Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

30/05/2014

Tư liệu video 2008 của BBC Việt ngữ : Bà Bảy Vân phu nhân cố Tổng Bí thư Lê Duẩn nói về Hoàng Sa và Trường Sa

Bà Bảy Vân nói tóm lại rằng: "Thì bây giờ, Trung Quốc nó nói cái đó là khỏi bàn, bởi vì đã có văn bản ký rối. Nhưng mà hổng phải, cái đó trong tình anh em, nghĩa là để cho ổng [Trung Quốc] làm trong khi mình chưa làm thôi. Vì mình còn đánh ở trong này, đâu có lực đâu mà làm ngoài đó".

BBC Việt ngữ mới đưa lên mạng đoạn tư liệu sau (thật ra là đưa lại):





Và ghi thêm như sau ở dưới:

"
Đã xuất bản vào 29-05-2014

Trong cuộc phỏng vấn với đài BBC vào năm 2008, phu nhân cố tổng bí thư Lê Duẩn là bà Bảy Vân khẳng định ông Phạm Văn Đồng đã ký vào một 'văn bản' nội dung 'giao cho Trung Quốc quản lý Hoàng Sa'.

Bà Bảy Vân tên thật Nguyễn Thụy Nga, là vợ thứ hai của ông Lê Duẩn. Sau năm 1975, bà Bảy Vân từng giữ chức vụ Phó tổng Biên Tập báo Sài Gòn Giải Phóng.

Trích đoạn phỏng vấn của BBC vào tháng 8/2008:

Phóng viên Xuân Hồng, BBC: Thưa bà, nếu ông nhà (Lê Duẩn - chú thích) còn sống, bà có nghĩ Trung Quốc có thể chiếm được Hoàng Sa và Trường Sa hay không?

Bà Nguyễn Thụy Nga (Bảy Vân): Tui cũng hổng biết. Nhưng mà hồi đó, hổng có ý kiến anh Ba [Lê Duẩn] là nó chiếm hết luôn cả Trường Sa rồi. Nhưng mà ảnh bảo phải ra đóng cho được ở Trường Sa.

Thì lúc đó là... Y lấy cái thế là trước kia ông Phạm Văn Đồng có ký một cái văn bản, coi như là ngụy nó đóng ở đó, cho nên giao cho Trung Quốc quản lý Hoàng Sa. Coi như là Phạm Văn Đồng có ký tên.



Thì bây giờ, Trung Quốc nó nói cái đó là khỏi bàn, bởi vì đã có văn bản ký rối. Nhưng mà hổng phải, cái đó trong tình anh em, nghĩa là để cho ổng [Trung Quốc] làm trong khi mình chưa làm thôi. Vì mình còn đánh ở trong này, đâu có lực đâu mà làm ngoài đó.



"



Những đoạn video mà BBC đã đưa lên trước đây:














15 nhận xét:

  1. Như vậy ý của bác Nga rõ ràng là khi ấy VNDCCH coi vụ đó là TQ đã đánh giúp, đánh hộ, 'đánh dùm' VNDCCH. Mỹ lúc đó là ông chủ có quyền thực sự ở HS nên khi ấy trong tầng lớp lãnh đạo ta thống nhất rằng đây là chuyện Trung quốc và Mỹ đánh nhau. Lúc ấy ta chưa có những bằng chứng Mỹ đi đêm bán độ HS cho TQ. Nên lúc ấy người thân Nga hoặc 'không thân Tàu' thì nhận xét đúng đắn rằng đó là 2 thằng cướp tranh nhau. Nhưng cũng có những người thân Tàu và 1 số người khác lại nghĩ đấy TQ đánh Mỹ giúp ta, bác Duẩn là lãnh đạo cấp cao, lúc ấy ta đang cần TQ giúp nên cố gắng xem đó là việc TQ 'đánh dùm'.

