Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

26/08/2014

Việt Nam phát hiện giống lúa cổ ở Thành Dền : 4 - Tháng Bảy, mơn mởn làm đòng

Nguyên chúBốn cây lúa phát triển từ những hạt thóc khai quật ở Thành Dền đã làm đòng. Ảnh: H.T.

Câu chuyện đã qua đi, nhưng vẫn phải đọc từ từ. Như nó vốn đã diễn ra như vậy.

Theo dòng sự kiện, thì sau khoảng gần 3 tháng phát hiện tại địa bàn khảo cổ ở Thành Dền (tầng văn hóa Đồng Đậu cách nay 3000 năm), những hạt lúa đã nảy mầm. Được gieo vào ngày 5/5/2010, rồi cấy ngày 25/5. Được chăm bón và quan sát kĩ lưỡng. Giờ vào hạ tuần tháng 7, đã đến lúc lúa làm đòng.

Việc xác định AMS đối với vỏ trấu cổ, nhờ phía Nhật Bản làm giúp, thì vẫn đang tiến hành, chưa có kết quả.

Dưới là lấy nguyên xi tin đã chạy trên mặt báo điện tử lúc đó. Tháng 7 năm 2010.

---

LƯU TƯ LIỆU




Thứ năm, 22/7/2010 | 12:14 GMT+7

Lúa cổ đã làm đòng



Bốn cây lúa gieo từ những "hạt thóc 3.000 năm" khai quật ở Thành Dền (Mê Linh, Hà Nội) đã làm đòng. Trong khi đó, những vỏ trấu của thóc cổ vẫn đang được giám định niên đại bằng phương pháp AMS ở Nhật Bản.

Theo ông Lê Duy Hàm, Viện trưởng Di truyền nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), 4 cây lúa gieo từ những hạt thóc khai quật được ở khu di chỉ Thành Dền đã làm đòng được vài ngày. Đây là những hạt thóc thu được từ tầng văn hóa Đồng Đậu, cách nay 3.000 năm và được gieo vào ngày 5/5.

Trong khi đó, 6 cây lúa cổ khác gieo một tuần sau đó và cả những cây lúa hiện đại của Việt Nam và Ấn Độ trồng đối chứng chưa thấy hiện tượng làm đòng.
Viện trưởng Hàm cho biết, nhiều khả năng những cây lúa này thuộc giống lúa ngắn ngày. Tuy nhiên, để xác định một giống lúa, các nhà khoa học sẽ phải chờ đợi kết quả xác định niên đại của hạt thóc bằng phương pháp AMS. Ngoài ra, các nhà khoa học sẽ tiếp tục chăm sóc quá trình trổ bông kết hạt để đánh giá qua hình thái.
Trong khi đó, theo tiến sĩ Lâm Thị Mỹ Dung, người trực tiếp khai quật tại khu di chỉ Thành Dền, việc xác định niên đại bằng phương pháp AMS ở Nhật Bản vẫn đang tiến hành. Theo bà, sớm nhất là cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8 mới có kết quả.

Nguyễn Hưng

http://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/lua-co-da-lam-dong-2170423.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.