Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

07/03/2015

Tranh nhau quệt máu ngài lấy phúc, uống nước chảy ra để chữa bệnh

“Mọi người chen đến đông lắm, ai cũng đòi quệt máu của ngài nhưng cha sứ không cho. Chỉ đến khi cha hứa là sẽ lấy bông thấm máu rồi chia cho mọi người thì mọi người mới chịu, chứ chen lấn, xô đẩy kinh lắm

Tin cũ của năm 2012. Lấy về từ VNN.

---
24/12/2012 16:10 GMT+7


Tranh nhau uống nước chảy ra từ bộ hài cốt gần 200 tuổi

Từ ngày người dân xã Trực Hùng, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định tận mắt nhìn thấy bộ hài cốt của cụ Đỗ Tựu, nhà thờ Lác Môn (nằm trên địa bàn xã Trực Hùng) ngày nào cũng tấp nập người từ khắp nơi kéo đến. Trước thì người ta xin những dúm bông thấm máu từ bộ hài cốt, sau người ta thi nhau mang theo can, chai để lấy nước từ huyệt mộ về uống để chữa bệnh.

Gần hai trăm năm dưới lòng đất, hài cốt vẫn chảy máu?


Khi tôi hỏi thăm đến nhà thờ Lác Môn, những người dân ở tận huyện bên kia sông (Nam Trực) đã sốt sắng: “Đến xin ơn “thánh Tựu” đúng không?”. Mấy cụ bà móm mém: “Vào nhanh đi con, tranh thủ buổi trưa vào mà xin thánh, kẻo đến chiều lại không có chỗ mà chen đâu”.

Tôi chưa kịp có phản ứng gì, các bà đã thay nhau kể cho tôi nghe về “thánh Tựu”. Rằng cụ Đỗ Tựu là người sống từ thời vua Tự Đức, “hồi đấy cấm đạo ghê lắm, nhà “thánh Tựu” bị bắt cả hai anh em, người em sợ quá bảo là sẽ bỏ đạo nên được thả về, còn người anh thì nhất quyết không nên bị chém đầu”.
Di cốt của cụ Đỗ Tựu khi mới được đào lên

Tám người bị chém theo sắc lệnh cấm đạo vua Tự Đức ra năm 1848 nhưng chỉ có sáu người được chôn ở gần chợ của xã. Đến năm 1958, di cốt của các cụ được chuyển vào trong khuôn viên nhà thờ, cùng chôn ở mộ Đài (mộ chôn tập trung) nhưng khi đó không ai mở nắp tiểu sành ra nên không rõ bên trong thế nào. Chỉ đến tháng 7 năm 2009, giáo xứ Lác Môn mở rộng khoảng sân bao quanh nhà thờ nên phải dời mộ phần đi nơi khác. Khi mộ phần của năm giáo dân bị bêu đầu năm xưa được đào lên thì những chiếc tiểu chỉ còn lại dúm đất và mảnh đồng nhỏ ghi tên tuổi của người nằm trong đó. Đến khi linh mục mở nắp tiểu thứ sáu thì những người đứng xung quanh tá hỏa, mặt cắt không còn một giọt máu.

Ông Đoàn Văn Bân 74 tuổi, là người có mặt lúc cha sứ mở nắp tiểu, kể: “Cha vừa mở nắp tiểu ra, lạy Chúa tôi bao nhiêu là máu, máu cả ở dưới đáy tiểu, cả ở những lóng xương rỉ ra. Trong tiểu không có đầu lâu vì ngài đã bị vua Nguyễn bêu đầu rồi mà”. Ông Nguyễn Văn Huấn nhanh nhẩu chen vào: “Hôm ấy tôi cũng tham gia vào việc đào đất di dời mộ, lúc thấy nước đỏ chảy ra, lại có mùi tanh như máu tươi, tôi hãi quá ngất lịm đi, không còn biết trời đất gì nữa. Mấy chục năm bốc mộ thuê mà chưa bao giờ tôi sợ đến mức ngất đi như thế cả”.

