến tôi dễ dàng tìm lại được cảm giác thanh thản khi chưa xảy ra sự cố đáng tiếc này.
Vì thế, tôi quyết định, với tất cả sự bình tĩnh và cầu thị, viết thư gửi tới ông kèm theo lời xin lỗi chân thành. Tôi hy vọng sự việc khép lại ở đây, để chúng ta lại có thể cùng nhau hợp tác, nỗ lực tìm ra những cách thức giải quyết tốt nhất cho những vấn đề không chỉ của riêng ngành giao thông vận tải, mà còn gắn với tương lai phát triển của đất nước, chẳng hạn như Dự án Cảng HKQT Long Thành” - Cục trưởng Lại Xuân Thanh chia sẻ .
Trước đó, ông Trần Đình Bá phản ánh tới một số cơ quan báo chí rằng phối cảnh của Cảng HKQT Long Thành là “đạo” thiết kế của sân bay Chek Kap Lok - Hồng Kông. Liên quan đến vấn đề này, Bộ GTVT đã có công văn gửi Ban Tư tưởng Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ quan thông tấn báo chí khẳng định thông tin ông Trần Đình Bá đưa ra là sai sự thật.
Văn bản nêu lên các cơ sở pháp lý, thông tin quy hoạch Dự án Cảng HKQT Long Thành, các bước tham vấn ý kiến về dự án đặc biệt này nhằm khẳng định Cảng HKQT Long Thành không “đạo” thiết kế của sân bay Chek Kap Lok - Hồng Kông.
Trong văn bản cũng đề cập tới vấn đề học vị của ông Trần Đình Bá với phản biện cho rằng ông Bá không phải là Tiến sỹ về hàng không như ông này thường xưng danh và nêu kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định chính xác học vị Tiến sỹ của ông Trần Đình Bá.
Về phía ông Bá, sau khi công văn của Bộ GTVT được phát hành, ông này cũng thừa nhận chưa từng có chứng nhận nào về học vị Tiến sỹ.
Châu Như Quỳnh
http://dantri.com.vn/xa-hoi/cuc-truong-hang-khong-xin-loi-ong-tran-dinh-ba-vu-truy-hoc-vi-tien-sy-1079162.htm


5.








Các nhà khoa học nói gì về việc thẩm tra học vị tiến sĩ của ông Trần Đình Bá?


PGS.TS Nguyễn Thiện Tống

Trong ngày 28.5, vụ việc Bộ GTVT đề nghị các bộ ngành chức năng thẩm tra học vị tiến sĩ của ông Trần Đình Bá tiếp tục làm nóng một số diễn đàn mạng và dư luận. Để rộng đường dư luận, Lao Động online đã trao đổi với một số nhà khoa học xung quanh vấn đề này.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống:
"Nếu anh Bá không giảng dạy trên đại học hay không làm việc gì đòi hỏi phải có trình độ tiến sĩ thì không cần ai xác minh có bằng tiến sĩ được công nhận hay không"
Theo tôi, việc Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng thẩm tra học vị tiến sĩ của ông Trần Đình Bá có liên quan đến việc thời gian gần đây ông Bá có góp ý nhiều về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Trên thực tế, có những người lợi dụng danh xưng học vị này, học hàm kia để thu hút được sự chú ý của công luận, người dân. Theo tôi, vấn đề không phải là ở học vị hay học hàm, mà ở chỗ nội dung người đó nói đúng hay sai và được xã hội chấp nhận đến đâu.
Có những người có bằng tiến sĩ của trường đại học được kiểm định thì được công nhận để có thể giảng dạy trên đại học, nhưng trên thực tế cũng có người có bằng tiến sĩ của trường đại học không được kiểm định và không thể giảng dạy trên đại học được. Tuy nhiên, người có bằng tiến sĩ của trường đại học không được kiểm định thì vẫn có thể tự nhận mình là tiến sĩ. Theo tôi, nếu anh Bá không giảng dạy trên đại học hay không làm việc gì đòi hỏi phải có trình độ tiến sĩ thì không cần ai xác minh có bằng tiến sĩ được công nhận hay không.

* Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội tư vấn khoa học công nghệ và quản lý TPHCM (Hội tư vấn Hascon):
"Phải trình ra được bằng tiến sĩ"
Ông Trần Đình Bá cũng đã nhiều lần tự xưng là tiến sĩ. Theo logic bình thường thì không dại gì tự xưng cái mình không có. Việc ông Trần Đình Bá bị kiến nghị thẩm tra học vị vì có liên quan đến vấn đề ông Bá có ý kiến cho rằng thiết kế sân bay Long Thành đạo ý tưởng sân bay Chek Lap Kok của Hồng Kông.
Tuy nhiên, theo ý kiến tôi, dự án này mới trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, mới có trên giấy chưa có công trình nào để chụp ảnh, thậm chí việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng còn chưa được thực hiện, thì chưa có tấm ảnh nào.

 Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc
Trước đây, có lần ông Bá đã đưa tôi xem cái gọi là “luận án tiến sĩ” của ông ấy. Tuy nhiên, tôi thật sự bất ngờ và buồn cười, bởi lẽ luận án này lại đề nghị Thủ tướng phê duyệt và cấp bằng. Trong khi đó, để được công nhận luận án tiến sĩ thì phải bảo vệ trước một hội đồng khoa học chuyên ngành gồm các giáo sư, tiến sĩ, chứ không phải là Thủ tướng.
Do ông Bá đã tự xưng là tiến sĩ, nên xã hội cũng lầm tưởng và gọi ông Bá theo học vị như thế. Nếu ông Bá tự nhận mình là tiến sĩ thì phải trình ra được bằng tiến sĩ được cấp năm nào, tại trường đại học, học viện nghiên cứu nào, chuyên ngành gì, ai là người hướng dẫn…

http://laodong.com.vn/xa-hoi/cac-nha-khoa-hoc-noi-gi-ve-viec-tham-tra-hoc-vi-tien-si-cua-ong-tran-dinh-ba-331304.bld





Ông Trần Đình Bá: ‘Bộ Giao thông vận tải từng mời đích danh tôi là tiến sĩ’


28/05/2015 15:27


(TNO) Trước thông tin Bộ Giao thông vận tải có văn bản đề nghị cơ quan chức năng thẩm tra lại học vị của ông Trần Đình Bá, trao đổi với Thanh Niên Online sáng 28.5, ông Bá cho biết bản thân ông chưa có học vị tiến sĩ mà học vị đó xuất phát từ luận án tiến sĩ đặc biệt liên quan đến hiện đại hóa đường sắt mà ông từng hiến kế.

Ông Trần Đình Bá: ‘Bộ Giao thông vận tải từng mời đích danh tôi là tiến sĩ’ - ảnh 1
Ông Trần Đình Bá - Ảnh NVCC
Ông Bá nói: "Học vị của tôi buộc Bộ Giao thông vận tải phải thừa nhận. Thủ tướng từng chỉ đạo về luận án tiến sĩ của tôi. Bộ Giao thông vận tải từng có giấy mời đích danh tiến sĩ Trần Đình Bá ra Hà Nội giảng bài cơ mà".
* Vậy thông tin ông giới thiệu mình từng học ở Đại học Hàng không Riga (Liên Xô cũ) là như thế nào?
- Tôi từng nghiên cứu thực tế ở Đại học Hàng không Riga nhưng học vị của tôi là ở bên bách khoa gồm chuyên ngành. Cái đó không quan trọng trong lúc này.
* Ông học gì ở Đại học Riga?
- Tôi nghiên cứu về công trình.
* Ông học ở Riga năm nào?
- Tôi học sau ở Riga vào năm 1988 - 1989. Tôi nghiên cứu thực tế ở đó.
* Vậy ông lấy bằng tiến sĩ ở Riga?
- Tôi làm luận án tiến sĩ về hiện đại hóa, mở rộng đường sắt sau khi 1.000 tiến sĩ của Bộ Giao thông vận tải bó tay, không đưa ra được giải pháp.
* Vậy luận án tiến sĩ sau này mới có?
- Đúng rồi. Sau này mới có.
* Nhưng ông có được cấp bằng tiến sĩ không?
- Bằng không có. Nhưng Bộ Giao thông vận tải đã thừa nhận và mời tôi tới giảng bài rồi.
* Ý tôi muốn hỏi là học vị tiến sĩ của ông có được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp hay không, hay chỉ là Bộ Giao thông vận tải kêu vậy thôi?
- Bộ Giao thông vận tải thừa nhận vậy thôi. Họ còn mời đích danh tiến sĩ khi mời tôi đi họp.
* Như vậy là học vị tiến sĩ của ông có từ sau việc thách đố 1.000 tiến sĩ về đường sắt chứ không phải ông được cấp?
- Đúng rồi.

