Home

Home
Nắng thì cày ruộng, mưa thì đọc sách 晴耕雨讀

08/10/2013

Duyên nhà Phật: Cát bụi nhẹ bay nơi đảo xa ngân tiếng chuông chùa

Niên đại đúc của đại hồng chung ở Vũng Chùa là 2554 (theo Phật lịch), và 2010 (theo dương lịch). Thí chủ là gia đình bà Đặng Bích Hà ở Hà Nội.


Chú thích ảnh ghi bổ sung (11 h ngày 9/10/2013):  VNN ghi tác giả ảnh là CLC




VNN có một mẩu tin vừa lên (chú ý chữ "2 tuần nay"):

"Cũng theo ông Đạt (chủ tịch xã Quảng Đông huyện Quảng Trạch tỉnh Quảng Bình), từ 2 tuần nay đã thấy lực lượng Công binh của Quân khu 4 tiến hành rà phá bom mìn ở khu vực gần Đảo Yến nhưng ông không nghĩ rằng nó lại liên quan đến việc sẽ an táng Đại tướng ở đây."

---

Cập nhật 1 (23 giờ khuya ngày 8/10/2013): Bổ sung thêm một cái ảnh gác chuông chứa đại hồng chung ở ảnh trên. Đây cái gác chuông này (ảnh của CLC):


Vũng Chùa; Đảo Yến; Đại tướng; Võ Nguyên Giáp


Cập nhật 2 (23 h 50 ngày 8/10/2013): Tờ Thanh niên cho một cái ảnh mang tính tổng thể hơn. Cái ảnh sau:
Khu vực vị trí có tháp chuông trên dãy núi Rồng hay xóm Mới theo cách gọi của người địa phương sẽ là nơi an táng Đại tướng; trước mặt là Vũng Chùa, cách khoảng gần 1 km là Đảo Yến


Cập nhật 3 (9 h 40 sáng ngày 10/10/2013): Gác chuông ở một góc khác, ảnh của VnE (9/10/2013). Chú thích dưới ảnh cũng của VnE:

Tháp chuông trong khu vực an táng.
Tháp chuông trong khu vực an táng, phía xa là Đảo Yến.

Điểm cao 130 - Nơi an táng thi hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Điểm cao 130 - nơi an táng thi hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Vung-Chua-7-6430-1381327318.jpg
Ông Võ Điện Biên (người chỉ tay) cùng đoàn công tác đi kiểm tra thực địa.

các lực lượng thi công cả ngày và đêm nhằm hoàn thành mặt bằng nơi diễn ra Lễ an táng.
Các lực lượng đang thi công cả ngày và đêm nhằm hoàn thành mặt bằng nơi diễn ra Lễ an táng.


Cập nhật 4 (giờ khuya ngày 13/10/2013): Bổ sung một số ảnh liên quan đến việc an táng Đại tướng tại quê nhà Quảng Bình.


Võ Nguyên Giáp, Quảng Bình

Võ Nguyên Giáp, Quảng Bình
Nguồn









---

BỔ SUNG

.


2.


