Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

25/11/2014

Sổ tiết kiệm năm 1980 của ông lão Tây Nguyên, giờ tính sao ?


Có ảnh chụp toàn bộ cái sổ này, nhưng tạm chưa đưa lên (vì không có cách nào liên lạc để xin phép ông lão lúc này, lão đã đi rút hay chưa, hiện cũng không biết lão còn nữa hay không). 

Hôm trước, nhân nói đến tiền gửi tiết kiệm trước Đổi Mới, thì đã nhắc tới. Ông lão ở Tây Nguyên từng đinh ninh là sắp tới khi đứa cháu gái đi học cấp II hay cấp III thì sẽ đi rút tiền tiết kiệm.

Lão ở trong cùng tỉnh với ông Đoàn Nguyên Đức chủ của Hoàng Anh Gia Lai. Người cùng một thị trấn với nhân vật huyền thoại Đinh Gang (đã nói hôm trước, Gang mất năm 2010).

Lần đầu tiên gặp lão là năm 2007. Nhà lão lụp xụp, chính xác là túp lều sắp sập. Hôm đầu vào thì chỉ gặp bà lão, do không thông ngôn ngữ, nên chúng tôi không ở lâu. Hôm sau, sang lúc nhà lão đang ăn cơm tối.

Nhà lão không có điện, không có đèn, và không có cả nến. Hai ông bà và một đứa cháu ngoại ăn cơm mò trong túp lều, leo lét ánh lửa từ bếp củi. May là đêm ấy còn có trăng. Chúng tôi thì thủ sẵn đèn pin các loại.

Lão từng tham gia du kích địa phương, hát nhiều bài ca ngợi Bác Hồ và cách mạng rất say sưa.

Chuyện trò lâu. Rượu cần được khui ra. Lão ra đầu nhà múc nước ruộng đổ vào cái bình rượu. Và cùng uống, và tiếp tục câu chuyện.

Rồi, đến lúc lão khoe các bằng khen, giấy khen. Lại khoe cái sổ tiết kiệm năm 1980. Tiền gửi trong đó là 5 đồng (hoặc 50 đồng, kiểm tra kĩ lại sau). Lão đinh ninh là mấy năm nữa, khi đứa cháu ngoại lớn lên, đi học cần tiền thì lão sẽ rút.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.