Ông Trần Đình Bá: ‘Bộ Giao thông vận tải từng mời đích danh tôi là tiến sĩ’ - ảnh 2

Một công văn mời họp của Bộ Giao thông vận tải ghi ông Trần Đình Bá với học vị tiến sĩ - Ảnh: Đình Quân chụp lại
* Trước đề nghị thẩm tra học vị tiến sĩ của ông, vậy giờ làm sao ông chứng minh học vị tiến sĩ của mình?
- Bộ Giao thông vận tải đã mời tôi đích danh tiến sĩ rồi. Họ không phản ứng gì cả. Bộ Giao thông vận tải đã yếu kém và mời tôi góp ý rồi. Luận án tiến sĩ của tôi đã được gửi lên Bộ Chính trị và được áp dụng cho dự án mở rộng đường sắt khổ 1,435 m.
* Như vậy thì học vị tiến sĩ của ông là do Bộ Giao thông vận tải nói và ông hiểu đó là tiến sĩ?
- Bộ Giao thông vận tải chưa chịu cấp bằng nhưng đã thừa nhận rồi. Tại sao Bộ Giao thông vận tải lại mời đích danh tiến sĩ Trần Đình Bá? Đó là lỗi của họ.
* Nhưng có thể Bộ Giao thông vận tải hiểu lầm ông là tiến sĩ?
- Không có hiểu lầm gì cả. Luận án đó do chỉ đạo của Thủ tướng.
* Vấn đề là việc cấp bằng tiến sĩ là của Bộ Giáo dục và Đào tạo chứ không phải của Bộ Giao thông vận tải?
- Đây là luận án đặc biệt về mở rộng đường sắt nên phải có sự nghiệm thu từ phía Bộ Giao thông vận tải. Mà Bộ Giao thông vận tải họ quê không chịu cấp bằng và nghiệm thu luận án tiến sĩ của tôi.
* Vậy luận án của ông có được gửi cho Bộ Giáo dục và Đào tạo không?
- Tôi có gửi hết. Gửi cho cả Thủ tướng và Thủ tướng gửi chỉ đạo các bộ.
* Cảm ơn ông!
Đình Quân
(thực hiện)
http://www.thanhnien.com.vn/kinh-te/ong-tran-dinh-ba-bo-giao-thong-van-tai-tung-moi-dich-danh-toi-la-tien-si-567527.html







Ông Trần Đình Bá phản hồi đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải


28/05/2015 12:41


(TNO) Theo ông Trần Đình Bá, Bộ Giao thông Vận tải từng mời ông tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học về ngành hàng không với tư cách là tiến sĩ nhưng nay lại đòi xem xét tư cách học vị của ông là thiếu “tôn sư trọng đạo”.

Ông Trần Đình Bá phản hồi đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải - ảnh 1Ông Trần Đình Bá cho rằng Bộ Giao thông Vận tải từng mời ông với tư cách là tiến sĩ nay lại đòi xem xét học vị của ông là thiếu "tôn sư trọng đạo"
Sáng nay 28.5, ông Trần Đình Bá đã gửi thư cho một số cơ quan báo chí bày tỏ quan điểm của ông trước việc Bộ Giao thông Vận tải có văn bản đề nghị 1 số cơ quan chức năng xem xét kiểm tra học vị của ông.
Trong thư, ông Bá không nói rõ học vị của mình nhưng khẳng định: “Bằng kiến thức thực tế và nghiên cứu tại Đại học Bách khoa Riga và Đại học Hàng không Riga - Liên xô cũ, tôi đã nghiên cứu thành công “Luận án tiến sĩ giải pháp mở rộng để hiện đại Đường sắt quốc gia tốc độ cao 150 - 200 km/h nhằm khai thông trục giao thông quốc gia, giảm thiểu tai nạn giao thông. Tôi đã gửi sáng kiến dự thi hiến kế và đoạt giải, đáng tiếc Bộ GTVT lúc đó không áp dụng”.
“Luận án tiến sĩ đặc biệt của tôi đã được gửi đến Thủ tướng xem xét. Sau khi nghiên cứu xong Thủ tướng đã giao cho Văn phòng Chính phủ ngày 16.3.2011 (văn bản số 1575/VPCP) chỉ đạo Bộ GTVT thực hiện song vẫn không chịu nghiệm thu luận án tiến sĩ và trao bằng tiến sĩ cho tôi", ông Bá cho biết.
Trong hoạt động của ngành hàng không, ông Bá cho rằng mình đã tham gia vào một số hoạt động nghiên cứu khoa học. “Chính Bộ GTVT đã có thư “Mời đích danh tiến sĩ Trần Đình Bá đến họp tại Hội trường D2 của Bộ GTVT”, ông Bá khẳng định.
Đối với sự kiện sân bay Long Thành “đạo” phối cảnh sân bay nước ngoài, ông Bá cho biết: “Một siêu dự án đặc biệt mà để cho báo chí lấy ảnh sân bay nước ngoài đưa vào rồi đặt tên Phối cảnh sân bay Long Thành đăng trên nhiều tờ báo nhưng các cơ quan quản lý Nhà nước không phát hiện được".
“Bộ GTVT, Cục Hàng không lật ngược vấn đề như thế là thiếu khách quan, công bằng, thiếu tôn trọng các nhà khoa học. Thái độ của lãnh đạo Cục Hàng không làm như thế là thiếu tôn sư trọng đạo”, thư ông Trần Đình Bá viết.
Thái Sơn - Tuấn Nam
http://www.thanhnien.com.vn/kinh-te/ong-tran-dinh-ba-phan-hoi-de-nghi-cua-bo-giao-thong-van-tai-567546.html
















Ông Trần Đình Bá: ”Luận án tiến sĩ đặc biệt của tôi đã được Thủ tướng quan tâm chỉ đạo!”


(LĐO) NAM DƯƠNG - ĐĂNG HẢI 
Email của ông Trần Đình Bá hồi âm cho phóng viên Báo Lao Động.

Trước thông tin Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và ruyền thông; Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm tra học vị tiến sĩ của ông Trần Đình Bá, sáng 28.5, PV Báo Lao Động đã cố gắng liên hệ với ông Bá để có được câu trả lời. Tuy nhiên, dù PV đã nhiều lần gọi vào số điện thoại di động của ông Bá nhưng không có ai nghe máy. Chúng tôi cũng đã nhắn tin đề nghị gặp gỡ, trao đổi thông tin nhưng cũng không được hồi âm.