Việc máu từ xương chảy ra tiểu sành nhanh chóng lan ra khắp xã, người từ khắp các ngõ rầm rập chạy đến, vừa chạy vừa kêu: “Cụ Đỗ Tựu hiển thánh rồi”. Giáo dân kéo đến đông nghịt sân nhà thờ, vòng trong vòng ngoài xung quanh ngôi mộ. “Mọi người chen đến đông lắm, ai cũng đòi quệt máu của ngài nhưng cha sứ không cho. Chỉ đến khi cha hứa là sẽ lấy bông thấm máu rồi chia cho mọi người thì mọi người mới chịu, chứ chen lấn, xô đẩy kinh lắm” - ông Bân nhớ lại - “Mà ngài hiển thánh thật đấy, không thì tại sao gần hai trăm năm mà phần xương của ngài vẫn còn nguyên xi, những ông khác chả còn cái gì cả?”.
Ô tô nối đuôi nhau tới xem bộ hài cốt, náo động cả một vùng quê.

Số bông thấm máu được chia nhỏ tẹo như đầu tăm bông mà vẫn không đủ để chia cho mọi người, những người chậm chân đến sau cứ ời ời kêu tiếc. Không có được bông tăm máu của cụ Tựu, nhiều người đến trước tủ kính đựng di cốt của cụ cứ thế lấy khăn, lấy vải di di trên mặt kính để “xin ngài ban phước, cất hết bệnh tật của con đi”.

Xin nước trong huyệt mộ về chữa bệnh

Việc di cốt của cụ Đỗ Tựu chảy máu, hiển thánh cứu giúp giáo dân lan ra khắp mọi nơi, ngày nào cũng có đoàn người và xe ùn ùn kéo đến. Từ miền Trung, miền Nam cũng có nhiều người khăn gói quả mướp, cơm nắm muối vừng ra Bắc, đến Lác Môn xin ơn. Rồi chẳng biết từ bao giờ, người Lác Môn có câu: “Thứ nhất là thánh La Vang; sứ nhì sứ Lác; thứ ba họ Bùi” (thánh địa La Vang thuộc huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, Lác Môn và Bùi Chu thuộc Nam Định) để nói về sự linh thiêng của “thánh Tựu” nơi họ.

Hai năm làm công việc trông coi nhà thờ và nơi đặt di cốt “thánh Tựu”, ông Bân kể: “Mọi người đến xin ơn ngài. Ô tô to ô tô bé đỗ chật kín đường làng. Người ta mang can to can nhỏ đến để lấy nước ở trong huyệt mộ cũ. Múc đến cạn trơ đáy, nước đục ngầu toàn bùn là bùn. Có bà ở Ninh Bình múc can nước lên bảo: “Thối quá ông ạ, vừa đục vừa thối thế này thì uống làm sao được!”. Thế mà bà ấy mang về đến nhà rồi thì lạy Chúa tôi, nước lại trong vắt và không có mùi gì. Một bà khác ở Hải Phòng, mang hai can nước về nhà rồi nhưng khi bà ấy bảo với chồng rằng lấy nước dưới huyệt mộ của ngài thì ông này bắt mang ra ao đổ. Nhưng lạy Chúa tôi, nước đổ đến đâu, nước ao loang đỏ đến đấy… Tên tuổi của những người được ngài ban ơn đều có cả đấy, họ được ngài chữa khỏi nên quay lại để tạ ơn”.

Hàng trăm tấm bảng tạ ơn bằng gạch men trắng in chữ xanh được gắn kín trên bức tường trong nhà thờ cụ Tựu. Người tạ ơn vì khỏi bệnh điên sau 18 năm. Người tạ ơn vì chồng hết cờ bạc… Lại còn có người tạ ơn vì khỏi bệnh… si-đa giai đoạn cuối??? Tôi hỏi: “Vậy có nhiều người trong làng được “ngài” ban cho khỏi bệnh hay không?” Ông Bân bảo: “Tuyền người phương xa được ngài ban ơn thôi chứ ở làng thì ít lắm. Nhưng cũng có đấy, cô cứ vào trong làng mà hỏi”.
Nhiều người chờ đợi bên ngoài chờ tới lượt được vào tận mắt chứng kiến hài cốt của ông Đỗ Tựu. Ảnh internet.

