Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

23/08/2014

Văn nghệ thứ Bảy : Một ca khúc của Trịnh Công Sơn, phải cậy VCPMC đứng ra bảo vệ tác quyền

VCPMC là trung tâm chuyên bảo vệ tác quyền âm nhạc, hiện do nhạc sĩ Phó Đức Phương là trưởng quan. Ông đang đấu tranh mạnh mẽ để bảo vệ các ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Có lẽ phải cậy vào tác giả của Chảy đi sông ơi và trung tâm của ông đứng ra tiếp, để bảo vệ ca khúc sau của Trịnh Công Sơn, nếu xác định là đúng có vấn đề.



music sheet 2
Có thể xem thêm ở đường link đặt trong mục Bổ sung 1 ở cuối entry


1. Đó là ca khúc sau (thấy rõ anh Ninh Quang Trường hướng dẫn các em múa hát trên kênh Bibi - một kênh truyền hình mà thiếu nhi Việt Nam rất thích). Tên ca khúc là "Khăn quàng thắp sáng bình minh", đã đưa lên mạng từ tháng 12 năm 2012.


Nhảy cùng BiBi - Khăn quang thắp sáng bình minh

136.911
Xuất bản 17-12-2012
Nhảy cùng BiBi
Chương trình dạy nhảy trên truyền hình dành cho thiếu nhi
Phát sóng 18h30 tối chủ nhật hàng tuần trên kênh BiBi
Liên hệ với chúng tôi qua email: nhaycungbibi@gmail.com

2. Về ca khúc trên, vào tháng 6 năm 2013, một vị đã đưa lên mạng clip sau.



"Phát hiện một bài hát của Trịnh Công Sơn về Bác Hồ?!"

39.149
Xuất bản 30-06-2013
Lâu nay, mọi người đều tin là Nhạc sỹ Trịnh Công Sơn không hề nhắc đến Bác Hồ trong các ca khúc của mình. Chuyện này thực hư ra sao, xin mời các bạn xem Video sau đây do LeVideo thực hiện sẽ thấy những thông tin mang tính phát hiện rất thú vị và đáng suy nghĩ!
Thông tin về bài hát gốc có thể tham khảo tại trang http://www.tcs-home.org/songs/titles/... còn việc sửa lời có thể tham khảo CD của Bộ GD và đào tạo tại trang http://mp3.zing.vn/bai-hat/Khan-Quang.... hoặc theo gợi ý của nhà giáo Nguyễn Thành Bắc tại SGK âm nhạc lớp 4. Mời các bạn xem một số Video khác của LeVideo tại các đường link sau đây:



3. Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo cũng đã được thông báo về clip trên. Chúng ta đều biết Nguyễn Trọng Tạo là nghệ nhân xứ Nghệ đa tài, ông viết thơ viết nhạc và vẽ tranh (một số sách của bạn bè tôi được ông vẽ bìa cho). Ông có lẽ cũng là chỗ thân tình của Trịnh Công Sơn. Vì tôi không nhớ rõ, nhưng tựa như, ông có một bài thơ có cái tứ sau mà tôi nhớ: vào Sài Gòn sau ngày nhạc sĩ họ Trịnh đã qua đời, nhạc sĩ họ Nguyễn gọi điện thoại di động vào số máy của họ Trịnh, nhưng không ai trả lời, chỉ có tiếng gió mà thôi ! 

Khi được thông báo về clip trên, Nguyễn Trọng Tạo đã đăng lên blog, vào tháng 7 năm 2013, và đi đến cái kết: "Xem xong, tôi vẫn không hiểu lời nào là gốc, lời nào là sửa lại? Và ai sửa? Hay là chính Trịnh Công Sơn đã tự sửa? Nếu ai có bản gốc của Trịnh Công Sơn, xin làm sáng tỏ việc này. Cám ơn". 

Làm sáng tỏ việc này, hẳn lại phải cậy vào nhạc sĩ Phó Đức Phương thôi. 


Nguyên văn entry của Nguyễn Trọng Tạo như sau:

"

LỜI NÀO CỦA TRỊNH CÔNG SƠN?

NTT: Nhiếp ảnh gia Nguyễn Đình Toán vừa chuyển tiếp tới tôi Viedeo Clip từ Vu Le Nguyen. Trong Mail Vu Le Nguyen gửi có nội dung: “Anh vao xem phim moi cua em nhe! http://youtu.be/gumRW8-Iuec “. Viedeo Clip có tên “Phát hiện một bài hát của Trịnh Công Sơn về Bác Hồ?!”. Bài hát “Khăn quàng thắp sáng bình minh” của Trịnh Công Sơn được nhiều nhóm thiếu nhi biểu diễn có 2 câu lời khác nhau: “như giấc mộng giữa đời>em luôn cùng kết đoàn” và “Lòng biết ơn bao điều cô thầy đã dạy>Vì chúng em đã thuộc 5 điều Bác dạy”. Xem xong, tôi vẫn không hiểu lời nào là gốc, lời nào là sửa lại? Và ai sửa? Hay là chính Trịnh Công Sơn đã tự sửa? Nếu ai có bản gốc của Trịnh Công Sơn, xin làm sáng tỏ việc này. Cám ơn.

"
---

Bổ sung 1 (23/8/2014):
Bài này, tựa như được Trịnh Công Sơn sáng tác năm 1991 (theo trang TCS).

Trịnh Công Sơn, <=1991

1. Kìa có con chim non
Chim chơi ở sân trường
Ồ chú chim xinh đẹp hót
Chào mừng xuân

Kìa các em thơ ngây
Như giấc mộng giữa đời
Lòng biết ơn bao điều
Cô thầy đã dạy

Học cho ngoan
Lớn cho nhanh
Bay vào đời xây dựng

Rèn đôi tay
Chắc đôi chân
Lao động là vinh quang

2. Kìa các em xinh xinh
Chân bước vội đến trường
Từng chiếc khăn em quàng
Thắp đỏ bình minh

Từng cánh tay măng non
Đang xây ngày mai hồng
Đoàn thiếu nhi em là
Hy vọng Việt Nam.
music sheet 1


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.