Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

24/08/2014

Vĩnh Phúc xây đền thờ tưởng niệm nhà tiểu thuyết trứ danh của Việt Nam thời trung đại

Khối lượng trước tác của nhà tiểu thuyết này chắc không kém Ngô Thừa Ân thời trước, hay Kim Dung thời nay.

Nhưng ông còn ít được biết đến trong bạn đọc phổ thông ở Việt Nam ngày nay.

Tên thật của ông là Tô Thế Huy, sống ở thời Lê Trịnh, trước Lê Quí Đôn. Ông từng được nhà Lê cử đi sứ nhà Thanh, vào năm Ung Chính 2, cùng nhóm Nguyễn Huy Nhuận - Phạm Đình Kính, nên tên còn thấy ghi trong nhiều sử liệu bang giao của hai nước.

Trước tác của ông chủ yếu là thần tích các vị thần Việt Nam. Hình như có đến hơn nửa số hàng ngàn cuốn thần tích trong Thư viện Hán Nôm (Hà Nội) là có gắn với tên của ông.

Bút danh khi viết thần tích của ông là Nguyễn Hiền (theo thuyết của học giả Nguyễn Hữu Mùi). Nguyễn Bính và Nguyễn Hiền là cặp bài trùng, chuyên chú vào "sáng tác" hệ thống tiểu thuyết về các vị thần Việt Nam. Ta thấy rất nhiều nơi ghi tên Nguyễn Bính - Nguyễn Hiền trong thần tích.

Quê hương Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) mởi khởi công từ đường để tượng niệm Tô Thế Huy - Nguyễn Hiền. 

Dưới là tin lấy từ trang du lịch Vĩnh Phúc.

---

http://vinhphuc.tourism.vn/index.php?cat=0105&itemid=2075

Trong không khí hân hoan của toàn dân, sáng ngày 7/4/2014 UBND xã Cao Đại đã long trọng tổ chức lễ khởi công xây dựng đền thờ danh nhân văn hoá Tô Thế Huy. Tới dự có các đồng chí: TS Nguyễn Hữu Mùi - Viện phó Viện nghiên cứu Hán Nôm Việt Nam; Dương Quang Ứng – Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Nguyễn Khắc Hiếu - Tổng Biên tập Báo Vĩnh Phúc cùng đông đảo khách thập phương, nhân dân thôn Bình Trù và nhân dân xã Cao Đại.

Đại biểu làm lễ động thổ khởi công xây dựng đền


Danh nhân văn hoá Tô Thế Huy người làng Bằng Đắng, huyện Bạc Hạc, phủ Tam Đới, tỉnh Sơn Tây nay là thôn Bình Trù, xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường – Vĩnh Phúc. Năm 32 tuổi đỗ đệ Tam Giáp, đồng tiến sĩ xuất thân khoa Đinh Sửu, niên hiệu Chính Hoà (1697) đời vua Lê Hy Tông. Niên Hiệu Vĩnh Hữu (1735 - 1740) được điều về kinh giữ chức Tả Thị Lang Bộ Lễ tước Cảo Quận Công. Ông về quê trí sỹ, được Triều đình truy tặng chức Thượng Thư Bộ Công. Ông giỏi về khoa chime tinh, khi về tại quê nhà lập ngôi nhà ngói ba gian gọi là Văn đài để chứa sách. Trong số đó hầu hết cất giữ các thân phả của các làng xã vùng Đồng bằng Bắc Bộ.

TS Nguyễn Hữu Mùi phát biểu tại buổi lễ


Nhằm ghi nhớ công danh sự nghiệp của danh nhân văn hoá Tô Thế Huy, đồng thời để nhân dân địa phương và du khách thập phương có một nơi linh thiêng tưởng nhớ về ông, đền thờ chính thức được khởi công xây dựng với tổng diện tích mặt bằng 1000m2  gồm các hạng mục: đền thờ chính, nhà văn bia, tam quan, sân vuờn, tường rào và các công trình phụ trợ. Kinh phí xây dựng đền chủ yếu từ nguồn xã hội hoá do nhân dân, dòng tộc họ Tô và khách thập phương thành tâm đóng góp.

Đồng chí Dương Quang Ứng thay mặt Sở Văn hóa, Thể thao Du lịch tặng hoa chúc mừng

Đền thờ danh nhân văn hoá Tô Thể Huy được hoàn thành sẽ có ý nghĩa thiết thực, có thêm một điểm văn hoá tinh thần cho nhân địa phương cũng như trong vùng. Là nơi phát huy tinh thần yêu nước, hiếu học cho thế hệ trẻ hôm nay và điểm đến du lịch tâm linh cùng với những tiềm năng du lịch sinh thái của quê hương Vĩnh Tường.



Nguyễn Hảo - TTDL

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.