Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

26/08/2014

Trải nghiệm tiếng và chữ Chăm của trí thức Chăm : đến cả bảy tám phần mười là độn tiếng Việt

Đó là trải nghiệm, và nhận xét thấm phần đăng đắng của Inrasara (Phú Trạm) - một trí thức Chăm, nhà thơ và nhà biên khảo về văn hóa Chăm. 

Trải nghiệm này nên được đặt trong đối sánh với tình hình của người Tày Nùng ở phía bắc.

Từ đây trở xuống là bài lấy về từ trang cá nhân của nhà thơ Inrasara.

---

Cái TÔI đáng ghét? 21. Tôi dạy chữ Cham


This entry was posted in Tạp văn by Sara.
Posted on  by 


Từ năm 15 tuổi, đang lớp Đệ Tứ Trường Pô-Klong, tôi bắt đầu dạy chữ Cham cho vài bạn học. Đã là thầy thì phải có chữ trong bụng, tôi thể hiện “vốn chữ” này bằng bài hơ sáng tác đăng báo tường.
Mùa hè năm 75, sau “giải phóng”, và sau khi anh em bạn bè tôi đi Ikan Krwak (“Cá Rô”) – theo cách nói của bà con – về, tôi rủ đám bạn mở lớp dạy cho khoảng 70 học viên. Phấn, bảng với đèn coọc. Mỗi tối, 2 tiếng đều đặn trong 2 tháng. Hầu hết thanh niên Chakleng thông thạo chữ Cham qua khóa tiếng Cham ngây dại đó. Nói ngây dại, bởi đó là thời quân quản, người miền Nam còn sợ Việt cộng hơn sợ… giặc. Thêm, Cham mới hãi qua cuộc đi “Fulro” trở về học tập chính sách. Vậy mà tôi mở lớp, lại chẳng có phép tắc ai.
Dạy thì phải có giáo án. Giáo án tôi là cuốn Tự Học Tiếng Cham soạn nhanh, với trường ca tự biên tự diễn, trường ca mãi hôm nay có đứa “học sinh” còn thuộc, trong khi ông “thầy” lại quên mất. Lên lớp 12 Trường Nguyễn Trãi ở Phan rang, tôi không lo học, mà cứ mở lớp dạy.
Đến khi vào Sài Gòn ngồi giảng đường Đại học Sư phạm TPHCM, tôi quyết không dạy ai chữ Cham nữa, mà chỉ nói về tiếng Cham. Ôi, chữ mà chi trong khi ta đang bỏ rơi tiếng đi hoang. Hôm nay có không ít “trí thức” Cham rành Akhar thrah, thậm chí cãi nhau rất hăng về chữ, nhưng lại nói tiếng mẹ đẻ độn tiếng Việt đến 70-80%! Hỏi có tội [lỗi] nghiệp không chứ.

http://inrasara.com/2014/08/26/cai-toi-dang-ghet-21-toi-day-chu-cham/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.