Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

09/02/2015

Sóng gió nổi lên với tờ báo của các cụ, cuối năm ngọ


Tựa như là để khép lại năm con ngựa, và mang cả nghĩa huấn dụ cho năm con dê.


Lưu tin ở dưới.

---

Thứ hai, 9/2/2015 | 16:41 GMT+7


Khởi tố vụ án 'lợi dụng quyền tự do dân chủ' tại báo Người cao tuổi


Vài giờ sau khi có thông báo đề nghị cách chức Tổng biên tập của ông Kim Quốc Hoa, chiều nay, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án "lợi dụng các quyền tự do dân chủ" xảy ra tại báo Người cao tuổi.

Ngày 6/2, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) được Bộ Thông tin và Truyền thông chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra tại Báo Người cao tuổi.
Theo Bộ Công an, căn cứ kết quả điều tra, xác minh ban đầu thấy hành vi viết, biên tập và đăng tải các bài viết trên Báo Người cao tuổi có nội dung "xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân". Xác định có dấu hiệu của tội phạm, ngày 9/2, Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân". Sai phạm tại báo Người cao tuổi được nhà chức trách xác định xảy ra tại Hà Nội và một số địa phương.
Cũng trong sáng nay (9/2), Bộ Thông tin truyền thông đã công bố kết luận thanh tra đột xuất báo Người cao tuổi. Trưởng đoàn thanh tra, Phó cục trưởng cục báo chí Lưu Đình Phúc cho biết, lý do Bộ chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) là để "xem xét, điều tra hành vi đăng 11 bài viết có dấu hiệu phạm tội".
giao-dien-bao.jpg
Sáng nay, Bộ Thông tin Truyền thông công bố giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp cấp cho báo Người cao tuổi bị thu hồi vì vi phạm các quy định về quản lý cung cấp dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.
Thanh tra Bộ Thông tin truyền thông xác định báo đã đăng một số bài viết có dấu hiệu "tiết lộ bí mật nhà nước", "lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân". Báo đã "đăng nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo và bình luận suy diễn thiếu căn cứ dẫn đến thông tin sai sự thật".... Trên trang thông tin điện tử tổng hợp, báo bị xác định đã "cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân".
Trước đề nghị của Bộ Thông tin truyền thông về việc thu hồi thẻ nhà báo và cách chức Tổng biên tập của báo là ông Kim Quốc Hoa, tại buổi công bố sáng nay, bà Đỗ Thị Tình (Phó chánh Thanh tra Bộ Thông tin truyền thông) đã công bố quyết định thu hồi thẻ nhà báo của ông Kim Quốc Hoa.
Ông Kim Quốc Hoa, 70 tuổi, từng làm tổng biên tập của nhiều tờ báo. Năm 2007, ông làm Tổng biên tập báo Người cao tuổi.
Điều 258 Bộ luật hình sự: Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân
1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
2. Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến 7 năm.
Võ Hải

Thu hồi thẻ nhà báo, đề nghị cách chức TBT báo Người Cao tuổi

VIẾT THỊNH - Thứ Hai, ngày 9/2/2015 - 10:26


(PLO)- Bộ TT&TT thu hồi Giấy phép trang thông tin điện tử, thu hồi tên miền www.nguoicaotuoi.org.vn., thu hồi Thẻ nhà báo của ông Kim Quốc Hoa - Tổng biên tập báo Người cao tuổi, đồng thời chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an...
Ngày 5-2, Bộ TT&TT đã ban hành kết luận thanh tra đột xuất báo Người cao tuổi. Việc Thanh tra được tiến hành từ ngày 7-11- 2014 đến 7-1-2015. 
Đến sáng nay 9-2, Bộ TT&TT đã mời đại diện báo Người cao tuổi và đại diện cơ quan chủ quản (Hội Người Cao tuổi Việt Nam) đến trụ sở Bộ TT&TT để công bố kết luận thanh tra nhưng các cơ quan này đều không có mặt.

