Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

30/10/2014

Nhầm lẫn hữu ích của Trần Đĩnh trong Đèn Cù (4) : Cô X. và bút danh Hoàng X.

Cũng như 3 entry đã đi trước của nhóm entry này, vấn đề quan tâm, dù xa dù gần, vẫn xoay quanh nhà cách mạng Phan Đăng Lưu. Nhân vật nữ được Trần Đĩnh vốn viết tắt tên là X. này cũng thế. Tuy diễn giải thì hơi mất công.

Ở đây, sự "nhầm lẫn" của Trần Đĩnh là cố ý. Lần trước, khi nhầm tên thân phụ của Phan Đăng Lưu thì là vô ý, còn ở trường hợp này là cố ý. Tức là, một bên là nhẫm lẫn thật, còn một bên là "nhầm lẫn" trong nháy nháy.

Tuy vậy, dù vô ý hay cố ý, vẫn hữu ích. Tức là với cách đọc của tôi, thì vẫn có giá trị tham khảo trong chừng mực, chứ không phải bỏ đi cả. Những nhầm lẫn vô ích, thì đã có những vị khác đề cập. Tôi chỉ đề cập đến nhầm lẫn hữu ích.

1. Đầu tiên, là như sau (chú ý đến bút danh Hoàng X.):
Bấm con trỏ vào ảnh để đọc ở cỡ lớn hơn

2. Tức là, tác giả của Đèn cù đã muốn kí hiệu hóa cái tên. Cô X.. Không biết, có thực là có những bài báo đã được kí tên Hoàng X. hay không. Hay chỉ là một bài văn vở để "tán tỉnh" của anh chàng nhà báo lúc đó.

Kể ông Trần Đĩnh có lưu được bài báo kí tên lúc đó thì rất quí. Hoặc, ông chỉ cần cho biết tên bài, tên báo, số báo là người ta tìm ra. Chắc là báo Nhân Dân ?

3. Tuy vậy, cuối cùng, ông Trần Đĩnh "rất lạ", là bạch hóa luôn cái tên X. trên. Như sau:


Thuần túy tư liệu một chiều của Trần Đĩnh như vậy đã. Câu hỏi ở mục 2 xin gửi đến ông.

---


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.