Người ta chỉ cho tôi vào nhà Phan Thị Uẩn, nhà gần ở bến phà Ninh Cường. Chỉ có mình bà ở nhà bán hàng tạp hóa nho nhỏ. Chồng bà đi làm, con cháu thì toàn ở xa. Bà kể, trước đây một nửa trong tổng số 12 đứa cháu nội ngoại của bà luôn ốm đau quặt quẹo, có nuôi mà không có lớn. Bà sang nhà thờ Lác Môn, quỳ trước bộ xương của “thánh Tựu” cầu xin cho các cháu khỏe mạnh. “Từ bấy, chúng nó ít ốm đau hẳn. Bản thân tôi bị dạ dày, đã bục mấy lần nhưng từ ngày xin ngài, chả thấy cái dạ dày đâu nữa”, bà Uẩn nói.

- Bà xin bằng cách nào ạ? - Tôi hỏi.

- Tôi chậm chân không lấy được bông thấm máu của ngài nên mang chai ra huyệt xin nước về uống.

- Nhưng uống nước trong huyệt mộ, nghe đã thấy ghê ghê?

- Ghê gì?! Nước trong vắt như nước mưa ấy, chả có mùi gì cả. Hàng nghìn người uống mà có ai làm sao đâu, lại còn khỏi bệnh nữa. Sống phải biết tin chứ. Tin thì sẽ được, tìm thì sẽ thấy cô ạ.

Đúng là sống thì cần phải có niềm tin. Nhưng tin mà phản khoa học đến mức chen nhau lấy máu từ bộ xương gần hai trăm năm tuổi, đến mức lấy nước trong huyệt mộ về uống như ông Bân, bà Uẩn và hàng ngàn người mê tín khác kéo đến nhà thờ Lác Môn thì đúng là mù quáng!.
TS. Vũ Thế Khanh, Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng (UIA) cho rằng, việc bộ xương này có chảy máu thật hay không vẫn chưa thực sự rõ ràng vì chưa có một cuộc xét nghiệm y tế nào để chứng minh cả. Còn việc nhiều người nói đã chữa khỏi bệnh chỉ là do tâm lý mà thôi. “Khi con người đến cầu nguyện, trong lòng họ thấy thanh thản và tin tưởng rằng “thánh” đang phù hộ và chữa bệnh cho mình nên có cảm giác khỏi bệnh. Tâm lý đó đã tạo nên sự thoải mái trong người, từ đó bệnh tình cũng vì thế mà thuyên giảm”, ông Khanh nói.

Về việc máu chảy ra từ hài cốt của ông Tựu, PGS.TS Nguyễn Lân Cường (Viện Lịch sử Việt Nam) cho biết: “Có những hiện tượng của con người mà từ trước đến nay chưa giải thích được. Như việc nhà sư Thích Quảng Đức tự thiêu cháy hết các bộ phận trong cơ thể con người mình, duy chỉ có trái tim là còn nguyên vẹn”. Nhưng với việc người dân cho rằng máu và nước trong huyệt mộ có thể chữa nhiều bệnh thì ông Cường khẳng định là không có chuyện đó. Đây chỉ có thể là sự thêu dệt của người dân làm thần thánh hóa hiện tượng lạ có ở bộ xương mà thôi.

(Theo Tuổi Trẻ & Đời Sống)

http://vietnamnet.vn/vn/doi-song/102384/tranh-nhau-uong-nuoc-chay-ra-tu-bo-hai-cot-gan-200-tuoi.html





Thứ Sáu, 28/12/2012 - 07:10

Thất thiệt chuyện "nước thánh" từ bộ hài cốt 200 tuổi chữa bách bệnh

Dân trí Lâu nay người dân rỉ tai nhau về câu chuyện bộ hài cốt 200 tuổi ở Nam Định có "nước thánh" chữa bách bệnh. Cứ thế người này đồn người kia, khách đến cầu nguyện để xin nước chữa bệnh.

