Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

20/08/2014

Số phận của Hùng Vương đời thứ 18, theo bản kể cuối thế kỉ XIX bằng tiếng Việt

Theo bản kể của các nhà nho Đại Việt trong sách Lĩnh Nam chích quái (đã cơ bản hoàn thành ở thế kỉ 13, gần như là quốc bảo cổ nhất nước), thì Hùng Vương 18 đã bị bại trận trước quân đội của Thục Phán. Ngôi vua đã đổi từ Hùng Vương sang An Dương Vương từ kết quả của chiến tranh. 

Nhưng sang đến thế kỉ 15, truyền thuyết Hùng Vương đã được nắn chỉnh lại, chắc là theo lệnh của vua Lê Thánh Tông, thành ra: hai bên không giao tranh gì cả, Hùng Vương nhường ngôi cho An Dương Vương một cách hòa bình. Truyền và nhận ngôi của Hùng Vương với Thục Phán được miêu tả mô phỏng theo hành động tương tự của vua Nghiêu vua Thuấn thời viễn cổ (điều này đã được nhắc, thật ra là nhắc lại ý tưởng của cụ Tạ Chí Đại Trường, vào năm 2012, xem lại ở đây).

Các bản kể trên (thế kỉ 13 và 15), cả những bản nữa có liên quan, đều là bằng chữ Hán. Ít người đọc được.

Đến cuối thế kỉ 19, thì quốc ngữ đã được phổ cập đáng kể, nên có một số sách về lịch sử Việt Nam đã được xuất bản luôn bằng chữ ta tiếng ta. Nhờ đó mà có rất nhiều người đã đọc được một bản kể mới về truyền thuyết Hùng Vương.

Một cuốn trong đó, đã kể về số phận của Hùng Vương đời thứ 18 như sau:


Sách tiếng Việt in vào cuối thập niên 1860, tại Việt Nam

Đại khái là Hùng Vương 18 đã phải lao đầu xuống giếng mà chết. Vì đâu nên nỗi như vậy, thì nguyên nhân là: kiêu ngạo bỏ việc phòng bị, quên cương thường luân lí, mê tửu sắc và say sưa tiệc tùng.

Trong bản kể này, ghi rất rõ là "vua nước Thục". Cái này, chắc bổ sung thêm cho anh Tạ Đức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.