Trong một nỗ lực cuối cùng, chúng tôi đã gửi thông tin qua địa chị email của ông Bá và thật bất ngờ, chúng tôi đã nhận được câu trả lời, nhưng nội dung chính của câu hỏi đặt ra là: Đề tài tiến sĩ của ông là gì? Được bảo vệ tại Hội đồng nào? Năm nào? Ai là người hướng dẫn? thì ông Bá không trả lời.
 Ông Trần Đình Bá phát biểu tại một cuộc hội thảo về dự án sân bay Long Thành. Ảnh: Từ email của ông Bá.
Thay vào đó, ông Bá đã gửi lại cho chúng tôi một email có nội dung (xin trích dẫn): “Bằng kiến thức thực tế và nghiên cứu tại Đại học Bách khoa Riga và Đại học Hàng không Riga – Liên xô cũ, tôi đã nghiên cứu thành công “Luận án Tiến sĩ giải pháp mở rộng để hiện đại Đường sắt quốc gia tốc độ cao 150-200km/h” nhằm khai thông trục giao thông quốc gia nhằm giảm thiểu TNGT... Luận án tiến sĩ đặc biệt của tôi đã được gửi đến Thủ tướng xem xét, tôi đã nhận trách nhiệm tiến sĩ trước Thủ tướng để cứu lấy sự nghiệp ĐQ quốc gia đang ngày càng đứng trước nguy cơ phá sản, sau khi nghiên cứu xong Thủ tướng đã giao cho Văn phòng Chính phủ số 1575/VPCP ngày 16.3.2011 chỉ đạo Bộ GTVT thực hiện song vẫn không chịu nghiệm thu luận án tiến sĩ và trao bằng tiến sĩ cho tôi…”.
Nội dung email ông Trần Đình Bá trả lời PV Báo Lao Động. 
 http://laodong.com.vn/xa-hoi/ong-tran-dinh-ba-luan-an-tien-si-dac-biet-cua-toi-da-duoc-thu-tuong-quan-tam-chi-dao-331177.bld


4.









Công văn của Bộ GTVT nói về ông Trần Đình Bá như thế nào?


(LĐO) ĐẶNG TIẾN 

Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu đã ký công văn số 6572/BGTVT-VP gửi một số cơ quan chức năng đề nghị làm rõ, xem xét trách nhiệm các bên liên quan về việc thông tin sai sự thật rằng thiết kế sân bay Long Thành đạo ý tưởng sân bay Hồng Kông của ông Trần Đình Bá.

    Tại công văn 6572, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu nêu rõ những nội dung mà ông Trần Đình Bá phản ánh trên một số phương tiện truyền thông về việc việc dẫn nguồn từ Hội Kiến trúc sư Việt Nam và nhóm tác giả Dự án sân bay Long Thành bằng phối cảnh sân bay Chek Lap Kok (Hồng Kông) là hoàn toàn không chính xác, sai sự thật. 
    Theo đại diện Bộ GTVT, đây hoàn toàn không phải là hình ảnh phối cảnh của Cảng HKQT Long Thành trong quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và trong hồ sơ dự án đã được Bộ GTVT trình Chính phủ; Chính phủ trình Quốc hội xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư.
    Theo đó, ngày 14.6.2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 909/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể Cảng HKQT Long Thành. Tại quy hoạch này, lần đầu tiên cấu hình đường cất hạ cánh và thiết kế ý tưởng về nhà ga hành khách đã được các Cty tư vấn JAC, ALMEC của Nhật Bản, ADPI của Pháp đưa ra và vẫn lưu trong hồ sơ quy hoạch. Hiện nay, thiết kế ý tưởng về nhà ga từ quy hoạch đã được Cty tư vấn giữ nguyên và đưa vào báo cáo đầu tư (báo cáo tiền khả thi) để làm cơ sở ước tính khái toán tổng mức đầu tư. 
    Ngoài ra, Cảng HKQT Long Thành là một dự án quốc gia đặc biệt quan trọng do Chính phủ chỉ đạo, đã được Hội đồng thẩm định Nhà nước, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội thẩm định; được Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng cho ý kiến; được Quốc hội xem xét, thảo luận tại Kỳ họp thứ 8 và sẽ được Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá XIII.
    Ngoài ra, tại công văn 6572 có một điểm đáng lưu ý, Bộ GTVT khẳng định, ông Trần Đình Bá chưa bao giờ làm việc trong các cơ quan, doanh nghiệp ngành hàng không, không phải là chuyên gia về hàng không như một số cơ quan truyền thông đã đưa. 
    Theo Bộ GTVT, tại Hội thảo về Cảng HKQT Long Thành do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức ngày 12.12.2014 tại TPHCM, ông Trần Đình Bá tham dự và xưng danh học vị Tiến sỹ hàng không - Đại học Hàng không Riga. Nhưng tiến sỹ Lương Hoài Nam - một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không và có bằng tiến sỹ chuyên ngành hàng không tại Đại học Hàng không Riga (Liên Xô cũ) nghi ngờ ông Trần Đình Bá không có học vị tiến sỹ hàng không tại Đại học Hàng không Riga và đặt nghi vấn về việc ông Trần Đình Bá mạo danh Tiến sỹ. 
    Ngoài ra, ngày 24.8.2014 cựu phi công Mai Trọng Tuấn đã gửi thư đến Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định ông Trần Đình Bá không phải là tiến sỹ.

    http://laodong.com.vn/xa-hoi/cong-van-cua-bo-gtvt-noi-ve-ong-tran-dinh-ba-nhu-the-nao-331373.bld

    Đề nghị xử lý ông Trần Đình Bá tung tin sai SB Long Thành

    28/05/2015 - 06:17 (GMT+7)

    Bộ GTVT đề nghị làm rõ việc thông tin sai sự thật rằng thiết kế Sân bay Long Thành đạo ý tưởng.

    91
    Phối cảnh Sân bay Long Thành


    Ngày 26/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu đã ký Công văn số 6572 gửi Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ TT&TT, Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ, xem xét trách nhiệm các bên liên quan về việc thông tin sai sự thật rằng thiết kế Sân bay Long Thành đạo ý tưởng Sân bay Hồng Kông.

    Cố tình thông tin sai nhằm gây dư luận xấu
    Văn bản do Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu ký nêu rõ những nội dung mà ông Trần Đình Bá phản ánh trên các báo điện tử Pháp luật TP HCM, Giáo dục Việt Nam và một số báo dẫn lại cho rằng việc quảng bá Sân bay Long Thành bằng phối cảnh Sân bay Chek Lap Kok (Hồng Kông) là hoàn toàn không chính xác, sai sự thật.

    “Hình ảnh mà website của Hội Kiến trúc sư Việt Nam sử dụng trên đường dẫnhttp://kienviet.net/2014/04/23/cang-hang-khong-quoc-te-long-thanh-tam-nhin-100-nam/ minh họa cho những nội dung mà ông Trần Đình Bá phản ánh trên báo điện tử Giáo dục Việt Nam và báo điện tử Pháp luật TP HCM là hình ảnh Cảng hàng không Chek Lap Kok. Đây hoàn toàn không phải là hình ảnh phối cảnh của Cảng HKQT Long Thành trong Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và trong hồ sơ dự án đã được Bộ GTVT trình Chính phủ; Chính phủ trình Quốc hội xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư”, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu khẳng định.

    Theo Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu, ngày 14/6/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 909/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể Cảng HKQT Long Thành. Tại quy hoạch này, lần đầu tiên cấu hình đường cất hạ cánh và thiết kế ý tưởng về nhà ga hành khách đã được các công ty tư vấn JAC, ALMEC của Nhật Bản, ADPI của Pháp đưa ra và vẫn lưu trong hồ sơ quy hoạch. Hiện nay, thiết kế ý tưởng về nhà ga từ quy hoạch đã được công ty tư vấn giữ nguyên và đưa vào báo cáo đầu tư (báo cáo tiền khả thi) để làm cơ sở ước tính khái toán tổng mức đầu tư.

