Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

19/04/2014

Tam Thánh kí hòa ước: Tôn Trung Sơn dâng nghiên mực đỏ để Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm và Victor Hugo viết chữ lên văn bản

Tam Thánh gồm: Thanh Sơn chân nhân (Nguyễn Bỉnh Khiêm), Nguyệt Tâm chân nhân (Victor Hugo) và Trung Sơn chân nhân (Tôn Trung Sơn). Nguyễn Bỉnh Kiêm là thầy, còn hai ông ngoại quốc thì là đệ tử.

Đến thập niên 1940s thì tư tưởng Việt Nam phát triển đến mức tích hợp như vậy.

1. Đầu tiên, xem một cái ảnh về Tam Thanh ở nước ngoài (ảnh chụp năm 2009, của Huỳnh Ngọc Thu).

Bức tranh Tam Thánh ở một Thánh Thất Cao Đài tại Hoa Kì (2009)

2. Ảnh chụp ở Tòa thánh Tây Ninh (ảnh có thể phóng to nếu bấm vào màn hình). Trạng Trình viết các chữ Hán sau: Thiên thượng, thiên hạ, bác ái công bình. Còn cụ Hugo thì viết tiếng Tây: Dieu et Humanite, Amour et Justice.




3. Ghi chú tại chỗ:


2009




2 nhận xét:

  1. Cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm là Thanh sơn đạo sỹ chứ ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế, mình gõ nhầm đấy (lại lỗi tại "thằng đánh máy"). Cụ là Thanh Sơn đạo sĩ bạn à.

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.