Bộ hài cốt 200 tuổi rỉ máu ban phúc cứu người?
Nghe lời đồn thổi của mọi người, trong vai người đi xin "nước thánh" chữa bệnh chúng tôi tìm đến nhà thờ Lác Môn, xã Trực Hùng, huyện Trực Ninh nơi đang lưu giữ bộ hài cốt 200 năm tuổi, để được tận mắt thấy tai nghe về những lời đồn đoán thực hư xung quanh câu chuyện uống "nước thánh" từ nơi an táng cũ của bộ hài cốt 200 tuổi có thể chữa được bách bệnh.
Bộ hài cốt của ông Đỗ Tựu được lưu giữ trong tủ kính của giáo xứ Lác Môn.
Bộ hài cốt của ông Đỗ Tựu được lưu giữ trong tủ kính của giáo xứ Lác Môn.
Đến cửa nhà thờ Lác Môn, dừng lại quán nước cạnh đó, thấy khách lạ, bà chủ quán liền nói: "Các cháu đến xin "nước thánh" chữa bệnh à, thiêng lắm đấy!". Khác với lời đồn thổi, là ở nhà thờ Lác Môn chen lấn nhau để xin nước thánh, ở đây có vẻ khá yên tĩnh, chỉ có một số giáo dân đang cầu nguyện trong giáo đường. Sau khi lân la hỏi chuyện vì sao ít người đến xin "nước thánh" vậy? bà chủ hàng nước cho biết, trước đây người ta đến chật kín cả con đường, ô tô xếp hàng dài, nhưng có thể người ta xin được lộc rồi nên ít người đến?.
Bộ hài cốt 200 năm tuổi được người dân gọi là "thánh Tựu" thực chất là của ông Đỗ Tựu là người sống từ thời vua Tự Đức. Theo lệnh của vua Tự Đức ở thời đó những ai theo đạo giáo thì là trái với "lẽ tự nhiên" nên đều phải chịu tội chết. Lúc đấy có tất cả 8 người bị vua phán tội chết. Sau khi chết, ông Đỗ Tựu được an táng cùng 7 người bạn của mình tại xã Trực Hùng. Vào năm 1958 di cốt của 8 cụ được chuyển vào trong khuôn viên nhà thờ, cùng chôn ở mộ Đài (mộ chôn tập trung) nhưng khi đó không ai mở quan tài ra.
Đến tháng 7/2009, giáo xứ Lác Môn có ý định mở rộng khuôn viên nhà thờ, mộ của 8 giáo dân đều nằm trong khu quy hoạch mở rộng, nên bắt buộc phải di chuyển những ngôi mộ này đi nơi khác. Sau khi bốc 7 ngôi mộ lên mà không có khó khăn gì, thì đến ngôi mộ thứ 8 là ngôi mộ của cụ Đỗ Tựu, mọi người mới tá hỏa khi phát hiện có dung dịch màu đỏ hồng chảy ra. Không biết đấy là gì nhưng người dân cứ cho rằng đó là máu ông Đỗ Tựu hiển linh làm phép ban phép cứu dân.
Cũng theo bà hàng nước cho biết, sau khi bốc mộ và thấy máu chảy ra từ bộ xương người dân đổ xô chen lấn nhau xin quệt máu lấy phúc. Sau vì người dân chen lấn nhau đông quá nên cha xứ phải hứa lấy bông thấm chia nhỏ cho mỗi người một ít mang về.
Sau sự việc đó, người dân đồn thổi nhau lên. Vì thế, họ tôn ông Đỗ Tựu lên làm “thánh”. Hiện tại, bộ hài cốt đang được lưu giữ riêng biệt, cẩn thận trong tủ kính tại giáo xứ Lác Môn.
Nơi thờ hài cốt của ông Đỗ Tựu.
Nơi thờ hài cốt của ông Đỗ Tựu.
Sau khi đưa hài cốt ông Đỗ Tựu lưu giữ riêng biệt một nơi, còn nơi an táng cũ, là huyệt mộ trước đấy được nhà thờ Lác Môn giữ lại và xây thành một khu riêng biệt. Huyệt mộ cũ được trừ lại thành một vũng nước.
Uống nước từ huyệt mộ của bộ hài cốt có thể chữa bách bệnh?