Quang cảnh buổi công bố kết luận thanh tra sáng 9-2. 
Theo kết luận thanh tra của Bộ TT&TT, sau khi liệt kê các sai phạm của Báo NCT, Bộ TT&TT đã đề nghị Hội người cao tuổi VN cách chức TBT Báo Người cao tuổi, ông Kim Quốc Hoa. 
Bộ cũng cho biết đã chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an để xem xét, điều tra xử lý theo quy định của pháp luật với hành vi đăng 11 bài viết có dấu hiệu tội phạm.
Trang web báo Người cao tuổi
Cụ thể, theo thông báo số 17 của Bộ TT&TT thông báo kết luận thanh tra về việc thanh tra đột xuất báo  Người cao tuổi, từ ngày 7-11-2014 đến 7-1-2015, Đoàn Thanh tra theo quyết định của Bộ trưởng Bộ TT&TT đã thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về báo chí và thông tin trên mạng tại báo Người cao tuổi trong thời kỳ từ 1-1-2013 đến 30-10-2014.
Kết thúc thanh tra đã xác định báo Người cao tuổi để xảy ra nhiều vi phạm trong việc thực hiện các quy định pháp luật về báo chí và thông tin trên mạng với các nội dung về giấy phép hoạt động, nội dung thông tin, quảng cáo trên báo chí, cải chính.
Cụ thể, trong việc chấp hành quy định pháp luật về giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên Internet, báo Người cao tuổi đã xuất bản một số tin, bài trực tiếp trên trang thông tin điện tử tổng hợp là hoạt động báo điện tử không có giấy phép, vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều 19 Luật Báo chí, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí.
Trong việc chấp hành quy định pháp luật về nội dung thông tin, đối với báo in, báo Người cao tuổi đã đăng nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo và bình luận suy diễn thiếu căn cứ dẫn đến thông tin sai sự thật, vi phạm Khoản 4 Điều 10 Luật Báo chí.
Đăng một số bài viết có nội dung sai sự thật, xuyên tạc, vu khống nhằm xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức và danh dự, nhân phẩm của công dân; thông tin suy diễn, sai sự thật.
Đăng một số bài viết có dấu hiệu tiết lộ bí mật nhà nước, vi phạm quy định pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước; đăng một số bài viết có dấu hiệu lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.
Đối với việc chấp hành quy định pháp luật về nội dung thông tin trên trang thông tin điện tử tổng hợp, thanh tra xác định báo đã cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của các nhân, vi phạm Nghị định của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.
Đối với việc chấp hành các quy định pháp luật về quyền tác giả, một số tin, bài ở chuyên mục Quốc tế của báo Người cao tuổi không ghi tổng hợp, trích dẫn hoặc có ghi tổng hợp, trích dẫn nhưng không ghi rõ từ nguồn nào, chưa chấp hành đúng quy định pháp luật về quyền tác giả và Quy chế xác định nguồn tin trên báo chí theo quy định của Bộ TT&TT.
Ngoài ra, báo Người cao tuổi còn đăng cải chính không đúng quy định của pháp luật về cải chính trên báo chí, vi phạm quy định của Quy chế cải chính trên báo chí. Báo Người cao tuổi cũng đã có nhiều vi phạm trong việc quảng cáo thuốc, quảng cáo thực phẩm chức năng vi phạm quy định. 
Về nội dung chấp hành quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động báo chí, đoàn thanh tra kết luận hồ sơ tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của báo Người cao tuổi chưa được lưu giữ đầy đủ, khoa học; báo Người cao tuổi chưa thực hiện đúng quy định Luật Tố cáo năm 2011; đăng nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo có thông tin một chiều, thiếu kiểm chứng dẫn đến một số bài viết có nội dung thông tin sai sự thật.
Từ những hành vi sai phạm trên, thanh tra Bộ TT&TT đã có hàng loạt các biện pháp xử lý đối với tờ báo này.
Cụ thể, xử phạt hành vi hoạt động báo điện tử không có giấy phép do trực tiếp xuất bản tin, bài trên trang thông tin điện tử tổng hợp www.nguoicaotuoi.org.vn; xử phạt 1 hành vi thông tin sai sự thật nhưng chưa gây ảnh hưởng nghiêm trọng; xử phạt 3 hành vi thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng nghiêm trọng, 2 hành vi gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng và 1 hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân trên trang thông tin điện tử tổng hợp www.nguoicaotuoi.org.vn.
Ngoài ra, Bộ TT&TT còn xử phạt nhiều hành vi quảng cáo, cải chính không đúng quy định.
Bộ TT&TT cũng xác định không xử phạt vi phạm hành chính 9 hành vi vi phạm khi đăng 9 bài viết do đã hết thời hiệu xử phạt theo quy định. Tuy nhiên, với các hành vi thông tin sai sự thật đã nêu tại kết luận thanh tra, báo Người cao tuổi phải thực hiện việc cải chính, xin lỗi.
Bộ TT&TT thu hồi Giấy phép trang thông tin điện tử số 256/GP-TTĐT cấp ngày 3-12-2010, thu hồi tên miền www.nguoicaotuoi.org.vn., thu hồi Thẻ nhà báo của ông Kim Quốc Hoa - Tổng biên tập báo Người cao tuổi.
Đề nghị Hội Người cao tuổi Việt Nam (cơ quan chủ quản báo Người cao tuổi) cách chức Tổng Biên tập báo Người cao tuổi đối với ông Kim Quốc Hoa theo quy định; xây dựng phương án kiện toàn lại nhân sự, cơ cấu tổ chức của báo Người cao tuổi để đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật.
Chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an để xem xét, điều tra xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi đăng 11 bài viết có dấu hiệu tội phạm.
Sau khi công bố nội dung kết luận thanh tra như trên, bà Đỗ Thị Tình, Phó Chánh thanh tra phụ trách thanh tra đã công bố hai quyết định. Thứ nhất, thu hồi thẻ nhà báo của ông Kim Quốc Hoa vì vi phạm các quy định về thông tin gây hậu quả nghiêm trọng. Thứ hai, thu hồi giấy phép trang tin tổng hợp của báo Người Cao tuổi.
Ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết thêm tháng 11-2014, Hội Người Cao tuổi Việt Nam đề nghị khen thưởng ông Kim Quốc Hoa là chiến sĩ thi đua toàn quốc nhưng Bộ TT&TT không đồng ý. Hội yêu cầu bộ nêu lý do. Trước yêu cầu đó, Bộ đã quyết định thanh tra để làm rõ và trong quá trình thanh tra đã phát hiện ra những sai phạm như nêu trên.
Theo ông Hà Minh Huệ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, những vi phạm của ông Kim Quốc Hoa là vi phạm đạo đức của người làm báo, hội sẽ kiên quyết xử lý. 
Ông Kim Quốc Hoa tên thật là Nguyễn Quốc Hoa. 
Ông được xem là người giữ kỷ lục khi làm quản lý đến sáu cơ quan báo chí. Trong đó, năm 1990, ông được Thành ủy Hà Nội mời về làm Tổng biên tập báo Tuổi trẻ Thủ Đô. Sau đó, ông được mời về làm Phó TBT phụ trách báo Lao Đông Xã hội. Đến năm 1997, ông làm TBT báo Xây dựng. 
Sau khi về hưu, ông làm TBT tờ Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài. Hai năm sau, vào năm 2008, ông được Hội người cao tuổi mời về làm TBT báo Người cao tuổi. 
VIẾT THỊNH

---
Bổ sung 3 (10/2/2015): Phát súng cuối cùng của TBT Kim Quốc Hoa (lấy về từ nhà bác Thợ Cạo, ảnh thì thấy trôi trên Fb).