Nơi an táng Đại tướng được canh giữ nghiêm ngặt


 - Sáng 8/10, khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến, nơi sẽ được an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào ngày 13/10 đã được lực lượng chức năng canh giữ nghiêm ngặt.
PV tiếp cận khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) vào lúc 8h sáng nay, nhiều xe ô tô và lực lượng quân sự đã tập trung ở đây.
Đại diện lãnh đạo đơn vị quân sự làm việc tại đây cho biết, các chiến sĩ đến từ Quân khu 4, đang tiến hành rà phá bom mìn, phát quang mở đường ở khu vực này.
Theo thông tin mà PV có được, linh cữu của Đại tướng sẽ được an táng ở ngọn đồi thuộc Vũng Chùa (phần đất liền) chứ không phải ngoài Đảo Yến.
Một số người dân xã Quảng Đông cho biết, ở khu vực Vũng Chùa hiện có 1 tháp chuông, 1 cái miếu cũ và 1 phần mộ của cụ tổ họ Lê là người dân địa phương.
Một số hình ảnh khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến:
Nơi an táng Đại tướng được canh giữ nghiêm ngặt 
Nơi an táng Đại tướng được canh giữ nghiêm ngặt
Nơi an táng Đại tướng được canh giữ nghiêm ngặt
Lực lượng quân sự có mặt để rà phá bom mìn ở khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến. Hiện khu vực này đã nghiêm cấm không cho người ra vào.
Nơi an táng Đại tướng được canh giữ nghiêm ngặt 
Khu vục đồi ở Vũng Chùa. Ảnh: C.L.C
Nơi an táng Đại tướng được canh giữ nghiêm ngặt 
Một tháp chuông ở khu vực Vũng Chùa. Ảnh: C.L.C
Nơi an táng Đại tướng được canh giữ nghiêm ngặt
Quả chuông có khắc tên phu nhân Đặng Bích Hà. Ảnh: C.L.C
Nơi an táng Đại tướng được canh giữ nghiêm ngặt
Nơi an táng Đại tướng được canh giữ nghiêm ngặt 
Đảo Yến nhìn từ đất liền
Trần Văn - Hải Sâm


http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/noi-an-tang-dai-tuong-duoc-canh-giu-nghiem-ngat-143833.html





1.








https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/dai-tuong-chon-noi-an-nghi-tu-nhieu-nam-truoc-2891955.html



Thứ ba, 8/10/2013, 17:44 (GMT+7)
    

Đại tướng chọn nơi an nghỉ từ nhiều năm trước 

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đích thân chọn nơi an nghỉ cho mình tại quê hương Quảng Bình từ năm 2006. Vị trí an táng có cao độ 110 m, trên núi Vũng Chùa, trước mặt là Đảo Yến nằm cách bờ khoảng 500 mét.



