Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

17/09/2014

Từ mới: "kích phọt" (2010s)

Chưa thử tra từ điển tiếng Việt ấn bản mới nhất, nhưng đồ rằng, hẳn chưa có từ kích phọt. Tôi cũng lần đầu tiên thấy từ này.

Thử viết theo dạng từ điển xem sao:

>>> Kích phọt (động thái từ): kích cho phọt lên tức thì, kích cho vọt lên tắp lự, kích cho dài ra một cách nhanh chóng đến chóng cả mặt.

Nghe hơi bí hiểm, những thực chất, xem ở đây

---

Trích nguyên văn: "

Bó rau mồng tơi được thả vào nước trước khi pha chế thuốc chỉ dài khoảng 20cm. Khoảng 10 tiếng đồng hồ sau khi được phun thuốc kích phọt, rau đã vươn dài ra 30cm.

Hiện nay, để rau sinh trưởng nhanh, bắt mắt, nhiều hộ trồng rau đã không ngần ngại sử dụng quá liều các loại thuốc kích thích sinh trưởng vươn ngọn, bắt chồi nhanh giúp rau tăng năng suất. Trung bình với những loại rau lấy ngọn như rau muống, mùng tơi, bí, hành… trồng ở ruộng thì phải mất từ 3 – 5 tuần mới bắt đầu cho thu hoạch được nhưng nếu dùng thuốc kích thích thì chỉ mất một thời gian ngắn là rau đã có thể đạt độ sinh trưởng tối đa. 

Để tìm hiểu về công dụng thần kỳ cũng như tác dụng thực sự của những loại thuốc kích thích tăng trưởng này, phóng viên Dân trí đã tìm đến một đầu mối chuyên cung cấp các loại thuốc bảo vệ thực vật tại một vựa rau nổi tiếng ở ngoại thành Hà Nội. Khi được hỏi về loại thuốc kích phọt rau, ban đầu người bán hàng này còn tỏ ra khá e dè, nhưng ngay sau đó khi biết chúng tôi có ý định mua với số lượng lớn thì người này nhiệt tình tư vấn.

Vạch mặt thuốc kích phọt Trung Quốc làm rau lớn nhanh như thôi
Theo đó, loại thuốc thần dược giúp rau vươn dài nhanh có nhiều loại, trong đó loại “kích phọt” rau giúp, ngọn mập có giá 9.000 đồng/ viên được gọi dưới cái tên là viên sủi tàu có xuất xứ từ Trung Quốc. Loại thứ 2, dạng bột giúp rau vươn nhanh, bóng có giá là 6.000 đồng/ gói. Loại này chủ yếu được sử dụng cho rau muống, bí hoặc đỗ.

Theo quảng cáo của người bán hàng này, thì chỉ cần 1 – 2 viên sủi hòa với khoảng 10l nước thì chỉ sau một thời gian ngắn rau sẽ đạt độ tăng trưởng mà người lần đầu tiên chứng kiến sẽ phải “trố mắt” ngạc nhiên. Thậm chí, hiệu quả sẽ trông thấy rõ rệt chỉ sau một đêm phun thuốc. Để trấn án PV, người bán hàng này cũng không quên tiết lộ, loại thuốc kích phọt rau này chính là “bí quyết” của hầu hết các hộ trồng rau, đặc biệt là đối với các loại rau lấy ngọn như rau bí, mùng tơi, rau muống…

Để thử nghiệm công hiệu của các loại kích phọt rau này, PV Dân trí đã tiến hành thử nghiệm đối với rau mùng tơi. Bó rau mồng tơi được thả vào nước trước khi pha chế thuốc chỉ dài khoảng 20cm. Sau đó, tiến hành thả viên sủi kích phọt hòa tan vào nước. Loại dung dịch này vừa được dùng để tưới lên lá vừa để ngâm chân bó rau. Sau khoảng 14  tiếng đồng hồ, bó rau mồng tơi đã vươn dài ra khoảng 30cm, lá xanh mơn mởn, bóng mượt và trông rất bắt mắt.

Kết quả này khiến cho không ít người rùng mình bởi mức độ siêu tốc của các loại thuốc kích thích được bày bán trên thị trường.
Theo Dân Trí "

http://vietnamnettv.vn/doi-song/vach-mat-thuoc-kich-phot-trung-quoc-lam-rau-lon-nhanh-nhu-thoi-a20140917131733977-c101.html?utm_source=BoxNhung_vietnamnet.vn&utm_medium=BoxNhung_vietnamnet.vn&utm_campaign=BoxNhung_Bottom

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.