Phát súng cuối cùng của TBT Kim Quôc Hoa ?

Nhiều sai phạm nghiêm trọng của Đoàn Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông thanh tra Báo Người cao tuổi

Báo Nguoicaotuoi
Thứ ba ngày 10 tháng 2 năm 2015 10:56 AM

Bài in trên Báo Người Cao tuổi số 1549 ra ngày 10-2-2015 do báo Người Cao Tuổi onlien không còn hoạt động nên đây là bản text của báo giấy được trang Trannhuong.com đăng


Quy trình và trong quá trình thanh tra 64 ngày làm việc chính thức (thời gian kém 4 ngày tròn 3 tháng) tại Báo Người cao tuổi, Đoàn Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền Thông có nhiều sai phạm, thanh tra trái Luật Thanh tra, các Nghị định, Thông tư của Chính phủ và của Thanh tra Nhà nước, trái Luật Báo chí sửa đổi, các Nghị định của Chính phủ, Luật Khiếu nại, Pháp lệnh Bảo vệ bí mật Nhà nước, Quyết định số 588/2004 của Bộ Công an, Nghị định số 78/2013/NĐ-CP của Chính phủ...



Tiến hành thanh tra đơn vị trực thuộc, không thông báo cho cơ quan chủ quản của báo. Vụ việc chưa được giải trình đã kí kết luận và họp báo đưa tin quy chụp, trái pháp luật, vi phạm Bộ luật Hình sự, bôi nhọ danh dự Báo Người cao tuổi



Cần khẳng định đây là Đoàn Thanh tra của Bộ Thông tin và Truyền thông, được thành lập theo Quyết định số 1634/QĐ-BTTTT ngày 7/11/2014 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc Thanh tra đột xuất Báo Người cao tuổi.
Theo quy định, Đoàn Thanh tra phải tuân thủ theo Luật Thanh tra và các Nghị định của Chính phủ hướng dẫn về thanh tra. Trong 64 ngày làm việc Đoàn đã vi phạm khoản 1 Điều 7 về Nguyên tắc hoạt động thanh tra, không tuân theo pháp luật, không bảo đảm chính xác, thiếu khách quan, thiếu trung thực, không công khai, dân chủ. Ngày 5/1/2015 Đoàn Thanh tra có Văn bản số 08/CBC-ĐTT thông báo kết thúc thanh tra tại Báo Người cao tuổi. Thông báo này có nội dung “Trong quá trình xây dựng kết luận thanh tra, nếu cần xác minh hoặc cung cấp thêm thông tin, tài liệu để làm rõ nội dung trước khi kết luận thanh tra, yêu cầu Báo Người cao tuổi cung cấp đầy đủ kịp thời”.



Sự thực sau thông báo này, Báo Người cao tuổi không nhận được bất kì thông tin hay yêu cầu giải trình nào của Đoàn Thanh tra, ngày 31/1/2015 Đoàn mới có cuộc làm việc chính thức với Báo Người cao tuổi (thông báo những nội dung về sai phạm của việc thực hiện pháp luật về báo chí) yêu cầu ngày 3/2/2015 phải nộp báo cáo giải trình (chỉ trong 1 ngày làm việc phải giải trình trên 52 nội dung gồm nhiều nhóm vấn đề không có trong nội dung đề cương thanh tra đột xuất. Các bài thanh tra nêu ra, đến nay đã quá thời hiệu (90 ngày) theo Điều 9 Luật Khiếu nại, Báo Người cao tuổi không nhận được đơn thư khiếu nại của các tổ chức và cá nhân có liên quan khiếu nại. Ngay Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan chủ quản, quản lí và giám sát hoạt động của báo chí, trong suốt 2 năm qua cũng chưa một lần nhắc nhở, hoặc nêu về các ý kiến khiếu nại của các tổ chức và cá nhân, có liên quan đến nhóm các bài báo mà Đoàn Thanh tra liệt kê trong 64 ngày thanh tra tại Báo Người cao tuổi. Để có kết luận khách quan đúng pháp luật, đúng sự thực, căn cứ mục a, khoản 1 Điều 57: Quyền của đối tượng thanh tra được “Giải trình về vấn đề có liên quan đến nội dung thanh tra”; Căn cứ khoản 2 Điều 58: Nghĩa vụ của đối tượng thanh tra được: “Cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác thông tin, tài liệu theo yêu cầu của người ra quyết định thanh tra, Trưởng đoàn Thanh tra, thanh tra viên, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành, cộng tác viên thanh tra, thành viên khác của Đoàn Thanh tra và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của thông tin, tài liệu đã cung cấp”.



Báo Người cao tuổi có Công văn số 32/CV-BNCT ngày 4/2/2015 gửi Đoàn Thanh tra kiến nghị cần có thời gian giải trình theo (Điều 7, Điều 57 và 58 Luật Thanh tra) và Báo sẵn sàng hợp tác với Đoàn để có kết luận ban hành đúng quy định của Luật Thanh tra.