    Nghiên cứu tiền khả thi chỉ dừng ở mức khái toán và thiết kế ý tưởng. Phần thiết kế kỹ thuật chi tiết sẽ được thực hiện ở bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi (trong trường hợp được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư). Ở bước này thì các thiết kế mới thực sự được hình thành. Nghiên cứu khả thi nếu được các cơ quan chức năng phê duyệt mới đi vào thi công.

    Cảng HKQT Long Thành là một dự án quốc gia đặc biệt quan trọng do Chính phủ chỉ đạo, đã được Hội đồng thẩm định Nhà nước, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội thẩm định; được Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng cho ý kiến; được Quốc hội xem xét, thảo luận tại Kỳ họp thứ 8 và sẽ được Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIII.

    Trong quá trình chuẩn bị thẩm tra dự án, các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT đã nghiên cứu, xem xét rất kỹ, nghiêm túc, lắng nghe tất cả các ý kiến phản biện của các tổ chức, cá nhân. Bộ GTVT đã báo cáo giải trình tất cả các ý kiến phản biện trái chiều và tiếp thu các ý kiến xác đáng với Chính phủ, Bộ Chính trị, Trung ương Đảng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội; giải trình với người dân tại các cuộc hội thảo và thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

    Trong khi đó, báo điện tử Pháp luật TP HCM, Giáo dục Việt Nam đăng thông tin, hình ảnh không chính xác, sai sự thật liên quan đến một dự án lớn của đất nước mà không qua kiểm chứng, xác minh, gây hoang mang trong dư luận, làm xấu hình ảnh đất nước trong hội nhập quốc tế. Đây là việc làm thiếu trách nhiệm của các báo đối với xã hội; tiếp tay cho ông Trần Đình Bá lợi dụng quyền tự do báo chí để cố tình thông tin sai sự thật, gây dư luận xấu trong xã hội.

    Ông Trần Đình Bá không phải là chuyên gia hàng không
    Một điểm đáng lưu ý trong văn bản do Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu ký là các báo khi trích dẫn nguồn tin của ông Trần Đình Bá đều thông tin ông Trần Đình Bá có học vị Tiến sỹ, là một chuyên gia về hàng không.

    Bộ GTVT khẳng định, ông Trần Đình Bá chưa bao giờ làm việc trong các cơ quan, doanh nghiệp ngành Hàng không, không phải là chuyên gia về hàng không.

    Tại Hội thảo về Cảng HKQT Long Thành do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức ngày 12/12/2014 tại TP HCM, ông Trần Đình Bá dự Hội thảo và xưng danh học vị Tiến sỹ hàng không - Đại học Hàng không Riga. Tuy nhiên, TS. Lương Hoài Nam, một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, người có bằng Tiến sỹ chuyên ngành hàng không tại Đại học Hàng không Riga (Liên Xô cũ) nghi ngờ ông Trần Đình Bá không có học vị Tiến sỹ hàng không tại Đại học Hàng không Riga và đặt nghi vấn về việc ông Trần Đình Bá mạo danh Tiến sỹ.

    Ông Mai Trọng Tuấn, một cựu phi công của ngành Hàng không, ngày 24/8/2014 có gửi thư đến Bộ trưởng Bộ GTVT cũng khẳng định ông Trần Đình Bá không phải là Tiến sỹ.

    Từ đây, Bộ GTVT đề nghị Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ TT&TT chỉ đạo báo điện tử Giáo dục Việt Nam và báo điện tử Pháp luật TP HCM công khai xin lỗi về việc đưa thông tin không chính xác, sai sự thật mà không qua kiểm chứng, xác minh, đồng thời đính chính lại cho chính xác. Bộ GTVT cũng kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm của ông Trần Đình Bá và những người có liên quan trong việc phổ biến các thông tin, hình ảnh sai sự thật đã nêu.

    Cùng đó, Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét thẩm tra, cung cấp thông tin công khai về độ chính xác của học vị Tiến sỹ hàng không của ông Trần Đình Bá.


    http://www.baogiaothong.vn/de-nghi-xu-ly-ong-tran-dinh-ba-tung-tin-sai-sb-long-thanh-d107263.html


    3.

    Bộ GTVT yêu cầu thẩm tra học vị của ông Trần Đình Bá


    TTO - Đó là nội dung văn bản Bộ trưởng Bộ GTVT gửi Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT-TT và Bộ GD-ĐT về việc ông Trần Đình Bá đưa thông tin sai sự thật liên quan đến Cảng Hàng không (CHK) quốc tế Long Thành.
    Thiết kế ý tưởng trong hồ sơ quy hoạch CHK Quốc tế Long Thành được phê duyệt - Ảnh: Cục Hàng không
    Thiết kế ý tưởng trong hồ sơ quy hoạch CHK Quốc tế Long Thành được phê duyệt - Ảnh: Cục Hàng không
    Cụ thể, Bộ GTVT đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét thẩm tra, cung cấp thông tin công khai về độ chính xác của học vị tiến sĩ hàng không của ông Trần Đình Bá.
    Theo Bộ GTVT, ngày 22- 5 vừa qua, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam và Báo điện tử Pháp luật TP.HCM đã đăng bài viết sai sự thật liên quan tới CHK quốc tế Long Thành. (Hai bài viết trên dẫn lời ông Trần Đình Bá cho rằng phối cảnh CHK quốc tế  Long Thành đạo hình ảnh sân bay quốc tế Chek Lap Kok của Hồng Kông - PV).
    Bộ GTVT cho biết hình ảnh minh họa cho những nội dung mà ông Trần Đình Bá phản ánh hai báo trên là hình ảnh Cảng hàng không Chek Lap Kok.
    Tuy nhiên, đây hoàn toàn không phải là hình ảnh phối cảnh của CHK quốc tế Long Thành trong Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và trong Hồ sơ dự án đã được Bộ GTVT trình Chính phủ; Chính phủ trình Quốc hội xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư.
    “Do vậy, những nội dung mà ông Trần Đình Bá phản ánh trên các Báo điện tử Pháp luật TP.HCM, Giáo dục Việt Nam về việc quảng bá sân bay Long Thành bằng phối cảnh sân bay Chek Lap Kok hoàn toàn không chính xác, sai sự thật”- Bộ GTVT cho biết.
    Bộ GTVT cũng cho rằng các báo khi trích dẫn nguồn tin của ông Trần Đình Bá đều thông tin ông Trần Đình Bá có học vị Tiến sĩ, là một chuyên gia về hàng không. Nhưng Bộ GTVT khẳng định ông Trần Đình Bá chưa bao giờ làm việc trong các cơ quan, doanh nghiệp ngành hàng không, không phải là chuyên gia về hàng không.
    Bộ GTVT cũng đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT-TT chỉ đạo Báo điện tử Giáo dục Việt Nam và Báo điện tử Pháp luật TP.HCM đính chính và công khai xin lỗi về việc đưa thông tin không chính xác, sai sự thật.

    TUẤN PHÙNG

    http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20150527/bo-gtvt-yeu-cau-tham-tra-hoc-vi-cua-ong-tran-dinh-ba/753147.html






    2.



    Nghi vấn phối cảnh sân bay Long Thành "đạo" 100% hình ảnh sân bay Hồng Kông

    22/05/15 08:00

    (GDVN) - Ông Trần Đình Bá cho rằng, một số hình ảnh được cho là phối cảnh sân bay Long Thành mô phỏng gần như 100% sân bay quốc tế Chek Lap Kok - Hồng Kông.


    Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành dự kiến được đầu tư xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đang dần nóng lên khi siêu dự án này sẽ được đưa ra thảo luận tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XIII.
    Tại kỳ họp lần này, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
    Theo TS Trần Đình Bá, hình ảnh được nhiều phương tiện truyền thông (trong đó có đài truyền hình Việt Nam - VTV) minh họa cho phối cảnh Dự án sân bay Long Thành này thực chất là hình ảnh sân bay quốc tế Chek Lap Kok – Hồng Kông. 
    Trước khi Đại biểu Quốc hội "bấm nút" cho chủ trương xây dựng dự án sân bay Long Thành, trong bài phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 9 ngày 20/5 vừa qua Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Quốc hội ghi nhận sự chuẩn bị công phu của Chính phủ và các cơ quan có trách nhiệm, những ý kiến đóng góp tâm huyết của các chuyên gia, các nhà khoa học trong quá trình hoàn thiện dự án...
    “Trong quá trình xem xét, quyết định chủ trương đầu tư cần tính toán kỹ hiệu quả đầu tư, phân kỳ đầu tư, bảo đảm khả thi, phù hợp với tình hình phát triển của ngành hàng không Việt Nam và khả năng huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển của đất nước”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói.
    Cũng nhằm góp ý kiến giúp Đại biểu Quốc hội, người dân có thêm góc nhìn về dự án sân bay Long Thành, mới đây TS Trần Đình Bá - người đã nghiên cứu và am hiểu về ngành hàng không, gửi đến Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam bài viết đưa ra thông tin bất ngờ xung quanh dự án này.  
    Trong bài viết, TS Trần Đình Bá lo ngại dự án sân bay Long Thành được thiết kế với công suất 100 triệu hành khách/năm với mục tiêu hàng đầu trở thành sân bay trung chuyển hàng đầu trong khu vực cạnh tranh với các sân bay quốc tế khác là thiếu khả thi. Bởi trong bối cảnh nợ công tăng cao, hai sân bay quốc tế hiện đại là Phú Quốc và Cần Thơ rơi vào “khủng hoảng thừa” do không có hành khách và hàng hóa.
    “So với vốn đầu tư dự tính ban đầu 18,7 tỷ USD. hiện dự án sân bay Long Thành đã được tính toán lại theo đó vốn đầu tư rút xuống còn 15,7 tỷ USD - giảm 3 tỷ so với khái toán ban đầu. Mặc dù vậy đây vẫn đang là bài toán khó vì siêu dự án đang được chặt  khúc thành 3 giao đoạn với nhiều số liệu đang “nhảy múa”", TS Trần Đình Bá nhận định.
    Mặt khác theo TS Trần Đình Bá, hình ảnh phối cảnh sân bay Long Thành ở các góc độ khác nhau cũng được công bố nhằm quảng bá cho một sân bay hiện đại, sạch đẹp.
    Tuy nhiên theo ông Trần Đình Bá, dường như có sự nhầm lẫn ở đây bởi trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng, một số hình ảnh được cho là phối cảnh sân bay Long Thành mô phỏng gần như 100% sân bay quốc tế Chek Lap Kok – Hồng Kông.
    Từ nghi vấn này TS Bá đặt ra câu hỏi, có hay không hình ảnh sân bay Chek Lap Kok bị lấy làm hình ảnh minh họa phối cảnh sân bay Long Thành nhằm quảng bá, kêu gọi đầu tư, thuyết phục Chính phủ, Quốc hội thông qua siêu dự án?
    "Người Việt Nam có lòng tự trọng, tự lực tự cường không ai muốn và cũng không cho phép bất cứ ai dùng mọi thủ thuật để lấy hình ảnh của nước ngoài để nhận là của mình", TS Trần Đình Bá nói.
    TS Bá cho rằng ở thời đại bùng nổ thông tin, liệu lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam sẽ nghĩ gì và sẽ xử lý như thế nào nếu xảy ra cách quảng bá trên?
    Hình ảnh phối cảnh sân bay Long Thành (ảnh bên trái) được phát trên VTV và hình ảnh sân bay Chek Lap Kok - Hồng Kông.
    “Chưa bàn đến các yếu tố khác như luận chứng kỹ thuật, luận chứng kinh tế, tác động môi trường – xã hội – tăng trưởng GDP, nợ công… vấn đề hiện nay là cần làm rõ phối cảnh sân bay Long Thành có phải chính là hình ảnh sân bay Chek Lap Kok hay không để các vị đại biểu Quốc hội có cái nhìn chính xác và trách nhiệm chính trị cao cả trước khi nhấn nút thông qua chủ trương xây dựng dự án này”, TS Trần Đình Bá kết luận.
    Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS Nguyễn Bách Phúc cho biết: "Trong Báo cáo tóm tắt dự án sân bay Long Thành tôi nhận được về sân bay Long Thành không có bất cứ hình ảnh nào mô phỏng dự án. Dự án với đang trong giai đoạn thuê tư vấn về đầu tư, tất cả vấn đề thiết kế, bản vẽ dự án là giai đoạn sau. Do vậy hình ảnh mô phỏng hiện nay đang được giới thiệu sân bay Long Thành là hình ảnh minh họa".
    Hồng Minh
    http://giaoduc.net.vn/Kinh-te/Nghi-van-phoi-canh-san-bay-Long-Thanh-dao-100-hinh-anh-san-bay-Hong-Kong-post158500.gd



    1.


    Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Những phép tính sai


    TS TRẦN ĐÌNH BÁ

    11/11/14 13:50

    (GDVN) - Theo TS Trần Đình Bá, với tham vọng quá lớn nhưng chưa khái quát được tầm nhìn tổng thể chiến lược GTVT nên các toan tính dự án Long Thành đang phạm sai lầm.

    Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) tiếp tục trở thành đề tài tranh luận nóng trên nghị trường Quốc hội cũng như dư luận xã hội nói chung. Những ý kiến tranh luận xoay quanh 3 vấn đề lớn: Dự án sân bay Long Thành có cần thiết? Dự án này có hiệu quả? Và tài chính để thực hiện dự án.
    Ngày 1/11 vừa qua, dự án sân bay Long Thành đã được đưa ra thảo luận tại Quốc hội, sau đó thảo luận tại tổ. Nhiều ý kiến Đại biểu Quốc hội đã thẳng thắn đưa ra quan điểm khẳng định không bàn đến dự án sân bay Long Thành vào thời điểm này, thời điểm kinh tế đất nước chưa hồi phục, nợ công quốc gia mức cao…
    Dự án mang lại nhiều mối lo ngại như sân bay Long Thành được Bộ Giao thông Vận tải lên kế hoạch như thế nào? Vấn đề này đã được TS Trần Đình Bá - Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam phân tích trong bài viết mới đây của ông gửi đến Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam. Bài viết thể hiện quan điểm riêng của TS Trần Đình Bá:
    Sieu dự án Sân bay Long Thành đang trở thành đề tài nóng được dư luận quan tâm
    Cục Hàng không hay “Bộ Hàng không”?
    Dự án sân bay Long Thành ra đời cùng thời điểm với siêu dự án Đường sắt cao tốc (ĐSCT) dưới thời nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - ông  Hồ Nghĩa Dũng. Khi còn ghế Bộ trưởng, ông Dũng với câu nói nổi tiếng “Đi tắt đón đầu, đi thẳng vào hiện đại” và coi nguồn vốn ODA như “chùm khế ngọt”.
    Nếu như siêu dự án ĐSCT do Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) lập ra, thì dự án sân bay Long Thành cũng do Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) lập ra và được công bố quy hoạch vào 8/2011. 
    Còn nhớ thời điểm Bộ GTVT đưa ra siêu dự án ĐSCT, trong dư luận và trên nghị trường Quốc hội cũng diễn ra cuộc tranh luận gay gắt. Rất may khi đó Quốc hội đã sáng suốt bác siêu dự án ĐSCT mức đầu tư 56 tỷ USD tránh cho đất nước rơi vào cuộc phiêu lưu và “gông xiềng” nợ nần.
    Sau đó dù vẫn tham vọng và tái khởi động lại siêu dự án bằng cách “chặt khúc” siêu dự án này thành 3 đoạn và chỉ còn 2 dự án đoạn Hà Nội - Vinh và TP.Vinh – Nha Trang nhưng đến nay Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã quyết định “khai tử” toàn bộ các siêu dự án ĐSCT. Chỉ sau đó thời gian, các dự án đường sắt bị phát giác hối lộ ở tập đoàn JTC Nhật Bản.
    TS Trần Đình Bá.
    Trong khi đó với dự án sân bay Long Thành, những người đưa ra dự án này cũng đang tìm cách “chặt khúc” dự án để thuyết phục Quốc hội. Cụ thể, để có thể thuyết phục Quốc hội, họ đã dùng chiêu bài “chặt khúc” siêu dự án 18.7 tỷ thành 3 khúc. Đây là thủ thuật lặp lại “kịch bản” của siêu dự án ĐSCT trước đó mà Quốc hội đã sáng suốt bác bỏ.
    Cục HKVN là cơ quan quản lý Nhà nước, thực thi Luật Hàng không Dân dụng Việt Nam có trách nhiệm làm tham mưu cho Bộ trưởng Bộ GTVT và Chính phủ về quy hoạch hàng không, vậy nhưng thực tế họ đã trở thành “Bộ Hàng không” giống với tham vọng xây siêu dự án bằng vốn ODA.
    Những phép tính sai
    Siêu dự án sân bay Long Thành đưa ra Quốc hội lần này đang làm khó Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng. Nhiều lãnh đạo, quan chức của Cục HKVN, Vụ Vận tải, Vụ Khoa học Công nghệ, Viện Quy hoạch GTVT và ACV… là người làm tham mưu cho Bộ GTVT và Chính phủ về quy hoạch Hàng không, về Chiến lược phát triển hàng không phải chịu trách nhiệm thành bại dự án này và sẽ phải chịu trách nhiệm phản biện xã hội và phản biện khoa học trước Quốc hội, Chính phủ, Bộ trưởng GTVT, các chuyên gia và cử tri cả nước.
    Tuy nhiên, với tham vọng quá lớn nhưng chưa khái quát được tầm nhìn tổng thể về Chiến lược GTVT và đặc biệt là chiến lược Hàng không nên các toan tính trên đều sai lầm.
    Thứ nhất, nếu bây giờ để đầu tư ngay một lúc 18.7 tỷ USD thực hiện dự án Long Thành để cạnh tranh thì không đủ nguồn kinh phí và cũng không kịp nữa khi xung quanh ta các siêu sân bay các nước như Singapore, Thái Lan, Philippine, Hồng Kông, Hàn Quốc, Malaysia, Myanma… đã có cơ sở vất chất và hoạt động tốt. Hàng không nội địa của Việt  Nam hiện đang thua lỗ, xếp gần cuối bảng trong ASEAN thì lấy gì để cạnh tranh với thế giới?. 
    Thứ hai nói là làm sân bay để cạnh tranh mà lại chia nhỏ 3 giai đoạn, đợt 1 là 5.6 tỷ USD thì còn cạnh tranh được với ai?
    Thứ ba giai đoạn 5.6 tỷ USD còn thua xa sân bay Tân Sơn Nhất, lại không thể “xóa sổ” được sân bay Tân Sơn Nhất thì mục tiêu cạnh tranh hay trung chuyển cho thế giới là hoàn toàn thất bại.
    Hơn nữa tham vọng một cảng hàng không quốc tế trung chuyển có quy mô tầm cỡ trong khu vực nhằm phục vụ chiến lược, phát triển vận tải hàng không Việt Nam là thiếu thực tế khi bài toán hàng không nội địa còn đang nan giải, thị phần vận tải hàng không hiện chỉ 0.3% thấp nhất trong 5 loại hình vận tải.
    Rồi việc để xảy ra quá tải trên đường bộ gây thảm họa giao thông quốc gia, hoạt động hàng không nội địa thì nhếch nhác, chậm chuyến, hủy chuyến, đe dọa an toàn không lưu, kinh doanh từ “chặt chém đến móc túi”, có 2 sân bay tệ nhất châu Á… Vì vậy việc đầu tư vào sân bay Long Thành không giúp cải thiện hoạt động mà trái lại làm rối loạn hàng không trong vòng lẩn quẩn và làm kiệt quệ nền hàng không nước nhà. Đây là bước đi sai lầm về chiến lược hàng không và thậm chí đang đi chệch đường lối đổi mới hội nhập. Bài học về “đi tắt đón đầu” lãng phí sân bay quốc tế Cần Thơ đang là thực tế sinh động.
    Hàng không nước ta đang sai lầm nghiêm trọng về cơ cấu đầu tư. Tập trung vốn liếng vào hạ tầng là sân bay nhưng lại lãng quên đầu tư vào phương tiện và con người. Với dân số hơn 90 triệu dân thì Việt Nam cần tới trên 220 máy bay cỡ A321 (150 khách) trở lên và hàng trăm phi công. Thế nhưng hiện nay tổng chỉ có 110  chiếc trong đó có 1/5 là máy bay nhỏ Fokker 70, ATR72 chỉ chở 70-80 hành khách, hầu hết đều phải thuê và đang độ tuổi già nua phải thải loại. Phi công cũng phải thuê vì đang thiếu hụt nghiêm trọng nên hàng không nước nhà đang bị trì trệ, tụt hậu xếp cuối bảng ASEAN cũng từ những nguyên nhân này.
    Tham vọng làm sân bay Long Thành còn đe dọa làm tăng gánh nợ công quốc gia lên nhiều tỷ USD. Đây là sai lầm nghiêm trọng về chiến lược giao thông vận tải nói chung và cả chiến lược hàng không Việt Nam nói riêng. 
    Hãy nhìn bài học từ sân bay Quốc tế Cần Thơ, đổ tiền của vào đầu tư, nâng cấp nhưng nhiều năm nay không có một chuyến bay quốc tế nào cả. Cục HKVN, Vụ Vận tải, Vụ KHCN, ACV và các cơ quan liên đới phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Bộ GTVT và nhân dân về tính trung thực của các số liệu và sự thất bại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
    TS Trần Đình Bá
    http://giaoduc.net.vn/Kinh-te/Du-an-Cang-hang-khong-quoc-te-Long-Thanh-Nhung-phep-tinh-sai-post152160.gd


    0.


    18 nhận xét:

    1. Đọc giải thích về học vị tiến sỹ và chuyên môn của bác này, bảo đảm hay hơn truyện cười:

      "...Bằng kiến thức thực tế và nghiên cứu tại Đại học Bách khoa Riga và Đại học Hàng không Riga – Liên xô cũ, tôi đã nghiên cứu thành công “Luận án Tiến sỹ giải pháp mở rộng để hiện đại Đường sắt quốc gia tốc độ cao 150-200 km/h”

      Học trường hàng không (không biết chuyên ngành gì?) nhưng tư nghiên cứu và tự quyết định là thành công ở luận án đường sắt! Chỉ hơi lạ bác ta phong cho Thủ Tướng trách nhiệm xét luật án và công nhận tiến sỹ, không cần đến hội đồng Khoa học hay giáo sư hướng dẫn: "... Luận án tiến sỹ đặc biệt của tôi đã được gửi đến Thủ tướng xem xét, tôi đã nhận trách nhiệm tiến sỹ trước Thủ tướng để cứu lấy sự nghiệp ĐQ quốc gia đang ngày càng đứng trước nguy cơ phá sản.."

      Thế mà bộ GTVT lại cả gan: "... thực hiện song vẫn không chịu nghiệm thu luận án tiến sỹ và trao bằng tiến sỹ cho tôi…”

      Thật là đến Quảng Bùng Nổ cũng "không thể tin nổi" cái luận án và học vị này!

      http://laodong.com.vn/xa-hoi/ong-tran-dinh-ba-luan-an-tien-si-dac-biet-cua-toi-da-duoc-thu-tuong-quan-tam-chi-dao-331177.bld

      Trả lờiXóa
      Trả lời
      1. Mình vừa vào đọc theo chỉ dẫn của Khoằm, nhưng chưa hiểu mô tê ra sao.

