Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

01/09/2014

Hoàng phi giá lâm

高円宮妃殿下
Hoàng phi Takamado-miya (Cao Viên cung)

Chúng tôi được thông tin về việc là hoàng phi Nhật Bản sẽ giá lâm từ lâu lâu. Sở làm kỉ niệm 40 năm thành lập, nên quí bà sẽ tới chúc mừng. Vào cuối tuần này. Hôm nay, vừa nhận được các thông báo chi tiết của bộ phận hành chính về những điểm chú ý trong ngày hôm đó (như tư thế ở đại sảnh, qui chế sử dụng máy ảnh,...).

Đó là hoàng phi Takamado. Nguyên trong văn bản thông báo, tên bà được ghi là 高円宮妃殿下, đọc theo âm Hán Việt thì sẽ là Cao Viên cung phi điện hạ. Phu quân của bà là Cao Viên cung Hiến Nhân thân vương 高円宮憲仁親王 (1954-2002), đọc theo đúng tiếng Nhật thì là Takamado-miya-norihito-shin'no. Vị thân vương Takamado này là anh em họ của nhà vua Nhật Bản hiện nay.

Thật ra, nhờ cơ duyên lần này, tôi mới biết đến tên của hoàng phi Takamado. Có lẽ là do bà ít xuất hiện trên truyền thông (hẳn là bởi bà chỉ là dâu của ngành thứ trong hoàng tộc).


20130527_2_2
Với Thủ tướng Abe (nguồn)

Theo tiểu sử vắn tắt thì được biết: bà đã ngoài 60 (sinh năm 1953). Xuất thân trong một gia đình có dòng dõi ở tỉnh Kanagawa. Thời trẻ bà lưu học lâu ở Anh quốc, chuyên về môn Nhân loại học và Khảo cổ học. Đến năm 2012 thì bà mới nhận học vị Tiến sĩ, từ Đại học Nghệ thuật Osaka. Hiện thân vương đã quá cố, nên hoàng phi là người gánh vác công việc của cung Takamado. Ông bà có 3 người con gái.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.