Rất tiếc là kiến nghị theo đúng pháp luật của Báo Người cao tuổi đã không được Đoàn Thanh tra chấp nhận, đến nay Báo Người cao tuổi chưa được giải trình. Đoàn Thanh tra chưa đưa ra các văn bản pháp lí theo pháp luật để kết luận các sai phạm của Báo Người cao tuổi thì không thể có kết luận vội vàng, quy chụp trái pháp luật, như công bố của Đoàn Thanh tra với các cơ quan báo chí sáng ngày 9/2/2015. Báo đã có văn bản giải trình ngày 6/2 và gửi vào 8 giờ sáng ngày 9/2/2015 tới Bộ Thông tin và Truyền thông. Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam, Đại biểu Quốc hội Cù Thị Hậu thay mặt cơ quan chủ quản cũng có văn bản khiếu nại gửi ông Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông kiến nghị tạm hoãn thông báo kết luận thanh tra và nêu những sai phạm của Đoàn Thanh tra tại Báo Người cao tuổi mà không thông báo cho cơ quan chủ quản biết. Tại cuộc họp báo này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã không nêu rõ lí do vì sao Báo Người cao tuổi và Hội Người cao tuổi, cơ quan chủ quản của Báo lại không đến họp. Đoàn Thanh tra đã nhận được Công văn của Hội Người cao tuổi và của Báo Người cao tuổi trước khi cuộc họp báo diễn ra nhưng không cung cấp hoặc công bố lí do giải trình của Báo Người cao tuổi để các cơ quan báo chí biết. Do đó, thông tin do Đoàn Thanh tra đưa ra là thông tin một chiều có tính chất áp đặt và quy chụp, trái các Luật Thanh tra, Luật Báo chí và Luật Khiếu nại…



Vi phạm Luật Thanh tra và các Nghị định số 86/2011/NĐ-CP ngày 22/9/2011, số 07/2012/NĐ-CP ngày 9/2/2012 của Chính phủ và Thông tư số 05/2014/TT-TTCP ngày 16/10/2014 của Thanh tra Chính phủ



Về thông báo thanh tra: Đoàn Thanh tra đã không thực hiện quy định tại khoản 2, Điều 20 Nghị định số 07/2012/NĐ-CP: Trưởng đoàn Thanh tra có văn bản gửi đối tượng thanh tra (kèm theo đề cương yêu cầu báo cáo) ít nhất trước 5 ngày, trước khi công bố quyết định thanh tra; văn bản yêu cầu phải nói rõ cách thức báo cáo, thời gian nộp báo cáo. Các bài báo thanh tra nêu trong đợt gia hạn thanh tra đều không có đơn thư khiếu nại hoặc tố cáo của tổ chức, cá nhân. Đoàn Thanh tra không thực hiện Điều 21 Nghị định 86/2011/NĐ-CP quy định: “Đề cương yêu cầu đối tượng thanh tra báo cáo được gửi cho đối tượng thanh tra trước ngày công bố quyết định thanh tra”; vi phạm Điều 24 Nghị định số 07/2012/NĐ-CP quy định: Trước khi Kết luận chính thức, nếu thấy cần thiết, người ra quyết định thanh tra lấy ý kiến của cơ quan chuyên môn hoặc gửi dự thảo Kết luận thanh tra cho đối tượng thanh tra. Việc giải trình của đối tượng thanh tra được thực hiện bằng văn bản và có tài liệu chứng minh kèm theo.



Trong suốt 64 ngày làm việc, Đoàn Thanh tra chỉ thu thập tài liệu, không yêu cầu Tổng Biên tập hay các cán bộ, phóng viên liên quan đến những bài báo được giải trình nêu trong biên bản ngày 31/1/2015.



Thanh tra chuyên ngành về nội dung báo chí nhưng Đoàn Thanh tra lại vi phạm Luật Báo chí và Luật Khiếu nại



Trong 5 bài viết đăng trên Báo Người cao tuổi mà Đoàn Thanh tra cho rằng có dấu hiệu tiết lộ bí mật Nhà nước gồm: 3 bài về Kết luận Thanh tra tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam; bài về ông Ngô Văn Khánh, Phó Tổng Thanh tra có tài sản khổng lồ và bài về ông Hoàng Thái Dương, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ Thanh tra Chính phủ.



Căn cứ Điều 4, khoản 1 Điều 5 và các Điều 7, 8, 9, 10 Luật Báo chí sửa đổi; Căn cứ các Điều 9, 13, 14, 15, 29 Luật Khiếu nại, cả 4 bài báo Đoàn Thanh tra trích dẫn trên, bài đăng lâu nhất ngày 15/1/2014, bài gần nhất ngày 18/6/2014 đến nay đã 13 tháng và 8 tháng, không có đơn khiếu nại của các cơ quan và các cá nhân có liên quan, khiếu nại theo Luật Báo chí và Luật Khiếu nại. Như vậy theo Luật Báo chí, các nội dung tin bài đã đăng không bị khiếu nại nghĩa là Báo Người cao tuổi đăng có cơ sở. Chính Bộ Thông tin và Truyền thông hằng tuần hằng tháng đều có giao ban báo chí song những nội dung trên đều không phát hiện ra chẳng lẽ bây giờ tự nhiên lại phát hiện ra và nhóm bài này đều có liên quan đến ông Ngô Văn Khánh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ và ông Hoàng Thái Dương, Vụ trưởng vụ Tổ chức Cán bộ của Thanh tra Chính phủ, trong khi hai ông này và chính cơ quan Thanh tra Chính phủ cũng không có văn bản nào khiếu nại về việc Báo Người cao tuổi làm lộ bí mật Nhà nước trong 5 bài báo này.



Ngày 2/10/2013 Thanh tra Chính phủ kí Kết luận số 2181/KL-TTCP về thanh tra Tập đoàn Điện lực, ngày 15/10/2013 Thanh tra Chính phủ họp báo nội dung thanh tra Tập đoàn Điện lực đã được công khai, hàng loạt báo đã phỏng vấn ông Ngô Văn Khánh và đăng tin bài từ ngày 16/10/2013. Ngày 15/1/2015 tức là sau 103 ngày kết luận về Thanh tra Tập đoàn Điện lực, Báo Người cao tuổi mới viết bài, do đó không vi phạm Quyết định số 588/QĐ-BCA (A11). Mặt khác, tại Quyết định số 588/QĐ-BCA (A11) không có khái niệm dự thảo kết luận trong danh mục tài liệu mật của Thanh tra Chính phủ. Báo Người cao tuổi thực hiện đúng khoản 6 Điều 5 Nghị định 51/2002 /NĐ-CP ngày 26/4/2002 và Pháp lệnh Bảo vệ bí mật nhà nước ngày 28/12/2000 “Đối với các văn kiện, tài liệu của các tổ chức, tài liệu, thư riêng của các các nhân có liên quan đến các vụ án đang được điều tra hoặc chưa xét xử, cơ quan báo chí có quyền khai thác theo nguồn tin của mình và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những nội dung thông tin đó”.