Cũng từ đó, một đồn mười, mười đồn trăm, người dân cứ truyền tai nhau việc "thánh Tựu" hiển linh cứu người nên người ta kéo đến ngày một đông. Một số người dân đến chậm không lấy được bông thấm máu của bộ hài cốt, nên đã ra huyệt mộ cũ lấy chai múc nước về uống, họ cho rằng uống nước trong huyệt mộ của ông Đỗ Tựu cũng sẽ được chữa khỏi bách bệnh.
Mọi người từ khắp nơi đổ xô về kéo nhau chen chúc để lấy nước thánh mang về chữa bệnh, một người dân gần đấy cho biết, lúc đấy nhiều người họ tranh nhau múc nước đến nỗi nước từ huyệt đục ngàu toàn bùn mà họ vẫn cứ thi nhau múc.
Đó là thời điểm vào tháng 7/2009 là lúc mới bốc mộ ông Đỗ Tựu, nên lời đồn thổi càng ngày càng lan rộng ra khắp mọi nơi. Nhưng dần dần cho đến thời điểm này khi chúng tôi đến nhà thờ Lác Môn thì ngoài những giáo dân quanh vùng, thì tuyệt nhiên không có một ai đến xin nước thánh.
Trao đổi với chúng tôi ông Đỗ Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Trực Hùng cho biết: "Thực ra vấn đề người dân từ nơi khác kéo đến địa bàn xã Trực Hùng để xin nước từ huyệt mộ của ông Đỗ Tựu là có thật, nhưng việc này chỉ diễn ra được vài tháng, cụ thể là vào tháng 7 đến tháng 11/2009 thì thưa thớt dần và đến nay thi thoảng mới có người đến để xin nước.
Còn về việc bộ hài cốt ông Tựu rỉ máu, theo tôi suy nghĩ thì không có thật, lúc mở tiểu ra thì đúng là có một dòng nước màu hồng chảy ra, những nếu nghĩ kỹ thì cái tiểu đựng hài cốt của ông Tựu là bằng gạch non ngày xưa, trải qua thời gian chôn dưới đất nên nó bị mục kết hợp với nước ngầm, hơn nữa đất ở đấy có hàm lượng sắt cao nên khi mọi người đưa tiểu ông Tựu lên thì thấy dòng dùng dịch màu hồng cứ cho rằng là máu. Còn việc uống nước ở huyệt mộ mà chữa được bệnh tật thì chắc giờ xã tôi chật kín người rồi, như các anh thấy đấy giờ làm gì có ai đâu? Mà hầu hết toàn người ở xa đến, chứ dân quanh vùng ở đây làm gì có ai họ dùng đâu".
 Huyệt mộ cũ nơi chôn cất ông Đỗ Tựu mà trước đây người dân đến lấy nước thánh.
 Huyệt mộ cũ nơi chôn cất ông Đỗ Tựu mà trước đây người dân đến lấy nước thánh.
 Huyệt mộ cũ nơi chôn cất ông Đỗ Tựu mà trước đây người dân đến lấy "nước thánh".
Cũng theo ông Hùng cho biết, vào tháng 9/2009, ông Nguyễn Xuân Bách (67 tuổi) ở huyện Giao Thủy, bị bệnh tim nặng, đi chữa bệnh khắp nơi nhưng không khỏi. Được mọi người mách nước nên ông Bách đến nhà thờ Lác Môn xin nước thánh, nhưng lúc đang khấn vái ở đền thờ ông Đỗ Tựu thì ông Bách đột tử. Cũng từ đó đến nay thì việc xin nước thánh hầu như không còn.
Quan niệm của người xưa "có bệnh thì vái tứ phương", đó cũng như là một phong tục tập quán làm cho tinh thần người bệnh thoải mái. Nhưng nhiều lời đồn đại thất thiệt, hư vô về câu chuyện uống "nước thánh" từ huyệt mộ bộ hài cốt chữa được bách bệnh thì thật là hoang tưởng.
Đức Văn - Duy Tuyên
http://dantri.com.vn/xa-hoi/that-thiet-chuyen-nuoc-thanh-tu-bo-hai-cot-200-tuoi-chua-bach-benh-678849.htm





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.