Từ giữa những năm cuối thập niên 90, Đại tướng và gia đình bắt đầu có ý định tìm địa điểm để an nghỉ khi trăm tuổi. Ban đầu, Đại tướng có ý định đi về căn cứ địa Việt Bắc (ở Thái Nguyên), có lúc lại nghĩ đâu đó gần Chủ tịch Hồ Chí Minh ở vùng Sơn Tây (Hà Nội). Liên quan tới quyết định này, Đại tướng đã để lại di bút. Bộ Chính trị cũng đồng thuận với tâm nguyện của Đại tướng.
vungchua3-JPG-2811-1381232023.jpg
Vũng Chùa là vũng biển nhỏ, có bờ cát trắng và bằng phẳng, sóng êm dịu, được hình thành bởi một triền núi đá đâm ra biển, người dân địa phương gọi là mũi Rồng.
Chia sẻ tại cuộc giao lưu trực tuyến trên Tiền Phong Online chiều 8/10, bà Võ Hạnh Phúc (con gái Đại tướng) cho hay, cuối những năm 1990, Đại tướng nhiều lần về thăm quê hương Quảng Bình và nghĩ mình sẽ về với quê hương. Gia đình cũng đã đi xem xét nhiều nơi trong tỉnh và cuối cùng địa điểm được Đại tướng quyết định lựa chọn là Vũng Chùa - Đảo Yến thuộc huyện Quảng Trạch.
Bà Phúc cho biết thêm, khi trả lời Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị về vấn đề tổ chức tang lễ, đại diện gia đình bày tỏ rằng, suốt đời Đại tướng không có yêu cầu gì và đây là yêu cầu duy nhất. "Ông muốn về với miền Trung, miền đất nghèo khó nhưng giàu truyền thống anh hùng. Về Quảng Bình nhưng không nhất thiết là ở quê nhà làng An Xá. Quyết định về Vũng Chùa - Đảo Yến có từ năm 2006", bà Võ Hạnh Phúc chia sẻ.
Ban-do-an-tang.jpg
Bản đồ vị trí an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: QĐND.
Sáng 8/10, sau khi gia đình và Ban tổ chức lễ tang thống nhất vị trí an táng thi hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông Võ Điện Biên (con trai Đại tướng) cùng gia đình và lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã đến Vũng Chùa - Đảo Yến (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch) chuẩn bị cho Lễ an táng.
Khu vực Vũng Chùa được bao bọc bởi đảo Hòn La, Hòn Gió và Hòn Nồm. Vị trí an táng có cao độ 110 m, trên núi Vũng Chùa; trước mặt là Đảo Yến nằm cách bờ khoảng 500 mét; phía tây là điểm cao 136 (núi Sú); phía bắc là dãy núi cao chắn giữ những cơn gió mùa Đông Bắc; phía đông là Mũi Rồng nhô ra biển.
Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình đang điều động lực lượng, phương tiện khẩn trương sửa chữa và mở tuyến đường cơ động dài khoảng 1 km vào vị trí an táng; dự kiến hoàn thành trong hai ngày. Hiện, toàn bộ khu vực đã bị phong tỏa để phục vụ việc thi công.
3-1.jpg
Ôtô, máy móc được huy động để hoàn thành 1 km đường trong vòng 2 ngày. Ảnh: Quang Hà.
Theo kế hoạch tổ chức quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, lễ viếng tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội) từ 7h30 ngày 12/10. Sau lễ truy điệu tổ chức vào 7h ngày 13/10, linh cữu của Đại tướng được chuyển ra sân bay Nội Bài để đưa lên máy bay về Quảng Bình.
Tang lễ tại Quảng Bình và TP.HCM được tiến hành cùng thời gian tổ chức lễ viếng và lễ truy điệu Đại tướng tại Hà Nội.
Báo Quân đội Nhân dân dẫn lời Đại tá Nguyễn Văn Hiếu, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình cho biết, theo kế hoạch, đội tiêu binh danh dự Quân đội Nhân dân Việt Nam từ Hà Nội sẽ cơ động vào đảm nhiệm thực hiện các nghi thức lễ an táng trọng thể, trang nghiêm.
"25 xe tiêu binh và xe chở thi hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp được điều động từ Quân khu 7 (TP HCM) ra Quảng Bình bằng đường sắt", ông Hiếu chia sẻ.
Nguyễn Hưng
.

4 nhận xét:

  1. Nên ý định anh Võ Điện Biên định đưa bố mình về nằm ở đây rõ ràng là nhắm mục tiêu :”Lợi dung Danh tiếng Võ Nguyên Giáp để kinh doanh du lịch, làm giàu “ ! Đó là việc trái với đạo lý và không phù hợp với nhân cách, đức độ của Đại tướng. Hơn nữa vùng Đèo Ngang ( Vũng Áng- Hòn La) là một tử huyệt về quân sự mà bao lâu nay Trung Quốc đã dòm ngó. Nếu chúng xâm lăng Việt Nam thì đây là vị trí bị tấn công đầu tiên để cắt đôi nước Việt Nam. Nên tuyệt đối không nên an táng Đại tướng ở đó. Đừng để ông phải chịu đựng hòn tên mũi đạn một lần nữa. Đời ông khổ với quân thù và khổ với “đồng chí” nhiều rồi.
    --------------------------
    Muốn vả vỡ mồm thằng cha phát ngôn đâm chọt này kinh khủng!!!

    http://ngominh.vnweblogs.com/post/2246/434900
    Đã chỉnh sửa · Thích · 1 giờ trước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Suy luận quá xa vấn đề. Không biết bình luận thế nào với lối nghĩ suy diễn tùy tiện như vậy nữa, Khoằm à.

      Xóa
    2. Theo tiết lộ mới nhất của gia đình Đại tướng, thì địa điểm Vũng Chùa hiện nay do chính Đại tướng chọn lựa (xem ở đây: http://vnexpress.net/tin-tuc/xa-hoi/dai-tuong-chon-noi-an-nghi-tu-nhieu-nam-truoc-2891955.html).