Bài “Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh kê khai…?” số 35 (1352) ngày 28/2/2014 có nội dung về tài sản của ông Ngô Văn Khánh, Theo Đoàn Thanh tra Báo vi phạm tại khoản 8 Điều 1 Quyết định số 588/2004.QĐ-BCA (A11) ngày 25/6/2004.



Về việc này, Báo không khai thác hồ sơ cán bộ của ông Ngô Văn Khánh thì không sai phạm. Mặt khác, theo Nghị định 78/2013/NĐ-CP ngày 17/7/2013 thay thế Nghị định 37/2007/NĐ-CP ngày 9/3/2007 có hiệu lực từ tháng 9/2013 đã có quy định về công khai tài sản thì thông tin về tài sản từ bản kê khai tài sản đã bị vô hiệu hóa.



Bài “Lộ rõ việc bao che không xử lí kỉ luật ông Hoàng Thái Dương…” số 97 (1414) ngày 18/6/2014. Theo Đoàn Thanh tra có những thông tin trong bài giống như trong Dự thảo Báo cáo kết quả giải quyết tố cáo của đồng chí Hoàng Thái Dương.



Báo Người cao tuổi đăng theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Minh Mẫn tại thời điểm ông Nguyễn Minh Mẫn quyền Vụ trưởng Vụ III Thanh tra Chính phủ. Báo đã thẩm định thông tin người tố cáo là có thật, nội dung tố cáo là có thật, đã được Thanh tra Chính phủ kết luận tại một số văn bản nhưng người tố cáo vẫn cho là có dấu hiệu bao che, do đó tiếp tục tố cáo lên Ủy ban Kiểm tra Trung ương và ngày 2/8/2013, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thành lập Đoàn Kiểm tra là có thực.



Với hồ sơ của các phóng viên đi điều tra các vụ việc có liên quan trên, hiện Báo Người cao tuổi đã có giải trình (ngày 6/2/2015) và có hồ sơ đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, thực hiện đúng Luật Thanh tra, Luật Báo chí, Luật Khiếu nại và Pháp lệnh Bảo vệ bí mật Nhà nước, để có kết luận công khai, minh bạch, trung thực, khách quan và đúng pháp luật



Báo NGƯỜI CAO TUỔI



Nguồn http://www.trannhuong.com/tin-tuc-19071/nhieu-sai-pham-nghiem-trong-cua-doan-thanh-tra-bo-thong-tin-va-truyen-thong-thanh-tra-bao-nguoi-cao-tuoi.vhtm




Bổ sung 2 (10/2/2015): BBC nhắc đến các bài như "thị trường sao và vạch" trên tờ Người Cao Tuổi.



Các bài 'sai phạm' trên Người cao tuổi

  • 3 giờ trước


Báo Người cao tuổi từng phải đăng cải chính về chuyện bài vở

Chính quyền ở Việt Nam khởi tố vụ án liên quan báo Người cao tuổi theo điều 258 Bộ Luật Hình sự về tội ‘Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân’.
Trang web vốn do Hội Người cao tuổi chủ quản, cũng bị đóng và khi tìm vào địa chỉ này thì bạn đọc được thông báo:
"Tên miền nguoicaotuoi.org.vn đã hết hạn sử dụng, đang bị tạm ngừng."
Báo này đã đăng nhiều bài điều tra cáo buộc tình trạng tham nhũng trong quan chức hoặc nêu ra các vấn đề khác nhau liên quan đến công an và quân đội ở Việt Nam.
Tuy thế, một luật sư từ trong nước nói với BBC Tiếng Việt rằng việc công an truy tố tờ báo này là ‘hoàn toàn đúng đắn’ và ‘không phải nhằm để trấn áp tờ báo dám lên tiếng về tham nhũng’.
Tờ Tuổi Trẻ vào chiều 9/2 đưa tin từ trụ sở báo Người cao tuổi rằng tại đây có đại diện cơ quan chức năng thuộc Bộ Công an đến làm việc.
Sáng cùng ngày, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức cuộc họp báo sau khi kết thúc thanh tra đột xuất báo Người cao tuổi.
Tại họp báo, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thông báo việc đề nghị cách chức Tổng Biên tập báo Người cao tuổi Kim Quốc Hoa, chuyển hồ sơ sang Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an điều tra, xử lý đối với hành vi đăng 11 bài viết có dấu hiệu tội phạm.
Theo hai tác giả Minh Chi và Việt Hải trên trang ANTV thì:
"Báo Người cao tuổi cũng đăng một số bài viết khác có dấu hiệu lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của các tổ chức công dân đã được Bộ TT-TT thông báo tại Kết luận thanh tra đột xuất báo Người cao tuổi số 17/TB-BTTTT, ngày 09/02, như bài viết: "Chống tham nhũng khi trao "vũ khí" cho bọn biến chất " đăng ngày 03/5/2013; "Bàn về "Thị trường sao và vạch" đăng ngày 01/4/2013; "Sự thật về "Công tử" Hà Thành ra Trường Sa" đăng ngày 09/7/2014."
Hôm 25/04/2012, báo này có bài 'Huyện Văn Giang quyết định thực hiện cưỡng chế trái luật' nói về vụ cưỡng chế theo lệnh của quan chức huyện hôm 23/4 năm đó liên quan đến công trình Ecopark.

