Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

20/12/2014

Hầu Thánh thời Tây trở lại Hà Nội (1950-1954)

Sau năm 1945, người Pháp không muốn mất quyền lợi tại Đông Dương, đã quay trở lại bằng súng đạn. Chính phủ VNDCH phải lên rừng, trường kì kháng chiến. Hà Nội lại trở thành thành thị của nước Pháp.

Lúc đó, VNDCCH đã chính thức phát ngôn: "bù nhìn Bảo Đại" và "tên hề Vĩnh Thụy" (báo Sự thật năm 1950).

Hầu đồng trở lại. Rộn ràng. Có khi còn hơn cả thời mà nhà văn Ngô Tất Tố tả cảnh về những lễ hầu ở đền Hàng Trống trước năm 1945.


Lúc ấy, các đền phủ như Bà Kiệu ở ngay bên Hồ Gươm, phủ Tây Hồ bên Hồ Tây, và đền Ghềnh bên sông Cả,... rất lẫm liệt.


Có một ông Tây lai (Pháp và Việt), đã chụp những bức ảnh vô giá như dưới đây (một vị đã đưa lên Fb nhưng không chú thích nguồn, tất cả đều là chụp ra từ sách tiếng Pháp đã xuất bản trong thời gian Pháp trở lại Hà Nội):















































 













Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.