Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

19/10/2013

Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân chính thức được thành lập lúc mấy giờ ?

Trong bức ảnh nổi tiếng dưới đây, có một cụ vừa từ trần, có một cụ hiện vẫn còn sống. Có một cụ, trong 34 cụ, thì con cháu hiện nay tôi đã lên gặp. Có một cụ thì ở cách nhà chỉ một con sông đào nho nhỏ.



Thêm một cái nữa, cũng là ảnh rất nổi tiếng:


Tập tin:VNtuyentruyenGPQ.gif

Cả hai ảnh trên, trước nay, đều được xem là chụp vào ngày 22 tháng 12 năm 1944, ở thời điểm thành lập ra Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân.

Tôi thì nghi là không phải thế. Ở thời điểm thành lập Đội, người ta không thể chụp được những cái ảnh như vậy.

Trực tiếp liên quan đến nghi vấn trên, cần có 2 câu hỏi sau:

- Ai là tác giả ảnh đích thực của những tấm ảnh nổi tiếng ấy ?

- Đội VNTTGPQ được thành lập chính thức vào lúc mấy giờ ?

Hỏi đã tựa như trả lời một nửa rồi. Hai câu hỏi trên có thể xác nhận ngay bây giờ với cụ đang còn tại thế.

Thêm một câu hỏi bổ sung: cái tên của Đội là do ai nghĩ ra ? Thời gian nghĩ và sửa trong bao lâu ?

---
Những entry liên quan đã đi trên blog này:




5 nhận xét:

  1. Giao coi thử trả bài có đúng hông?
    http://tranhung09.blogspot.no/2013/10/tam-anh-ngay-thanh-lap-oi-viet-nam.html

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Báo cáo, em vừa sang xem ! Lão thiệt tình mần ăn cũng khá được đấy, nhưng trả bài thì còn chưa tới nơi tới chốn.

      - Câu dễ là em gài vào, nhưng cũng là điểm để thấy rằng, không thể có ảnh chụp vào đúng cái hôm thành lập ấy được. Tuy vậy, nếu nói chính xác về giờ giấc, thì thật ra, theo tư liệu gần với năm 1944, do chính Đại tướng viết, thì là "gần 5 h chiều" mà không phải là đúng giờ đó.

      - Câu về người chụp đích thức, vẫn còn bỏ ngỏ lão nhỉ.

      - Và cái câu bổ sung, cũng quan trọng không kém đâu: "cái tên của Đội là do ai nghĩ ra ? Thời gian nghĩ và sửa trong bao lâu ?"

      Xóa
  2. Tháng 8/1944, Trung ương Đảng kêu gọi nhân dân “cầm vũ khí đuổi thù chung”. Không khí chuẩn bị khởi nghĩa sục sôi khắp nơi. Cuối năm 1944, nhân dân vùng Cao - Bắc - Lạng sẵn sàng hưởng ứng khởi nghĩa.

    Cuối tháng 10/1944, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc từ Trung Quốc trở về Hà Quảng, Cao Bằng chỉ thị hoãn cuộc khởi nghĩa Cao - Bắc - Lạng. Người nói: “Thời kỳ cách mạng hòa bình phát triển đã qua, nhưng thời kỳ toàn dân khởi nghĩa chưa tới…. Cuộc đấu tranh bây giờ phải từ hình thức chính trị tiến lên hình thức quân sự. Song hiện nay, chính trị còn trọng hơn quân sự. Phải tìm ra một hình thức thích hợp thì mới có thể đẩy phong trào tiến lên”.

    Sau khi phân tích tình hình cách mạng trong nước, đầu tháng 12/1944, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã triệu tập Võ Nguyên Giáp và Vũ Anh đến để nghe báo cáo tình hình phong trào cách mạng trong ba tỉnh Cao - Bắc - Lạng và chủ trương phát động chiến tranh du kích của liên tỉnh uỷ, lãnh tụ chỉ thị cho Võ Nguyên Giáp, một người chưa một ngày qua trường lớp quân sự nào, đảm nhiệm công tác thành lập lực lượng vũ trang tập trung mang tên đội Việt Nam giải phóng quân.

    Chiều hôm sau, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc gặp Võ Nguyên Giáp và Lê Quảng Ba để thông qua kế hoạch thành lập đội, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc thêm hai chữ "Tuyên truyền" vào tên đội Việt Nam giải phóng quân và dặn: "Nhớ bí mật: Ta ở Đông, địch tưởng là ở Tây. Lai vô ảnh, khứ vô hình".

    Nửa tháng sau, lãnh tụ Hồ Chí Minh gửi một bức thư giấu trong bao thuốc lá cho Võ Nguyên Giáp, là chỉ thị thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân. Trong chỉ thị ghi rõ: “Tên đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân nghĩa là chính trị trọng hơn quân sự, sẽ chọn lọc trong hàng ngũ các du kích Cao - Bắc - Lạng số cán bộ đội viên kiên quyết, hăng hái nhất và sẽ tập trung một phần lớn vũ khí để lập ra đội quân chủ lực… "

    “Nó là đội tuyên truyền. Vì muốn có kết quả thì về quân sự, nguyên tắc chính là tập trung lực lượng,… Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân là đội quân đàn anh, mong cho chóng có những đội đàn em khác….Tuy lúc đầu quy mô của nó còn nhỏ, nhưng tiền đồ của nó rất vẻ vang. Nó là khởi điểm của Giải phóng quân, nó có thể đi suốt từ Bắc chí Nam, khắp đất nước Việt Nam.”

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sau một thời gian khẩn trương chuẩn bị, vào hồi 17 giờ ngày 22/12/1944, tại núi Dền Sinh, thuộc dãy Khau Giáng (Khu rừng Trần Hưng Đạo), đồng chí Văn (Võ Nguyên Giáp) đã chủ trì buổi lễ thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân.

      Dấu ấn của Đại tướng với quê hương cách mạng Cao Bằng

      Xóa
    2. Vấn đề thời gian, "hồi 17 h" thì đúng là văn bản mới rồi. Thôi, để mình sẽ đưa tư liệu gốc do chính Đại tướng viết sau ngày thành lập một thời gian, cho tỏ tường nhé. Nhưng cũng phải đợi cho một chút.


      Trong khi chờ đợi, thí sinh Mr. Khoằm có thể thử sức với đề thi sau nhé:
      http://giaovn.blogspot.com/2013/10/van-nghe-thu-bay-e-thi-ai-hoc-mon-lich.html

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.