Bàn về thị trường 'sao và vạch'

Tác giả Lê Quang Tạo viết:
"Những năm sau 2000, việc phong tướng cứ đều đều hằng năm, mỗi lần vài chục tướng, có năm 2 lần phong tướng; trần quân hàm tướng nới rộng, thậm chí giám đốc, phó giám đốc các doanh nghiệp cũng mang hàm tướng? Khi mà đất nước hoà bình, ổn định!
Tướng đã nhiều thì tá càng nhiều. Tôi nhớ rất rõ: Những năm 60, 70 (thế kỉ XX) khi chiến tranh chống Mỹ cả hai miền nóng bỏng thì Huyện đội trưởng mới mang hàm Thượng uý (thậm chí Trung uý), Tỉnh đội trưởng là Thiếu tá, Trung tá. Có một số sĩ quan thiếu tá, trung tá là sư đoàn trưởng trong chiến trường đánh đâu thắng đó, ở đâu cũng được nhân dân giúp đỡ. Bây giờ thời bình thì Phó Chỉ huy Quân sự huyện đều Thượng tá, Chỉ huy trưởng: Đại tá. Có Tiểu đoàn trưởng cũng Đại tá(!). Việc xây dựng “biểu biên chế tổ chức lực lượng” hằng năm do Tổng Tham mưu trưởng kí ban hành (Cục Quân lực làm tham mưu), đi kèm là trần quân hàm cho các cấp… Từ đó đẻ ra chuyện “chạy trần quân hàm” rồi “mượn” trần cũng xảy ra không thiếu!"
"Dư luận âm ỉ chuyện “Tướng chạy” là có thật. Bạn tôi tâm sự rằng: “Lúc ấy mình cũng ráng hết sức để đầu tư lên tướng… nhưng rồi hụt hơi, thua “thầu” nên chấp nhận lỗ nặng, còn tay ấy đủ lực và lên tướng nên chỉ sau 1, 2 năm thu hồi đủ vốn rồi lãi… được cả danh, cả kinh tế! Vốn là bao nhiêu cũng tuỳ vị trí!"
"Cách đây hơn 50 năm, sau khi Quân đội xây dựng chế độ quân hàm, thì Công an cũng chính quy hoá. Đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Hoàn mang hàm Thiếu tướng, các Thứ trưởng như Lê Quốc Thân cũng có hàm Thiếu tướng (thời kì làm Bộ trưởng là Trung tướng, Ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị). Bây giờ Lực lượng Công an có hàng trăm tướng, có cả nữ tướng, ngành quản lí trại giam có hàm đến Trung tướng. Cứ mở ti-vi chương trình ANTV là thấy đỏ rực quân hàm tướng. Thực tế ấy có cần không? Càng nhiều Tổng Cục ắt càng nhiều tướng."
"Bây giờ đất nước yên bình mà Phó trưởng Công an huyện cũng hàm Đại tá… Trưởng Công an các phường ở TP lớn hầu hết là Đại tá, có Giám đốc Công an thành phố hàm Trung tướng. Trong một địa bàn thành phố: Có Giám đốc Công an lại có Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC. Tổ chức lực lượng Cảnh sát PCCC thì to ra, sẽ có thêm nhiều tướng, nhiều tá, nhưng hiệu quả nhiều vụ chữa cháy lớn ở các chợ, cây xăng lại bị kêu là: chậm trễ, thiếu nước, kém hiệu quả… "
"Đầu tư cho người lính, lực lượng trực tiếp mới là xây dựng lực lượng hiệu quả. Tổ chức xây dựng lực lượng phù hợp yêu cầu nhiệm vụ là chuyện đương nhiên, nhưng từ các Cục, Vụ mà đẩy lên thành các Tổng Cục hàng loạt, quá nhiều… thực chất là thêm ghế tướng mà thôi."
"Nhắc lại chuyện bán quân hàm, tôi mạnh dạn nói thật: “Thị trường” này bây giờ khá lộ liễu nếu không nói là nhức nhối. Tất nhiên việc rao giá không bao giờ thành văn mà là thoả thuận ngầm, càng không dễ gì giao dịch thành công vì đối tác phải rất kín để an toàn."

Sự thật về 'công tử Hà Thành' ra Trường Sa

Bài của Vũ Hà Phong viết về binh nhì Nguyễn Quốc Đức, thuộc Lữ đoàn 146, Quân chủng Hải Quân, người được coi là “công tử Hà thành”, một tấm gương sáng về ý chí, nghị lực, tình yêu tổ quốc, nhiều tờ báo đang ca ngợi rằng: “Tổ quốc cần lắm những con người như thế!”
Nhưng theo bài báo thì:
"Việc ra Trường Sa này không phải là “xung phong”, “thuyết phục gia đình” mà phải có sự tác động, được sự đồng ý của Cục Quân lực, Bộ Tổng tham mưu là những cơ quan chiến lược thuộc Bộ Quốc phòng đồng ý. Dư luận đặt câu hỏi, vì sao một thanh niên lêu lổng, chơi bời như thế, vừa học tập và sinh sống ở nước ngoài về, trước đó lại chơi bời làm bố mẹ buồn phiền nhiều như chính cậu ta thú nhận với báo chí vì sao lại được “tuyển lẻ” vào một đơn vị đặc biệt như vậy và nhanh như vậy? Lữ đoàn 146 Quân chủng Hải quân có thực hiện “ba gặp, bốn biết” để tìm hiểu kĩ về thân nhân chiến sĩ này không?
"Binh nhì Nguyễn Quốc Đức say rượu rủ đồng đội uống rượu tây, không coi kỷ luật đơn vị ra gì: “Gần đây, “cậy” gia đình lắm tiền nhiều của, có nhiều “hỗ trợ” cho đơn vị, cậu ta chẳng những không chịu rèn luyện sửa mình như đã nói trên báo chí mà còn uống rượu say, quậy phá, cất giấu rượu. Trong khi với bộ đội Trường Sa, nhất là trong giai đoạn tình hình biển đảo đang nóng, yêu cầu trực sẵn sàng chiến đấu rất cao, việc sử dụng bia rượu bị cấm tuyệt đối. Vậy mà cậu ta đã vi phạm như vậy. Một chỉ huy khác cũng cho biết: Đơn vị vừa có hình thức kỉ luật với cả Phân đội trưởng và chiến sĩ Đức do việc này."
"Coi thường quân lệnh: “Thông tư số 167/2010/TT-BQP ngày 19/11/2000 của Bộ Quốc phòng vẫn do ông Phùng Quang Thanh kí có quy định rõ: “Những công dân xăm da (bằng kim) có hình mang tính kinh dị, kì quái, kích động, bạo lực gây phản cảm ở những vị trí lộ diện như mặt, cổ, tay (từ 1/3 dưới cánh tay trở xuống); chân (1/3 từ dưới đùi trở xuống), không gọi nhập ngũ vào Quân đội". Vậy mà qua phóng sự của VTV, chiến sĩ Nguyễn Quốc Đức có rất nhiều hình xăm lớn trên cơ thể vẫn được gọi nhập ngũ."
"Một chiến sĩ trên đảo cho biết, nhân vật kể rằng gia đình có người quen là lãnh đạo cấp cao nên việc đi học này đã được 'lập trình'?"