      Trích một số đoạn:

      - "Chia sẻ tại cuộc giao lưu trực tuyến trên Tiền Phong Online chiều 8/10, bà Võ Hạnh Phúc (con gái Đại tướng) cho hay, cuối những năm 1990, Đại tướng nhiều lần về thăm quê hương Quảng Bình và nghĩ mình sẽ về với quê hương. Gia đình cũng đã đi xem xét nhiều nơi trong tỉnh và cuối cùng địa điểm được Đại tướng quyết định lựa chọn là Vũng Chùa - Đảo Yến thuộc huyện Quảng Trạch.

      Bà Phúc cho biết thêm, khi trả lời Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị về vấn đề tổ chức tang lễ, đại diện gia đình bày tỏ rằng, suốt đời Đại tướng không có yêu cầu gì và đây là yêu cầu duy nhất. "Ông muốn về với miền Trung, miền đất nghèo khó nhưng giàu truyền thống anh hùng. Về Quảng Bình nhưng không nhất thiết là ở quê nhà làng An Xá. Quyết định về Vũng Chùa - Đảo Yến có từ năm 2006", bà Võ Hạnh Phúc chia sẻ."

      - "Sáng 8/10, sau khi gia đình và Ban tổ chức lễ tang thống nhất vị trí an táng thi hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông Võ Điện Biên (con trai Đại tướng) cùng gia đình và lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã đến Vũng Chùa - Đảo Yến (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch) chuẩn bị cho Lễ an táng.

      Khu vực Vũng Chùa được bao bọc bởi đảo Hòn La, Hòn Gió và Hòn Nồm. Vị trí an táng có cao độ 110 m, trên núi Vũng Chùa; trước mặt là Đảo Yến nằm cách bờ khoảng 500 mét; phía tây là điểm cao 136 (núi Sú); phía bắc là dãy núi cao chắn giữ những cơn gió mùa Đông Bắc; phía đông là Mũi Rồng nhô ra biển.

      Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình đang điều động lực lượng, phương tiện khẩn trương sửa chữa và mở tuyến đường cơ động dài khoảng 1 km vào vị trí an táng; dự kiến hoàn thành trong hai ngày. Hiện, toàn bộ khu vực đã bị phong tỏa để phục vụ việc thi công."

      Xóa
    3. Theo thông tin mới (http://m.vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/143833/noi-an-tang-dai-tuong-duoc-canh-giu-nghiem-ngat.html) thì:

      "Theo thông tin mà PV có được, linh cữu của Đại tướng sẽ được an táng ở ngọn đồi thuộc Vũng Chùa (phần đất liền) chứ không phải ngoài Đảo Yến.

      Một số người dân xã Quảng Đông cho biết, ở khu vực Vũng Chùa hiện có 1 tháp chuông, 1 cái miếu cũ và 1 phần mộ của cụ tổ họ Lê là người dân địa phương."

      Xóa

Khi sử dụng tiếng Việt, bạn cần viết tiếng Việt có dấu, ngôn từ dung dị mà lại không dung tục. Có thể đồng ý hay không đồng ý, nhưng hãy đưa chứng lí và cảm tưởng thực sự của bạn.

LƯU Ý: Blog đặt ở chế độ mở, không kiểm duyệt bình luận. Nếu nhỡ tay, cũng có thể tự xóa để viết lại. Nhưng những bình luận cảm tính, lạc đề, trái thuần phong mĩ tục, thì sẽ bị loại khỏi blog và ghi nhớ spam ở cuối trang.

Ghi chú (tháng 11/2016): Từ tháng 6 đến tháng 11/2016, hàng ngày có rất nhiều comment rác quảng cáo (bán hàng, rao vặt). Nên từ ngày 09/11/2016, có lúc blog sẽ đặt chế độ kiểm duyệt, để tự động loại bỏ rác.