        Xóa
      2. Ông Hồ từng nói "Người nào đánh thắng đại tá thì phong đại tá, đánh thắng thiếu tướng thì phong thiếu tướng, đánh thắng trung tướng thì phong trung tướng, đánh thắng đại tướng thì phong đại tướng"
        Xem thêm cụ Bá thả bom:
        http://vinhnv43.blogspot.com/2015/05/ong-tran-inh-ba-va-e-mo-rong-hien-ai.html
        Cụ Bá chế siêu bom và thắng 300 thiến sĩ xứng đáng là tiến sĩ khỏi cần bằng!

        Xóa
      3. Đọc thêm tư liệu của bác Cạo, lại càng không hiểu đây !


        Xóa
    2. Câu chuyên dần nóng rồi đây ! Ở đây Salam lại suy nghĩ khác các Bác . Các Bác có để ý không , bộ giao thông vận tải và hàng không Việt Nam , không đả động gì tới những ý kiến phản biện của ông Bá về lợi bất cập hại về dự án sân bay Long Thành . Về vấn đề huy đông vốn ? Về tính năng và công suất sự dụng ? Về khả năng sẽ hoàn vốn trong bao nhiêu năm ? Khi nào thì tự bản thân Sân Bay Long Thành sẽ tự chủ tự nuôi sống bản thân nó không bám vào ngân sách quốc gia ? ( Không dám mong có lãi đâu ) , Và khi nào bản thân nó sẽ trả hết nợ cho chính bản thân nó ? ( Không phải nhìn vào ngân khố quốc gia ) . Và nếu không làm được thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm ? ( Nên nhớ một nhiệm kỳ chỉ 5 năm )
      Ở đây các Bác để ý thì chỉ tập trung xoáy vào bằng cấp , và danh xưng thôi . Nếu nói về bằng cấp và danh xưng , nếu cho nước ngoài vào kiểm tra, thì Salam tin rằng từ trên thượng tầng đến hạ tầng , sẽ có nhiều chuyên còn hay hơn tấu hài . Theo SL biết những bằng cấp tiến sĩ ở trong nước , không được các nước công nhận . Cứ nhìn mấy ông tiến sĩ mình đi nước ngoài thì biét , khi nào cũng kè kè một ông phiên dịch , trong rât buồn cười . Có một điều bắt buộc khi anh bảo vệ luận án tiến sĩ anh phải giỏi 2 đến 3 ngoại ngữ ( Một ngoại ngữ thì dân đen cũng biét rồi ) thì người dân mới tâm phục .
      Còn về ông Bá Salam không quan tâm đến bằng cấp và danh xưng của Ông . Ở đây chỉ thích là Ổng dám phản biện ( Đó là điều rất cần trong cuộc sống ) những điều mà nhiều nhà khoa học vì nhiều lý do mà không dám nói . Đúng , sai , chưa bàn tới , SaLam bỏ cho Ổng một phiếu
      P / s Lão Khoằm và Lão Cạo đừng ném đá Salam nghen . Thank

      Trả lờiXóa
      Trả lời
      1. Nhớ bác này một dạo ồn ã đường bay vàng đây, giờ không biét ra sao?

        Xóa
      2. Không phải đến bây giờ, hữu sự rồi mới nói, mà từ lâu (xem đường link đặt chìm ở đầu entry này), lúc cụ Bá lảm nhảm về từ Hán Việt trong tiếng Việt, mình đã nhận ra cụ có vấn đề rồi mà.

        Phản biện cũng phải có tri thức chuẩn xác, thông tin chính xác bác Salam à. Không thể cứ nói bừa thì thành phản biện được.

        Xóa
      3. Thợ tui rất ủng hộ với "đề án" đường sắt khổ 1,4 của Cụ Bá, theo ý hiểu lõm bõm của cu đen em thì nó đơn giản là ý tưởng được mở rộng, với tầm rau muống không dốm bàn về chiên môn của cụ.
        Chỉ nói rõ thêm chiện tại siêu Thợ tui gọi cụ Bá chế siêu bom mà anh La nghe mất vía.
        Trích phần đầu Thông báo đặc biệt của cụ trong link dẫn ở trên, Thợ Cạo tô chữ mày đỏ để lưu ý đã là những thông tin không có độ tin cậy, xem bình luận cuối bài:
        http://nguoidongbang.blogspot.com/2015/05/cu-ba-che-sieu-bom-va-thang-300-thien.html

        Xóa
      4. Dân thường phát hiện và chỉ ra... thì cần thiết bằng cấp và danh xưng không?
        http://vtv.vn/trong-nuoc/ub-kinh-te-de-nghi-lam-ro-tinh-kha-thi-du-an-san-bay-long-thanh-20141029122455071.htm
        Còn cụ Bá này, cái không phải của mình thì họ có dúi vào tay cũng không được phép nhận.

        Điều gì cụ Bá phản biện đúng thì mọi người ủng hộ.
        Điều gì không phải, mọi người phản đối là lẽ thường.

        Riêng vấn đề bằng cấp và danh xưng, cụ Bá đừng chày cối nữa! Em thật!

        Xóa
      5. Bây giờ, Khoằm nhắc, mới nhớ ra đề án đường bay vàng nữa.

        Xóa
    3. 6.
      Chủ Nhật, 31/05/2015 - 14:46
      Cục trưởng Hàng không xin lỗi ông Trần Đình Bá vụ “truy” học vị Tiến sỹ

      Dân trí Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam vừa lên tiếng xin lỗi ông Trần Đình Bá vì đã đề cập đến vấn đề học vị Tiến sỹ trong công văn phản hồi của Bộ GTVT vụ “tố” sân bay Long Thành “đạo” thiết kế của sân bay Chek Kap Lok - Hồng Kông.
      Trong thư xin lỗi gửi tới ông Trần Đình Bá hôm nay (31/5), ông Lại Xuân Thanh cho rằng, đó là hành động không nên có giữa các nhà khoa học khi mọi người đều cùng chung mối quan tâm, cùng đề cao giá trị của lòng chân thành và sự tương kính lẫn nhau về học vấn.
      “Tôi thành thật rất lấy làm tiếc về những gì đã xảy ra giữa cá nhân tôi và ông… Vì áp lực công việc, vì phản ứng thiếu kiềm chế khi nhất thời cảm thấy cơ quan mình, bản thân mình bị tổn thương trước những thông tin không chính xác của dư luận, tôi đã hành động một cách vội vã.
      Khi tham mưu cho lãnh đạo yêu cầu xác minh bằng tiến sỹ của ông, tôi chỉ muốn mọi người không bị tác động mạnh của thông tin (vốn là nhầm lẫn như chính ông xác nhận), mà thông tin đó dẫn đến mọi người hiểu sai bản thân mình, hiểu sai cơ quan do mình phụ trách” - Cụctrưởng Lại Xuân Thanh bày tỏ.