Trang báo nói về binh nhì 'Nguyễn Quốc Đức' ở Trường Sa

"Có tin cho rằng, những năm gần đây, ở quần đảo Trường Sa, vẫn tồn tại hiện tượng một số quân nhân nghiện ma tuý nhưng vì gia đình có quan hệ nên vẫn được ra Trường Sa, lợi dụng danh nghĩa công tác để cai nghiện, rèn luyện."
Vẫn theo trang ANVT nói về các 'sai phạm' của báo Người Cao Tuổi thì:
"Bài viết: "Trường THPT Trần Hưng Đạo, Thanh Xuân, Hà Nội thu quỹ chồng quỹ nhiều năm, nhà trường đổ cho phụ huynh tự nguyện" đăng ngày 29/5/2013 [03-PL1], trong đó có đoạn: "Điều đáng nói, những sai phạm đó lại được Thanh tra Sở GD&ĐT thành phố Hà Nội bao che". Bài viết đăng thông tin suy diễn, không có cơ sở."
"Bài "Chuyện lạ ở Đảng bộ phường 4, quận Tân Bình, TP. HCM: Năm "kỷ lục" tiền lệ xấu" đăng ngày 27/02/2014 [36-PL1] có nội dung thông tin sai sự thật, đã bị cơ quan quản lý nhà nước xử phạt vi phạm hành chính tại QĐ số 109/QĐ - XPVPHC ngày 19/8/2014 với mức phạt 4 triệu đồng."
Còn theo báo Thanh Niên ngày 9/2/2015, "Tổng biên tập báo Người cao tuổi, ông Kim Quốc Hoa bị điều tra vì đã chỉ đạo cho đăng tải, xuất bản một số tin, bài trực tiếp trên mạng thông tin điện tử tổng hợp (là hoạt động điện tử không có giấy phép, vi phạm quy định tại khoản 2, Điều 19 Luật báo chí, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật báo chí)."
"Ngoài ra, Báo Người cao tuổi còn đăng một số nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo và bình luận suy diễn thiếu căn cứ dẫn đến thông tin sai sự thật, vi phạm Luật báo chí; đăng tải một số bài viết có nội dung sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của công dân. Đặc biệt, báo này còn đăng tải một số thông tin có dấu hiệu làm tiết lộ bí mật Nhà nước."
"Theo kết luận thanh tra, Báo Người cao tuổi cũng đăng tải nội dung cải chính không đúng quy định của pháp luật cùng một số vi phạm về quảng cáo..."
Thẻ nhà báo của ông Kim Quốc Hoa, người viết bài ký tên là Vũ Hà Phong, đã bị thu hồi.
Cũng trong chiều 9/2, trang Người Lao Động đăng tin "Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Cù Thị Hậu cho biết Hội đã tiếp nhận thông tin liên quan đến ông Kim Quốc Hoa và việc cách chức Tổng biên tập Báo Người cao tuổi với ông Hoa phải thông qua Thường vụ Trung ương Hội."
Các báo Việt Nam cho hay:
"Ông Kim Quốc Hoa sinh năm 1945. Ông từng làm phóng viên tờ “Chiến sĩ hậu cần” năm 1971. Năm 1990, ông Hoa được bổ nhiệm làm Tổng biên tập báo Tuổi trẻ thủ đô, sau đó làm Tổng biên tập các báo Lao động Xã hội, Xây dựng... Từ năm 2008, ông làm Tổng biên tập báo Người cao tuổi."
Cả hai bài 'Bàn về thị trường 'sao và vạch', và 'Sự thật về 'công tử Hà Thành' ra Trường Sa' đều đã bị xóa trên trang mạng những vẫn còn ở các trang chia sẻ nội dung mạng xã hội.
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2015/02/150209_nguoicaotuoi_articles_banned



Bổ sung 1 (10/2/2015): Ý kiến của luật sư Trần Đình Triển.

