Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

11/09/2014

Triển lãm Cải cách Ruộng đất năm 1955, tư liệu của bên nào chính xác ?

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, như đã giới thiệu ở entry trước, đang bảo quản nguyên bản cuốn Ngục trung nhật ký. Và nguyên bản này, hiện đã được chính phủ Việt Nam công nhận là một quốc bảo.

Nguồn gốc của quốc bảo, như chính hồ sơ của phía Bảo tàng Lịch sử, là thừa hưởng từ triển lãm Cải cách Ruộng đất năm 1955

Với tư cách người quan sát, tôi thì không tin lắm vào độ chính xác ghi trong hồ sơ của Bảo tàng Lịch sử. Câu hỏi tự đặt ra: hồ sơ quốc bảo này có đúng thực sự, hay có nhầm lần ?

Cụ thể như sau.


Nội dung hồ sơ của Bảo tàng Lịch sử Quốc gia (ở đây hoặc ở đây)


1. Về thời gian.

Được ghi là ngày 14/9/1955. Tức là tới ngày đó, Ngục trung nhật ký mới được chuyển cho phía triển lãm (sau này thì về kho, nay thuộc về Bảo tàng Lịch sử Quốc gia).


2. Về nguyên vật.

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia cho biết, là: "Tập thơ có kích thước 9,5cm x 12,5cm, gồm 79 trang, kể cả trang bìa.".


3. Nhưng, cả thời gian và nguyên vật đều không thấy khớp với ghi chép của Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ.

Cũng không khớp với tư liệu của Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Có lẽ nào hồ sơ quốc bảo mà như vậy ư ?



---
Những entry liên quan đã đi trên blog này:







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.