      Trả lờiXóa
    4. 7. BVN bình luận:

      "
      01/06/2015
      Cục trưởng Hàng không xin lỗi ông Trần Đình Bá vụ “truy” học vị Tiến sỹ

      Châu Như Quỳnh

      Nếu xem xét con người trong một quá trình thì ông Trần Đình Bá trước kia vốn không phải là người bạ đâu nói đấy, cũng không phải là người cốt nói lấy được. Trong nhiều phản biện của ông vẫn thấy ẩn hiện một tấm lòng thương dân. Như trong Dự án đường sắt thời gian trước đây, ông đã đưa ra nhiều luận chứng sắc sảo bảo vệ chủ trương làm đường sắt hai chiều khổ 1, m45 đỡ tốn kém hơn trăm lần “giấc mộng vàng đường sắt cao tốc” vẫn còn lởn vởn rất lâu trong đầu nhiều vị quan chức ngành giao thông vận tải sau khi Quốc hội đã bỏ phiếu truất đi.
      Vậy mà không hiểu sao khi phản đối Dự án sân bay Long Thành (mà trong thâm tâm chúng tôi cũng rất đồng tình) ông lại viện đến những hình ảnh đối chứng sai sự thật, đến nỗi ý tưởng của mình không được ai tin nữa. Tệ hại hơn, ông còn trưng ra cái học vị Tiến sĩ dỏm để bảo chứng cho những điều sai trái mà người làm khoa học tự trọng không ai được phép làm. Ông đánh vào tâm lý hám danh, một căn bệnh đã ăn vào xương tủy của thời đại này. Khốn thay dẫu là danh thật đi nữa thì giờ đây cũng chẳng là gì khi đem chọi với lợi, mà lợi của một Dự án như Long Thành nào đâu có nhỏ. Ông bị phản pháo là điều không mấy khó hiểu. Đã không được gì mà những gì ông ấp ủ – nếu có cũng tan thành mây khói. Tiếc cho ông.
      Bauxite Việt Nam

      "
      http://boxitvn.blogspot.jp/2015/06/cuc-truong-hang-khong-xin-loi-ong-tran.html

      Trả lờiXóa
    5. 8. Cụ Bá tiếp tục trần tình

      Ông Trần Đình Bá: 'Tôi chấp nhận lời xin lỗi'

      01/06/2015 09:23

      (TNO) "Dù người ký văn bản xúc phạm tôi là một người, còn người xin lỗi tôi là người khác nhưng tôi chấp nhận lời xin lỗi đó vì biết họ có những lý do tế nhị”, ông Trần Đình Bá nói.

      Trao đổi với phóng viên Thanh Nien Online, ông Trần Đình Bá cho biết có nhận được lời mời tham gia Hội thảo khoa học về sân bay Long Thành diễn ra tại Hà Nội sáng nay 1.6, nhưng do điều kiện ở quá xa (TP.HCM) nên không tham gia được.
      Ông Bá cho biết đã nhận được thư xin lỗi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh qua email cá nhân vào ngày hôm qua. “Họ nhận ra thiếu sót khi một mặt kêu gọi người dân tham gia phản biện, một mặt lại có hành động không đẹp, nhưng dù sao tôi thấy đó là sự thẳng thắn, cầu thị của họ”, ông Bá nói, và cho biết không thấy phiền, khi người ký văn bản đề nghị Bộ Giáo dục - Đào tạo kiểm tra học vị tiến sĩ của ông là Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu, còn người viết thư xin lỗi ông là Cục trưởng Hàng không Việt Nam.
      “Tôi chấp nhận lời xin lỗi của họ vì hiểu đó có sự tế nhị từ Bộ Giao thông Vận tải. Hơn nữa, Cục Hàng không chịu trách nhiệm chính trong việc tham mưu cho lãnh đạo Bộ các vấn đề liên quan đến hàng không”, ông Bá nói.
      Ông Trần Đình Bá cũng chia sẻ, qua “sự cố” này, ông không e ngại mà vẫn tiếp tục có ý kiến đóng góp đối với các vấn đề liên quan đến ngành đường sắt và hàng không - những lĩnh vực mà ông đã có nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu.
      Thái Sơn - Tuấn Nam
      http://www.thanhnien.com.vn/kinh-te/ong-tran-dinh-ba-toi-chap-nhan-loi-xin-loi-568823.html

      Trả lờiXóa
    6. 9. Bác Thợ Cạo mò ra được bài dưới đây, trên báo Giao thông năm 2014 (bác ấy cho lên nhà bác ấy, mình liếc thấy, và lấy về từ nguồn chính).

      Vì sao tác giả đường bay vàng "sợ" ông Trần Đình Bá?
      09/09/2014 - 18:51 (GMT+7)

      Anh ta nói: "Ta cứ phải nói vống lên như thế cho người ta sợ". Và từ đó, chính tôi là người sợ anh ta đầu tiên. Vì sợ mọi người sẽ hiểu tôi với anh Bá là một.

      Trả lờiXóa
      Trả lời
      1. Tin cho biết nơi gửi bức thư của ông Tuấn:

        "Ông Mai Trọng Tuấn, một cựu phi công của ngành Hàng không, ngày 24/8/2014 có gửi thư đến Bộ trưởng Bộ GTVT cũng khẳng định ông Trần Đình Bá không phải là Tiến sỹ.

        Từ đây, Bộ GTVT đề nghị Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ TT&TT chỉ đạo báo điện tử Giáo dục Việt Nam và báo điện tử Pháp luật TP HCM công khai xin lỗi về việc đưa thông tin không chính xác, sai sự thật mà không qua kiểm chứng, xác minh, đồng thời đính chính lại cho chính xác. Bộ GTVT cũng kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm của ông Trần Đình Bá và những người có liên quan trong việc phổ biến các thông tin, hình ảnh sai sự thật đã nêu.

        Cùng đó, Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét thẩm tra, cung cấp thông tin công khai về độ chính xác của học vị Tiến sỹ hàng không của ông Trần Đình Bá.

        Thanh Bình

        http://www.baogiaothong.vn/de-nghi-xu-ly-ong-tran-dinh-ba-tung-tin-sai-sb-long-thanh-d107263.html


        "

        Xóa
    7. 10.

      01/06/2015 13:56 GMT+7
      Bộ trưởng Thăng: "Tôi chưa từng hỏi bằng tiến sĩ của anh Bá"

      - “Tôi chưa bao giờ hỏi anh Trần Đình Bá anh là tiến sĩ hay không. Bởi vì tôi xem ý kiến của anh Bá như bất kỳ ý kiến của người dân nào...”- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết.
      Truy học vị tiến sĩ: Cục trưởng xin lỗi ông Trần Đình Bá
      Tại diễn đàn khoa học thảo luận về Dự án sân bay Long Thành do Viện Hàn lâm Khoa học xã hội tổ chức sáng1/6, ông Thăng nói rõ: “Anh Trần Đình Bá trong mấy năm nay thường xuyên có tin nhắn đóng góp ý kiến bằng thư, bằng tin nhắn và cả điện thoại trực tiếp cho tôi. Có thể nói là thường xuyên hàng tuần và tôi luôn luôn cầu thị, trân trong ý kiến của anh Bá. Những ý kiến đóng góp của anh Bá rất nhiều và tôi đều trả lời".

      Trả lờiXóa
      Trả lời
      1. Cày lở lưng đôi khi không bằng nổ một phát, nó là nghệ thuật oanh tạc đỉnh cao, phải ghi công tài thả bom của anh Bá, hổng có đại ca, nhăn răng biết chi mô!

        Xóa
    8. 11. Quốc hội đã thông qua dự án Long Thành

      Thứ năm, 25/6/2015 | 09:02 GMT+7

      Quốc hội thông qua chủ trương xây sân bay Long Thành

      Chủ trương xây dựng siêu dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đã được Quốc hội thông qua trong phiên sáng nay.

      Trong số 461 đại biểu tham gia bỏ phiếu (chiếm 93% tổng số đại biểu nhiệm kỳ này), có 428 ý kiến tán thành, 17 không đồng ý, 16 bỏ phiếu trống.
      Theo báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu của Ủy ban thường vụ Quốc hội, đa số ý kiến phát biểu tại hội trường và gửi ý kiến tham gia bằng văn bản đều tán thành với sự cần thiết đầu tư dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Một số ý kiến còn đề nghị đẩy nhanh tiến độ đầu tư để sớm đưa vào khai thác.

      Trả lờiXóa

    Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

    LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

    Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.