'Khởi tố tờ Người cao tuổi là đúng'

3 giờ trước
Công an Việt Nam khởi tố vụ án liên quan báo Người cao tuổi theo điều 258 Bộ Luật Hình sự về tội ‘Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân’.
Tờ báo này, vốn do Hội Người cao tuổi chủ quản, trong thời gian qua đã đăng nhiều bài điều tra cáo buộc tình trạng tham nhũng trong quan chức.
Theo kết quả thanh tra của Bộ này được công bố thì tờ Người cao tuổi đã ‘cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, và danh dự, nhân phẩm của cá nhân’, ‘đưa thông tin suy diễn, sai sự thật, ‘có dấu hiệu tiết lộ bí mật Nhà nước’.
Trao đổi với BBC, luật sư Trần Đình Triển, nói việc xử lý Người cao tuổi là ‘hết sức đúng pháp luật’.
Theo ông Triển thì những thông tin trên tờ Người cao tuổi mà ‘người đọc có cảm nhận là có vẻ đấu tranh chống tham nhũng’ là ‘từ một chuyện nhỏ họ có thể suy đoán ra, viết mang tính chất thương mại hóa và đưa ra những thông tin không có căn cứ’.
“Họ đưa tin không chuẩn xác, xúc phạm đến danh dự của tổ chức, cá nhân thì cơ quan pháp luật phải xử lý,” ông Triển nói.
Cũng theo luật sư Triển thì ‘không phải tờ Người cao tuổi chống tham nhũng mà bị điều tra’.
“Đảng và Nhà nước luôn khuyến khích mọi công dân chống tham nhũng,” ông nói, “Trong Luật Chống tham nhũng còn có cơ chế bảo vệ người đấu tranh chống tham nhũng.”
“Khi có thông tin về việc nào đó hay người nào đó đã công khai hay đang làm thì Người cao tuổi nhảy vào chia tách ra thậm chí đăng đi đăng lại những chuyện không liên quan đến vụ án, xâm phạm quyền nhân thân của người đó kể cả họ hàng của họ,” ông nói và chỉ trích tờ báo này là ‘giật gân, thương mại hóa’.
Trong khi đó, viết trên Facebook cá nhân, một luật sư khác, Trần Vũ Hải, lại cho rằng: "Mặc dù từng đối đầu và không đồng ý nhiều việc với ông TBT báo Người cao tuổi , nhưng tôi vẫn cho rằng sau thanh tra nhanh chóng đề nghị cách chức ông và chuyển sang cơ quan an ninh điều tra là có vấn đề và không công bằng."
"Những vụ ông khui ra đều làm rất chậm chạm và xử lý nhẹ nhàng, dù dưới con mắt của dân chúng khá nghiêm trọng," ông Hải viết.
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2015/02/150209_trandinhtrien_nguoicaotuoi









Một nhà báo được tôn vinh trong phòng chống tham nhũng

Thứ Ba, ngày 28/12/2010 - 14:56
Chiều 26/12/2010, Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng tổ chức gặp mặt 5 cá nhân có thành tích trong công tác phòng chống tham nhũng nhân dịp các đại biểu về dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 8.
5 cá nhân gồm: Ông Lê Đạo, nguyên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Đức Trọng (Lâm Đồng); bà Nguyễn Thị Hòa, cựu chiến binh phường Yên Phụ, Tây Hồ (Hà Nội); nhà báo Phan Thị Thanh Hương, báo Người cao tuổi; ông Phạm Thanh Bình, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy (Hà Nội) và ông Dương Thanh Phúc, Phó Trưởng ban thường trực kiêm Chánh văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng tỉnh Cao Bằng.
Tại buổi gặp mặt, ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo trung ương phòng chống tham nhũng cho biết, đây là lần đầu tiên có các chiến sĩ trên mặt trận phòng chống tham nhũng là đại biểu về dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc. Đồng thời, ông cũng bày tỏ sự trân trọng những công việc mà họ đã làm trong thời gian qua.
Văn phòng Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng cũng chia sẻ với những tổn thất, hy sinh, mất mát mà các đại biểu đã phải chịu đựng và khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ các cá nhân trên mặt trận chống tham nhũng.
Theo D.Hải (LĐO)



Miễn trách nhiệm hình sự cựu tổng, phó TBT báo Người Cao Tuổi

Thứ Bảy, ngày 11/2/2012 - 02:45
(PL)- Theo nguồn tin của PV, ba cựu lãnh đạo, cán bộ báo Người Cao Tuổi vừa được miễn trách nhiệm hình sự trong vụ án tham nhũng xảy ra tại tờ báo này.
Đó là ông Phùng Hiền (tức Phùng Thanh Sơn, nguyên phó chủ tịch trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, nguyên tổng biên tập báo), ông Trần Ngọc Đức (tức Trần Đức, nguyên phó tổng biên tập báo) và bà Hoàng Tuyết Oanh (nguyên thủ quỹ báo).
Liên quan đến vụ án tham nhũng xảy ra tại báo Người Cao Tuổi, trước đó VKSND Tối cao đã ra cáo trạng truy tố năm cựu lãnh đạo, cán bộ của tờ báo này. Ngoài các ông Hiền, Đức và bà Oanh bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thì bà Nguyễn Thị Thanh Thúy (kế toán trưởng) và bà Nguyễn Thị Hoàng Ngân (kế toán viên) bị truy tố về tội tham ô tài sản.
Ngoài ra, trong dự án cải tạo nâng cấp trụ sở làm việc báo Người Cao Tuổi,ông Hiền và ông Đức đã thiếu trách nhiệm dẫn đến thiệt hại 650 triệu đồng. Tuy nhiên, qua quá trình điều tra, cơ quan tố tụng xét thấy hành vi của ba ông bà nói trên không phải là việc làm mang tính vụ lợi cá nhân, không cần thiết phải truy cứu trách nhiệm hình sự nên quyết định đình chỉ vụ án đối với họ.
NGỌC PHONG

1 nhận xét:

  1. Bổ sung 3 (10/2/2015): Phát súng cuối cùng của TBT Kim Quốc Hoa (lấy về từ nhà bác Thợ Cạo, ảnh thì thấy trôi trên Fb).

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.