Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

29/08/2014

Giỗ thủy tổ của Đại Choang, các nước ASEAN cũng đến ngó xem (2011)

Ở vùng Cao Bằng, chỉ thấy có truyền thuyết về cha con Thục Phán và Thục Chế (nhưng mà các nhà khảo cổ vẫn còn chưa tìm thấy, các cụ đã lạc đi đâu đó). Tương truyền hai bố con nhà Thục đã cai quản nước Nam Cương ở vùng miền ngược, rồi tiến xuống đồng bằng mà chiếm luôn nước của Hùng Vương. Tức là, loay hoay loay hoay, vẫn là Hùng Vương.

Nhưng ở Cao Bằng tịnh không thấy truyền thuyết về Bố Lạc Đà. Đây là ông vua viễn cổ của người Choang bên Trung Quốc, tựa như Hùng Vương của người Kinh.

Tôi cũng chưa rõ vì sao truyền thuyết Bồ Lạc Đà không được bà con Tày Nùng mang sang Cao Bằng, Lạng Sơn và Lào Cai. Tuy nó được đưa đến tận Malayxia hay Thái Lan. Đang tắc bút ở chỗ này.


Đoàn múa lân của Việt Nam tham gia (nguồn ảnh ở link bổ sung 1)


Bây giờ, thì đọc thử một tin đã đi từ năm 2011 của đài phát thanh Bắc Kinh - Ban Việt ngữ.

Chép nguyên về.

---
2011-04-11 17:32:09     Hãng tin TQ


Hơn 10 nghìn đồng bào dân tộc Choang Trung Quốc hành hương về cội nguồn thủy tổ Bố Lạc Đà, 4 nước ASEAN cử người tham gia


Theo Hãng tin Trung Quốc: Ngày 10/4, đồng bào dân tộc Choang Trung Quốc tổ chức lễ tế thủy tổ Bố Lạc Đà tại di chỉ văn hóa Bố Lạc Đà dân tộc Choang ở núi Cảm Tráng, huyện Điền Dương, thành phố Bách Sắc, Quảng Tây. Hơn 10 nghìn đồng bào dân tộc Choang đến từ Quảng Tây, Vân Nam, Quảng Đông và Quý Châu đã tham gia Lễ tế. Lãnh sự quán ba nước ASEAN: Thái Lan, Lào, Mi-an-ma tại Nam Ninh cử cán bộ tham gia Lễ tế. Chuyên gia cơ quan học thuật Việt Nam cùng ngày cũng tham gia lễ tế trọng thể này của dân tộc Choang.

Từ mồng 7 đến mồng 9 tháng 3 âm lịch hàng năm, hàng trăm nghìn đồng bào dân tộc Choang trong và ngoài nước đều tập trung tại núi Cảm Tráng, cội nguồn của thủy tổ Bố Lạc Đà, tổ chức các hoạt động kỷ niệm. Văn hóa Bố Lạc Đà không những lưu truyền tại lưu vực sông Châu Giang, mà còn truyền bá đến các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Ma-lai-xi-a v.v.

http://vietnamese.cri.cn/421/2011/04/11/1s154002.htm



Bổ sung 1 (29/8/2014): Một đoàn múa lân của Tp. Hồ Chí Minh cũng tới góp vui ở ngày văn hóa này. Tin lấy về từ trang của Ủy ban Dân tộc Thành phố.

Đoàn lân sư rồng Nhơn Nghĩa Đường tham gia cuộc thi múa lân quốc tế tại Quảng Tây

(11/4/2011 1:15)

Cuộc thi múa lân quốc tế tại Quảng Tây (TQ) là một trong các nội dung quan trọng trong tuần lễ du lịch văn hóa dân tộc Bố Lạc Đà tại thành phố Bách Sắc (Quảng Tây - TQ), với sự tham gia của nhiều đội lân đến từ các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Indonesia và các đội lân của Ma Cao và Quảng Tây.
Theo Ban tổ chức, đây là cuộc thi nhằm gia tăng tình hữu nghị và giao lưu văn hóa  giữa tỉnh Quảng Tây với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Cuộc thi đã khai mạc vào ngày 09-04-2011 và sẽ kết thúc vào ngày 10-04-2011 với nội dung tranh tài chủ yếu là “lân lên mai hoa thung”. Đoàn lân sư rồng Nhơn Nghĩa Đường sẽ tham gia thi đấu với tiết mục “Vượt Trường Sơn hái linh chi”.

Dưới đây là một vài hình ảnh của cuộc thi:
Quang cảnh lễ khai mạc
"Điểm nhãn" trước khi tham gia thi đấu
Chuẩn bị "xuất phát"
Lân lên "mai hoa thung"

Lân lên "mai hoa thung"




Lân của đội bạn đang thi đấu
Lân của đội bạn đang thi đấu
Lân của đội bạn đang thi đấu
 
Chụp hình lưu niệm với các đội bạn
 Kết thúc cuộc thi, đoàn lân sư rồng Nhơn Nghĩa Đường được trao tặng "Giải Phong Cách"
TTN (Tin / Ảnh)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.