Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

30/08/2014

Địa đàng

Địa đàng được phát hành năm 2012.

Nhà Việt ngữ học từng bảo vào năm 2006, rằng: 
"Ta hãy chú ý đến một chi tiết nhỏ, nhưng có ý nghĩa, là tuy thiên đường còn có thể đọc là thiên đàng mà nghĩa không có gì thay đổi, nhưng địa đàng thì không thấy có ai đọc thành địa đường cả, vì nghe địa đường sẽ có nhiều người không hiểu là cái gì hết. Cách đọc nhất quán một cách hầu như bắt buộc ấy cho thấy rằng chữ đàng trong địa đàng sở dĩ vẫn hiểu được như một khu vườn “cực lạc” là do nó đã “lây nhiễm” (contaminated) ý nghĩa của chữ thiên đàng – một hiện tượng khá phổ biến trong ngôn ngữ học lịch sử, mà nguồn gốc chủ yếu là những sự ngộ nhận của những người ít học (hay những người ngoại quốc chưa thông thạo thứ tiếng đang học)."


Bây giờ thì nghe lời hát:


Địa đàng - Nguyên Hà
Địa đàng - Nguyên Hà
Sáng tác: Quốc Bảo
9.061

Và đọc bài giới thiệu về Địa đàng (bài lấy về từ HNM).


---


"Địa đàng" - Album ngọt ngào nhất của Quốc Bảo


Thứ Ba 06:46 14/08/2012


(HNM) - Mới đây, album thứ 10 của nhạc sĩ Quốc Bảo được phát hành mang tên "Địa đàng". Ngạc nhiên nhất là cả 9 ca khúc trong đó đều được viết riêng và thể hiện bởi giọng hát Nguyên Hà, một gương mặt mới toanh của nhạc Việt. Cô gái 25 tuổi Nguyên Hà với giọng hát đẹp từ bản năng đã làm nên một album ngọt ngào nhất cho tình khúc Quốc Bảo.

Nhạc sĩ Quốc Bảo

Cái tên Nguyên Hà hoàn toàn xa lạ với showbiz, với bề nổi hào nhoáng của thị trường âm nhạc. Nguyên Hà tên thật là Nguyễn Thị Thanh Hà, sinh năm 1988. Khi còn là sinh viên Trường ĐH Kiến trúc TP Hồ Chí Minh cô thường hát ở các quán cà phê của Sài thành như cà phê Bệt, cà phê Tùng, cà phê Olive… Chưa từng học qua thanh nhạc, nhưng giọng hát bản năng của Hà đã làm lay động nhiều người thưởng thức, tới mức nhạc sĩ Quốc Bảo khi nghe bản thu của Nguyên Hà hát ca khúc "Tàn phai" đã rất ưng ý và hẹn gặp. Gặp gỡ, nghe Nguyên Hà hát các ca khúc khác, vị nhạc sĩ viết tình ca chỉ lắng nghe, rồi thổ lộ "rất thích". Anh hứa sẽ viết những bài hát dành riêng cho Hà. Không rõ Quốc Bảo thích tới nhường nào, chỉ biết rằng sau đó anh đã viết một bài cảm nhận về giọng hát Nguyên Hà trên trang web cá nhân, rồi lần lượt những bản tình ca ra đời. Chính giọng hát "ít luyến láy, hơi ngân đẹp, xử lý tiết tấu như lời nói bình thường, không màu mè, điệu đàng" của Nguyên Hà đã mang lại nguồn cảm hứng đầy đặn, đáng yêu và hồn nhiên để nhạc sĩ Quốc Bảo viết nên nhiều ca khúc mới.

Ngay sau đó nhạc sĩ Quốc Bảo lựa chọn 9 ca khúc, đưa Nguyên Hà thu âm và đầu tư để làm album "Địa đàng". Cả 9 bản tình ca "Địa đàng", "Duyên", "Hoàng hoa", "Tình mình là mơ", "Một góc tim hồng", "Ru"... đều được viết riêng cho giọng hát Nguyên Hà. Bắt đầu thu từ cuối năm 2010, nhưng sau hai năm mới ra mắt, nhạc sĩ Quốc Bảo nhận lỗi chậm trễ về mình, bởi "Hà tập nhanh, thu nhanh và hầu như đạt yêu cầu hết".

Nguyên Hà cũng cho biết, khi thu các ca khúc, mặc dù là người quen hát tự do nhưng cô không cảm thấy quá khó khăn. "Nhạc sĩ Quốc Bảo chỉ cho Hà cách làm và tự Hà hát rồi thu, chứ anh không can thiệp nhiều vào cách hát của Hà". Trước Nguyên Hà, nhiều nữ ca sĩ từng được Quốc Bảo sáng tác riêng ca khúc, được anh cố vấn nghệ thuật và đã thành công rực rỡ như Hà Trần, Mỹ Tâm, Thủy Tiên. Là người đến sau, nhưng Nguyên Hà không vì thế mà cảm thấy áp lực, bởi "mỗi người có một cách hát riêng, chẳng ai giống nhau". Và hơn hết, với Hà, ca hát không phải là lựa chọn duy nhất cho tương lai của mình.

Vẫn đi hát tại các quán cà phê từ thời sinh viên, Nguyên Hà hiện mở một quán cà phê của riêng mình, để được tự mình thiết kế, bài trí và hát trong không gian đó. Hà chia sẻ sau khi quán cà phê hoạt động ổn định cô cũng sẽ tìm kiếm công việc theo đúng những gì đã được đào tạo trong trường kiến trúc. Còn âm nhạc, đó luôn là niềm đam mê của Hà, "được hát" mới chính là đích đến của Hà chứ không phải sự nổi tiếng hay những thứ màu mè của showbiz.

Có lẽ chính vì mục đích "được hát" đó mà Nguyên Hà có thể coi Quốc Bảo là một người bạn, chứ không chỉ là một vị nhạc sĩ lớn, một nhà sản xuất uy tín, một người làm nên thành công cho nhiều ca sĩ. Và có lẽ, sự trong sáng khi đến với âm nhạc của Nguyên Hà đã tạo nên một giọng hát đẹp, mà chính Quốc Bảo sau rất nhiều sản phẩm âm nhạc thành công với các ca sĩ khác, đã phải thốt lên rằng "Địa đàng" là album ngọt ngào nhất của tôi.
http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Giai-tri/556304/dia-dang---album-ngot-ngao-nhat-cua-quoc-bao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.