    Bác Nga bảo TQ 'đánh dùm' thì cũng có nghĩa là lãnh đạo VNDCCH không hề xem HS là của TQ, mà xem HS là của VNDCCH. Thế nên mới là 'đánh dùm'. Nếu coi HS là của TQ hay không phải của mình, hay coi HS là của VNCH, thì làm sao có thể gọi là 'đánh dùm'.

    Bác Nga gọi là 'đánh dùm' chứng tỏ 3 điều: 1) VNDCCH coi HS là của VNDCCH, sau đó thông qua CP lâm thời CHMNVN phản đối bởi vì trước đó đã lỡ nói CHMNVN là đại diện duy nhất của Miền Nam. 2) VNDCCH không coi HS là của TQ. Nếu HS là của TQ thì việc TQ đánh HS là chuyện đương nhiên, sao lại gọi là 'đánh dùm'. 3) VNDCCH không coi HS là của VNCH.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ bà Nga nói là 'đánh dùm' chứ chẳng có bằng chứng / dấu hiệu nào cho thấy lúc đó VN thực sự nghĩ là TQ 'đánh dùm' cả.

      Xóa
  2. Tại sao phải cần bằng chứng trong khi bản thân bác Nga chính là nhân chứng ? Vợ của lãnh đạo cao nhất VNDCCH ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bằng chứng thì có đấy. Nhưng không phải là tìm từ bà Nga, mà cần tìm ở chỗ khác các bác ạ.

      Trung Quốc đã chơi trận giả, kiểu "thả con song sắt bắt con cá rô". Phía ta có lẽ mắc mưu từ khi nhận song sắt rồi.

      Xóa
    2. bằng chứng để người khác tin là VN thực sự nghĩ là TQ 'đánh dùm'.

      Xóa
    3. TQ thả ra vài bait là Chính Phủ non kém của ta đã tự tay bóp d... không biết bao nhiêu lần. Nói năng bừa bãi làm trò cười cho cả nước và có thể cả bọn TQ.

      Xóa
    4. Bản thân chúng ta (người VN) còn cười phì, nói gì TQ ! Ai đời, đàng hoàng là CÔNG HÀM như vậy, bọn hậu sinh dám bảo CÔNG THƯ ! Riêng chỉ chuyện nhỏ ấy đã làm kém rồi.

      Xóa
  3. Có 2 vấn đề. Thứ nhất nếu muốn tìm hiểu sự thật là thế nào, thì đây là một nhân chứng. Thứ hai nếu TQ muốn chứng minh VNDCCH coi HS là của TQ, trên tòa QT, thì cần hơn nhiều so với 1 công hàm không ghi đầy đủ cụ thể rõ ràng và ba cái SGK và bản đồ mà họ đang nói mồm. Bản đồ VN không có HS-TS ngày nay nhiều lắm. Không có nghĩa chứng minh đó là quan điểm chính thức của VN.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái tôi cần là bằng chứng (hay dấu hiệu cũng được), chứ tôi không nói VN không nghĩ TQ đánh dùm.

      Xóa
    2. Cái này tôi nói rồi, không thấy bạn í kiến, nên viết lại đây.

      Có chuyện HSTS là của VN còn 12 hải lí xung quanh HSTS là của TQ sao?

      PS - Cái capcha của anh Giao khó nhập quá.

      Xóa
    3. Mình để chế độ Open nhất rồi đấy (chỉ cấm cửa comment nặc danh thôi, còn là ok hết). Tuy nhiên, hình như có lúc mọi người cũng kêu nhập khó. Mình chưa biết làm thế nào cho dễ hơn nữa (mà vẫn đảm bảo loại nặc danh).

      Xóa
    4. Anh thử vô settings, chuyển show word verification sang NO như ở đây xem:

      http://northernbellediaries.com/how-to-disable-captcha/

      Xóa
    5. Mình đã chuyển sang KHÔNG như hướng dẫn. hehe thử xem ổn chưa ?

      Xóa
  4. Câu chuyện của bà Nga rất chân thật, rất hay!

    Trả lờiXóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.